หน้าที่ 1 , 2 , 3
 
ชื่อเรื่อง :  Zeitgeist sanctuary
ใครแต่ง : bluish Owl
15 ก.ค. 58
80 %
14 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 8 คน 
 
 
ร๊อคสตาร์รับวิจารณ์นิยาย มาวิจารณ์ให้แล้วนะคะ ^ ^

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 25 ต.ค. 54
ขอนอกเรื่องนิดนึงนะคะ แหะๆ ^ ^;; เฟินเองไม่ใช่นักวิจารณ์โดยตรงนะ เฟินจะพยายามวิจารณ์ในแนวที่เฟินเป็นนักอ่านแล้วกันนะคะ ปกติแล้วเฟินไม่ได้วิจารณ์แนวนี้หรอก แต่นี่ถือเป็นกรณีพิเศษเพราะทั้งลูกทีมและรองประธานดันหายวับไปเลย -0- เพราะฉะนั้นเพื่อความรวดเร็วที่สุดเฟินจะวิจารณ์ให้แล้วกันนะคะ ถ้าผิดหรือไม่ดียังไงก็ขอโทษนะค้า ^ ^;; (ขออนุญาตวิจารณ์แค่บทนำนะคะ เฟินไม่เก่งกลัวว่าวิจารณ์มากเดี๋ยวมันจะมั่วอ่ะ T^T แล้วก็ตอนหนึ่งถึงห้ามันดีอยู่แล้วด้วย)

ชื่อเรื่อง : -Tears in mind- หยาดน้ำตาวิญญาณ
สำหรับเฟินแล้วเฟินว่าชื่อนี้ถือเป็นชื่อที่ดีทีเดียวเลยนะคะ เพราะว่ามันดูเรียกความสนใจจากผู้ที่อ่านด้วย ถือว่าดีค่ะ ^ ^
เรื่องย่อของเรื่อง & บทนำ :
ขออนุญาตวิจารณ์พร้อมกันเลยนะคะ ^ ^ เรื่องย่อถือว่าดีค่ะ เพราะมันตรงกับเนื้อเรื่องในบทนำพอดิบพอดีเลย ทำให้ผู้อ่านอ่านแล้วไม่งงค่ะ ^^ แต่มันจะแปลกตรงที่ว่าตัวเอกของเรื่องในเรื่องย่อ ที่บอกว่า นี่มันอะไรกันเนี่ย! น่ะค่ะ เฟินว่ามันดูอารมณ์สงสัยปนตกใจใช่มั้ยคะ? แต่พอมาอ่านบทนำ...มันดูนางเอกไม่แปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเลย แล้วยังเล่าประสบการณ์ชีวิตให้ฟังอีกต่างหาก ไอ้ตรงเล่าเฟินว่าไม่ผิดหรอกค่ะ เพียงแต่ว่ามันจะดูไม่ค่อยตรงกับอารมณ์ในเรื่องย่อเท่านั้นเองค่ะ
แล้วก็บทนำเฟินว่าตอนที่ตัวเอกเล่าว่า แรงสั่นสะเทือนทำเอาแก้วกาแฟเย็นแก้วเป็นร้อยที่นานๆจะมีโอกาสซื้อให้ตัวเองกินหกเรี่ยราดเลอะพื้นและโต๊ะ เฟินว่าคุณลูกค้าน่าจะเว้นวรรคหน่อยนะคะ แล้วก็ตรงที่บรรยายว่าแก้วกาแฟเย็นแก้วเป็นร้อยนั่นก็ด้วยค่ะ เป็น... แรงสั่นสะเทือนทำเอาแก้วกาแฟเย็นราคาเป็นร้อยที่นานๆจะมีโอกาสซื้อให้ตัวเองกิน หกเรี่ยราดเลอะพื้นและโต๊ะ น่าจะดีกว่านะคะ เพราะว่าถ้าใช้คำว่าแก้วแทนที่จะเป็นราคาเนี่ย เฟินว่าอ่านแล้วมันดูแปลกๆนะ เป็นคำว่าราคาจะดีกว่านะคะ ^ ^
และตรงที่ว่า ขนาดแค่ยืนขายังสั่นพับๆ คำว่า พับๆ เปลี่ยนเป็น ผับๆ ดีกว่ามั้ยคะ? ไม่อย่างนั้นคนอ่านอาจจะงงได้นะ ตรงที่ว่า แบบที่มักจะเห็นน้องเล็กเป็นกันบ่อยๆด้วยค่ะ เฟินว่าเปลี่ยนเป็น แบบที่มักจะเห็นเด็กเล็กเป็นกันบ่อยดีกว่ามั้ยคะ? และตรงที่ว่า บังคับสมองส่วนหนึ่งในสนใจเจ้าของเสียงทุ้ม ตรงคำว่าใน คุณลูกค้าตั้งใจจะเขียนว่าให้ รึเปล่าคะ? เขียนผิดใช่มั้ยเนี่ย ^ ^ แก้ด้วยนะคะ เดี๋ยวงง
และตรงที่แนะนำพี่ที่ชื่อว่า อิซามุ น่ะค่ะ ที่บอกว่า อิซามุเป็นเจ้าระเบียบ น่าจะแทรกคำว่า คน เข้าไปด้วยนะคะ เป็น อิซามุเป็นคนเจ้าระเบียบ หรือว่าจะยังไงก็ได้นะคะ แล้วแต่ ^ ^;; และตรงที่ อายุห่างจาก...ปี อะไรตรงนี้เฟินว่าน่าจะบอกไปเลยดีมั้ยคะว่า อายุมากกว่า...ปี หรืออายุน้อยกว่า...ปี จะได้ไม่งงค่ะ (เอ๊ะหรือเฟินงงคนเดียว -.-)
ว่าแต่อันนี้พิมพ์ผิดใช่มั้ยคะ? ยิ่งได้สับผัส ต้องเป็น ยิ่งได้สัมผัส
การบรรยายเรื่อง :
ถือว่าดีมากเลยนะคะ เพราะว่าบรรยายได้ไม่งง ถึงแม้บทนำมันจะดูแปลกๆนิดหน่อย แต่ถ้าดูโดยรวมแล้วถือว่าเป็นนิยายที่สนุกเรื่องนึงเลยนะคะ (ถ้าเฟินว่างเฟินจะไปอ่านให้จบ >w
     
