ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #20 : นักรบชาวอาหรับผู้หวิดลบชื่อโจโฉ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.81K
      6
      30 พ.ย. 54

    พญาเหยี่ยวแห่งทิศตะวันตกผู้หวิดลบชื่อโจโฉ
     
    จากการที่วายระบาดหนักทำให้ผมเองเข้าไปรู้เห็นด้วยทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ท่านคงไม่แปลกใจบางรูปมัน...เหลือหลายเพราะมันมาจากเวปสามก๊กของสาววายนี่เอง  จนหลังๆ ผมชักจะติดเชื้อวายไปด้วย(ไม่ต้องตกใจครับ ผมไม่ต้องการผู้ชายคนไหนทั้งนั้น)เพราะเริ่มมีความสามารถที่จะจิ้นตามได้โดยไม่กระอักกระอวนเหมือนเมื่อก่อน  และก่อนที่จะเขียนบทนี้ขึ้นมา  ผมก็ได้ไปพบโลกส่วนตัวของคนรักม้าเฉียวระหว่างที่รวบรวมรูปสามก๊ก ด้วยไม่ทันสังเกตว่าจึงหลงเข้าไปอ่านฟิกโดยเข้าใจผิดว่าเป็นประวัติม้าเฉียว ก่อนจะช๊อกคาคอมกับฉากพระเอกลากนางเอกซึ่งเป็นศัตรูฆ่าพ่อเข้าป่าไปข่มขื่นอย่างโหดเหี้ยม ทำให้งงว่าพระเอกกับนางเอกจะลงเลยกันโดยวิธีไหน เมื่อเปิดฉากความสัมพันธ์ด้วยนางเอกสั่งฆ่าพ่อพระเอก จึงไล่ฆ่านางเอกเพื่อแก้แค้น แต่นางเอกน่ารักเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับอายุที่เกือบจะเหยียบหกสิบรอมร่อ เลยคิดได้ว่าแทนที่จะฆ่าทิ้งไป น่าจะฝากบาดแผลให้เป็นตราบาปไปตลอดชีวิตซะ เลยจัดการลากเข้าไปปลดเสื้อผ้าและติดเรท(-"-) แบบS&M นางเอกจึงทั้งชอกช้ำด้วยเลือดจากรอยเล็บรอยกัดรอยแทง(?) แถมนางเอกกลับบ้านไปเสียตัวให้ลูกชาย(กรรม) ด้วยภาษา "ญี่ปุ่น" และเนื้อหาที่ "หนักมาก" ทำให้ผมลำบากใจที่จะอ่านต่อจึงปิด และนึกได้ภายหลังว่าไม่ควรตัดสินอะไรเร็วแบบ "นั้นงานชิ้นนี้อาจดีกว่าละครตบจูบบ้านเราก็ได้" แต่สายไปแล้วครับถ้างานนี้ดีจริง เพราะผมคงไม่มีวันรู้ว่าสุดท้ายเรื่องนี้ลงเอยอย่างไรเนื่องจากจำเวปไม่ได้แล้ว เลยมาชวนท่านคุยเรื่องพระเอกของที่ว่านี้กัน
     
