ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #39 : ข้าวห่อสาหร่าย ฟุโต มากิ และ เทมากิซูชิ(แคลิฟอเนียมากิ)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.57K
      0
      14 ธ.ค. 51

    http://www.pantown.com/board.php?id=10764&area=4&name=board13&topic=4&action=view

    http://sushi-master.com/jpn/whatis/recipes.html

    วิธีการหุงข้าวญี่ปุ่น 

    1). - ข้าวสารญี่ปุ่น ......... 3000 กรัม (หรือจะใช้ ข้าวหอมมะลิ (ใหม่) 2 ถ้วย ผสม ข้าวเหนียว 1 ถ้วย)
    - น้ำสะอาด (ถ้าได้น้ำแร่สำหรับดื่มยิ่งดี)........ 3000 ซีซี

    2). ให้ซาวล้างข้าวสารอย่างเบามือ แล้วใช้อุ้งมือกดนวดเบา ๆ ระวังอย่าให้ข้าวหักเสียรูปทรง เพราะขยำแรงเกินไป เปลี่ยนน้ำซาวข้าวสัก 3-4 ครั้ง (ห้ามซาวข้าวด้วยน้ำร้อน หรือ น้ำยาใด ๆ )

    3). แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ก่อนนำไปหุง

    4). นำข้าวสารที่แช่ไว้แล้ว เทใส่ลงหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

    5). เติมน้ำสะอาด ตามอัตราส่วนของข้าว ((ถ้าจะทำข้าวปั้นซูชิ ให้ลดปริมาณของน้ำลงนิดหน่อย อย่าให้ข้าวแฉะ )) กดสวิตท์หม้อ หุงตามปกติ

    6). พอข้าวสุกแล้ว ก็ปล่อยทิ้งไว้ ให้ระอุ ประมาณ 15 นาที


    เรามาดูวิธีการหุงข้าวเปรี้ยวกันต่อ

    飯台としゃもじ
    うちわ
    炊き上げたご飯と酢を合わせるために使います。酢合せの時に、酢気とともに余分な水分をとばすために



    ส่วนผสมน้ำส้มปรุงรส

    - น้ำส้มสายชู (น้ำส้มหมักจากข้าว)...... 360 ซีซี
    - น้ำตาลทราย ................ 160 กรัม
    - เกลือป่น ..................... 100 กรัม

    วิธีทำ ....นำทุกอย่างเทใส่ภาชนะ คนให้ทุกอย่างละลายผสมกันดี เตรียมไว้ ((อันนี้...ควรทำระหว่างที่เรารอให้ข้าวสุกค่ะ))

    - พอข้าวสุกและระอุได้ที่ดีแล้ว ให้ตักข้าวใส่ชามโคมใบใหญ่ แล้ว พรมน้ำส้มปรุงรสที่เตรียมไว้ ลงบนข้าวทีละน้อยให้ทั่ว จนหมด .. จากน้ำใช้ทัพทีตักข้าวแบน ๆ วางแนวตั้งคล้ายสันมีด สับข้าวลงไปเบา ๆ ตล่อมคลุกปาดข้าว และเคล้าให้ข้าวผสมกันกับน้ำส้มปรุงรสให้ทั่วถึงกัน ((ห้ามบี้ข้าว จะทำให้เละไม่น่าทานเวลาปั้นเป็นก้อน)) ระหว่างที่คลุกข้าวนี้ ให้ใช้พัดโบกลมใส่ข้าว ให้น้ำส้มระเหย เร่งให้ข้าวรัดตัวเร็วขึ้น จะเห็นเมล็ดข้าวขึ้นขาวใสเป็นเงา 
    浸漬
    酢合わせ

    - นำข้าวสวยที่ปรุงรสน้ำส้มเสร็จแล้ว ที่เรียกว่า " ซูชิเมฉิ " เทกลับไปใส่ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าอีกครั้ง หรือ จะเทใส่กระติกก็ได้ เพื่อไม่ให้ข้าวโดนลม แข็งตัว เป็นอันว่าได้ข้าวซูชิ พร้อมที่จะนำไปทำ ข้าวปั้นซูชิ (ข้าวปั้นหน้าปลาดิบต่าง ๆ ) , ข้าวห่อสาหร่าย ฯลฯ

    น้ำส้มสำเร็จรูปซูชิ (Sushi Su) ....มาฝาก เผื่อจะไปลองหาซื้อดู มีหลายยี่ห้อและส่วนผสมที่ใส่ลงไปให้เราเลือกซื้อตามชอบ คิดว่า " ยี่ห้อ Mizkan " คงจะมีขายแทบทุกประเทศนะคะ....