 
ใครแต่ง : Sugar Palm
13 ธ.ค. 54
80 %
3 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
มาวิจารณ์ให้แล้วจ้า ^ ^

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 22 ต.ค. 54
สวัสดีค่ะ : )
บอกก่อนนะคะว่าพี่ไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ(รู้สึกเหมือนเลียนแบบพี่เฟธ - -)แต่พี่จะติชมตามความจริงในฐานะผู้ติดตามนิยายของน้องตาลและผู้อ่านคนนึงแล้วกันนะคะ =]

ชื่อเรื่อง : ::♥Love's Mission ภารกิจหัวใจ จับยัยหน้าใสให้มารัก♥::
ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีจ้า แต่พี่ว่ามันยังสร้างความน่าสนใจได้ไม่มากเท่าไหร่นะ เพราะชื่อเรื่องแนวนี้พี่เจอมาเยอะมากๆเลยจ้าตั้งแต่พี่เขียนนิยายลงเว็บใหม่ๆในแจ่ม เยอะมากๆเลยแนวๆนี้ เรียกว่าเห็นจนเบื่อก็ได้นะ แต่พี่ว่าสำหรับน้องตาลที่เพิ่งเขียนนิยายเป็นเรื่องแรกก็ถือว่าดีในระดับนึงแล้วนะ เพราะเรื่องแรกของพี่น่ะ...แย่กว่าน้องตาลหลายเท่าเลย

เรื่องย่อ :
พี่ว่าเรื่องย่อของน้องตาลยังไม่ตรงกับเนื้อหาที่ลงเท่าไหร่นะ พี่แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนใหม่เป็น ‘อยู่ๆ แม่ก็ให้ฉันไปเป็นมือเบสวงกู๊ดไนท์ อ๊ะ! ไม่สิ ลาสฟรายเดย์ไนท์ เอ๊ย! ไม่ใช่ ช่างมันก่อนเถอะ ฉันควรจะทำยังไงดี T^T’ (ตกลงนี่ฉันแต่งรึไงเนี่ย - -*)น่าจะเหมาะกว่านะจ้ะ แต่แล้วแต่น้องตาลนะคะ พี่แนะนำเฉยๆ เอิ้กๆ > <

บทนำ :
บทนำน้องตาลดีแล้วจ้ะ แต่พี่อยากเน้นเรื่องที่น้องขอด้วย คือการบรรยายจ้า พี่เห็นว่าบทนำตอนที่นางเอกเถียงกับแม่เนี่ย น้องยังไม่ได้เล่ารายละเอียดสิ่งแวดล้อม หรืออะไร มาถึงก็ประเดิมเถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ตรงนี้ดีแล้วจ้ะ แต่เพิ่มบทบรรยายหน่อยก็ดี เดี๋ยวพี่จะเน้นให้อีกทีตรงบทวิจารณ์บทบรรยายนะจ้ะ ^3^ ส่วนความสั้นยาวนั้นพี่ว่ามันยังสั้นไปหน่อย แนะนำให้น้องตาลลองเปิดนิยายของแจ่มใส หรือสำนักพิมพ์อะไรก็ดูนะ ลองเปิดดูที่บทนำนะ แล้วอ่านเยอะๆ น้องตาลจะได้แต่งดีขึ้นด้วยจ้ะ : )

ตอนที่ 1 :
น้องตาลทำดีแล้วจ้ะ แต่พี่แนะนำนิดนึงนะว่าเสียงรถ เสียงอะไรก็ตามต่างๆนานาชนิด น้องตาลไม่ต้องกดแท็บเลื่อนให้มันอยู่ตรงแด่วกับบทพูดของตัวละครก็ได้จ้า คนอ่านจะได้แยกออกว่าอันนี้คนพูด อันนี้เสียงเอฟเฟกต์อะไรอย่างนี้น่ะค่ะ แล้วก็อย่างที่บอกนะ ตรงที่นักร้องนำเดินชนนางเอกแล้วมือถือนางเอกหล่นน่ะ พี่แนะนำให้น้องเปลี่ยนเป็น

ปึก! ตุ้บ!