    ^พระเอกกับนางเอก(เก็บมาจากเวปที่ว่านั่นแหละ)
     <แน่ใจนะว่านางเอกไม่ได้สมยอม


    แม้จะมีชื่อในฐานะชาวจีนว่าอย่างไรก็ตาม  แต่ความจริงแล้วม้าเฉียวและครอบครัวมิใช่คนจีนหากแต่เป็นชาวอาหรับและเป็นมุสลิมซึ่งเข้ามารับราชการในจีนเลยพลอยมีชื่อแซ่เป็นภาษาจีนไปกับเค้าด้วย และบันทึกประวัติศาสตร์ก็เรียกชื่อครอบครัวนี้ด้วยชื่อที่ใช้ในการติดต่อกับราชสำนักจีนของพวกเค้า  เราจึงไม่ได้รู้เลยว่าม้าเฉียวชื่อจริงว่าอย่างไร(อาจจะโมเช่หรือโมฮัมหมัดก็ได้) ในหนังสือนิยายนั้นการปรากฏกายของม้าเฉียวนั้นโคตรเผือก(มัน)มาก เพราะเค้าถูก "แผนยืมมือฆ่า" ของข่งเบ้งเป็นเบี้ยในการไล่ล่าขุนอย่างโจโฉโดยอาศัยเรื่องที่โจโฉฆ่าพ่อม้าเฉียว(ซึ่งไม่ได้ทำเพราะลุแก่อำนาจ หากแต่ทำตามกฏหมายบ้านเมืองทุกประการณ์) ทำให้ม้าเฉียวเปิดศึกไล่ล่าโจโฉและ "หวิด" ลบชื่อโจโฉออกจากบัญชีมนุษย์สำเร็จ ซึ่งโจโฉต้องอัปยศมาก เพราะถึงขนาดถอดเสื้อคลุมทิ้ง ตัดเคราหนีตายกันเลยทีเดียว(วิกฤตอีกแล้วครับ ท่านผู้นำ) ก่อนจะตกจากม้าไปนอนแอ่งแม่ง และวิ่งหลบทวนยกใหญ่ หลังจากนั้นโจโฉก็ฝ่อไม่กล้ารบตรงๆ แต่ยังไม่จบครับ  มีตอนจะข้ามน้ำอีก รู้ว่าม้าเฉียวมาก็แทบเป็นลมทำอะไรไม่ถูกจนเคาทูต้องอุ้มขึ้นเรือ พอเค้ายิงธนูมาโจโฉก็คลานสี่ขาไปหมอบแทบเท้าเคาทู(ฮามาก) ยิ่งเป็นใหญ่ยิ่งเป็นตัวตลกไปเรื่อยจริงๆ ซึ่งจะว่าอะไรได้ หลอกว้านจงจำเป็นต้องเขียนบทให้โจโฉรั่วมากๆ เพราะถ้าวันไหนฝ่ายอธรรม(โจโฉ)ชนะแบบเทพๆ งิ้วรอบนั้นเจ๊ง!
     
    ^โจโฉ จอมคนยอดอัจฉริยะแห่งยุคขุนพล ผู้มีสติปัญญาล้ำเลิศและความสามารถรอบด้านจนผู้คนกล่าวขานกันว่าท่านไม่ใช่มนุษย์แต่เป็นนกฟินิกซ์(หงสา)แปลงกายมา แต่ไม่รู้คนรุ่นหลังคิดยังไงชอบเขียนบทให้ท่านกลายเป็นตัวตลกซกมกตลอด

