ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มนต์จันทรา มายาลวง

    ลำดับตอนที่ #3 : นครที่ล่มสลาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.99K
      14
      25 มี.ค. 50

    บทที่ 3

    นครที่ล่มสลาย

     

                    องค์กษัตริย์อาซาริยัสประทับยืนทอดพระเนตรสภาพอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างกระจายเป็นจุด ๆ ตามแหล่งชุมชนบนระเบียงหน้ามุข   ลมทะเลทรายพัดพาเอากระไอร้อนเข้ามาต้องพระพักตร์

     

                    กำลังชื่นชมวัฒนธรรมนำสมัยอยู่หรือพระเจ้าค่ะ ?   จู่ ๆ เสียงถามก็ดังขึ้น    องค์กษัตริย์ถอนพระทัย   ไม่ต้องหันกลับไปทอดพระเนตรก็ทราบว่าเป็นผู้ใด    ก็ใครกันเล่าจะเข้าออกภายในเขตพระราชฐานนี้ได้ตามอำเภอใจโดยไม่ต้องขออนุญาตใคร   นึกอยากมาก็มานึกอยากไปก็ไป ราฟาเอล  อัลซา  อาซาริยัส

     

                    นึกว่ากลับไปแล้วเสียอีก   รับสั่งถามโดยไม่หันพระพักตร์กลับไป    ร่างในชุดคลุมดำมิดชิดเดินเข้ามาเกาะราวระเบียงหินอ่อนที่ฉลุเป็นช่องชั้นละเอียดงดงามโดยไม่ได้ยินแม้เสียงฝีเท้า

     

                    ก็ว่าจะกลับแต่บังเอิญไปรู้เรื่องหนึ่งเข้าก็เลยอยากมาเตือน

     

                    เรื่องอะไร ?

     

                    คนของหม่อมฉันแจ้งมาว่าที่บาสร่ามีทหารรข่มเหงรีดไถชาวบ้านและกองคาราวาน

     

                    งั้นเดี๋ยวจะสั่งผู้ว่าการทหารเมืองบาสร่าตรวจสอบข้อมูลก็แล้วกัน

     

                    รู้สึกว่าผู้ว่าการทหารเมืองนั้นนั่นแหล่ะ    องค์กษัตริย์หันไปทอดพระเนตรคนพูด

     

                    ไม่ทรงเชื่ออีกละซิ ?      อีกฝ่ายอ่านสายพระเนตรออก

     

                    ตามพระทัย   ก็แค่มาเตือน    และยังมีอีกเรื่องที่อยากให้ทรงใส่พระทัย

     

                    เรื่องอะไร ?  

     

                    เรื่องการศึกษาและการสาธารณสุขของคนระดับล่าง  ทรงทราบบ้างไหมว่าพวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร    ตอนนี้มันแย่เต็มทีแล้ว

     

                    แย่ยังไง   ฉันก็เห็นเขาอยู่สุขสบายพอมีพอกิน  โรงเรียนโรงพยาบาลอะไรต่าง ๆ ก็มีพร้อมอยู่แล้วไม่เห็นใครจะรายงานปัญหาอะไร     ร่างสูงในชุดดำมิดชิดถอนใจยาวคล้ายเหนื่อยหน่าย

     

                    ไม่เคยเชื่อใจหม่อมฉันเลยหรือพระเจ้าค่ะ ?

