ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมนูอาหารเกาหลี สูตรอาหารเกาหลี

    ลำดับตอนที่ #1 : บิบิมบับ ข้าวยำเกาหลี

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 38.9K
      18
      26 พ.ย. 51

    http://mytoonhua.diaryclub.com/20070105/0/0/_%CA%D9_%B5_%C3_%BA%D5_%BA%D4_%C1_%BA%D1_%BA_%A2%E9_%D2_%C7_%C2%D3_%E0_%A1_%D2_%CB_%C5%D5_.html
     สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี  สู ต ร บี บิ ม บั บ ข้ า ว ยำ เ ก า ห ลี

    วัตถุดิบและเครื่องปรุง

    เนื้อหรือเนื้อหมู
    ผักต่างๆ แล้วแต่ชอบนะคะ ที่ฝนใช้มีดังนี้ค่ะ
    - ผักโขม
    - ถั่วงอกหัวโต
    - แครอท
    - แตงกวา
    - ซูกินี
    - หอมหัวใหญ่
    - เห็ดเข็มทอง (ถ้าชอบเห็นอื่นๆ ก็เลือกมาได้เลยค่ะ)
    สาหร่าย
    ไข่
    กระเทียมสับ
    งาขาวหรืองาดำแล้วแต่ชอบ
    น้ำมันงา
    เกลือ
    น้ำตาล
    ซ้อสพริกเกาหลี หรือที่เค้าเรียกกันว่าโกชูจัง


    จริงๆ แล้ววิธีการทำไม่ได้ยากนะคะ เพียงแต่มันต้องเตรียมอะไรปลีกย่อยเยอะแยะแค่นั้นเอง เวลาส่วนใหญ่ก็หมดไปกะการเตรียมผักนี่แหละค่ะ กว่าจะเด็ดหางถั่วงอก กว่าจะหั่นซอยแครอทกะแตงกวา กว่าจะเอามาผัดมาต้ม แถมต้องทำแยกส่วนอีกต่างหากเพราะทำรวมๆ แล้วมันจะไม่สวย 555 สำหรับสูตรที่ฝนทำนี่ต้องขอบอกว่าเป็นสูตรตามใจฉันนะคะ อ่านเอาของหลายๆ ที่แล้วเอามาปรับตามความชอบและความสะดวกของตัวเองเป็นหลักค่ะ อาจจะแปลกๆ ก็อย่าถือสาแม่ครัวสมัครเล่นคนนี้นะคะ

    มาเริ่มกันที่การเตรียมผักก่อนแล้วกันนะคะ หลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว ฝนจะแยกทำผักตามนี้ค่ะ

    แตงกวา -- หั่นฝอยเป็นเส้นๆ แต่ก่อนไม่รู้เลยค่ะว่าต้องทำยังไง ไปอ่านเจอวิธีหั่นจากเวปนึงมาถึงได้รู้ว่าต้องค่อยๆ ปลอกรอบนอกแตงกวาออกมาเป็นแผ่นยาวๆ แล้วถึงมาซอยทีหลัง สำหรับแตงกวาฝนเลือกที่จะหั่นแล้วไว้ทานสดๆ เลยค่ะ ไม่ได้ทำไรต่อ



    แครอท -- อันนี้ก็ต้องหั่นฝอยเป็นเส้นๆ เหมือนกัน เสร็จแล้วก็เอาไปผัดกับน้ำมันงาและกระเทียมค่ะ



    เห็ดเข็มทอง -- ถ้ารู้สึกว่ามันยาวไปก็หั่นครึ่งต้นค่ะ แล้วก็เอาไปผัดกะน้ำมันงาและกระเทียม ใส่เกลือเล็กน้อยค่ะ



    หอมหัวใหญ่ -- หั่นเป็นเส้นๆ แล้วนำไปผัดใส่น้ำมันงา แอบใส่กระเทียมไปด้วยความเคยชิน



    ถั่วงอกหัวโต -- อันนี้ของโปรดเลยค่ะ เอามาลวกน้ำพอสุกแล้วเอามาคลุกกะน้ำมันงาและเกลือนิดหน่อยค่ะ



    ซูกินี่ -- เอามาหั่นตามขวางเป็นครึ่งวงกลม แล้วเอาไปลวก เสร็จแล้วก็เอามาคลุกกะน้ำมันงาและเกลือนิดหน่อยเหมือนกันค่ะ



    ผักโขม -- นำไปลวกใส่เกลือ พอพักไว้จนหายร้อนก็บีบๆ เอาน้ำออกแล้วก็หั่นให้ยาวประมาณ 1 นิ้วค่ะ



    ผักทั้งหมดที่เตรียมเสร็จแล้วฝนเอามาวางรวมๆ กันพักไว้ก่อนค่ะ ส่วนเจ้าเห็ดเข็มทองต้องแยกจานเพราะคุณพี่ผัดแล้วมีน้ำออกมาเพียบเรยค่ะเดี๋ยวไปเลอะชาวบ้านหมดเลยต้องแยกเดี่ยว



