ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ...รวมบทความธรรมะดีๆ...

    ลำดับตอนที่ #23 : นิทานดีๆมาเล่าสู่กันอ่าน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.46K
      3
      15 พ.ย. 52

     

    มีศาสตรจารย์ผู้หนึ่งเดินทางอยู่กลางทะเลกับกะลาสีเรือ
    วันหนึ่งกะลาสีเรือเข้าไปพบท่านศาสตรจารย์เพื่อจะพูดคุยกับท่านศาสตรจารย์
      
    ท่านศาสตราจารย์ก็ถามกะลาสีเรือว่าท่านกะลาสีเรือท่านเคยเรียนรู้เรื่องสมุทรศาสตร์บ้างหรือเปล่า
    กะลาสีเรือบอกท่านศาสตรจารย์ว่าเป็นอย่างไรหรือครับวิชาสมุทรศาสตร์
     
    ท่านศาสตราจารย์ตอบว่าก็เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาคลื่นลมในทะเลนะสิ
     
    ผมไม่เคยเรียนเลยครับกะลาสีเรือตอบท่านศาสตราจารย์
      
    ท่านศาสตรจารย์บอกกะลาสีเรือว่าน่าเสียดายจริงๆท่านได้เสียเวลาไปตั้งหนึ่งสวนของชีวิตแล้วท่านกะลาสีเรือรู้สึกกุ้มใจว่าตัวเองได้เสียเวลาตั้งหนึ่งส่วนในชีวิตแล้วหรือนี่
     
    อีกวันหนึ่งกะลาสีเรือก็เข้าไปพบกับท่านศาสตราจารย์อีก
     
    ท่านศาสตราจารย์ก็ถามกระลาสีเรืออีกว่า
     
    ท่านกะลาสีเรือท่านเคยเรียนรู้เรื่องวิชาดาราศาสตร์บ้างหรือเปล่า
     
    กะลาสีเรือถามว่าดาราศาสตร์เป็นอย่างไรครับท่านศาสตราจารย์
     
    ท่านศาสตราจารย์ตอบว่าก็เป็นวิชาที่ว่าด้วยการดูดาวศึกษาเกี่ยวกับจักรวาล
     
    กะลาสีเรือบอกว่าผมไม่เคยเรียนเลยครับท่านศาสตราจารย์
     
    น่าเสียดายจริงๆท่านได้เสียเวลาไปสองส่วนของชีวิตแล้ว
     
    กะลาสีเรือรู้สึกว่าตัวเองเสียเวลาไปตั้งสองส่วนของชีวิตแล้วหรือนี่
     
    นิทานก็เป็นนิทานวันที่สามกะลาสีเรือก็เข้าไปพบท่านศาสตราจารย์อีก
     
    ท่านศาสตราจารย์ก็ถามกะลาสีเรือว่าท่านกะลาสีเรือท่านเคยเรียนรู้วิชาอุตตุวิทยาหรือไม่
     
    กะลาสีเรือถามท่านศาสตราจารย์ว่าเป็นอย่างไรหรือวิชาอุตตุวิทยา
     
    ท่านศาสตราจารย์ตอบกะลาสีเรือว่าก็เป็นวิชาที่ว่าด้วยการพยากรณ์ดินฟ้าอากาศยังไงเล่า
     
    ผมไม่เคยเรียนเลยครับกะลาสีเรือตอบท่านศาสตราจารย์
     
    แม้ท่านกะลาสีเรือท่านนี่แย่จริงๆเลยท่านเสียเวลาไปตั้งสามส่วนของชีวิตแล้วนะ
     
    กะลาสีเรือรู้สึกแย่มากที่ตัวเองเสียเวลาไปตั้งสามส่วนของชีวิต
     
    จริงๆนั้นแหละกะลาสีเรือได้เสียเวลาไปตั้งสามส่วนจริงๆ

    วันต่อมากะลาสีเรือรีบวื่งเข้าไปหาท่านศาสตราจารย์ถามท่านศาสตรจารย์ว่า
     
    ท่านศาสตราจารย์ครับท่านเคยเรียนวิชาว่ายน้ำศาสตร์มาบ้างหรือเปล่าครับ
     
    ท่านศาสตราจารย์ถามว่าเป็นอย่างไรวิชาว่ายน้ำศาสตร์ก็ว่ายน้ำเป็นหรือเปล่าครับท่านศาสตราจารย์ตอบว่าว่ายน้ำเราว่ายน้ำไม่เป็น
     
    ที่นี้เป็นทีของกะลาสีเรือบ้างแล้ว
     
    ถ้าท่านว่ายน้ำไม่เป็นท่านศาสตราจารย์ได้เสียเวลาของชีวิตของท่านหมดทั้งชีวิตแล้วละครับเพราะเรือกำลังจะจม.....
     

    ไม่ว่าท่านจะเรียนวิชาอะไรมามากมายบรรดามีแต่ถ้าท่านไม่ได้เรียนวิชาว่ายน้ำศาสตร์ซึ้งเป็นวิชาที่ว่ายออกจากมหาสมุทรแห่งความทุกข์ เท่ากับเราได้สูญเสียเวลามาทั้งชีวิต
     
    พระสัมมาสัพุทธเจ้าได้ทรงสั่งสอนให้เราว่ายน้ำออกจากมหาสมุทรแห่งความทุกข์วันนี้ขอท่านทั้งหลายจงตั้งใจจริง เวลาของเราเหลือไม่มากแล้วขอสรรพสัตว์ทั้งหลายจงหลุดพ้นเทอดจงหลุดพ้นเทอด




    บทความจาก : http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=5&t=24037
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×