    รูปจากด้านซ้าย

    ขวดที่ 1 - 4 เป็น.......น้ำส้มสำเร็จรูปปรุงรสแบบทั่วไป (แบบมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป)
    ขวดที่ 5 - 6 เป็น.......น้ำส้มสำเร็จรูปที่ใช้ คุโระ ซึ (Kuroi Su - น้ำส้มสีคล้ำ)
    ขวดที่ 7 - 8 เป็น.......น้ำส้มสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของดาชิที่ทำจากสาหร่ายคอมบุในการหมักด้วย

    สำหรับวิธีแล่ปลาและกุ้งต้มที่จะนำมาทำ
    หน้าซูชิ ดูได้จากตอนที่ 36 นะคะ


    ข้าวห่อสาหร่าย (Maki Sushi หรือ Nori Maki Sushi) 
    เป็น....ข้าวเปรี้ยวซูชิ ที่นำมาห่อในแผ่นสาหร่ายอบแห้ง แล้วใส่ไส้อะไรก็ได้ที่เราชอบ แต่ควรเป็นไส้ที่มีน้ำไม่มาก เพราะจะทำให้ข้าวแฉะ แล้วจะเรียกชื่อตามของที่เรานำมาใส่เป็นไส้..... เช่น คิวหริ (แตงกวาญี่ปุ่น) , คัมเปียว (น้ำเต้าชนิดหนึ่งนำมาตากจนแห้งแล้วนำมาต้มโดยผสมโชหยุ+น้ำตาล มีรสออกหวานนำ) , ทะมาโกะยากิ (ไข่ม้วนรสหวาน) , มากุโระ (ปลาทูน่าสดหั่นเป็นเส้นยาวๆ) ฯลฯ แล้วตามด้วยคำว่า มากิ " Maki "



     ฟุโต มากิ ( Futo Maki ) .......ข้าวห่อสาหร่าย ใส่ไส้รวมมิตร เช่น ผักลวก , ไข่ทอด , ปูอัด , กุ้งต้ม ฯลฯ ตามชอบ ขนาดจะอ้วนใหญ่กว่าแบบที่ใส่ไส้อย่างเดียว


    วิธีการปั้นข้าวห่อสาหร่าย(โนริมากิ) และ ฟุโตมากิ


    巻きすを用意します。のりを巻きすの手前に置きます。シャリは握り寿司3~4個分くらい。
    左から右に広げます。手前と向こうに必ずのりを残します。ネタを置きます。
    のりがずれないように、巻きすを少し持ち上げます。左右の太さが均等になるように力を加減して、一気に巻きます。
    巻きすの上に人指し指をかけて四角く形作ります。巻きすをはずして両端をしめます。二つ切りします。
     
    並べて計6つ切りします。できあがり。 

     เทมากิ ซูชิ (Te maki sushi -手巻き寿司) .....อันนี้ง่ายมาก เพียงแค่เตรียมเครื่องปรุงทุกอย่างแบบเดียวกันกับ โนริมากิ (ข้าวห่อสาหร่าย) เพียวแต่...ใช้แผ่นสาหร่ายที่มีขนาดเล็กกว่า....แล้วเวลาจะทาน ก็เลือกใส่ไส้ตามชอบ แล้วห่อกันเอง โดยจะจับม้วนเป็นกรวย ซึ่งเป็นที่สนุกสนานกันทั้งครอบครัวค่ะ

    เอิ๊ก.....กรรมสนอง ขอไปหาอะไรใส่ท้องก่อนนะค๊า



    เลือกใส่ไส้ตามชอบ จับม้วนห่อเป็นกรวย จิ้มกับโชหยุใส่วาซาบินิดหน่อย ก็อาหร่อยแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×