    ความจริงเรื่องไม่ได้แย่ขนาดนั้นหรอกครับ เพราะตามประวัติศาสตร์จริงนั้นโจหองและแฮหัวเอียนต้องถอยร่นเพราะม้าเฉียวมีกำลังมากกว่า แต่เมื่อโจโฉมาถึงก็เปลี่ยนสถานการณ์จากร้ายให้เป็นดีได้โดยเจรจากับหันซุยจนม้าเฉียวระแวงและกัดกันเองจนแพ้ไปในที่สุด แต่ก็.. ใช่ครับ ประโยค "อ้ายเสื้อแดงนั่นแหละโจโฉ" มันมีจริงๆ เพราะก่อนจะมีโอกาสได้เจรจากันนั้น ม้าเฉียวไล่กวดโจโฉจริงๆ แต่นั่นเพราะนายกโจเสนอหน้าไปเป็นตัวล่อเองเพื่อให้ลูกน้องข้ามน้ำไปให้หมดก่อน ซึ่งเหตุผลที่พณฯ ท่านนายกโจทำเช่นนั้นก็เพราะท่านไม่ดูสังขารตัวเองก่อนว่าแม้หน้าตา-ผิวผ่อง-เนื้อหนังจะเต่งตึงและดูอ่อนเยาว์กว่าความจริงมากๆๆๆ เกือบยี่สิบปีทีเดียว แต่อายุแท้จริงของท่านห้าสิบเจ็ดแล้วนะครับ ความคล่องแคล่วและพละกำลังลดลงมาก เรื่องจริงนั้นโจโฉจึงไม่ทันได้ถอดเสื้อคลุมด้วยซ้ำก็ถูกม้าเฉียวฟันกลางอากาศจนตกจากหลังม้ากระเด็นกลิ้งไปกับพื้น(-"-) เวอร์ชั่นจอมราชันย์อหังการนี่ดีหน่อย อุส่าห์ตกลงไปในน้ำจึงไม่เจ็บมาก แต่เรื่องจริงนี่พื้นเหนาะๆ เลย ประวัติศาสตร์ไม่ได้บอกว่าโจโฉโอดโอยกับพื้นหรือนอนแน่นิ่งไปเลย แต่ลองคิดถึงความจริงนะครับสำหรับผู้ชรานี่แค่ล้มธรรมดาก็แย่แล้ว(อายุของโจโฉนี่จัดว่าเป็นผู้ชราแล้วนะครับ แกหลานเล็กๆ เยอะแยะเต็มไปหมด) นี่ถูกฟันแถมกระเด็นตกจากหลังม้าจะหนักขนาดไหน ผมว่าตอนเคาทูอุ้มนายกรัฐมนตรีขึ้นเรืออาจจะไม่ได้อยู่ในสภาพที่มีสติครบถ้วนด้วยซ้ำไป นั่นทำให้โจโฉหลบอยู่ในค่ายตั้งนานโดยไม่ออกมา  ไม่ใช่แค่เพราะกลัวม้าเฉียวแต่เพราะบาดเจ็บด้วย เผลอๆ อาจจะอัมพาตกินไปหลายวันเลยด้วยซ้ำ  ฉะนั้นเรื่องจริงโจโฉจึงตัดเคราไม่ทันเนื่องจากโดนฟันตั้งแต่ยังไม่ทันถอดเสื้อคลุม
      <อีกเล่มหนึ่งที่เสนอเหตุการณ์ม้าเฉียวไล่กวดโจโฉได้มันหยด
    หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นม้าเฉียวก็ไม่ได้พยายามล่าหัวโจโฉ เพราะตัวเองก็บาดเจ็บเหมือนกันจากการปะทะกับเคาทูที่อยู่ในสถานการณ์แบบที่เรียกว่ายอมตายเพราะนาย  เค้าจึงได้เรียกกองกำลังจากส่วนต่างๆ ซึ่งการรวมกำลังนี้ทำให้โจโฉที่นอนป่วยอยู่แทบจะฉลองทีเดียวเพราะกองทัพม้าเฉียวใหญ่แต่มีจุดอ่อนมากเกินไป เมื่อเค้าเริ่มแข็งแรงพอที่จะพยุงตัวบนหลังม้าจึงขี่ม้าออกไปพบและขอเจรจากับหันซุยซึ่งท่าทีของโจโฉกับหันซุยที่มีไมตรีต่อกันทำให้ม้าเฉียวเกิดระแวงขึ้นมาจนทัพใหญ่ระสำระสาย โจโฉจึงพิชิตศึกนี้ได้ทั้งๆ ที่มีกำลังน้อยกว่ามาก  ม้าเฉียวจึงต้องหันไปพึ่งพิงเล่าปี่แทนและกลายเป็นหนึ่งในนักรบระดับทหารเสือ แต่กว่าจะได้ตำแหน่งนั้นก็พอสมควรเพราะลอร์ดกวนนั้นได้ข่าวม้าเฉียวได้เป็นขุนพลระดับเดียวกับตนก็ถึงกับ "ว๊ากก" มากับSMSจนข่งเบ้งต้องส่งจดหมายไปเป่ากระหม่อม  เรื่องนี้มีตรงกันทั้งนิยายและประวัติศาสตร์(แปลว่าการเมืองในรัฐชู่นี่ชุ่ยพอสมควร เพราะจะตั้งใครขึ้นตำแหน่งกวนอูก็ต้องมาคอยว๊ากเพ้ย และเตียวหุยก็มาท้าดวลอยู่ร่ำไป) และม้าเฉียวก็เรียกเล่าปี่อย่างสนิทสนมหลังจากโดนเล่าปี่มุดมุ้งเข้าไปนอนด้วยกันอย่างกระหนุงกระหนิงว่า "หยวนเต๊อะ" โดยปราศจากคำว่าท่าน จนเตียวหุยหมั่นไส้ วางแผนให้ม้าเฉียวสังเกตเห็นความเคารพที่ผู้อื่นมีต่อเล่าปี่  ทำให้ม้าเฉียวลดความสนิทสนมลงไปบ้างและมีท่าทีเคารพมากขึ้น