    เสร็จจากผักทั้งหมดก็มาจัดการกะเนื้อกันต่อค่ะ หั่นเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปผัดกับน้ำมันงาและกระเทียม ใส่งา โชยุ เกลือ เพื่อปรุงรสค่ะ



    สำหรับซ้อส ก็ไปซื้อเจ้าโกชูจังตามซูเปอร์มาเก็ต ฝนซื้อมาจากซูเปอร์ใน Korean Town ค่ะ ราคา 190 บาท แต่วันก่อนไปเดินซื้อผักในคาร์ฟูก็เห็นมีขายนะคะ แต่รู้สึกจะแพงกว่าที่ฝนซื้อนะ ตักโกชูจังออกมาตามที่จะใช้ แล้วปรุงด้วยน้ำมันงาและน้ำตาลค่ะ ชิมรสแล้วแต่ชอบเลยค่ะ



    อ้อ..ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือไข่ค่ะ ปกติถ้าไปทานที่ร้านเค้าจะตอกไข่ดิบลงไปแล้วเวลาเสิร์ฟกับชามร้อนก็จะคลุกๆ ไข่ก็จะสุกพอดีทาน แต่คราวนี้กินแบบบ้านๆ ก็ทอดเป็นไข่ดาวนี่แหละค่ะ อีกอย่างที่ไม่ได้ถ่ายภาพมาก็คือสาหร่ายแผ่นๆ เอามาตัดเป็นชิ้นยาว 1 นิ้วไว้โรยข้าวค่ะ

    และแล้วทุกอย่างก็พร้อมหมดแล้ว คุณแม่เห็นบรรดาส่วนประกอบต่างๆ ที่วางไว้ก็แอบชมว่าน่าทานจัง พอคุณพ่อกลับมาก็จัดการตักข้าวใส่ถ้วยแล้วเรียงเนื้อผัดและผักต่างๆ ลงบนข้าว พยายามสลับๆ สีหน่อยนะคะจะได้สวยๆ โปะหน้าด้วยไข่ดาว โรยสาหร่าย แล้วก็ใส่ซ้อส หน้าตาอาจจะไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ เพราะไข่ดาวก็บานไปครึ่งชามแระ ปิดสีสันของผักหมดเรยเนี่ย



    พอคลุกเรียบร้อยแล้วหน้าตาก็ออกมาประมาณนี้ค่ะ แอบเลอะเทอะหน่อยนะคะ



    เครื่องเคียงมีอย่างเดียวค่ะวันนี้ ก็เจ้ากิมจินี่แหละค่ะ อาศัยซื้อมาจากซูเปอร์ค่ะ รสเปรี้ยวเกินงามไปนิดส์นุง เคยเกริ่นๆ กะพ่อว่าอยากทานแบบทำเองดูมะ พ่อบอกว่ากลัวท้องเสีย พ่อนะพ่อ.. ไม่ไว้ใจกันเร้ยยยยย...



    บทสรุปของบิบิมบับมื้อนี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ฝนเองรู้สึกว่าบิบิมบับจะอร่อยรึเปล่าขึ้นกับซ้อสเป็นสำคัญนะคะ เพราะงั้นถ้าซ้อสอร่อย..ก็ทำให้บิบิมบับอร่อยได้ไม่ยากเลย สรุปแล้ว..บิบิมบับเป็นเมนูที่ทำไม่ยากเลยค่ะ เพียงแต่ต้องขยันเตรียมเครื่องต่างๆ แค่นั้นเอง ฝนทำได้คนอื่นก็คงทำได้ไม่ยากเลยค่ะ

    วันนี้เอาสูตรบีบิมบับ {ฉบับง่าย ๆ ทำทานที่บ้าน} มาฝากค่ะ ~

     

     

     

    บีบิม แปลว่า ผสม mix ~

    บับ มาจาก ผับ แปลว่า ข้าว

    ดังนั้น แปลตรง ๆ คือ ข้าวยำเกาหลีน่ะเอง ~

    อิ่ม อร่อย มีประโยชน์ และดูสวยงาม

    หรือจะอิ่มอร่อยแบบทานคนเดียว ไม่เน้นความงาม แต่เน้นใส่ ๆ ผสม ๆ คลุกเคล้าในชามก็ได้

    (ในเรื่องฟูลเฮ้าส์ นางเอกผสม ๆ ลงในชามใหญ่ นั่นหล่ะค่ะ บีบิมบับฉบับนางเอก มีอะไรในตู้เย็น ก็ผสม ๆ ลงไปให้หมด)

     

     

    เริ่มละน้า ~

    เตรียมสิ่งต่าง ๆ (จริง ๆ แล้ว อยากทานอะไรก็เตรียมตามใจชอบค่ะ)

     

     

     

    ผักเขียว ๆ ควรจะมีเพื่อสีสันและคุณค่าทางอาหารนะคะ

    ลวกพอสุก ตากให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมาตัดให้ยาวซัก 1 นิ้ว

