ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #32 : ราชวงศ์ที่ 3,ฟาโรห์ดโจเซอร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.08K
      1
      25 มิ.ย. 53

    พระราชประวัติ

       
      
    ฟาโรห์ดโจเซอร์ (Pharaoh Djoser) ทรงเป็นฟาโรห์องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์ที่ 3 หรือจะเรียกอีกพระนามว่าฮอรัส เนทเจอร์ริเคท (Horus Netjerikhet).ฟาโรห์พระองค์นี้ทรงปกครองอียิปต์ตั้งแต่ปี 2668-2649 ปีก่อนคริสตกาล.การครองราชย์ของพระองค์นั้น มาเนรโทร (Manetho) นักบวชแห่งเซเบนนิทอส (Se bennitos) นั้นกล่าวว่าฟาโรห์ดโจเซอร์ทรงปกครองอียิปต์เป็นเวลา 16 ปี ส่วนใน Turin Kings List บอกว่าพระองค์ปกครองอียิปต์เป็นเวลา 19 ปี.นักโบราณคดียังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นพระราชบิดาและพระราชมารดาแห่งฟาโรห์ดโจเซอร์ แต่บางท่านกล่าวว่า ฟาโรห์คาเซคเคมวี (Pharaoh Khasekhem wy) กับพระราชินีนีมาเอทาป (The Great Royal Queen Nimaethap) แต่สิ่งที่นักโบราณคดีแน่ใจคือเรื่องพระมเหสีแห่งพระองค์คือพระราชินีเฮเตเพอร์เนปตี้ (The Great Royal Queen Hetephernebti) ซึ่งพระนางอาจจะเป็นพระขนิษฐาของพระองค์ด้วย.

     

    พระราชทินนาม

       ฟาโรห์ดโจเซอร์ทรงมีพระนามฮอรัสว่า ฮอรัส เนทเจอร์ริเคท ซึ่งมีความหมายว่า The God Horus, Divine Of Body”.พระนามเนปติ (Nebty) แห่งพระองค์คือ เนปติ เนทเจอริเคท (Nebty Netjerikhet) ซึ่งมีความหมายว่า The Two Ladies,Divine Of Body”.

     

    การครองราชย์

       ในสมัยที่ฟาโรห์ดโจเซอร์ครองราชย์ พระองค์ทรงเน้นนโยบายในการมุ้งเน้นเรื่องเศรษฐกิจ และรักษาแถบดินแดนสามเหลี่ยมซีไน (Sinai) พระองค์ยังเป็นฟาโรห์ที่มีพะปรีชาสามารถ จึงทำให้ในสมัยของพระองค์มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา.

     

    สุสาน

       สุสานแห่งฟาโรห์ดโจเซอร์นั้นอยู่ที่ปีรามิตแห่งซัคคารา (Saqqara) ซึ่งเป็นปีรา
    มิตแบบขั้นบันได ออกแบบโดยสถาปนิกอิมโฮเตป
    .

      

    ปีรามิตขั้นบันไดที่ซัคคารา

     
      
    ปีรามิตขั้นบันไดที่ซัคคารานี้เป็นที่ฝังพระศพแห่งฟาโรห์ดโจเซอร์ ถูกออกแบบโดยสถาปนิกที่ยังเป็นแพทย์อีกด้วย ซึ่งเขามีนามว่า อิมโฮเตป
    .ปีรามิตแห่งนี้เป็นปีรามิตที่พัฒนามาจากมาสตาบา (Mastaba) ซึ่งเป็นสุสานแห่งราชวงศ์ที่ 1 และ 2,ปีรามิตแห่งนี้ยังมีความสูง 60 เมตร ความกว้างของฐานอีก 110x125 เมตร น้ำหนักของหินที่ใช้สร้างนั้นราว 850,000 ตัน สร้างเป็นชั้นทั้งหมด 6 ชั้น

      

      แผนผังสุสานแห่งฟาโรห์ดโจเซอร์

     

    พระราชวงศ์

    พระราชทินนาม ฟาโรห์ดโจเซอร์ (Pharaoh Djoser)

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์ดโจเซอร์-ตำแหน่งพระราชินี พระราชินีเฮเตเพอร์เนปตี้ (The Great Royal Queen Hetephernebti)

     

    ข้าราชบริพาล

    -ตำแหน่งอาลักษณ์ อาลักษณ์อนูบิสมงเค (Scribe Anubismonkeh)  

    -ตำแหน่งขุนนาง ขุนนางเมทเจน (Nobleman Metjen)

    -ตำแหน่งสถาปนิก สถาปนิกอิมโฮเตป (Architecy Imhotep)



    http://www.phouka.com/pharaoh/pharaoh/dynasties/dyn03/02djoser.html

    http://wysinger.homestead.com/djoser.html
    http://www.egypt2go.net/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%94/Saggara.html

     



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×