     

                    เชื่อหรือไม่เชื่อฉันก็ต้องทำตามความคิดเธออยู่แล้วนี่   องค์กษัตริย์ย้อนถาม

     

                    ถ้าทรงคิดอย่างนั้นแล้วสบายพระทัยก็เอาเถอะ    ที่หม่อมฉันพูดและทำมาทั้งหมดก็เพื่อประชาชนทุกคนในอัลมาฮาร์   ความทุกข์ยากของคนทรงรับทราบเพียงรายงานจากแผ่นกระดาษได้หรือ   ทำไมไม่เสด็จไปทอดพระเนตรด้วยพระองค์เองบ้างเล่า     ทรงทราบไหม    ใจกลางนครหลวง   ท่ามกลางตึกรามบ้านช่องที่โอ่อ่างดงามมีแหล่งเสื่อมโทรมอยู่เต็มไปหมด    ผู้คนที่นั่นสภาพชีวิตแทบไม่ต่างจากสุนัขข้างถนน   บางทีสุนัขอาจดีกว่าด้วยซ้ำ   

     

                    อยากให้ทำอะไรก็บอกมาเถอะ   ฉันเบื่อจะถกเถียงกับเธอเต็มที      ดวงเนตรคมวาวหันมาสบสายพระเนตรองค์ราชาแห่งอัลมาฮาร์นิ่งนาน   ก่อนร่างสูงจะหันกลับไป   สายตาทอดไปไกลอย่างใช้ความคิด 

     

                    ทำโรงเรียนเข้าไปหาแหล่งชุมชน     ทำให้พวกเขารู้เสียก่อนหลังจากนั้นแล้วอะไรต่าง ๆ ก็จะง่ายขึ้น   ไม่จำเป็นต้องสร้างอาคารเรียนสวยหรูใหญ่โต  ไม่ต้องมีอุปกรณ์ล้ำยุคมากมายเพราะกลุ่มคนระดับล่างพวกนั้นเขาไม่กล้าเข้ามาเรียน   แค่เราเริ่มจากการเชิญชวน  ส่งครูที่มีความรู้และอุดมการณ์เข้าไปในพื้นที่แหล่งเสื่อมโทรมเหล่านั้น   ผูกมิตรกับพวกเด็ก ๆ เริ่มสอนเริ่มชักนำความคิดพวกเขา   ทำให้เขาอยากรู้อยากเห็น  ค่อย ๆแนะ ค่อยๆ นำ   ป้อนให้เขาทีละน้อย   อย่าหวังผลในช่วงสั้น ๆ  หรือหวังเพียงกระดาษรายงาน   เราต้องใช้เวลายาวนานกว่านั้น

     

                    ใครจะอาสาเข้าไป   ถ้ามันมีสภาพย่ำแย่อย่างที่เจ้าพูดมันก็เป็นแหล่งซ่องสุมโจรขโมย   เราใช้กำลังเข้าไปปราบปรามเลยไม่ดีกว่าหรือไง

     

                    การใช้กำลังตัดสินได้ผลเพียงชั่วครู่ชั่วยาม    นานไปทุกอย่างก็จะยิ่งเลวร้ายกว่าเดิม   ถ้าเราไม่เริ่มนับหนึ่งเราก็ไม่มีทางจะก้าวไปถึงสิบ    เรื่องระบบการรักษาความปลอดภัยให้ตำรวจคอยดูแลตรวจตราตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ    คัดเลือกคนที่มีลักษณะแห่งความประนีประนอม   อะไรผ่อนได้ก็ผ่อนไป   เราค่อย ๆ บีบกฎเกณฑ์เข้ามาทีละน้อยโดยไม่ทำให้เขารู้สึกว่าโดนบังคับ   คณะทำงานต้องแสดงความเป็นมิตรกับพวกเขา   เมื่อพวกเขารับเราอย่างมิตรอย่างผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือทีนี้อะไรต่าง ๆ ก็ไม่ยากที่จะสานต่อ  ค่อย ๆ เพิ่มระดับการศึกษาให้สูงขึ้น  ส่งเสริมการประกอบอาชีพของพวกเขาหรือไม่ก็สร้างงานรองรับ

     

                    แล้วเรื่องการสาธารณสุขจะเอายังไง ?