อย่างนี้จะดีกว่านะจ้ะ จะได้ประหยัดบรรทัดด้วยอะไรด้วยนะ ส่วนเรื่องการบรรยายไปอ่านที่หัวข้อวิจารณ์การบรรยายด้านล่างด้วยนะจ้ะ >3< อีกอย่างที่พี่อยากให้ดูคือชื่อตอนด้วยจ้า ชื่อนี้ก็ดีแล้วนะแต่พี่ว่ามันดูกำกวมแล้วก็ไม่ตรงกับเนื้อหาไปหน่อยนะ เปลี่ยน ‘วันซวย’ หรืออะไรซวยๆ(?)จะดีกว่า แต่ถ้าน้องตาลไม่อยากเปลี่ยนก็ได้นะจ้ะ ออกความคิดเห็นจ้า ^ ^

ตอนที่ 2 :
ตอนนี้ก็เหมือนเดิมเลยจ้า เรื่องการบรรยายจ้า ส่วนตอนนี้ดีแล้ว ชื่อเรื่องก็ดีแล้วจ้ะ สอดคล้องกับเนื้อหา แล้วก็ความสั้นยาวนั้น น้องตาลช่างเสมอต้นเสมอปลายจริงๆ ฮ่าๆ ล้อเล่นจ้า > < ตอนนี้ยังสั้นไปหน่อยนะ ยังไงก็เรื่องต่อไปอย่าลืมแต่งให้มันยาวขึ้นหน่อยนะจ้ะ แล้วก็กำหนดด้วยเลยว่าสั้นยาวกี่หน้า ทุกๆตอนจะได้มีความสั้นยาวเท่ากันจ้ะ

ตอนที่ 3 :
ชื่อตอนก็ถือว่าดีนะ โอเคแล้วจ้า แต่คำว่า ‘พิรุจน์’ เขียนว่า ‘พิรุธ’ นะจ้ะ ไม่มีจ.จานและน.หนูการันต์ ^ ^
อ่อ...อีกเรื่องตรงจุดที่ว่านางเอกเข้าไปนอนในรถพระเอกเพื่อหลบวินเนอร์น่ะ พี่อยากให้น้องใส่ใจรายละเอียดเล็กๆนิดนึงตรงที่ว่านางเอกก็รอพี่ชายอยู่ใช่มั้ยจ้ะ? แล้วพอวินเนอร์มาเจอ นางเอกก็หนีไปขึ้นรถพระเอก แต่เรื่องนึงที่เป็นรายละเอียดเล็กๆที่คนอ่านผ่านๆอาจจะไม่สนใจหรอกจ้า แต่ถ้าน้องส่งเข้าสำนักพิมพ์หรืออะไรพี่อยากให้น้องสนใจตรงที่ว่าพี่ชายของนางเอกที่มาหานางเอก เขาไปไหน? ทำไมไม่เจอนางเอกแต่ไม่โทรหาเลย คือตรงนี้เป็นรายละเอียดเล็กๆนะจ้ะ ที่อยู่ๆตัวละครตัวนี้ก็หายไปจากตอนเฉยๆเลย ขาดความสมจริงตรงที่ว่าเป็นพี่น้องไม่ห่วงกันบ้างหน่อยหรืออะไรหน่อยเหรอน่ะจ้ะ พี่อยากให้น้องใส่ใจเรื่องรายละเอียดตรงนี้ด้วยนะ ^ ^

ตอนที่ 4 :
ตอนนี้ก็เหมือนตอนอื่นๆเลยจ้า ชื่อตอนดีแล้ว คำผิดเดี๋ยวพี่คอมเม้นให้ด้านล่างอีกทีนึง ส่วนความสั้นยาวนั้นก็เหมือนเดิมจ้ะ น้องตาลยังแต่งสั้นไปหน่อย เพิ่มให้มันยาวอีกหน่อยได้จะดีมากเลยจ้า ^ ^
อีกเรื่องคือการบรรยายลักษณะหน้าตาพระเอกน่ะจ้า ที่ตรงนางเอกบรรยายว่า จมูกโด่งโค้งสวย ตรงคำว่า โค้งสวย พี่อยากให้น้องเปลี่ยนเป็น จมูกโด่งเป็นสัน หรืออย่างอื่นจะดีกว่านะจ้ะ เพราะคำว่า โค้งสวย มันดูกำกวมและไม่เหมาะที่จะบรรยายจมูกน่ะจ้ะ แก้ไขนิดนึงนะ ^ ^

ตอนที่ 5 :
พี่ไม่รู้จะพิมพ์อะไรดีล่ะ...เหมือนเดิมเลยจ้า อยากให้น้องตาลปรับเปลี่ยนการบรรยายนิดนึง แล้วก็ความสั้นยาวด้วยจ้ะ ชื่อตอนโอเคแล้ว ดีมากจ้ะ ^ ^

ตัวละคร :
ตัวละครเรื่องนี้พี่ถือว่าค่อนข้างเหมาะสมนะ นางเอกที่น้องตาลว่าบ้าผู้ชายน่ะ พี่ไม่ว่าอะไรนะ แต่พี่อยากให้ตัวละครมีนิสัยเสมอต้นเสมอปลายนะ เพราะเมื่อก่อนพี่เป็นบ่อย เลยอยากแนะนำคนอื่นๆไว้เรื่องบุคลิกนิสัยตัวละครน่ะจ้ะ ว่าอยากให้เลวตั้งแต่ต้น ก็เลวไปเลย ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆก็กลายร่างเป็นคนดีเดี๋ยวบ้า เดี๋ยวเลวอะไรอย่างนี้น่ะจ้ะ หรือถ้าอยากเปลี่ยนนิสัยจริงๆก็อยากให้มีเหตุมีผลหน่อยว่าทำไมถึงเปลี่ยนนิสัย ทุกอย่างต้องมีเหตุมีผลของมันใช่มั้ยเอ่ย?(ถึงแม้พี่จะเป็นคนไม่มีเหตุผลก็เถอะ = =) ส่วนเรื่องบุคลิกพี่อยากให้ตัวละครทุกตัวมีบุคลิกและนิสัยตรงกันนิดนึงน่ะจ้ะ น้องตาลก็ทำได้ดีแล้วจ้ะ อันนี้พี่แค่เตือนไว้เผื่ออนาคตเฉยๆ เพราะพี่แต่ก่อนน่ะ แต่งมาตอนแรกแสนจะซื่อบื่อ ตอนหลังกลับฉลาดเป็นกรด มันไม่สมเหตุสมผลเลยน่ะ พี่อยากเอาสิ่งที่พี่เคยทำผิดเอาไว้มาแนะนำทุกๆคนให้แก้ไข เปลี่ยนหรือหลีกเลี่ยงมันซะ น้องตาลเข้าใจ พี่ไม่ได้ว่าน้องตาลเลยจ้า แค่เตือนเผื่ออนาคตเฉยๆ ^ ^