    ตัดแล้วก็แยก ๆ เป็นเส้น ๆ ให้เรียบร้อยด้วยนะคะ

     

     

     

     

    แตงกวามีปัญหาเล็กน้อย คือมีไส้ตรงกลางเยอะเกินไป เราต้องการตัดแตงกวาแบบหั่นเป็นเส้น ๆ

    ดังนั้น เคล็ดลับคือ ปอกเปลือกแตงกวาตามรูป แล้วจึงนำมาหั่นนะคะ

     

     

     

    เห็ดนางฟ้า ลวกกับเกลือเม็ดนิดหน่อย  เสร็จแล้วก็ฉีกเป็นเส้น ๆ

    (เตรียมผัดค่ะ)

     

     

     

    หั่นเนื้อวัวให้เรียบร้อย

    ซูกินี่หั่นตามรูปแล้วลวกพอสุก (ใส่เกลือนิดหน่อยในน้ำ)

    แครอทกับหอมใหญ่หั่นเป็นเส้น ๆ ผัดพอสุก

    ต้มไข่(ใส่เกลือในน้ำเล็กน้อย)

     

     

    สรุปสิ่งที่ต้องผัด

    1 เห็ดนางฟ้าที่ฉีกเป็นเส้นแล้ว

    2 แครอทที่หั่นแล้ว 

    3 หอมใหญ่ที่หั่นแล้วเช่นกัน

    4 เนื้อ ใส่โอลีฟออยด์ กระเทียมสับ แล้วผัดให้สุก

    ทั้งหมด ต้องใส่เกลือ น้ำตาล ในระหว่างผัด

    (ใส่ไม่ต้องมาก อย่าให้เค็ม อย่าให้หวานเกินค่ะ เอาพอมีรสชาติ)

     

     

     

     

    ถั่วงอกสำคัญที่สุด ต้องมีจึงจะเป็นบีบิมบับนะคะ

    นำไปลวกพอสุก ใส่น้ำน้อย ๆ ใส่เกลือเม็ด

    เสร็จแล้วตากให้สะเด็ดน้ำ

     

     

     

     

     

    สรุปสิ่งที่ต้องผสมในชาม (ไม่ผัด)

    1 ซูกินี่ที่ลวกแล้ว

    2 ถั่วงอกที่ลวกแล้วเช่นกัน

    3 ผักเขียวที่ลวกแล้วตอนแรก

    ทั้งหมด ผสมในอ่าง ใส่เกลือ น้ำตาล และน้ำมันงา

     

    ** ตัดเนื้อด้วยค่า เอาแบบชิ้นเล็ก ๆ ~~

     

     

     

    ข้าว ผสมน้ำมันงาเท่านั้น

    ตัดสาหร่ายเตรียมไว้ด้วย

     

     

     

    มาเรื่องซอสกันบ้าง

     

     

     

    สองรูปแรกเป็นซอสพริกเกาหลีที่เรียกว่า "โกชูจัง"

    ซอสนี้ควรมีติดบ้านไว้ หาได้ตามร้านเกาหลี เป็นซอสที่ทำแกงกิมจิด้วย และใช้ประกอบอาหารมากมาย

    ส่วนรูปล่าง ก็เป็นเครื่องปรุงที่ใช้เบสิก ก็แค่เกลือ น้ำตาล น้ำมันงา พริกไทยป่น กระเทียบสับ ใช้สิ่งเหล่านี้ตลอดเวลาทำอาหารเกาหลี

     

     

     

     

    การทำซอส

    1 โคชูจัง

    2 น้ำตาล

    3 น้ำมันงา

     

    หากอยากให้ซอสอร่อยจริง ๆ ก็ซื้อซอสบีบิมบับแบบสำเร็จรูปก็ได้ค่ะ

    แล้วค่อยมาใส่น้ำตาลและน้ำมันงาที่บ้าน ผสม ๆ แค่นี้ก็เสร็จค่ะ

     

     

     

     

    และแล้วก็พร้อมจะเป็นข้าวยำแล้วนะคะ

     

     

     

    หาชามใหญ่ ๆ ปากกว้าง ๆ (ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ)

    จริง ๆ แล้วควรใช้หม้อดิน หม้อหินร้อนเนอะ แต่ว่าไม่มีค่ะ ไม่เป็นไร ทานที่บ้าน ง่าย ๆ อะไร ยังไงก็ได้นะคะ ^^

     

    ใส่ซอสก่อน ตามด้วยไข่ (จริง ๆ ไข่ดาว แต่ว่าขี้เกียจทอดไข่น่ะเอง ^^") แล้วก็เรียงผักอย่าให้สีซ้ำกัน

    อย่าลืมสาหร่ายที่ตัดไว้ด้วย

     

     

     

    ออกมาเป็นแบบนี้

    ก่อนทาน ต้องผสม คลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนนะคะ ไม่งั้นจะไม่อร่อยน้า ~


    สูตรที่ 2 ค่ะ
    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=maewjomkuan&date=27-08-2008&group=14&gblog=6

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×