     

                    จัดทีมแพทย์ชุมชนออกตรวจรักษาโรคโดยไม่คิดมูลค่า   หมั่นออกตรวจเยี่ยมบ่อย ๆ  ให้ความรู้  ความเข้าใจในเรื่องอนามัยพื้นฐานที่ดี   พอพวกเขามีความเข้าใจ  สามารถนำไปปฏิบัติได้งานด้านสาธารณสุขในช่วงหลังก็จะเบาลง    แต่ที่สำคัญในตอนนี้ก็คือให้เขาได้รับความรู้ที่ถูกต้อง   จะได้ไม่ถูกชักนำไปในทางที่ผิดจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี

     

                    จากทั้งหมดที่กล่าวมาไม่น่าเชื่อเลยว่านั่นคือความคิดของบุคคลที่เป็นตัวแทนจากโลกอารยธรรมเก่า   โลกที่ยังเชื่อถือจิตวิญญาณ   สิ่งศักดิ์สิทธิ์และอำนาจมนตรา     องค์กษัตริย์ทรงทราบเรื่องราวส่วนตัวของราฟาเอล  อัลซา อาซาริยัส  น้อยเสียเหลือเกิน

     

                    ราฟาเอล  อัลซา อาซาริยัส   ราชาแห่งมาฮาร่า   ชนเผ่าที่กล่าวขานกันว่าหายสาบสูญไปนับพันปี    ราชาแห่งพ่อมดหมอผี  ผู้ใช้เวทมนตร์ ไม่มีใครรู้ว่าบรรพกษัตริย์ทุกพระองค์แห่งอัลมาฮาร์ถูกครอบงำโดยมาฮาร่า   ผู้เป็นเสมือนเงาคอยกำกับอยู่เบื้องหลัง    พระองค์เองก็เพิ่งทราบเรื่องราวเหล่านี้จากกษัตริย์พระองค์ก่อน   ก่อนที่จะขึ้นครองอัลมาฮาร์ได้ไม่นาน     วิทยาการสมัยใหม่ที่ย่างกรายเข้ามาและระดับการศึกษาที่สูงทำให้ไม่ทรงเชื่อถือมาฮาร่าเท่าใดนัก     แต่ความเชื่อดั้งเดิมที่ได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ก็มีอิทธิพลต่อพระองค์พอสมควร

     

                    เรื่องแบบนี้ต้องใช้งบประมาณมาก     องค์กษัตริย์ทรงแย้ง

     

                    ไม่เลยพระเจ้าค่ะ   มันน้อยมากเมื่อเทียบกับอีกหลายเรื่องที่คณะรัฐบาลลงทุนไปโดยประโยชน์ส่วนใหญ่ไปตกอยู่กับกลุ่มคนชั้นสูงเพียงไม่กี่คน  การจัดการเรื่องนี้ต้องการทำแบบระยะยาวติดต่อกันไป    เงินทุนระยะแรกจึงไม่จำเป็นต้องมากมายอะไร  พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้งเป็นกองทุนขึ้นมาซักกองทุนหนึ่งเพื่อทำหน้าที่หลักในการพัฒนา   ให้เจ้าชายฟาฮานทรงรับผิดชอบไป    ถ้าเรื่องนี้สำเร็จด้วยดี   เจ้าชายรัชทายาทจะมีฐานอำนาจที่มั่นคงยิ่งขึ้น   

     

                    แต่ฟาฮานคุมกำลังทหาร    ให้มาทำหน้าที่ด้านนี้จะดูแปลก    พวกคณะมนตรีอาจไม่เห็นด้วย

     

                    เจ้าชายฟาฮานทรงเป็นมกุฎราชกุมารสมควรรับรู้เรื่องราวเหล่านี้  อีกคนที่น่าจะช่วยได้คือท่านอับดุลลา   เพราะเท่าที่ดูท่านมีความเข้าใจในเรื่องราวเหล่านี้พอสมควรอีกทั้งกว้างขวางกับพวกชนเผ่าพื้นเมืองรอบนอกจะเป็นประโยชน์กับการทำงานของเจ้าชายฟาฮานมากยิ่งขึ้น

