lily of the valley - lily of the valley นิยาย lily of the valley : Dek-D.com - Writer

    lily of the valley

    ตำนานของชาวคริสต์หนึ่งที่เรียกดอกไม้ชนิดนี้ว่า Our Lady's tears

    ผู้เข้าชมรวม

    523

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    523

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  7 ก.พ. 54 / 02:08 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      lily of the valley

       

      พอดีนั่งอ่านอะไรในเว็บไปเรื่อย บังเอิญไปเจอเว็บที่รวบรวมพันธุ์ดอกไม้ไว้ ก็ดูไปเรื่อยๆ ในฐานนะที่เรียน botany มาบ้าง ecology มาบ้าง พอจะแยกวงศ์แยกประเภทของดอกไม้ออก

       

      แล้วก็มาสะดุดกับชื่อ ชื่อหนึ่ง มันมีชื่อว่า lily of the valley เอ๊ะ ชื่อแปลกดี แว๊บแรกที่ชื่อนี้มันกระทบกับโสดประสาท ทำให้นึกถึงดอก narcissus ขึ้นมา ดอกไม้ที่มีตำนานในเทพนิยายกรีก เล่าขานเป็นตำนานพื้นบ้านของยุโรป lily of the valley ก็ให้ความรู้สึกนั้น ว่าต้องมีความหมาย มีเรื่องราว อยู่ในชื่อนั้น

       

      ทันทีที่เห็นภาพของดอกไม้ บวกกับชื่อของมัน ความรู้สึกเหมือน หญิงสาวที่กำลังร้องไห้ กำลังเศร้า ถูกทิ้งไว้ไหนหุบเขาที่หนาวเย็นและอ้างว้าง ที่เสียงรำไห้ คร่ำครวญของเธอนั้นดังก้องไปทั่วทั้งหุบเขา ผสมกลืมกลืนไปกลับลมหนาวที่พัดแรงๆในหุบเขาที่เยือกเย็น แต่กลับกลายเป็นเสียงลมหวีดหวิวเบาๆ ที่เล็ดลอดออกมาสู่ภายนอก ที่ไม่มีใครได้ยินเสียงครวญอย่างทรมานนั่น

       

      ทั้งภาพของดอกไม้และชื่อที่ชวนให้เศร้าใจนั่น ทำให้ไปเจอตำนานของชาวคริสต์หนึ่งที่เรียกดอกไม้ชนิดนี้ว่า Our Lady's tears ซึ่งมาจากหยดน้ำตาของอีฟที่หลั่งออกมาจากการที่ต้องออกจากสวนอีเดนไป อีกตำนานก็กล่าวถึงแมรี่ที่ร้องไห้ ในวันที่พระเยซูถูกตตรึงไว้กับไม้กางเขน หรือบางตำนานก็กล่าวถึงการหลั่งเลือดของผู้กล้าที่ต่อสู้กับมังกร

       

      หยดน้ำตาแห่งความเศร้า การสูญเสีย หยดเลือดที่หลั่งรินจากความกล้าหาญและความเจ็บปวด เปรียบได้กับดอกไม้ที่ที่เรียงราย ลงมาเป็นสาย ก้มลงสู่ดิน

       

      ชื่อที่ไพเราะ เต็มเปี่ยมไปด้วยความหมาย กลีบดอกสีขาวที่เศร้าสร้อยนั้น ช่างเหมาะสม ทำให้หวั่นใจ เศร้าใจ เหมือนการรำลึกถึงการจากไปของผู้อันเป็นที่รัก และทำให้กิ่งร้องไห้กับมันได้จิงๆ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×