การบรรยาย :
ถึงซักทีสินะการบรรยาย ^ ^ น้องตาลอยากให้พี่เน้นให้ใช่มั้ยเอ่ย เรื่องการบรรยาย ได้เลยจ้า พี่อยากจะบอกว่านิยายของน้องตาลยังบกพร่องเรื่องการบรรยายอยู่ อย่างเช่นว่า เปิดเรื่องมา เปิดฉากเถียงกันแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยเลย แต่นั่นก็ดีนะ แต่หลังจากเถียงเสร็จ พี่อยากให้น้องคำนึงถึงฉากเอาไว้ให้มากๆน่ะจ้า ว่านางเอก หรือตัวละครที่เราบรรยายอยู่นั้นเขาเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างเช่นตอนที่นางเอกลืมชื่อวงดนตรีนั่น น้องตาลบรรยายน้อยไปนะจ้ะ น้องตาลน่าจะบรรยายอย่างสมมติว่านางเอกบอกชื่อผิด แล้วเดามั่วไปเรื่อยๆ น้องตาลก็บรรยายไปก็ได้จ้าว่า ฉันเดาสุ่มไปเรื่อยๆ เอ๊ะ! อะไรไนท์ๆนะ -.- อะไรแนวๆนี้น่ะจ้ะ เรื่องการบรรยายเป็นเรื่องที่แก้ไขง่ายนะ พี่แนะนำให้น้องลองไปอ่านนิยายแนวฆาตกรรม หรือว่าแนวแฟนตาซี หรือไม่ก็พวกวรรณกรรมแปลหน่อยก็ได้จ้ะ อ่านซักนิดนึง แล้วน้องตาลก็จะบรรยายได้ดีขึ้น เพราะเมื่อก่อนพี่ก็เป็นอย่างน้องตาลเนี่ยแหละ บรรยายไม่ออก ไม่รู้จะบรรยายอะไร บังเอิญวันนึงพี่เดินไปที่เชลฟ์นิยายฆาตกรรม ไปอ่านดูแล้วสนุกดี พี่เลยกลับมาแต่งนิยายอีกครั้ง ปรากฏว่าพี่แต่งดีขึ้นเยอะเลย น้องตาลลองทำดูนะ เพราะว่าเราสามารถเอามามิกซ์กันได้จ้า : )

คำผิด :
นิยายน้องตาลพี่ขอชมยาวๆนะ ว่าน้องตาลเก่งมาก ที่ไม่มีภาษาวิบัติเลย คำผิดก็มีนิดเดียว อย่างคำว่าพิรุจน์ น้องตาลคงไม่รู้ว่ามันต้องสะกดด้วย ธ.ธง เป็นพิรุธ แต่ไม่เป็นไรจ้า เราแก้ไขกันได้นะ ^ ^ ตรงนี้พี่ขอปรบมือให้น้องตาลเลยจ้า แปะๆๆ ^_^ เก่งมาก

สรุปโดยรวม :
นิยายเรื่องนี้ถือว่าดีนะจ้ะ ดีมากสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเขียนเป็นเรื่องแรกอย่างน้องตาล แต่ยังมีข้อบกพร่องเล็กน้อย เรื่องการบรรยาย ความสมจริง ความสั้นยาวของเนื้อหา รายละเอียด ยังไงพี่ก็ติดตามเรื่องนี้อยู่นะจ้ะ ถ้าอยากได้คำแนะนำอีกมาปรึกษาได้จ้ะ ร๊อคสตาร์ยินดีรับใช้
^ ^ ถ้ามีเรื่องอื่นก็เอามาให้พี่วิจารณ์ได้นะจ้ะสาวน้อย ^3^

ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะ พี่เองก็เพิ่งเสาะหาประสบการณ์แหละจ้า ^^ อย่าลืมไปรับคำวิจารณ์ที่เพจพี่ด้วยนะ ขอบคุณที่ใช้บริการจ้า ^ ^
     
 
ใครแต่ง : sodium.n
3 เม.ย. 57
80 %
16 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
ร๊อคสตาร์ รับวิจารณ์นิยายค่ะ มาวิจารณ์ให้แล้วนะ >w

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 28 ต.ค. 54
บอกก่อนเลยนะว่าเฟินไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ ยังไงก็ถ้าผิดพลาดขออภัยเป็นอย่างสูงด้วยแล้วกันนะคะ Y Y