     

                    ถ้าทำแบบนั้นจะเป็นการก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายอื่น ๆ  องค์อาซาริยัสทรงแย้งไม่เห็นด้วย    ผู้เสนอแนวทางแก้ไขถอนใจอีกรอบไม่เกรงใจว่าคนที่กำลังสนทนาด้วยนั้นเป็นผู้กุมอำนาจสูงสุดในแผ่นดินแห่งท้องทะเลทรายนี้

     

                ท่านอับดุลลาดูแลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยภายในเมืองอยู่แล้ว   ส่วนเจ้าชายฟาฮานจะทรงขึ้นเป็นองค์กษัตริย์ของอัลมาฮาร์ในอนาคตต้องทรงทราบเรื่องทุกด้านของบ้านเมืองตนเอง   อีกอย่างทรงจัดตั้งเป็นกองทุนส่วนพระองค์ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดินจะทรงให้อำนาจใครเป็นผู้แทนก็ย่อมได้

     

                    เอาละประชุมคราวหน้าฉันจะนำเรื่องเข้าที่ประชุม

     

                    แค่แจ้งให้ทราบก็พอพระเจ้าค่ะ   ถ้าถามความเห็นจะทรงได้รับคำกราบทูลร้อยแปดอย่าง   จนในที่สุดก็ไม่เป็นอันทำอะไรได้  เสียเวลาไปเปล่า ๆ     คนในชุดดำขัด

     

                    ก็ได้  เฮ้อ!   ฉันน่าจะรู้นะว่าเหตุผลของฉันไม่เคยสู้เธอได้  รับสั่งแกมประชด     หากร่างในชุดดำกลับเฉยไม่สนใจ

     

                    เรื่องสำรวจเส้นทางสายคาเธย์จะว่าอย่างไร?   องค์อาซาริยัสเอ่ยถามหลังจากนิ่งไปชั่วครู่

     

                    หม่อมฉันตอบไปแล้ว

     

                    มีข้อจำกัด  ข้อห้ามอะไรบ้างหรือเปล่า ?    ผู้ถามทรงวิตกเสียเอง

     

                    ไม่!”

     

                    ก็ไหนว่าไม่เห็นด้วย   มันเสี่ยงไม่ใช่เหรอ

     

                    ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ   จะห้ามทำไมให้เสียเวลา   ปล่อยให้เจอเองเสียบ้างคราวนี้จะได้รู้กันเสียบ้าง   คำกล่าวของร่างในชุดคลุมสีดำไม่ช่วยให้ความวิตกขององค์ราชาดีขึ้นกว่าเดิมมันเหมือนเป็นคำขู่เสียมากกว่า

            

    ราชาแห่งมาฮาร่าไม่สนใจท่าทีของผู้ฟังเพราะกล่าวแล้วก็ก้าวจากไปเสียเฉย ๆ ลับหายไปหลังม่านอย่างเงียบเชียบ

     

     

    สตรีในชุดขาวยาว  ชายกระโปรงละพื้น  สวมทับด้วยเสื้อคลุมแขนยาวตรงข้อแขนจับจีบระบายพลิ้ว   สายรัดเอวสีฟ้าขลิบทองพันทับเข้ากับผ้าแพรคลุมศีรษะสีฟ้าจางเข็มกลัดปักตรึงไว้กับปิ่นประดับทิ้งชายผ้ายาวลงไปเบื้องหลัง   ริมฝีปากได้รูปสวยแย้มยิ้ม   ดวงตาสีดำคมวาวเป็นประกายสดใส     หญิงสาวย่อตัวลงทำความเคารพองค์กษัตริย์อาซาริยัสแห่งอัลมาฮาร์ได้อย่างเรียบร้อยงดงาม

     

    บุตรสาวของกระหม่อม  จัสมินา  อาร์  ซาเวียย์    ท่านอับดุลลาเบิกตัวบุตรสาวเข้าเฝ้า

     

    จัสมิน   ไม่เห็นเสียนานโตเป็นสาวเต็มตัวแล้ว   ตามสบายเถอะ     องค์ราชาทรงทักทาย    หญิงสาวย่อตัวลงอีกครั้งก่อนถอยออกไปนั่งข้างท่านผู้เป็นบิดา

     

    เรียนจบแล้วซินะ ?

