ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #46 : ข้าวหน้าเนื้อGyudon

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.84K
      2
      14 ธ.ค. 51

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=amsterdam&month=08-2007&date=20&group=19&gblog=26

    กระต่ายน้อยเรืองแสงได้ลองทำแล้วล่ะค่ะ
    อร่อยดี แต่กระต่ายน้อยเรืองแสงใส่เห็ดเข็มทองกับเส้นบุกลงไปด้วยล่ะ
    ก็เลยใส่โชยะกับมิรินแล้วก็สาเกเพิ่ม ส่วนซุดะชิก็ใส่ซุปไก่แทน
    อร่อยอ่ะ ชอบๆๆ เลยกินได้ตั้งสามสี่คนแน่ะ




    สูตรนี้สำหรับ 2 คนนะคะ

    เนื้อ หรือ หมู หั่นชิ้นบาง 200-250 กรัม
    ขิงขูดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
    หอมใหญ่ หัวใหญ่ หั่นเสี้ยว ครึ่งหัว ถ้าหัวเล็กใช้ทั้งหัว
    น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
    ไวน์ขาวสำหรับหมักหมู 1 ช้อนโต๊ะ
    ข้าวสวย 2 ถ้วย

    ซอส
    ซุปดะชิ ½ ถ้วย
    โชหยุ 3 ช้อนโต๊ะ (ซีอิ๊วญี่ปุ่น)
    มิริน 2 ช้อนโต๊ะ (ไม่มีมิรินก็ใช้ไวน์ขาว แล้วก็เพิ่มน้ำตาลอีกนิดหน่อยก็ได้ค่ะ)
    สาเก 1 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีให้ใช้ไวน์ขาวแทนได้)
    น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ


    วิธีทำ

    1.หั่นหมูชิ้นบาง หมักกับไวน์ขาว 10 นาที

    2.ผสม ซุปดะชิ โชยุ มิริน สาเก น้ำตาล เข้าด้วยกัน

    3.ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไป พอร้อน ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดพอใส ใส่หมูที่หมักไว้ลงไปผัดพอสุก ใส่ขิงขูดละเอียดลงไปผัดให้เข้ากัน ใส่น้ำซอสที่ผสมไว้ลงไป ปล่อยให้เดือด ชิมรส ตามชอบ รสชาติจะออกไปทางเค็ม หวานเล็กน้อย ปิดไฟ

    4.ตักข้าวใส่ถ้วย แล้วตักเนื้อพร้อมน้ำซุปที่ทำไว้ ราดบนข้าวสวย รับประทานร้อนๆ กับขิงดองของญี่ปุ่น (ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่นะคะ เจี๊ยบก็ไม่มีเหมือนกัน อร่อยเหมือนกันไม่มีปัญหา) และพริกป่น (จะเป็นของญี่ปุ่น รึของไทยก็ได้ตามชอบ แต่เจี๊ยบกินกับพริกป่นไทยนี่ล่ะค่ะ เผ็ดดี)


    นี่เนื้อหมูที่หั่นไว้แล้วค่ะ



    นี่หอมใหญ่ที่หั่นแล้ว และขิงขูดละเอียด ค่ะ




    หมักหมู หรือเนื้อที่หั่นชิ้นบาง กับไวน์ขาว 1 ช้อนโต๊ะ และ ผสม ซุปดะชิ โชยุ มิริน สาเก น้ำตาลเข้าด้วยกัน



    ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอร้อน ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดพอใส




    ใส่เนื้อลงไปผัดพอสุก แล้วใส่ขิงลงไปผัดให้เข้ากัน



    เติมน้ำซอสที่ผสมไว้ลงไป ปล่อยให้เดือด แล้วชิมรส รสชาติจะออกไปทางเค็ม แล้วก็หวานเล็กน้อย นะคะ ยังไงก็เติมเพิ่มตามที่ชอบเลยค่ะ




    เสร็จแล้ว ง่ายจัง




    ตักข้าวใส่ถ้วยเลยค่ะ แล้วราดลงไปบนข้าว ถ้าอยากจะตกแต่งก็หั่นต้นหอมญี่ปุ่น รึต้นหอมธรรมดาก็ได้ แต่งหน้าลงไป




    รับประทานได้เลยค่ะ ใครชอบเผ็ดก็ใส่พริกป่นลงไป เท่านี้เอง ง่ายๆ ผ่านไปอีกมื้อ

    นี่รูปผงดะชิสำเร็จรูป เอาไปละลายในน้ำเดือด ก็ได้เป็นซุปดะชิแล้วค่ะ (ดูวิธีทำตามข้างกล่อง)



    ไปดูอีกสูตรกัน ก็คล้ายๆสูตรด้านบนน่ะแหล่ะ
    http://pirun.ku.ac.th/~b4810170/meatrice.html


    ข้าวหน้าเนื้อญี่ปุ่น


    ส่วนผสม

    ข้าวสวย 1 ถ้วย
    เนื้อสันใน 200 กรัม
    ต้นหอมซอยเป็นเส้น 2 ต้น
    หอมใหญ่หั่นเสี้ยว 1/2 หัว
    น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
    ซีอิ๊วญี่ปุ่น 1 ช้อนโต๊ะ
    ฮอนดาชิ 1/4 ช้อนชา
    น้ำขิงสด 1/2 ช้อนชา
    เหล้าสาเก 1 ช้อนโต๊ะ
    น้ำซุปปลาแห้ง 1/4 ถ้วย
    น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

    วิธีทำ

    1. ล้างเนื้อสันใน หั่นชิ้นบาง พักไว้
    2. ใส่น้ำมันลงในกระทะ ตั้งไฟกลางพอร้อน ใส่เนื้อลงผัดพอสุก ใส่เหล้าสาเก หอมใหญ่ผัดให้เข้ากัน
    3. ปรุงรสด้วยซีอิ๊วญี่ปุ่น น้ำตาล ฮอนตาชิ น้ำขิง ผัดพอทั่ว เคี่ยวจนน้ำขลุกขลิก ใส่ต้นหอม ผัดเข้าด้วยกัน
    4. จัดข้าวสวยใส่จาน ตักเนื้อในข้อ 3 ราดข้างๆ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×