    ^ม้าเฉียวกลายเป็นหนึ่งในขุนพลของเล่าปี่ หลังหนีการไล่ล่าของโจโฉมาซบตักเล่าปี่ให้เสียวเล่น

    สังเกตดูนะครับ  น้องชายร่วมสาบานทั้งสองของเล่าปี่นี่มักหึงหวงพี่ชายเสมอเวลามีใครมาแย่งที่นอนเตียงเดียวกัน(-_-)

    และเมื่ออยู่กับเล่าปี่  ม้าเฉียวก็ได้รับความรักความความเอ็นดูอย่างท่วมท้นเพราะม้าเฉียวทำให้เล่าปี่ได้กำลังเสริมจากชาวมุสลิมทางตะวันตกของจีนมาเป็นกำลังสำคัญจนสามารถประกาศตัวเป็นอ๋องได้สำเร็จหลังจากทำให้โจโฉถอยทัพในศึกฮั่นจงได้ และเล่าปี่ก็ได้ตอบแทนบุญคุณของมุสลิมพวกนี้โดยการให้พวกเค้ามารุกรานจีนได้อย่างสะดวกโยธินในอีกหลายร้อยปีต่อมา(อ้าว?) อ้อ... ว่าแล้วก็ต้องเพิ่มเติมนิดหน่อยว่าตามประวัติศาสตร์จริงม้าเฉียวไม่ได้ไล่กวดโจโฉหลังโจโฉฆ่าพ่อ(ซึ่งแมนจูชอบใจมากเพราะนายกรัฐมนตรีชาวจีนถูกคนฮวนไล่ฆ่าแบบหมดสภาพ)  แต่ไล่กวดโจโฉก่อนแล้วแพ้ โจโฉจึงมีชีวิตรอดกลับไปฆ่าม้าเท้งทีหลัง แต่ก็เช่นเดียวกับในนิยายครับ คือทำไปตามกฏหมายบ้านเมืองไม่ได้แก้แค้นที่ถูกเด็กรุ่นลูกไล่ฆ่าแต่ประการใด  ม้าเฉียวนั้นเกิด ค.ศ. 176 เป็นหนุ่มรูปงาม หน้าตาคมเข้ม สูงแปดเชี๊ยะ ฝีมือร้ายกาจมากเหมือนกับลิโป้สมัยหนุ่มๆ และดูเหมือนสมองจะพอๆ กับลิโป้ด้วยกระมังจึงแพ้โจโฉแบบหมดรูป แต่ไม่เป็นไร ให้อภัยฐานหล่อโคตร จึงมาเป็นลูกน้องเล่าปี่แทน แต่กลับไม่ค่อยมีผลงานมากนักอาจจะเพราะการเมืองในรัฐชู่ที่ชอบขัดแย้งขัดขากันเอง  ทำให้ม้าเฉียวต้องจากโลกนี้ไปในปี ค.ศ. 221 ซึ่งอาจจะเพราะนั่งๆ นอนๆ มากเลยเหน็บกิน หรืออาจจะตรอมใจที่โจโฉด่วนตายไปก่อนจึงไม่ได้แก้มือให้สมกับที่เสียหน้า  หรืออาจจะเพราะไม่มีอะไรให้ทำ(พอจะทำที กวนอูก็ว๊ากมาทางโทรศัพท์ หรือพอจะเลื่อนขั้น เตียวหุยก็ว๊ากมาทางคลื่นวิทยุ)เลยตะคิวกินตายก็สุดจะเดา... ผมสันนิฐานว่าอาจจะเพราะโรคระบาดก็ได้ เพราะยุคนั้นมีสงครามบ่อย คนตายมาก ฌาปณกิจไม่ทันก็เกิดเป็นแมงเป็นหนอนและห่าลงในเวลาต่อมา