     

    เพคะ

     

    กลับมาอยู่บ้านเสียทีกระหม่อมก็คลายกังวลพระเจ้าค่ะ    ท่านอับดุลลากราบทูลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

     

    แต่อาจต้องกังวลเรื่องอื่นอีกนะ     เจ้าชายฟาฮานองค์รัชทายาทผู้อยู่ในวัยใกล้เคียงกับท่านอับดุลลารับสั่งกระเซ้า

    เรื่องอะไรหรือพระเจ้าค่ะ ?     ท่านอับดุลลาทูลถามเพราะไม่เข้าใจ

     

    ก็กังวลว่าจะเลือกใครมาเป็นบุตรเขยน่ะสิ  สงสัยว่าต่อไปบ้านท่านคงมีแขกไปเยี่ยมเยียนไม่ได้ขาดเป็นแน่     เจ้าชายฟาฮานมองหญิงสาวคนเดียวในห้องอย่างเอ็นดู

     

    นั่นสิ   น่าเสียดายถ้าข้ามีลูกชายอีกซักคนก็คงขอจองกับท่านอับดุลลาไว้ก่อนแล้ว  แต่นี่ฟาฮานก็แก่เกินไป    องค์กษัตริย์รับสั่งแกมสรวล

     

    ท่านพ่อเรื่องของหัวใจไม่มีวันแก่นะพระเจ้าค่ะ     เจ้าชายฟาฮานเอ่ยยิ้ม ๆ  องค์อาซาริยัสทรงสรวลก้องอย่างชอบใจ

     

    ไปถามชายาเจ้าก่อนดีไหมฟาฮาน

     

    แหมท่านพ่อนี่ละ     รับสั่งตัดพ้อของเจ้าชายรัชทายาทก่อให้เกิดเสียงหัวเราะของผู้ฟังคนอื่น ๆ 

     

    เสียดายที่……”     องค์กษัตริย์ทำท่าจะรับสั่งต่อแต่แล้วก็ชะงัก

     

    ช่างมันเถอะ     ทรงตัดบทเสียอย่างนั้น  แล้วรับสั่งไปเรื่องอื่น

     

    ท่านมาวันนี้ก็ดีข้ามีเรื่องอยากปรึกษา     ทรงรับสั่งถ่ายทอดรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการศึกษาและการสาธารณสุขที่เพิ่งได้รับการเสนอแนะมาสด ๆ ร้อน ๆ  ให้กับท่านอับดุลลาและเจ้าชายฟาฮานฟังโดยจัสมินได้แต่รับฟังเงียบ ๆ ไม่สอดแทรก

     

    เห็นเป็นอย่างไรกัน ? 

      

    ลูกไม่มั่นใจนักว่าจะทำได้ดีเพราะไม่ถนัดด้านนี้  แต่ถ้าเป็นพระประสงค์  ลูกก็เต็มใจรับ   

     

    แล้วท่านล่ะ ?    องค์อาซาริยัสหันมารับสั่งถามท่านอับดุลลา

     

    เป็นพระดำริที่สมควรยิ่งแล้วพระเจ้าค่ะ

     

    หึ!  ความคิดของฉันรึ    ความคิดของจอมบงการน่ะสิ!”   รับสั่งแกมสรวลที่ไม่มีใครเข้าใจ

     

