ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ม.ธรรมศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #1 : South East Asia Study คืออะไร?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.41K
      0
      1 ธ.ค. 51

    South East Asian Studies คืออะไร?

             

             South East Asian Studies คือ การศึกษาที่สอนนักศึกษา ให้มีความรู้เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อุษาคเนย์ หรือ เอเชียอาคเนย์ โดยจัดการเรียนการสอนแบบสหวิทยาการ หรือแบบบูรณาการ ให้มีความรอบรู้ในเรื่องประเทศเพื่อนบ้านและเรื่องของตนเอง เข้าใจหลักทั้งเรื่องการเมืองการปกครอง สังคม ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ ภาษา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา ฯลฯ สามารถวิเคราะห์และเข้าใจโลกกับภูมิภาคของตนเองได้

             ภูมิภาค South East Asia ประกอบไปด้วยกลุ่มประเทศทั้งหมด 11 ประเทศดังนี้

    1.ประเทศไทย

    2.สหภาพพม่า

    3.สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

    4.สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

    5.ราชอาณาจักรกัมพูชา

    6.ประเทศมาเลเซีย

    7.สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

    8.ประเทศเนกาาบรูไน ดารุสซาลาม

    9.สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

    10.สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ ตะวันออก

    11.สาธารณรัฐสิงคโปร์

     

             มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงได้จัดให้มีการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาขึ้น โดยมีหลักการและเหตุผลดังนี้

    หลักการและเหตุผล

             เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia) หรืออุษาคเนย์เป็นดินแดนอันเก่าแก่ ของมนุษย์ที่มีความเจริญ ทางวัฒนธรรมมานานนับแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จน เข้าสู่ยุคสมัยใหม่ เป็นดินแดนที่อยู่ระหว่างอู่อารยธรรมเก่าแก่ของโลกตะวันออกคือ จีนและอินเดีย เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทร แปซิฟิค จึงเป็นจุดเชื่อมต่อของเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกและชายขอบรอบมหาสมุทร แปซิฟิค ในยุคปัจจุบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งได้รวมกลุ่ม เป็นองค์กรอาเซียนเป็น ภูมิภาคที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วและรุนแรงทั้งทางด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และมีแนวโน้มที่จะต้องสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ ให้กระชับมากขึ้นภายในภูมิภาค เพื่อแข่งขันกับประเทศ ในภูมิภาคอื่นๆ ในสังคมโลก

             ดังนั้น ความรู้เกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และองค์กรอาเซียน จึงเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งต่อการติดต่อ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค และกับประเทศต่างๆในระดับนานาชาติ ด้วยความตระหนักในความสำคัญอันยิ่งยวดดังกล่าว คณะศิลปศาสตร์จึงเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ในลักษณะที่เป็นสหวิทยาการ (inter-disciplinary) ด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม และภาษาของประเทศในภูมิภาคนี้ ตลอดจนมีความรู้ภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นเพื่อเป็นการสร้างบุคลากรกลุ่มใหม่ที่มีความเชี่ ยวชาญในภูมิภาคศึกษา อันเป็นก้าวใหม่ของการผลิตทรัพยากรบุคคลของประเทศ และสังคมโลกสมัยใหม่

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×