ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #79 : ผู้หญิงสมัยสามก๊กกับประเพณีรัดเท้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 815
      7
      20 พ.ย. 56

    ผู้หญิงสมัยสามก๊กกับประเพณีรัดเท้า


    เป็นที่รู้กันแล้วว่าคนจีนมีประเพณีมากมายที่เกินความเข้าใจของคนไทยอย่างเรา, หนึ่งในนั้นคือประเพณีรัดเท้า  บางคนอาจจะสงสัยว่าไอ้ประเพณีงี่เง่านี้มันเกี่ยวอะไรกับสามก๊ก  คำตอบเรียบง่ายมากครับ  มีตำนานว่าประเพณีรัดเท้านั้นเกิดขึ้นเนื่องจากตอนที่ฮ่องเต้ได้มีโอกาสทอดพระเนตรการเต้นรำของปีศาจจิ้งจอก-ต้าจี้  ปลายเท้าเล็กบางของนาง(เพราะเป็นเท้าจิ้งจอก)นั้นเยื้องย่างย่างงดงาม  ทำให้พระองค์หลงใหล  จากตำนานนี้จึงเห็นได้ว่าประเพณีรัดเท้าจะต้องมีมานานนมแล้ว  แม้แต่สมัยสามก๊กก็ไม่เว้น
     

    ในสมัยก่อน ผู้หญิงมีหน้าที่ในการปรนนิบัติผู้ชายซึ่งก็คือสามีและยังต้องปรนนิบัติพ่อแม่สามีตลอดจนเครือญาติสามีด้วย  ผู้หญิงจึงต้องทำงานหนักมากอย่างไม่ต้องสงสัย  แต่สำหรับบ้านที่รวยกว่านั้นมีปัญญาจ้างคนใช้  ฉะนั้นพวกเธอจึงไม่ต้องทำงานหนักให้ยาก  อีกประการ  มีคำทำนายมาแต่โบราณแล้วตามหลักโหวเฮ้งจีนนั้น ผู้ที่มีเท้าเล็กย่อมสุขสบายไม่ต้องทำงานหนักก็ได้  ยกเว้นแต่จะมีเท้าใหญ่  คนเท้าใหญ่จึงถูกทำนายลำบากเพราะพวกเธอต้องทำงานหนัก--และการทำงานหนักก็ไม่เหมาะกับเท้าเล็กๆ
     

    พูดให้ชัดคือ  การรัดเท้าเป็นการประกาศความร่ำรวยของผู้หญิงในบ้านนั้น  ที่เธอมีเท้าเล็กเพราะเธอไม่ต้องทำงานหนักนั่นเอง  แต่คนที่เท้าใหญ่ทำงานหนักได้ทุกอย่าง  นั่นคือพวกเธอเป็นสาวชาวบ้านทั่วไป  พวกเธอไม่มีคนใช้และต้องทำงานหนัก  การรัดเท้าจะทำให้ทำงานหนักไม่ได้ฉะนั้นพวกเธอจึงไม่จำเป็นต้องรัดเท้า
     

    โจโฉมักถูกครหาว่าได้เมียชั้นต่ำ  จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าภรรเมียทั้งหลายของโจโฉล้วนมีเท้าที่ปกติ(อาจจะยกเว้นนางเจ๋าซื่อ) เพราะโจโฉมาจากครอบครัวคนชั้นล่างที่ทำงานหนัก  และในหมู่บ้านของเขาย่อมคุ้นชินกับเท้าที่ปกติของสาวๆ   และเมื่อเขาเคยทำงานในหอนางโลมเล่า(หรือแค่ไปเที่ยวก็ตาม)สาวๆ ในหอนางโลมก็ล้วนขายตัวมาเพราะความลำบาก  พวกเธอต้องฝึกอยางหนักทั้งการร่ายรำขับร้องและแน่นอนว่าจำเป็นต้องฝึกวิชาชีพเพื่อเลี้ยงตัวเองให้ได้  เพราะไม่มีใครคิดจะเป็นนางโลมตลอดชีวิตเว้นแต่จะติดเซ็กส์จริงๆ หรือถึงติดเซ็กส์พวกเธอก็ต้องถูกจำหน่ายออกเมื่อมีอายุมาจนเริ่มไม่น่าดู  ฉะนั้น  ผู้หญิงเหล่านี้จึงไม่รัดเท้าอีก... ฉะนั้น, ในชีวิตของโจโฉจึงเห็นแต่เท้าที่ปกติของสาวๆ  และนิสัยโจโฉเขาชอบผู้หญิงที่ทำงาน--ไม่ใช่ผู้หญิงนอนสบาย  เขาไม่ชอบลูกสะใภ้คนที่เป็นภรรยาโจสิดเพราะแบบนี้  ไม่ใช่แค่เธอฟุ้มเฟือยเท่านั้น, แต่เธอยังไม่ทำงานทำการอีกด้วย  คือทีแรกโจโฉไม่ชอบเธอเพราะเธอไม่ทำงาน--แต่จำใจยอมให้เพราะเห็นแก่ที่เธอเท้าเล็ก--เดินเหินไม่สะดวก--ไม่นึกว่าเธอจะติดนิสัยฟุ่มเฟือยด้วย  สำหรับชะตากรรมของเธอ  ทุกคนคงจำได้ว่าโจโฉตำหนิเธออย่างรุนแรงมากและไล่เธอกลับบ้าน  ทำให้เธอรู้สึกอัปยศเนื่องจากเป็นหญิงที่เกิดในตระกูลสูง  จึงฆ่าตัวตายหนีความอัปยศนั้น  บางตำนานรุนแรงถึงขั้นที่กล่าวว่าโจโฉังคับให้เธอฆ่าตัวตายทีเดียว
     

