ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    " หลักฐานทางประวัติศาสตร์ "

    ลำดับตอนที่ #7 : หลักฐานประวัติศาสตร์ สมัยประวัติศาสตร์ (จีน)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.91K
      3
      1 ธ.ค. 53

    2.2.1 หลักฐานทางประวัติศาสตร์จีนสมัยโบราณ 1570 ปีก่อน ค.ศ. 220
    ประวัติจีนสมัยโบราณเริ่มตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชางเมื่อ 1570 ปีก่อน คริสตศักราช ไปจนสิ้นสุดสมัยราชวงศ์อื่นใน ค.ศ. 220

    ตัวอย่างหลักฐานทางประวัติศาสตร์จีนสมัยโบราณ

    หลักฐานลายลักษณ์อักษรในสมัยราชวงศ์ชาง 1570-1045 ปีก่อนคริสตศักราช

    หลักฐานลายลักษณ์อักษรในสมัยนี้ปรากฏเป็นอักษรภาพจารึกตามกระดองเต่า กระดูกสัตว์ และภาชนะที่ใช้ในพิธีกรรม ผู้จารึกมักเป็นกษัตริย์และนักบวช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระทำพิธีเสี่ยงทายเรื่องสำคัญเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต เช่น การเดินทาง การรบ การล่าสัตว์ ดินฟ้าอากาศ หลักฐานทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ ได้ให้ข้อมูลในด้านความเชื่อในธรรมชาติ และความเชื่อโชคลางของชาวจีนในขณะนั้น

    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    สื่อจี้ หรือ บันทึกประวัติศาสตร์
    เขียนโดย หม่าเชียน นักโหราศาสตร์ประจำราชสำนัก เมื่อประมาณ 100 ปีก่อนคริสต์ศักราช ในสมัยราชวงศ์ฮั่น

    สื่อจี้ของซือหม่าเซียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์จีน ตั้งแต่ ยุคต้นๆ เช่น ข้อมูลทางด้านการเมือง การปกครอง และเหตุการณ์ในสมัยจักรพรรดิจิ๋นซีหรือฉินสื่อหวง เป็นต้น

    พัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ซือหม่าเซียนเดินทางสำราจข้อมูลตามท้องถิ่นต่างๆ ด้วนตนเอง ซือหม่าเซียนเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์อย่างถูกต้องตามความจริง เขียนเป็นระบบชัดเจน ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ถือว่าสื่อจี้ของซือหม่าเชียนเป็นงานเขียนทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์จีนควรได้รับ

     
    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี

    สุสานของจักรพรรดิจิ๋นซี  จักรพรรดิจิ๋นซีเป็นผู้รวบรวมจีนให้เป็นปึกแผ่น และตั้งราชวงศ์ฉินขึ้น นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นจักรพรรดิองค์แรกของจีน ผลงานสำคัญได้แก่ กำแพงยักษ์ พระราชวงศ์และสุสานของพระองค์

    การขุดค้นสำรวจสุสานจักรพรรดิจิ๋นซีพบรูปปั้นทหารดินเผาจำนวนมากกว่า 6000 รูป รูปปั้นม้าศึก รถศึก ซึ่งจัดระเบียบทหารตามแบบกองทัพสมัยราชวงศ์ฉิน รูปปั้นทหารที่ค้นพบจะมีลักษณะหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะแต่ละคน  เครื่องแต่งกายจะมีลักษณะเหมือนจริงและมีการระบายสีด้วย

    โบราณวัตถุที่ค้นพบในสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี ให้ข้อมูลทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์สมัยฉิน ทั้งด้านการเมือง อำนาจการปกครองของจักรพรรดิ ลัทธิความเชื่อของชั้นชนปกครอง การจัดรูปแบบ ทางการทหารของสมัยฉินระบบสังคม การเกณฑ์แรงงานระบบวัฒนธรรมประเพณี แบบทหารและรูปแบบของศิลปกรรมสมัยฉิน

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×