ชื่อเรื่อง : Change เดิมพันสุดเพี้ยนเปลี่ยนใจเธอให้มารักผม!
สำหรับเฟินแล้วอ่านแล้วตอนแรกนึกว่าเป็นพระเอกซะอีกนะที่แทนตัวว่าผมน่ะค่ะ แต่พออ่านเรื่องย่อแล้ว เฟินก็เข้าใจนะ ถือว่าดีใช้ได้ค่ะ ^ ^
เรื่องย่อของเรื่อง :
เป็นเรื่องย่อที่ดีมากเลยนะคะ ดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ดี และยังเป็นแนวแปลกใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีนักเขียนหรือนักอยากเขียนคนไหนเขียน เพราะฉะนั้นจึงเป็นแนวที่แปลกใหม่สำหรับนักอ่านหลายๆคน รวมถึงเฟินด้วย : ) ถือว่าดีแล้วค่ะ ไม่ต้องเปลี่ยนแล้วเนอะ >w<
บทนำ :
สนุกมากเลยค่ะ (เอร๊ยยย! นอกเรื่อง) >w< เดี๋ยวเฟินจะได้เปลี่ยนร่างจากนักวิจารณ์นิยายเรื่องนี้เป็นนักอ่านแน่ๆ คอยดูสิ =w=
บทนี้ถือว่าดีแล้วค่ะ ยังมีจุดบกพร่องอยู่สองจุดเล็กๆ คือตรงที่น้ำซุปบรรยายว่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าเขาไม่หล่อน่ะ ที่จะบอกคือว่ามันน่าจะเป็น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าเขาหล่อน่ะ มากกว่าหรือเปล่าคะ ^ ^;;? ไม่อย่างนั้นก็แสดงว่าพระเอกไม่หล่อ ระวังให้ดีนะคะ ระวังจะสับสน อีกจุดหนึ่งก็คือตรงที่บรรยายยาวๆน่ะค่ะ ลองเว้นเป็นบรรทัดดีกว่ามั้ยคะ? ไม่อย่างนั้นมันจะดูยาวเป็พืดไปน่ะค่ะ จะได้ทำให้คนอ่านสบายตา เพราะเรื่องนี้ก็มีผลกับอารมณ์คนอ่านนะ ^ ^
ตอนที่ 1 :
แอบสั้นหนักๆเลยนะเนี่ย T.T (นอกเรื่องอีกละ - -)
อย่างที่บอกค่ะ ความสั้นยาวของเรื่อง เฟินว่าตอนนี้มันยังสั้นเกินไป จนบางทีมันจะทำให้นักอ่านเซ็งได้นะ แต่นักอ่านยังคงไม่หนีหายหรอกค่ะ เพราะถ้านิยายของเราเจ๋งจริง แค่ตอนสั้นจะเป็นอะไรไปเนอะ ^ ^ แต่ยังไงก็แนะนำให้ปรับปรุงเรื่องความสั้นยาวเหมือนเดิมค่ะ >w< ส่วนบทพูดและบทบรรยายดีแล้วค่ะ ^ ^
ตอนที่ 2 :
ตอนนี้ยาวแล้ว เย่ๆ \(=w=)/ (นอกเรื่องอีกละเฮ้ยย! = =)
ตอนนี้ยาวกว่าตอนที่แล้วเนอะ แต่เฟินอยากแนะนำให้กำหนดหน้าให้ชัดเจนไปเลยจะดีกว่านะคะ ว่าตอนนึงมีกี่หน้า จะได้เท่ากันทุกตอนค่ะ ^ ^ ส่วนตอนนี้ไม่มีอะไรมากค่ะ ดีทุกอย่างเลยนะ > <
ตอนที่ 3 :
ตอนนี้สั้นอีกแล้ว T T เฟินแนะนำอย่างข้อข้างบนเลยแล้วกันนะคะ จะได้ไม่ต้องเขียนซ้ำ ยังไงซะเฟินจะไปอ่านตอนต่อไปแล้วนะ >.<
ตอนที่ 4 :
ตอนนี้ดีแล้วค่ะ ไม่รู้จะติตรงไหนเลย : ) ไม่มีให้ติล่ะ >w<
ตอนที่ 5 :
อย่างเดียวกับที่เฟินวิจารณ์ตอนที่สี่เลยค่ะ ดีแล้ว ไม่ต้องแก้ไขอะไรแล้วค่ะ ^ ^
การบรรยายเรื่อง :
การบรรยายถือว่าดีมากเลยนะ เพราะว่าเป็นการบรรยายที่เข้าใจง่ายค่ะ ไม่สับสนหรืองงกับบทบรรยาย บทพูดก็เช่นกันค่ะ เข้าใจง่ายและไม่ทำให้สับสนหรืองงค่ะ
คำผิด :
คำผิด ในเรื่องนี้เฟินไม่เห็นเลยนะ ถือว่าดีมากเลยค่ะ >w<
การดำเนินเรื่อง :
การดำเนินเรื่องถือว่าดีค่ะ ไม่เร็วมากเกินไปหรือว่าช้ามากเกินไป ทำให้ผู้ไม่สับสนงุนงงกับเรื่องนี้ค่ะ
สรุปโดยรวม :
ถือเป็นนิยายดีๆอีกเรื่องเลยนะที่เฟินจะแอดเฟบว์ไว้นะคะ >w< รีบๆแต่งล่ะ เฟินจะได้อ่านต่อ ^3^ อย่างเดียวที่ต้องแก้ไขคือบางส่วนที่บรรยายติดกันมากเกินไปจนมันติดเป็นพืดและอาจมีผลกระทบกับอารมณ์ของนักอ่านบางคน ยังไงก็แก้ไขตรงนี้ด้วยนะคะ สู้ๆค่ะ เฟินเป็นกำลังใจให้นะ >3<

     
 
ชื่อเรื่อง :  Psyco cupid
ใครแต่ง : mynamefgd
27 ม.ค. 63
80 %
48 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
ร๊อคสตาร์รับวิจารณ์นิยายจ้ะ!

