ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาเรียนภาษาเยอรมันกันเถอะ! - ภาคไวยากรณ์

    ลำดับตอนที่ #1 : ก่อนจะเข้าสู่บทเรียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 21.51K
      90
      5 ก.ค. 51

    ก่อนจะเข้าสู่บทเรียน ผู้เขียนขอพูดถึงข้อตกลงในการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ในบทความนี้ก่อนนะเจ้าคะ

     

    ก่อนอื่น เรื่องรูปแบบของตัวอักษร (font) ที่จะใช้ในบทความนี้

    ภาษาเยอรมัน – Deutsch จะพิมพ์ด้วย Times New Roman

    ภาษาอังกฤษ English จะพิมพ์ด้วย Arial

    ผู้เขียนจะแปลประโยคเกือบทั้งหมดเป็นทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพราะว่าภาษาอังกฤษมีโครงสร้างคล้ายกับภาษาเยอรมันอยู่พอสมควร ผู้เขียนจึงคิดว่าเป็นการดีที่จะเปรียบเทียบโครงสร้างประโยคให้ดูน่ะเจ้าค่ะ ส่วนภาษาไทยเพื่อแสดงความหมายตามปกติเจ้าค่ะ

     

    ต่อไปเป็นเรื่องของสัญลักษณ์การออกเสียง (International Phonetic Alphabet, IPA) นะเจ้าคะ แน่นอนว่าไม่ได้ตั้งใจจะเขียนเรียงลงมา ณ ที่นี้อยู่แล้ว แต่ว่าในช่วงบทแรกที่พูดถึงการออกเสียง จะเขียนเอาไว้เพื่อให้ใช้อ้างอิงได้ เพราะฉะนั้นระหว่างที่ฟังเสียงจริงไปก็อาจจะลองจับคู่ระหว่างสัญลักษณ์กับเสียงที่ได้ยินไปเรื่อยๆ ก็ดีนะเจ้าคะ เพราะว่ามันจะช่วยเราได้ในกรณีที่ไปเปิดพจนานุกรมแล้วมีสัญลักษณ์เขียนเอาไว้ว่าออกเสียงยังไง

    สำหรับสัญลักษณ์ IPA นั้นจะเขียนไว้ในวงเล็บเหลี่ยม [ ] แล้วก็ตัวอักษรที่มีขีดอยู่ด้านบนในคำหนึ่งๆ แสดงว่า accent ลงตรงนั้นนะเจ้าคะ อย่างเช่น Winter [vɪ́ntɐ] ออกเสียงราวๆ “วิ้น-ถ่ะ” ก็คือ accent ลงตรงพยางค์หน้าที่มีขีดเล็กๆ (ɪ́ – เสียง อิ) เจ้าค่ะ

     

    ถ้าเรียบร้อยแล้วก็ไปสู่บทต่อไปกันได้เลยเจ้าค่ะ!
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×