ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    " หลักฐานทางประวัติศาสตร์ "

    ลำดับตอนที่ #12 : หลักฐานประวัติศาสตร์ สมัยกลาง (ตะวันตก)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.28K
      13
      1 ธ.ค. 53

    2.3.3 หลักฐานประวัติศาสตร์ ตะวันตกสมัยกลาง
    ยุโรปสมัยกลางเป็นสังคมภายใต้การครอบงำของคริสต์ศาสนา และระบบฟิวดัล ดังนั้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานี้จึงเกิดขึ้นในสภาพสังคมดังกล่าว
    หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสมัยกลาง บันทึกด้วยภาษาละติน ซึ่งใช้สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยโรมัน หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสมัยนี้มีหลายประเภท เช่น บันทึกของโบสถ์ คัมภีร์ทางศาสนา วรรณกรรมสดุดีวีรกรรมของอัศวิน เอกสารของทางราชการ

    ตัวอย่างหลักฐานประวัติศาสตร์ ตะวันตกสมัยกลาง

    1.มหากาพย์ชองซองเดอโรลองด์ (Chanson de Roland)
    เป็นวรรณกรรมสดุดีวีรกรรมของอัศวินของฝรั่งเศสในช่วงสมัยกลาง มหากาพย์เรื่องนี้มีต้นกำเนิดมาจากเหตุการณ์ ทางประวัติศาสตร์ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 8 ความสำคัญ ของวรรณกรรมเรื่องมหากาพย์ชองซองเดอโรลองด์ในฐานะหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ก็คือ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สังคมในกรอบความคิดและโลกทัศน์ของคนในยุโรปในช่วงสมัยกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบฟิวดัล และความศรัทธาในคริสต์ศาสนา

    2. ทะเบียนราษฏร (Domesday Book)
    เป็นบันทึกจากการสำรวจสำมโนประชากรในอังกฤษที่ทำเสร็จใน ค.ศ. 1086 ตามพระราชโองการในพระเจ้าวิลเลียมที่ 1 การสำรวจดูมสเดย์ก็คล้ายกับการสำรวจสำมโนประชากรที่ทำกันในคริสต์ศตวรรษที่ 20 และ 21 จุดมุ่งหมายหลักของการสำรวจครั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ทราบว่าใครมีทรัพย์สมบัติเท่าใดและใครมีหน้าที่ต้องจ่ายภาษีภายใต้สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดผู้สารภาพ การตัดสินของผู้สำรวจดูมสเดย์เป็นคำขาด ข้อความในบันทึกถึงจำนวนอสังหาริมทรัพย์และมูลค่าของทรัพย์สินเป็นบันทึกที่ตายตัวที่ไม่สามารถเรียกร้องให้ เปลี่ยนแปลงได้ ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2006 หอเอกสารแห่งชาติ (National Archives) ก็ทำ “บันทึกทะเบียนราษฎรดูมสเดย์” ทั้งฉบับเป็นออนไลน์เป็นครั้งแรก




    3.หนังสือแห่งกาลเวลา (Tres riches heures du Duc de Berry)
    เป็นหนังสือประจำชั่วโมงที่ตกแต่งอย่างงดงาม เนื้อหาของหนังสือรวมบทสวดมนต์สำหรับสวดตามเวลาที่ระบุไว้ในบทบัญญัติทาง ศาสนา “หนังสือประจำชั่วโมงดยุคแห่งแบร์รี” ที่ว่าจ้างให้เขียนโดยฌองดยุคแห่งแบร์ รีเมื่อราว ค.ศ. 1410 อาจจะถือกันว่าเป็นหนังสือวิจิตรฉบับที่สำคัญที่สุดของคริสต์ ศตวรรษที่ 15 -- “le roi des manuscrits enlumins”


     
    “หนังสือประจำชั่วโมงดยุคแห่งแบร์รี” มีด้วยกัน 416 หน้า หน้าที่ 131 เป็นจุลจิตรกรรมขนาดใหญ่ และหน้าที่มีการตกแต่งขอบหรืออักษรตัวต้นประดิษฐ์อย่างงดงามอีกหลายหน้า แม้ว่าจะเป็นงานขนาดเล็กแต่ก็ถือว่าเป็นงานชิ้นสำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งในสมัย ที่รุ่งเรืองที่สุดของศิลปะโกธิคนานาชาติ อักษรประดิษฐ์มีด้วยกันทั้งสิ้น 300 ตัว หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ใช้เวลาเขียนอยู่เกือบหนึ่งร้อยปี ในสามช่วงสำคัญๆ ที่นำโดยพี่น้องลิมบวร์ก, บาเธเลมี ฟาน เอค และฌอง โคลอมบ์ งานของพี่น้องลิมบวร์กเป็นงานที่มีฝีแปรงอันละเอียด และใช้สีที่มีราคาสูงในการเขียนภาพ

    หนังสือแห่งกาลเวลามีลักษณะพิเศษ คือ เป็นหนังสือที่พิมพ์ด้วยมือ และมีภาพวาดประกอบเป็นจำนวนมาก มีเนื้อหาทางศาสนาเป็นหลัก และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองเศรษฐกิจ และสังคมร่วมสมัยอยู่ด้วย จึงเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการศึกษาประวัติศาสตร์สมัยกลาง



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×