    ส่วนเรื่องการสำรวจคาเธย์    ฉันตกลงใจแล้วให้มีการสำรวจได้    ถ้อยรับสั่งนี้ไม่มีใครแย้ง  แต่จัสมินสังเกตเห็นแววตาของผู้เป็นพ่อออกจะกังวลแม้จะไม่ได้เอ่ยอะไรออกมา   

     

    เส้นทางสายนั้นทั้งกันดารและยังมีปัญหาเรื่องกลุ่มกองโจรคงต้องจัดกองกำลังอารักขาคณะสำรวจ   แต่ที่สำคัญที่สุดเราหาไกด์ที่ชำนาญเส้นทางสายนั้นไม่ได้เลย      เจ้าชายฟาฮานเสนอความเห็น

     

    ไม่ต้องห่วงหรอก   เจ้าตัวเขาอนุญาตแล้วคงไม่ปล่อยให้เกิดอะไรกับคณะสำรวจหรอก   คำตอบขององค์กษัตริย์ก่อให้เกิดความงุนงงกับผู้ฟังจนต้องทูลถาม

     

    ใครอนุญาตกันท่านพ่อ ?     เจ้าชายฟาฮานทูลถามอย่างฉงน

     

    ก็….ไม่มีอะไร   เรื่องนี้ไว้ตกลงกันในที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง     ท่าทางจัสมินคงจะเบื่อแย่แล้วพวกเราคุยกันเรื่องหนัก ๆ นี่ก็ค่ำแล้วเราไปที่โต๊ะอาหารกันเลยดีกว่า     องค์กษัตริย์อาซาริยัสทรงตัดบทก่อนจะเสด็จลุกไปเป็นพระองค์แรกทำให้คนอื่น ๆ ต้องตามเสด็จเช่นกัน

     

     

     

     

    ขบวนรถหลายคันแล่นตามกันไปช้า ๆ บนถนนสายกว้างอันปราศจากยวดยานพาหนะ    แสงนวลแห่งจันทราส่องสว่างกระทบกับสันทรายก่อให้เกิดหลืบเงาดูสวยงามและเร้นลับในขณะเดียวกัน

     

    ท่านพ่อมีเรื่องหนักใจอะไรหรือคะ ?     จัสมินเอ่ยถามหลังจากสังเกตกริยาครุ่นคิดของผู้เป็นบิดามาพัหนึ่งแล้ว

     

    พ่อแสดงออกชัดเจนขนาดนั้นเชียวหรือ ?

     

    เปล่าค่ะ   แต่ลูกรู้สึกว่าท่านพ่อกังวล   น่าจะเกี่ยวกับการสำรวจคาเธย์ใช่ไหมคะ ?     ท่านอับดุลลานิ่งไปสายตาทอดมองออกไปนอกรถสักพักจึงหันกลับมาทางบุตรสาว

     

    ลูกจำตำนานเล่าขานเกี่ยวกับคาเธย์ได้ไหม ?    หญิงสาวพยายามนึกทบทวนความทรงจำจากครั้งเก่าก่อน

    ตามตำนานเล่าว่านครคาเธย์เป็นเมืองต้องคำสาปจากราชินีแห่งคาเธย์จนต้องล่มสลายกลายเป็นเมืองร้าง   แต่ในตำนานนั้นไม่ได้บอกว่าเหตุใดราชินีพระองค์นั้นจึงโกรธแค้นชาวเมืองถึงขนาดสาปแช่งผู้คนของพระนางเอง

     

    มันไม่ได้จบแค่นั้นหรอกลูก   ตำนานยังกล่าวถึงการคืนสู่อำนาจของพระนางด้วย    ราชินีหลับใหล  ณ แท่นบรรทม    รอวันคืนคงเธอจะมาครอง     สาวกแห่งเธอ   จะเป็นผู้เปิดประตู    ปลุกเธอจากการหลับใหล     วันสุริยันแผดเผาและจันทราดับแสง     จันทรามหามายาจะเสื่อมสูญ     ท่านอับดุลลากล่าวโศลกโบราณให้บุตรสาวฟัง

     

    หมายความว่ายังไงคะ ?

