ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    น่ารู้รอบตัว เรื่องคณิตศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #18 : โฉมหน้าของค่า e

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.27K
      3
      25 มิ.ย. 50

    ตัวเลข e ที่มีค่าประมาณ 2.718281828 หากดูเผิน ๆ แล้ว ไม่น่าโดนใจอะไร



    แต่เอาเข้าจริง e เป็นตัวเลขที่นักคณิตศาสตร์หลงใหลเอามากมาก เพราะมีคุณสมบัติที่น่ารัก
    (ทางคณิตศาสตร์) อยู่หลายประการ ยิ่งศึกษา ยิ่งเห็นความงามและประโยชน์ของมัน ตัวเลข
    e เพิ่งได้รับการตั้งชื่อและศึกษาจริงจังมาเพียงสามร้อยกว่าปี ถือว่าเป็นน้องเล็ก
    ถ้าเทียบกับพี่ใหญ่ทั้งหลาย เช่น ค่า ¶ (ค่าพาย), ค่า Ø (ค่าฟี
    หรือ อัตราส่วนสี่เหลี่ยมทองคำ) หรือแม้แต่ ค่า i ((จำนวนจินตภาพ
    ) ที่ศึกษากันมามากกว่าพันปี



    นักคณิตศาสตร์หลายท่านเฉี่ยวไปเฉี่ยวมากับการ “ค้นพบ” ค่า e ในที่ต่าง ๆ เช่น การศึกษาฟังก์ชันลอการิทึม
    (logarithm function), ฟังก์ชันเลขชี้กำลัง (exponential function) หรือ พื้นที่ของกราฟไฮเพอร์โบลา
    แต่ค่า e ก็ถูกปล่อยให้ลอยนวลอยู่ จนกระทั่ง จาคอบ (Jacob Bernulli) แห่งตระกูลแบร์นูลลี
    (เป็นตระกูลที่ผลิตนักคณิตศาสตร์โด่งดังถึงสิบสามคน คล้ายกับตระกูลหยาง แห่งบู๊ลิ้มที่ผลิตขุนศึกมากมาย)
    ให้ความหมายของค่า e ได้เป็นคนแรกในปี พ.ศ. 2240 ถัดมาประมาณ พ.ศ. 2260 ออยเลอร์
    นักคณิตศาสตร์ชาติสวิส ได้ตีแผ่เบื้องหลัง (ด้านดี) ของค่า e ออกมามากมาย



    ภาพประกอบ : จาคอบ แบร์นูลลี



    ตั้งแต่นั้น ค่า e ก็เปิดตัวสู่สาธารณชน ทั้งในแวดวงเรขาคณิต, การเงิน, ฟิสิกส์,
    สถิติ และ คณิตวิเคราะห์ หนำซ้ำยังเสนอหน้ามาร่วมแจมในสาขาต่าง ๆ แบบไม่คาดฝันอยู่บ่อย
    ๆ ค่าพายอยู่คู่กับวงกลมฉันใด ค่า e ก็คู่กับการเติบโต งอกงามฉันนั้น ขอยกตัวอย่าง
    เช่น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ใช้กราฟ ex เป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ที่แสดงถึง
    “การศึกษาคือความงอกงาม”



    ภาพประกอบ : สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ



    บริษัทเจ้าของ Google ตัวค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ทอันดับหนึ่งของโลก เข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี
    2546 ได้ประกาศระดมทุน 2,718,281,828 ดอลลาร์ ถ้าเราเอาจำนวนนี้หารด้วยพันล้าน(1,000,000,000) จะได้เป็นค่าประมาณของค่า
    e
    พอดีเลย ถ้าว่าไม่ตั้งใจก็คงจะเกินไปหน่อย บริษัทของ Google คงมองตัวเลข e ว่า เป็นความเจริญรุ่งเรือง และเป็นมงคลอย่างยิ่ง



    ภาพประกอบ Sergey Brin และ Larry Page ผู้ก่อตั้ง Google สองหนุ่มผู้หลงใหลค่า
    e



    แล้ว e เกี่ยวกับ ความรุ่งเรือง เจริญงอกงามได้อย่างไร อ่านหน้าต่อไปเลย ...



    ผู้เขียน: ดร. กิตติกร นาคประสิทธิ์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×