natural selection จะทำอย่างไรเมื่อ fitness เป็นศูนย์ - natural selection จะทำอย่างไรเมื่อ fitness เป็นศูนย์ นิยาย natural selection จะทำอย่างไรเมื่อ fitness เป็นศูนย์ : Dek-D.com - Writer

    natural selection จะทำอย่างไรเมื่อ fitness เป็นศูนย์

    ผู้เข้าชมรวม

    310

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    310

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  นิยายวาย
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  11 ธ.ค. 53 / 14:54 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      natural selection จะทำอย่างไรเมื่อ fitness เป็นศูนย์

       

      เมื่อกิ่งบอกว่า natural selection อาจเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดพฤติกรรมการเบี่ยงเบนทางเพศขึ้น ทำให้การเพิ่มจำนวนของประชากรลดลง แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นดาบอีกข้างหนึ่งของ natural selection คือ จะไม่ปล่อยให้สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีประโยชน์ในการดำรงเผ่าพันธุ์อยู่รอด หรือยังมีชีวิตอยู่เพื่อแย่ง อาหารและปัจจัยอื่นๆ จากตัวอื่นที่ยังเป็นประโยชน์ต่อการดำรงเผ่าพันธุ์

       

      เงื่อมมือที่ถือดาบอีกข้างหนึ่ง natural selection นั้น ทำให้ตัวที่ได้สมบูรณ์ทางพันธุ์กรรมหรือพิการนั้น ไม่สามรถถ่ายทอดลักษณะเหล่านี้ต่อไปได้ หรือมีชีวิตอยู่เพื่อเบียดเบียนทรัพยากรได้น้อยที่สุด หรือแม้กระทั้งทำให้สัตว์บางชนิดตายไปในทันทีที่สืบพันธุ์เสร็จเรียบร้อย เช่น แมลงชีปะขาว หรือแมงมุงบางชนิด เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะทำให้ตัวเต็มวันไม่ แย่งอาหารของตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนมีโอกาศรอดมากขึ้น

       

      แล้วในคนที่เบี่ยงเบนทางเพศ ไม่มีความสามารถในการสืบพันธุ์ได้ หรือที่เรียกว่า fitness = 0 นั้น ทำไมถึงไม่ถูกกำจัดออกไปก่อนที่จะเติบโต และมีส่วนในการใช้ทรัพยากรที่หายากต่อไปได้  ซึ่งในธรรมชาติโดยทั่วไปลักษณะของประชากรกลุ่มนี้จะถูกคัดออกไปด้วยวิธีการต่างๆ เช่น เกิดความพิการจนไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ขาดทักษะในการหาอาหารและเอาชีวิตรอด หรือมีความผิดปรกติอย่างใดอย่างนึงจนไม่สามารถอยู่ต่อไปได้

       

      ในลักษณะของการคัดออกนี้ กิ่งเชื่อว่าการคัดออกในเบื้องต้นนั้น ได้เกิดขึ้นอยู่แล้ว เช่น การเพิ่มจำนวนของประชากรที่มากขึ้น ทำให้ได้อาหารที่มีคุณภาพลดลง กระบวนการผลิตที่ต้องการกำลังผลิตเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้เทคโนโลยีที่เป็นพิษมาช่วย การเข้าถึงทรัพยากรและการบริการ การแย่งชิงแข่งกันกันเพิ่มมากขึ้น มีผลทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง  ซึ่งปัจจัยทั้งหมดที่พูดมานี้ล้วนมีผลให้เกิด โรคความผิดปรกติมากมายขึ้นกับคน ตั้งแต่การตายตั้งแต่ในครรภ์ ความพิการแต่กำเนิด มะเร็ง เอดส์ หรือไวรัสต่างๆมากมายที่พัฒนาสายพันธุ์และความร้ายกาจมากขึ้นเรื่อยๆ และแม้แต่ปัญหาด้านคุณภาพชีวิตที่แย่ลง ก็มีผลให้เกิดอาชญากร และอาชญากรรม คนที่อ่อนแอและตกเป็นเหยื่อความเสื่อมโทรมของสังคม ก็จะจบบทบาทและหน้าที่ของความเป็นผู้ดำรงเผ่าพันธุ์ด้วย ยาบ้า ตายอยู่ข้างถนน ในคุก หรือไม่ก็ถูกวิสามัญฆ่าตกรรม

       

      แต่อย่างที่บอกว่ามนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่ฉลาดและทนทายาสมากที่สุดเผ่าพันธุ์หนึ่ง มีเทคโนโลยีและวิธีการมากมายที่ทำให้ยังมีมนุษย์เหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก มากเกินไปจนอาจเป็นอันตรายต่อกลุ่มประชากรได้ในที่สุด

       

      การตัดปัญหาการเพิ่มประชากร อย่างที่กล่าวไว้ในตอนที่แล้ว จึงเหมือนเป็นอีกกลไกหนึ่งที่กำลังขับเคลื่อนในการควบคุมการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร โดยการทำให้เกิดเพศที่สาม ที่สี่เกิดขึ้น

       

      ปัญหาที่เราพูดถึงคือ natural selection ได้พยายามกำจัดประชากรส่วนเกินไปแล้วตั้งแต่เริ่มต้น แต่ทำไมจึงกำจัดออกไปไม่หมด พลังของกลไกนี้มันมีน้อยนักหรือยังไง

       

      กิ่งกลับมองว่า natural selection ฉลาด และมีความซับซ้อนมากกว่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เกิดขึ้นกันสังคมมนุษย์ ที่มีลักษณะของการวิวัฒนาการทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้น มีความสลับซับซ้อนมากขึ้นจากสัตว์อื่นๆ  ซึ่งเป็นอย่างที่รู้กันว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของวิวัฒนาการทั้งหลาย คือลักษณะทางสังคมที่ถ่ายทอดปัญญาในการเอาชีวิตรอดสืบต่อกันไปยังรุ่นต่อๆ

       

      การลดจำนวนประชากรที่แยบยล และประสบผลสำเร็จที่สุดคือ การสร้างให้มนุษย์คนหนึ่งเกิดขึ้นมาเป็นคนที่สมบูรณ์ มีศักยภาพ อาจจะมีทักษะความพิเศษมากกว่าคนอื่นๆด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายได้มากขึ้นอีก แต่ก็เปลี่ยนแปลงเคมีบางอย่างในตัวคนคนนั้นให้ไม่สามารถสืบพันธุ์ต่อไปได้ เพื่อไม่เป็นการเพิ่มจำนวนประชากร

       

      ผลสำเร็จของวิธีการอันชาญฉลาดนี้ก็คือ ไม่เพิ่มจำนวนประชากร ได้กำลังสมอง กำลังคน ที่จะช่วยสร้างอาหาร สร้างสังคม สร้างปัญญา เป็นกำลังหลักอีกกำลังหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางสังคม และประโยชน์สูงสุดต่อการดำรงเผ่าพันธุ์ให้ดำเนินต่อไป

       

      ด้วยเหตุนี้มั้ง ที่เกิดความแปรปรวนทางเพศขึ้น ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าความหลากหลายทางเพศ แต่ไม่ใช่เป็นลักษณะทางด้อยทางเผ่าพันธุ์ที่จะต้องถูกกำจัดออก แม้ว่าประขากรกลุ่มนี้จะมีผลทำให้ fitness = 0 ก็ตาม

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×