ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์โบราณ 1,ลำดับราชวงศ์แห่งอาณาจักรเก่า

    ลำดับตอนที่ #2 : ราชวงศ์ที่ 1,ฟาโรห์นาร์เมอร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.92K
      0
      24 มิ.ย. 53


     จานสีแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์

    พระราชประวัติ

       ฟาโรห์นาร์เมอร์ (Pharaoh Narmer) ทรงเป็นฟาโรห์แห่งราชวงศ์ที่ 1 ฟาโรห์แห่งอียิปต์บนและอียิปต์ล่าง ฟาโรห์ที่ปกครองอียิปต์เมื่อปี 3100 ก่อนคริสตกาล จนถึงปี 3150 ก่อนคริสตกาล.ฟาโรห์นาร์เมอร์ทรงมีพระมเหสีอยู่พระองค์เดียว ซึ่งก็คือ พระราชินีนีทโฮเตป (The Great Royal Queen Neithhotep) พระนางเป็นเจ้าหญิงแห่งทางเหนือของอียิปต์ (Northern Egypt) ซึ่งพระนามของพระนางถูกพบ ณ สุสานแห่งผู้สืบสันติวงศ์แห่งฟาโรห์นาร์เมอร์ ซึ่งก็คือ ฟาโรห์ฮอร์-อฮา (Pharaoh Hor-Aha) กับฟาโรห์ดเจอร์ (Pha raoh Djer).

     

    จานสีแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์

        ภาพวาดงานฉลองแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์

       พระนามนาร์เมอร์ถูกค้นพบที่จานสีและที่หัวคฑาแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์,ทั้งง 2 อย่างนี้พบที่เมืองเฮียราคอนโพลิซ (Hierakonpolis) ซึ่งพบในปี ค..1898 ถูกพบโดย เจ อี คีเบล (J.E.Qui bell) ในนั้นมีภาษาเฮียโรกลิฟฟิกที่เขียนไว้เป็นพระนามแห่งเจ้าของจานสีคือ Carfish หรือ N’R กับ Chisel หรือ M’R นักอียิปต์วิทยาเลยแปลอักษรตัวนี้ได้ว่า นาร์เมอร์ (Narmer) ซึ่งสามารถอ่านได้อีกว่า นาร์เมรู (Narmeru) หรือ เมอรูนาร์ (Meruna) พระนามนาร์เมรู กับเมอรูนาร์นั้นถูกพบจากหินแจกันจากหลายๆ ที่ทั่วทั้งอียิปต์บน,อียิปต์ล่าง และทะเลทรายทางตอนใต้ ในจานสีแห่งนาร์เมอร์ยังมีเขียนอีกว่า ตาเมฮู (Tamehu) ซึ่งต่อมาได้เป็นชื่อของศาสนาทางเดลต้า (Delta),คฑาของฟาโรห์นาร์เมอร์นั้นมีรูปภาพปรากฏอยู่ ซึ่งนักวิชาการหลายท่านคิดว่าเป็นพิธีอภิเษกสมรสแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์กับเจ้าหญิงนีทโฮเตป บางท่านคิดว่าเป็นงานฉลองแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์ บางท่านคิดว่าเป็นงานเทศกาลเซด (Sed Festival).ในช่วงฤดูร้อนในปี 1994 คณะสำรวจจากนาฮา ทิลลาห์ (Nahal Tillah) ประเทศอิสราเอล (Israel) ได้ค้นพบสัญลักษณ์ซีเรค (Serekh) แห่งฟาโรห์นาร์เมอร์.

       Bสุสานแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์นั้17 และ B18 ณ อัม เอล-กาอับ (Umm El-Qa’ab) ที่อบีดอส (Abydos) สุสานนี้อยู่ใกล้กับสุสานแห่งฟาโรห์คา (Pharaoh Ka) ฟาโรห์แห่งทีนิส (Thinis) ผู้ซึ่งเป็นฟาโรห์ก่อนยุคราชวงศ์ ส่วนสุสานแห่งพระราชินีนีทโฮเตปอยู่ที่เมืองนูปหรือนาคาดา (Nubt Or Naqada) ซึ่งอยู่ที่อียิปต์ล่าง.

       

    พระราชวงศ์

    พระราชทินนาม ฟาโรห์นาร์เมอร์ (Pharaoh Narmer)               

    พระภรรยาแห่งฟาโรห์นาร์เมอร์-ตำแหน่งพระราชินี พระราชินีนีทโอเตป (The Great Royal Queen Neithhotep)

    พระราชโอรสและพระราชธิดาที่ประสูติจากพระราชินีนีทโฮเตป 

    1.เจ้าฟ้าชายหรือฟาโรห์ฮอร์-อฮา (The Great Royal Prince Or Pharaoh Hor-Aha)

    2.เจ้าฟ้าหญิงหรือพระราชินีเบเรนิฟ (The Great Royal Princess Or-Queen Berenib)

    พระสุนิสา พระสนมรองเฮ้นท์ (Lesser Concubine Hent) (พระภรรยาองค์รองแห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮา)

    พระนัดดา 1.เจ้าชายหรือฟาโรห์ดเจอร์ (Prince Or Pharaoh Djer) (พระโอรสแห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮากับพะสนมรองเฮ้นท์)

                       2.เจ้าหญิงหรือพระราชินีเฮอร์นิท (Princess Or The Great Royal Queen Herneith) (พระธิดาแห่งฟาโรห์ฮอร์-อฮากับพะสนมรองเฮ้นท์)




    Sed Fedtival คือ พิธีหรือเทศกาลงานฉลองที่จัดขึ้นเพื่อให้องค์ฟาโรห์ได้ปกครองอียิปต์
    เป็นเวลายาวนาน
    http://www.kingtutshop.com/freeinfo/king-narmarhtm
    http://www.crystalinks.com/narmer.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×