     

    ร่างและวิญญาณของพระนางถูกพันธนาการไว้ด้วยมนต์จันทรามหามายา   พระนางรอวันที่จะได้รับการปลดปล่อย

     

    ใครกันคะที่พันธนาการพระนาง   ช่างใจร้ายเสียจริง

     

    ผิมันผู้ใดก้าวล่วงอำนาจแห่งมาฮาร่า   มันผู้นั้นจักถูกลงทัณฑ์

     

    มาฮาร่าหรือคะ!?

     

    จากโคลงบทนี้แสดงถึงตัวตนของมาฮาร่าว่าเมื่อหลายพันปีก่อนมาฮาร่ามีอำนาจมากทีเดียว   อะไรคือการก้าวล่วงอำนาจแห่งมาฮาร่า ?     ท่านอับดุลลารำพึงกับตนเองพลางถอนใจยาว

     

    ฟังแล้วเหมือนพวกมาฮาร่าเป็นพวกชั่วร้ายเลยนะคะ    แต่ท่านพ่อคงไม่เชื่อตำนานปรัมปราพวกนี้ใช่ไหมคะ     จัสมินถามแกมหัวเราะ  เธอไม่ได้เชื่อถือกับตำนานที่เล่าขานโดยปราศจากหลักฐานยืนยัน  

     

                พ่อเป็นคนรุ่นเก่าจัสมิน    พ่อยังมีความเชื่อประจำถิ่นอยู่    ไม่ว่าวิวัฒนาการมันจะล้ำยุคไปแค่ไหนก็ไม่อาจลบความเชื่อไปได้   ฟังดูอาจงมงายแต่พ่อรู้สึกไม่สบายใจอย่างบอกไม่ถูก   อีกอย่างองค์อาซาริยัสก็มีรับสั่งแปลก

     

                    แปลกยังไงกันคะ ?

     

                    ใครกันล่ะที่อนุญาตให้คณะสำรวจเข้าไปสำรวจคาเธย์     หญิงสาวสบตาผู้เป็นบิดา

     

                    เมื่อตอนที่ฮัดซันเสนอเรื่องนี้ขึ้นมาองค์ราชาทรงลังเล   ขอเวลาทบทวนซักระยะ  แต่นี่เพิ่งผ่านไปไม่กี่วันกลับรับสั่งถึงเรื่องนี้แล้ว   แล้วยังเรื่องกองทุนส่วนพระองค์อะไรนั่นอีก    พ่อกับลูกเพิ่งจะพูดกันเรื่องพัฒนาชนชั้นล่างของอัลมาฮาร์เมื่อเช้า    พอตกเย็นก็มีรับสั่งเรื่องนี้    ทรงวางแผนเป็นรูปเป็นร่างเหมือนกับว่าทรงดำริเรื่องนี้มานานแล้วอย่างนั้นแหล่ะ

     

                    อาจจะทรงดำริไว้นานแล้วก็ได้นี่คะ

     

                    พ่อคงรู้สึกไปเองละมั้ง      ท่านอับดุลลาบอกกับบุตรสาวเพื่อเป็นการตัดบทแม้จะยังติดใจสงสัยในอีกหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา

     

                    เรื่องสำรวจคาเธย์   ลูกขอไปด้วยนะคะ    จัสมินเปลี่ยนเรื่องยิ้มประจบ

     

                    มันอันตรายนะลูก     ผู้ชายยังว่าลำบาก  แล้วลูกเป็นผู้หญิงยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่    ท่านอับดุลลาไม่เห็นด้วย

     

                    แต่ลูกอยากไปนี่คะ  ท่านพ่ออนุญาตไม่ได้หรือ    ให้ลูกช่วยไปเป็นล่ามให้กับทางคณะสำรวจก็ได้  นะคะ    ผู้เป็นบุตรสาวรบเร้า

     

                    ทำไมถึงอยากไปนัก ?