    ^โมเอะม้าเฉียว โมเอะฮองตง และโมเอะเตียวหุย

     
    ^ภาพแห่งความสามัคคีที่ไม่มีวันได้เห็นในจ๊กตามปกติ(มีลิโป้พ่วงมาด้วย)

    น่าแปลกที่ผมพยายามจะเล่าเรื่องม้าเฉียว แต่กลับไม่มีเรื่องให้เล่ามาก  นอกจากเรื่องไล่กวดโจโฉกับการเมืองสัปรังเคในรัฐชู่ ทั้งๆ ที่ม้าเฉียวเป็นหนึ่งในยอดนักรบ แต่บทบาทของม้าเฉียวก็ตรึงตราตรึงใจผมไม่น้อยในเวอร์ชั่นดัดแปลง อาทิเช่น DW6 ที่ม้าเฉียวสังหารโจโฉ แต่กลับไม่ดีใจ(คงไม่ได้นึกหลงรักขึ้นมานะ?) เหมือนกับว่าได้พบความจริงในที่สุดที่ว่าการแก้แค้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ต้องยึดมั่นแม้แต่น้อย สิ่งที่ดีกว่าคือการปล่อยวางไปซะ(แต่แลกกับชีวิตโจโฉเนี่ยนะ) ในสามก๊กโมเอะ เธอลอบสังหารโจโฉ แต่สุดท้ายความจริงเปิดเผยว่าโจโฉไม่ใช่คนที่ทำให้ม้าเท้งตาย และโจโฉไม่ยอมเปิดเผยความจริงเพราะไม่ต้องการให้ภาพอันน่าประทับใจของพ่อหายไปจากจิตใจของลูกสาว เธอตระหนักได้ว่าสิ่งที่แฮหัวตุ้นพูดเป็นความจริงเพราะท่าทางอันมุ่งมั่นและเงียบสงบ  ก่อนจะร่ำไห้ออกมาและกอดกวนอูแน่น และอีกครั้งเธอไปคุกเข่าหน้าโจโฉเพื่อให้โจโฉส่งกำลังไปช่วยกวนอู  ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผู้คนอยากเห็นในสามก๊ก(แน่นอน เพราะทั้งหมดนี้คุณจะไม่ได้เห็นในม้าเฉียวของสามก๊กเวอร์ชั่นใดเลย)  เพราะมันเต็มไปด้วยความมิตรภาพ ความรักและความสามัคคีซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เห็นง่ายๆ ในสามก๊ก เพราะตามปกติ สามก๊กต้องมีคนตายเสมอ และม้าเฉียวก็ไม่ถูกกับทั้งกวนอูและเตียวหุย
     <วายครองโลก แม้อายุจะห่างกันมาก แต่ก็มีคนจัีบม้าเฉียวคู่กับโจโฉบ่อยๆ ในเวปพี่ยุ่น
     
    ^ตัวใครตัวมันครับท่าน!

    ใครมีข้อมูลของม้าเฉียวก็ช่วยเอามาฝอยกันหน่อยนะครับ จะได้เป็นความรู้ของผมด้วย ขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม(^_^)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×