ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #1 : ม้าเช็กเทา-ยอดอาชาแห่งนวนิยายเรื่องสามก๊ก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.52K
      16
      21 ส.ค. 54

    ม้าเช็กเทา-ยอดอาชาแห่งนวนิยายเรื่องสามก๊ก

    เปิดฉากปุ๊บก็เป็นเรื่องม้าทันที  ไม่ทราบว่าเรื่องต่อไปจะเป็นสุมาอี้รึเปล่าเพราะดันแซ่สุมา(ซือหม่า)ที่แปลว่าคนเลี้ยงม้า  เอาล่ะ อันนั้นไว้ทีหลัง  เรากับมาที่ม้าเช็กเทาจริงๆ ก่อน  ม้าตัวนี้เป็นม้าในนิยายเรื่องสามก๊ก  เป็นม้าของตั๋งโต๊ะที่เอามาให้ลิโป้สุดหล่อขี่ออกไปรบ  หลังจากลิโป้เดี้ยงแล้วม้าตัวนี้ก็ตกเป็นของโจโฉ  ทว่าบุรุษบอบบางร่างเล็กอย่างโจโฉคงพิจารณาสารรูปตัวเองแล้วคงปริตวิตกมากเกินไปหน่อย(อืม... คงรู้สึกเหมือนตอนที่จะให้ทูตชงหนูเข้าพบ แล้วนึกได้ว่าตัวเองตัวเล็กเกินกว่าจะทำให้ทูตรู้สึกยำเกรงสินะ) ก็เลยเอาไปให้กวนอูขี่แทน

    หลังกวนอูตาย  ม้าตัวนี้ก็ตกเป็นสมบัติของซุนกวน  แต่เช็กเทาผู้น่าสงสารไม่ยอมกินอะไร 
    เอาแต่ร้องไห้คิดถึงกวนอูและตายตามไป  นับว่าซื่อสัตย์ทั้งคนทั้งม้า

    ม้าเช็กเทานี้มีขนสีแดงร่างสูงใหญ่จึงสมน้ำสมเนื้อกับทั้งลิโป้ที่น่าจะหุ่นประมาน ดิ อันเดอร์เทคเกอร์ และ กวนอูที่หุ่นประมาณเคน  เมื่อพิจารณาจากการที่ตั๋งโต๊ะมาจากหัวเมืองทางเหนือพร้อมกับม้าตัวนี้เป็นสายพันธุ์เกี่ยวกับที่อยู่ในเรื่องมังกรหยกครับ  และชัดเจนมากว่าเจ้าเช็กเทาเป็นม้าในนิยายเนื่องจากไม่พบว่ามีม้าตัวนี้ในประวัติศาสตร์สามก๊ก  หรือถ้ามีก็คงมีหลายตัวไม่ใช่ตัวเดียวแน่  แต่คงมีชุนศึกอีกหลายคนที่ขี่ม้าตัวใหญ่น่าเกรงขาม  และชื่่อของมันคือ "พยัคแดง" แต่ฉบับเจ้าพระยากลายเป็น "กระต่ายแดง" ซะงั้น

    ม้าออกศึกชื่อกระต่ายก็กระไรอยู่หนอ...(-"-)

    ปัญหาที่ผมเขียนถึงมันเป็นอันดับแรกเพราะผมทึ่งในตัวมันมาก  ไม่ใช่ประวัติศาสตร์ เพราะมันไม่ได้ปรากฏชื่อในประวัติศาสตร์  แต่เป็นในนิยายของหลอกว้านจงต่างหาก!  คือม้าตัวนี้ทรหดอย่างไม่น่าเชื่อ!

    มันเป็นม้าของตั๋งโต๊ะ  ก่อนจะถูกยกให้ลิโป้  แปลว่ามันต้องเป็นม้าที่โตแล้ว  ม้าตัวนี้ปรากฏตัวตอนที่โจโฉอายุประมาณสามห้าปี(หรือสามสิบหกปีตามแบบจีน)  อีกแปดปีต่อมา ลิโป้ม่องเท่งไปม้ากลายเป็นของโจโฉ  แต่อีกไม่เกินสองปีต่อมาก็ยกให้กวนอู(สิบปีเข้าไปแล้ว) กวนอูขี่มันไปจนกระทั่งตาย(ตอนที่โจโฉอายุประมาณหกสิบห้าหรือหกสิบหกซึ่งกำลังเตรียมจองศาลาเหมือนกัน)  ก่อนจะตายตามกันในเวลาต่อมา  รวมทั้งสิ้นแล้วยอดอาชาตัวนี้ปรากฏตัวในเรื่องนานถึงสามสิบปี! พระเจ้า!

    ยังไม่นับช่วงที่มันยังอยู่ในมือของตั๋งโต๊ะ!

    จากประสบการณ์ที่ผมเป็นลูกหลานชาวสวนในภาคอิสาน  เคยเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ทั้งม้าและวัว  จริงทราบว่า ปกติแล้วม้ามีอายุประมาณสิบหรือสิบห้ามี  และมีเวลาใช้งานไม่เกินเจ็ดปีก็ต้องปลดเกษียร  แต่ม้าตัวนี้ใช้งานมานานสามสิบปี  ยังไม่นับเรื่องจริงที่ว่าทั้งตั๋งโตะ ลิโป้ และกวนอูล้วนตัวโตยังก่ะตึก!  ทำให้ผมกังขาเกี่ยวกับที่มาที่ไปของม้าตัวนี้ที่ถูกขี่ออกสงครามตั้งแต่หนุ่มจนแก่!

    แบบว่า  ขอผมซักตัวได้มั้ย... อะไรมันจะเลิศขนาดนั้น

    ผมจำได้ว่าตอนเด็กๆ ที่อ่านบทความ "กวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์" ในหนังสือภาษาไทยนั้นผมแทบร้องไห้เพราะสงสารกวนอู  แต่เมื่อรู้ประวัติของม้าเช็กเทาแล้วผมสงสารเช็กเทายิ่งกว่ากวนอูอีก 
    ท่านกวนอูทำไมทำทารุณสัตว์ขนาดนี้!?!  ว๊ากก!

    อันที่จริงน่าจะด่าหลอกว้านจงมากกว่า  ท่านชั่งมีความสุขบนความทุกข์ของตัวละคร(ม้า)จริงๆ

    แต่สิ่งที่ผมขอความเห็นจากท่านคือ  ผมชื่อว่าม้าตัวนี้ต้องเป็นมังกรหรืออะไรซักอย่างแปลงกายมาแน่ๆ ครับ  เพราะในนิยายของหลอกว้านจงก็มีอภินิหารเยอะพอสมควร ผมจึงชื่อว่าม้าตัวนี้ก็เป็นหนึ่งในม้าอภินิหาร

    ในเรื่อง "โคอิฮิเมะ มูซู" หรือ สามก๊กโมเอ๊ะนั้นเด็ดกว่าครับ  เพราะเช็กเทากลายเป็นหมาซะงั้น!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×