ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เนื้อหาการเรียน ม.5 โดย ครูพิมพ์

    ลำดับตอนที่ #12 : มัทนะพาธา 1

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.65K
      3
      22 ส.ค. 54

    .........................................................................เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  

     

    ใบความรู้   ประวัติผู้แต่งมัทนะพาธา

     


    พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

     

                 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระนามเดิมว่า สมเด็จเจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ  เป็นพระราชโอรสองค์ที่  ๒๙  ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีพัชรินทร์บรมราชินีนาถ  ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่    มกราคม  ๒๔๒๓

                ทรงศึกษาอักษรสมัยในเมืองไทยพอสมควรแล้ว  เมื่อพระชนมายุ  ๑๔  พรรษา เสด็จไปศึกษาวิชาการต่อ ณ ประเทศอังกฤษ ทั้งวิชาทหารและพลเรือน  ทรงศึกษาวิชาทหารที่โรงเรียนแซนต์ฮอสต์  วิชาพลเรือนที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ทรงเชี่ยวชาญด้านอักษรศาสตร์เป็นพิเศษ ประทับศึกษาในอังกฤษเป็นเวลา  ๙ ปี  เมื่อเสด็จกลับประเทศไทย เสด็จพระราชดำเนินผ่านทางสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น  เพ่อทอดพระเนตรความเจริญของสองประเทศนั้น

                 เมื่อสมเด็จพระเชษฐาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศทิวงคต  ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชแทน  ขณะนั้นทรงประทับ ณ ประเทศอังกฤษ  ทรงดำรงตำแหน่งนี้มาจนกระทั่งเสวยรชสมบัติ เมื่อ พ.ศ.  ๒๔๕๓  เมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์แล้วทรงปรับปรุงและพัฒนาบ้านเมืองต่อจากพระราชบิดา  ทรงริเริ่มกิจการใหม่ๆหลายประการเช่น   ทรงขยายกิจการโรงเรียนมหาดเล็กหลวงเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ตั้งคลังออมสิน เลิกโรงบ่อน  ตราพระราชบัญญัตินามสกุล  เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ ๑กับฝ่ายพันธมิตร  ทำสัญญาเสมอภาคกับนานาประเทศ  ตั้งกองเสือป่าและลูกเสือ นำแบบละครพูดมาเผยแพร่  และบางครั้งร่วมแสดงละครที่เป็นบทพระราชนิพนธ์ด้วย

                ทรงตราพระราชบัญญัติวรรณคดีสโมสร  ทรงอุปการะอุดหนุนผู้สนใจในการแต่งหนังสือ ทรงประดิษฐ์อักษรแบบใหม่  เจริญรอยตามแบบพ่อขุนรามคำแหงมหาราชพระราชนิพนธ์ของพระองค์มีมากมายหลายประเภท  ไม่มีกษัตริย์ประเทศใดจะทรงพระปรีชาสามรถเหมือนพระองค์ในช่วงนั้น  จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า

     

     

     

     

    .........................................................................เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  

     

                บทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  ประเภทการแสดง

    มีทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง  ทั้งบทละครในและโขน  บทละครมีบทละครพูด  ละครเบิกโรงเรื่องดึกดำบรรพ์  ละครดึกดำบรรพ์  ละครร้อง  ละครรำ  บทละครลักษณะบันเทิงคดีก็จริงแต่ส่วนมากเนื้อเรื่องเป็นทำนองปลุกใจให้รักชาติบ้านเมืองและสร้างเสริมคุณธรรม  ประเภทร้อยแก้วมีทั้งหมวดบันเทิงคดี  ประเภทร้อยกรองมีทั้งส่วนที่เป็นบันเทิงคดีและสารคดี มีรูปแบบหลากหลาย  เช่น  กาพย์เห่เรือ  ลิลิต  นิราศ  สุภาษิต  สักวา  ตำนาน เสภา  คำหลวง

                พระนามแฝงที่ทรงใช้ในบทพระราชนิพนธ์มีเป็นอันมาก  เช่น 

     

    ๑.     ประเภทบทความการเมืองและปลุกใจ  ใช้  อัศวพาหุ

    ๒.    ประเภทบทละครพูด  ใช้ ศรีอยุธยา  พระขรรค์เพชร  ท.ป.ส.

    ๓.     ประเภทบันเทิงคดี  สารคดีที่แปลจากต่างประเทศ  ใช้ รามกิตติ

    ๔.    ประเภทกฎหมายหรือทหาร  ใช้  พันแหลม

    ๕.    ประเภทเบ็ดเตล็ดและนิทาน  ใช้  นายแก้วนายขวัญ  น้อยลา สุครีพ  เลขานุการ

    ๖.    ประเภทลิลิตพายับ  ใช้  หนานแก้ว  เมืองบูรณ์

     

      นอกจากนี้ยังมี  ชามภูวราช  ไก่เขียว  สุริยงส่องฟ้า  นักเรียนอีกคนหนึ่ง  นายแก้ว 

      อยุธยา ท่านราม    กรุงเทพ

                 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่  ๒๕  พฤศจิกายน

    ๒๔๖๘      รวมพระชนมายุ  ๔๕  พรรษา^ ^

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×