    ไม่ต้องสงสัยว่ารสนิยมของโจโฉจะเป็นผู้หญิงที่มีเท้าปกติ  เพราะภรรยาของเขาเกือบทุกคนไม่ใช่ผู้หญิงที่มาจากชนชั้นสูงที่ร่ำรวยขนาดประกาศความรวยด้วยการรัดเท้าได้  บางคนก็เป็นชาวต่างชาติซึ่งไม่รัดเท้าเช่นเต็งฮูหยินที่เป็นสาวแขก--เธอไม่รัดเท้าแน่นอน  เล่าฮูหยินและเปี้ยนฮูหยินก็เป็นสาวใช้มาก่อน  ฉะนั้น  พวกเธอย่อมไม่รัดเท้าอีกเหมือนกัน  หวนฮูหยินและโชฮูหยิน--โชฮูหยิน(หรือจิวฮูหยิน)เป็นหมอประจำตัวของโจโฉที่ต้องติดตามเค้าไปทุกสมรภูมิรพ  เธอย่อมต้องมีเท้าปกติแน่นอนเพราะถ้าติดตามกองทัพไปได้ตลอดแบบนั้นไม่มีทางจะเป็นผู้หญิงเท้าเล็กแน่ๆ  ยิ่งหวนฮูหยิน(แม่โจฉอง)ยิ่งไม่ต้องพูดถึง  เพราะคนระดับแม่ทัพพลธนูหญิงย่อมไม่อาจรัดเท้าแน่นอน(ถ้าเท้าเล็กๆ จะรบไหวเรอะ) ส่วนคนอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็น่าจะเท้าปกติ เพราะมีตำนานขำๆ เล่าว่าบางครั้งโจโฉถึงกับหมดอารมณ์(ทางเพศ)เมื่อเหลือบไปเห็นเท้าที่ผิดรูปร่างของภรรยาบางคน(ถ้าจะกลั้นใจยกเอียนสีให้โจผีส่วนหนึ่งอาจจะเพราะเท้าของหล่อนด้วยก็เป็นได้)
     

    สำหรับเล่าปี่... จากที่ศึกษาตำนานทั้งหมด, ภรรยาเล่าปีล้วนมีฐานะดีทั้งสิ้น  ไม่มีเลยที่เล่าปี่จะลงไปคาบผู้หญิงแบบไหนก็ได้มาเป็นเมีย--แม้จะสวยหยาดเยิ้มเพียงใดก็ตาม  ฉะนั้นภรรยาทั้งหมดของเล่าปี่จึงล้วนรัดเท้า!!  และด้วยความที่พวกเธอมีเท้าเล็กเหลือเกินนี้เอง  ทำให้พวกเธอไม่สามารถอดทนต่อความยากลำบากในการตั้งตัวของเล่าปี่ได้  จึงทะยอยล้มหายตายจากไปทีละคนสองคน  และหากสังเกต  เมื่อเกิดเรื่องทีไร  เล่าปี่หนีเร็วมากแต่พวกเมียไม่เคยหนีพ้นแม้แต่น้อย  ต้องทิ้งให้ลิโป้เลี้ยงบ้าง โจโฉเลี้ยงบ้างก็เพราะเท้าเล็กๆ นี่เอง  และไม่ต้องสงสัยเลย่าเมียเล่าปี่ก็แคล้วคลาดจากเจ้าแมวร่านสวาทได้ตลอดทั้งๆ ที่น้องแมวตัวนี้เป็นนักสำรวจช่องคลอดตัวฉกาจได้เพราะเท้าของพวกเธอนี้เอง  เมียเล่าปี่ที่ไม่รัดเท้าน่าจะมีคนเดียวเท่านั้นคือซุนฮูหยิน  ซึ่งเธอไม่ยอมรัดเท้าเพราะมันทำให้เธอไม่สามารถรำอาวุธได้  และผลที่ได้คือเธอคือเมียคนเดียวของเล่าปี่ที่ไม่มีลูกกับเล่าปี่เลย
     

    สรุป... โจโฉชอบเท้าธรรมดา เล่าปี่ชอบเท้าเล็กๆ
     

    แล้วซุนกวนล่ะครับ... เท้าใหญ่หรือเล็กไม่เกี่ยว... เกี่ยวอย่างเดียว "เป็นงานหรือไม่" เพราะซุนกวนบ้าเซ็กส์  ฉะนั้นผู้หญิงที่ดีไม่ใช่ผู้หญิงที่เท้าใหญ่หรือเท้าเล็ก  แต่เป็นผู้หญิงที่เก่งเรื่องการเข้าจังหวะทางเพศ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×