     

                    ก็มันน่าสนใจนี่คะ    นครคาเธย์ซากอารยธรรมประวัติศาสตร์ที่ยังไม่มีใครสำรวจ   น่าสนใจกว่าแหล่งที่เขาสำรวจกันไว้แล้วเสียอีก    ลูกอยากเห็นบรรยากาศจริง ๆ  ได้เห็นสภาพของนครแห่งนั้นอย่างที่มันเป็นจริง ๆ ตั้งแต่แรก    

     

                ทำไมไม่สนใจเรื่องที่ผู้หญิงเขาสนใจกันฮึ    แฟชั่นใหม่ ๆ เครื่องประดับ   งานที่ผู้หญิงเขาชอบกันน่ะ     ไม่มีผู้หญิงอัลมาฮาร์คนไหนสนใจเรื่องซากปรักหักพังทางวัฒนธรรมกันซักคนนะลูก

     

                    เรื่องสวย ๆ งาม ๆ ลูกก็สนใจค่ะ    แต่สนใจเรื่องคาเธย์มากกว่า    ท่านพ่ออนุญาตลูกเถอะนะคะ     อนุญาตให้ลูกไปดีกว่าลูกแอบตามไปเองนะคะ         ตอนท้ายคำอ้อนแกมขู่นิด ๆ  รอยยิ้มและแววตาออกจะเจ้าเล่ห์จนท่านอับดุลลาถอนใจยาว

     

                    พ่อตามใจเจ้าเกินไปเสียแล้ว

     

                    จะขัดใจตอนนี้ก็ไม่ทันแล้วละค่ะ     จัสมินยิ้มประจบผู้เป็นพ่อเอนศีรษะอิงซบไหล่กว้าง   เธอเห็นทางชนะอยู่ไม่ไกล    ท่านอับดุลลาโอบไหล่บุตรสาวไว้อย่างรักใคร่   รู้อยู่แก่ใจว่าที่ลูกพูดนั้นถูกต้อง   การหน่วงเหนี่ยวไม่ให้บุตรสาวเดินทางไปกับคณะสำรวจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ   แล้วถ้าจัสมินแอบตามคณะสำรวจไปจริง ๆ อาจเป็นอันตรายกว่าการเดินทางไปพร้อมกับคณะสำรวจ    สู้เขาเตรียมการณ์ทุกอย่างให้รัดกุมปลอดภัยแล้วปล่อยให้บุตรสาวไปพร้อมกับคณะสำรวจย่อมจะมั่นใจในความปลอดภัยได้มากกว่า

     

     

                    จัสมินมองออกไปภายนอกรถที่แล่นไปช้า ๆ ไม่เร่งร้อน     แสงจันทร์ที่ส่องกระทบลาดเนินสูงต่ำของภูเขาทรายเมื่อครู่   ถูกเมฆทะมึนเคลื่อนเข้ามาบดบังทำให้แสงจันทร์ที่กระจ่างมัวสลัวลง       จุดสูงสุดของสันทราย    ร่างหนึ่งยืนม้าแหงนมองขึ้นไปบนท้องฟ้านิ่งอยู่อย่างนั้น    จนในครั้งแรกที่เห็นเธอนึกว่าเป็นแท่งหินหรืออะไรซักอย่าง   หากสักครู่เงาร่างนั้นก็เคลื่อนไหว    ชายผ้าสีคล้ำปลิวสะบัดก่อนจะลับหายไป

                    คงเป็นทหารรักษาการณ์    หญิงสาวไม่ติดใจสงสัยอะไร    ขบวนรถแล่นผ่านไปไกล   สันทรายกองสูงทำให้บดบังภาพนั้นลับหายไปจากสายตา

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×