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 12 เม.ย. 55

ชื่อเรื่อง : PARADISE KISS(Cupid's Love) ชื่อเรื่องน่ารักมากตามแบบฉบับฟิคเลยนะเนี่ยยย><
เรื่องย่อ: ส่วนเรื่องย่อไม่ต้องพูดถึงเลยนะคะพออ่านปุ๊บลีดเดอร์ก็รีบตรงดิ่งมาที่อินโทรเลย5555
บทนำ:ลีดเดอร์ขอพูดทั้งพาร์ทท็อปแล้วก็จีดีพร้อมกันเลยนะคะอ่านพาร์ทท็อปนี่แล้วแอบขำเลยคะมีเล่นมุขด้วยนะคะ5555
มาถึงพาร์ทจีดีก็น่ารักมากกกจีดีแลดูปรี๊ดง่ายมากเลย
ตอนที่ 1 ตอนนี้อ่านแล้วยิ้มทั้งตอนไรเตอร์เขียนให้2คนนี้ดูทะเล้นน่ารักได้ใจคนอ่านมากๆๆเลย
ตอนที่ 2 :และแล้วตอนที่2ตอนนี้ไม่ใช่แค่จีดีจะทะเล้นเท่านั้นแต่ตัวละครยังได้แสดงความแสบซ่าจนคนอ่านอมยิ้มไม่หยุดเลยคะ
ตอนที่ 3 :ป๊าดฉากนี้อ่านแล้วดูวุ่นวายเล็กน้อยนะคะแถมทำให้คนอ่านลุ้นด้วยยยอะ
ตอนที่ 4 :ตอนนี้อ่านแล้วรู้สึกว่าท็อปเหมือนจะห่วงจีดีขึ้นมาบ้างแล้วน้าแถมยังมีฉากปะทะคารมด้วยมีฉากยั่วอีกอ่านแล้วหลายอารมณ์มากคะ5555
ตอนที่5:ฉากนี้ท็อปเราแกล้งกามเทพ555แถมยังมีตัวละครเพิ่มขึ้นมาด้วยนะคะเนี่ยส่วนท็อปเราก็ฉลาดแกมโกงปัดแทยังไห้ซึงริทำให้คนอ่านแอบหมั่นไส้นะเนี่ยยยยย
บทพูด :ใช้ภาพได้มากคะใช้ภาษาที่คนอ่านมักเจอได้ทั่วๆๆไป
บทบรรยาย :การบรรยายฉากลักษณะท่าทางก็เป็นไปได้ดีคะอ่านเล้วนึกภาพออกได้ง่ายมากก
สำนวน :สำนวนในการใช้ก็โอเคนะคะไม่มีอะไรเข้าใจยากมาก
คำผิด :ไม่มีเลยะคะไรเตอร์เก่งมากๆๆ((:
สรุปโดยรวม :ดีมากเลยคะ555การใช้คำพูดหรือบรรยายลักษณะท่าทางสถานที่ต่างๆๆ
ตัวละคร:ใช้ตัวละครหลากหลายมากแล้วก็ตัวละครกับคาแรคเตอร์ที่เลือกมาใช้ก้ตรงกันมากๆๆเลยคะทุกอย่างลงตัว((:
คำแนะนำ: ก็ไม่มีไรมากอะนะคะนิยายเรื่องนี้ไรเตอร์เขียนได้ดีไม่ว่าจะเป็นการบรรยายฉากสถานที่เนื้อหาเนื้อเรื่องก้น่าติดตามทุกตอนเลยลีดเดอร์ก็อยากจะฝากให้ไรเตอร์พัฒนาฝีมือแต่งเรื่องสนุกๆๆยังงี้ออกมาให้อ่านเรื่อยๆๆนะคะ^^
ป.ล.เราวิจารณ์ในฐานะนักอ่านคนนึงเท่านั้นถ้าผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยนะคะแล้วก้นี่เป็นแค่คำวิจารณ์ฟังได้อ่านได้แต่อย่าคิดมากนะคะ^^ไฟท์ติ้งคะ!(:
:

     
 
ใครแต่ง : 'Hermoso
27 ธ.ค. 55
80 %
14 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
ร๊อคสตาร์รับวิจารณ์นิยายจ้ะ!

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 20 เม.ย. 55
ชื่อเรื่อง : Furbelow The Girl ช่วยรับรักผมด้วยครับ!

ถือว่าโอเคนะคะ เพราะว่าตรงกับเนื้อหามาก เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็ไม่มีอะไรต้องเปลี่ยนแปลงแล้วล่ะ ผ่านโลด =w=v



เรื่องย่อของเรื่อง : เขาว่ากันว่า.. เพื่อนกันมักจะชอบอะไรเหมือนๆกัน นั่นรวมไปถึง.. ‘ผู้ชายคนเดียวกัน’ ด้วยหรือเปล่า?

สำหรับตรงนี้เฟินว่าควรจะอธิบายอะไรซักเล็กน้อยนะคะ ให้มันกว้างขึ้นบ้าง คนอ่านผ่านจะได้สนใจ เพราะบางคนมองแค่นี้ก็คงจะไม่สนใจกันซักเท่าไหร่ เฟินยกตัวอย่างให้เล็กน้อยนะ

‘อยู่ๆก็มีคนตามฉันมาล่ะ =[]=! สตอร์กเกอร์เหรอ? ไม่ใช่หรอก เพราะหมอนี่น่ะ...เรียกว่าหล่อเลยล่ะ = =;; แต่ปัญหาคือ หมอนี่ทำตัวเหมือนโรคจิต ...ต้องใช่แน่ๆ คอยตามเก็บของๆฉัน ฉันก็กลัวเป็นนะ T[]T!

แต่แล้วก็เกิดอะไรขึ้นบางอย่าง..เมื่อเพื่อนของฉันดันมาบอกว่าชอบเขา!? และนั่นยังไม่พอ...เพราะเธอยังบอกไม่ให้ฉันชอบเขาด้วย! แต่จะให้ทำยังไงได้เล่า !’

ก็ลองดูแล้วกันนะคะ เพราะของเฟินก็มันก็ไม่ได้ดีหรอก แต่ก็ยังขยายความให้คนอ่านเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้นนะเออ ยังไงก็ลองดูนะ =w=/


บทนำ :

บทนำเรื่องนี้ถือว่าดีนะคะ ก็โอเคแล้วล่ะ ผ่านได้เลย~



การบรรยายเรื่อง :

การบรรยายเรื่องนี้ดีแล้วค่ะ แต่อย่างนึงที่คงต้องดูนิดนึงก็คือจุดที่ว่าการบรรยายลักษณะตัวละครนะ คือตรงนี้ถึงแม้จะมีอิมเมจให้อยู่แล้ว แต่คนอ่านคงไม่ได้นึกถึงหน้าอิมเมจตลอดหรอก ฮ่ะๆ เพราะงั้นเราควรให้คนอ่านจินตนาการควบคู่ไปด้วยเนอะ แล้วก็การกระทำอะไรอย่างนี้ก็ให้มันจินตนาการออกนิดนึง ยังไงก็อย่าเพิ่งท้อละ ดีแล้ว : )

คำผิด :

เรื่องนี้ถือว่าดีนะคะ เพราะว่าไม่ค่อยเห็นคำผิดเลย โอเคเลยล่ะ ^ ^~



การดำเนินเรื่อง :

การดำเนินเรื่องก็โอเคแล้วนะ แต่เฟินว่าช่วงเวลามันผ่านไปเร็วไปหน่อย แบบว่าเวลาก็เดินเร็วเกินว่าผ่านไปเกือบเดือน แบบนั้นจะยังไม่ลึกซึ้งเท่าไหร่เวลาคนอ่านเขาอ่านน่ะค่ะ แล้วมันก็จะทำให้นางเอกพระเอกรักกันเร็วขึ้น แต่ตรงนั้นมีข้อเสียคือ คนอ่านก็จะไม่รู้ว่ารักกันตอนไหนอะไรยังไง เพราะฉะนั้นควรจะปรับปรุงนิดนึงเนอะ สู้ๆ ^ ^



สรุปโดยรวม :

สรุปโดยรวมนิยายเรื่องนี้โอเคแล้วค่ะ แต่ที่ต้องปรับปรุงก็มีอยู่หน่อย ปรับขึ้นอีกนิดเรื่องนี้คงจะเปรี้ยงปร้างไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ถ้าเราชอบทำ รักที่จะทำยังไงก็ทำได้อยู่แล้ว อย่าเพิ่งท้อนะคะ ^ ^ สู้ๆ
     
 
ใครแต่ง : SFK.an
27 พ.ย. 54
80 %
30 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
5
จาก 5 คน 
 
 
ร๊อคสตาร์ รับวิจารณ์นิยายค่ะ วิจารณ์ให้แล้วนะ ^ ^

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 27 ต.ค. 54
สวัสดีค่ะ : ) เฟินบอกก่อนเลยนะว่าเฟินไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ เพราะฉะนั้นเฟินคงจะวิจารณ์ได้ไม่ดีนัก แต่เฟินจะวิจารณ์ในฐานะนักอ่านคนหนึ่งแล้วกันนะคะ ^ ^

ชื่อเรื่อง : รักวุ่นวายป่วนหัวใจ ยัยตัวแสบ
สำหรับเฟินแล้ว เฟินว่าชื่อเรื่องนี้มันออกจะธรรมดาไปนะคะ คือว่ามันไม่มีความดึงดูดสายตาของผู้อ่านค่ะ แล้วเฟินเองก็เห็นมาบ่อยๆแล้วด้วย เฟินอยากแนะนำให้หาชื่อเรื่องที่แปลกกว่านี้นะคะ เพื่อจะดึงดูดความสนใจจากนักอ่านได้ค่ะ ^ ^;;
เรื่องย่อของเรื่อง :
เฟินว่าเป็นเรื่องย่อที่ดีในระดับหนึ่งนะคะ เพราะว่าดึงดูดผู้อ่านได้ดี ถึงแม้มันจะเป็นอะไรที่เห็นกันบ่อยๆ แต่นักอ่านหลายๆคนก็ชอบนี่เนอะ ^ ^ เพราะฉะนั้นตรงนี้มันอาจจะเป็นอะไรที่นักอ่านหลายๆคนเห็นบ่อยๆ แต่นักอ่านหลายๆคนก็ชอบ (เฟินคนนึงล่ะ -..-) เพราะฉะนั้นก็ไม่มีอะไรต้องเปลี่ยนแปลงค่ะ ^ ^
บทนำ :
เป็นบทนำที่ดีอยู่นะคะ แต่ต้องปรับปรุงเรื่องความสั้นยาวนิดนึง และตรงที่เว้นวรรคด้วยค่ะ เฟินว่าคุณลูกค้ากดเอ็นเธอร์เยอะไปมั้ยคะ? ลองปรับเปลี่ยนให้ส่วนที่เอ็นเธอร์เป็นเนื้อหาดีกว่านะคะ ^ ^ แล้วจะทำให้คนอ่านมากขึ้นนะคะ เพราะนักอ่านส่วนนึงที่จะติดตามนิยายของเรา เขาอาจจะตัดสินที่บทนำเราด้วยนะคะ แต่เนื้อเรื่องตรงนี้ถือว่าดีแล้วค่ะ แค่มันสั้นไปหน่อยและคุณลูกค้าเอ็นเธอร์เยอะไปเท่านั้นเอง ^ ^
และที่เฟินอยากแนะนำอีกที่นึงก็คือ ตรงที่เริ่มต้นเลยค่ะ ที่บอกว่า อีกยี่สิบสี่ชั่วโมงข้างหน้างานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของสามโรงเรียนก็จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ ตรงคำว่า ข้างหน้างานประเพณี ตรงหน้าคำว่า งานประเพณี เฟินว่าน่าจะเว้นวรรคนิดนึงนะคะ มันจะดูติดกันเกินไปค่ะ เป็น อีกยี่สิบสี่ชั่วโมงข้างหน้า งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของสามโรงเรียนก็จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ จะดีกว่านะคะ ^ ^
และอีกจุดนึงเล็กๆค่ะ คือว่าตรงที่ “......” เฟินว่าจุดเยอะไปนะคะ ปกติแค่สามจุดก็พอแล้วค่ะ ^ ^
ตอนที่ 1 :
มาที่ชื่อตอนก่อนดีกว่านะคะ เฟินว่าชื่อตอน คำพิพากษาที่แสนโหดร้าย ให้ย้ายโรงเรียนนี่นะ T-T เฟินว่าตัดท่อนหลังให้เหลือแค่ คำพิพากษาที่แสนโหดร้าย ก็พอค่ะ ^ ^
ตอนนี้สำหรับเฟินแล้ว ความสั้นยาวใช้ได้ดีเลยค่ะ ^ ^ แต่เฟินว่า ท้ายๆแล้วบทบรรยายมันยังน้อยไปอยู่นะคะ ยังไงก็ลองเพิ่มดูแล้วกันค่ะ อย่าเพิ่งรีไรท์นะ รอเรื่องใหม่แล้วนำคำวิจารณ์ของเฟินไปปรับปรุงดีกว่าค่ะ เฟินเข้าใจนะว่าคงไม่อยากรีไรท์เท่าไหร่ แต่งมาได้ตั้งเยอะแล้วนี่เนอะ ^ ^
แต่ตรงที่เฟินไม่เข้าใจมีอยู่นิดนึงค่ะ คือว่าตรงที่นางเอกบรรยายให้ฟังว่า พี่ชายก็พอพี่ชาย ตรงนี้เฟินไม่เข้าใจค่ะว่าจะสื่อถึงอะไร และก่อนหน้านั้นที่บอกว่า พี่วิน พี่ชาย เฟินว่าตัดคำว่าพี่ชายออกไปดีมั้ยคะ? เป็น พี่วิน อย่างเดียวพอค่ะเพราะยังไงก็มาอธิบายด้านล่างอยู่แล้วเนอะว่า พี่วินเป็นพี่ชายแท้ๆ... ตรงนั้นก็มีอธิบายไว้ เพราะฉะนั้นด้านบนคงไม่ต้องเขียนค่ะ ^ ^
และอีกอันนึงที่เฟินว่าคุณลูกค้าคงจะพิมพ์ตกใช่มั้ยคะ? ตรงนี้ค่ะ อาจารย์จะมองฉันว่าเนี่ย TTwTTo เฟินเข้าใจว่าคงพิมพ์ตกคำว่า ไง หรือเปล่าคะ? คือการพิมพ์ตกเป็นปัญหาของนักเขียนและนักอยากเขียนส่วนมากค่ะ ไม่ต้องกังวลนะ เฟินแนะนำว่า หลังจากเขียนเสร็จทุกครั้งให้ลองอ่านให้ดีอีกรอบก่อนค่ะ เจอตรงไหนผิดพลาดจะได้แก้ไขเลย ผู้อ่าน คนอ่านจะได้ไม่งงค่ะ และจุดสุดท้ายของตอนนี้คือ ตรงที่นางเอกบอกว่า ความฝันที่ฉันจะนำชัยชนะชื่อเสียงสู่จันทรา ต้องจบลงงั้นหรอ!! เฟินว่าตรงที่ขีดเส้นใต้ ชัยชนะ น่ะค่ะ เฟินว่าตัดออกไปดีกว่ามั้ยคะ? จะเหลือก็แค่ ความฝันที่ฉันจะนำชื่อเสียงสู่จันทรา ต้องจบลงงั้นเหรอ!! จะดีกว่านะคะ ^ ^
สำหรับตอนนี้ เนื้อหาของเรื่องดีแล้วค่ะ ^ ^
ตอนที่ 2 :
มาที่ชื่อตอนก่อนนะคะ การพบกันแบบฉบับแปลกๆของหนึ่งแสบและหนึ่งซ่าส์ ชื่อตอนถือว่าดีแล้วค่ะ เห็นตั้งแต่ยังไม่อ่านต้องแสดงว่าพระเอกเจอนางเอกแน่นอน ใช่มั้ยเนี่ย >w
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3