ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ในหลวง - เรียงความ - กลอน - เนื้อหา - ฯลฯ

    ลำดับตอนที่ #5 : [เรียงความ] "เรารักพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินี" (ของเพื่อนข้าพเจ้า )

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 12.36K
      8
      9 มี.ค. 53

    ขอบคุณท่านนัทที่กรุณา  คนนี้ก็ศึกษานารี 
    กรุณาใช้วิจารณญานในการอ่าน
    KiT Ta


    เรารักพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินี

     

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือ ในหลวงที่ชนชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี  ผู้ทรงเป็นเสมือนพ่อของแผ่นดิน เป็นคุณพ่อที่คอยห่วงใยดูแลทุกข์สุขลูกๆ ทุกคน ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินแห่งนี้จะร่มเย็นเป็นสุขกันทั่วหล้า

    ตลอดระยะเวลา ๖๐ ปี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นครองราชย์นั้นพระองค์ได้ประกอบพระราชกรณียกิจในทุกด้าน ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สุขและความเจริญรุ่งเรืองแก่ราษฎรของพระองค์ ครอบคลุมในทุกภูมิภาค ซึ่งทำให้เกิดโครงการต่างๆ นับพันโครงการ นอกจากนี้ ยังได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อตั้งเป็นกองทุน เพื่อสนับสนุนกิจการต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก  จากการที่พระองค์ได้ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร ทำให้พระองค์ทอดพระเนตรเห็นสภาพความเป็นจริงและทรงตระหนักถึงปัญหาอันแท้จริงของราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาของเกษตรกร  อาทิ การขาดแคลนแหล่งน้ำ การเพาะปลูกไม่ได้ผล หรือการขาดแคลนที่ดินทำกิน  ก็ทรงได้สร้างแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆให้แก่ชาวเกษตรกรและด้วยพระราชดำริอย่างผู้มองกาลไกลทำให้ปัญหาสามารถแก้ไขได้จริงในระยะยาวบวกกับวิธีการที่สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาได้แม้ในเกษตรกรระดับล่างจึงทำให้ความเป็นอยู่ของชาวเกษตรกรได้รับการฟื้นฟูและมีชีวิตที่ดีขึ้น  ดังเช่น แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้น 3 หลักใหญ่ๆ คือ ให้รู้จักการพึ่งพาตนเอง  การพอเพียงและพอประมาณ  และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี   นอกจากนี้พระองค์ยังทรงให้ความสำคัญกับการศึกษาทรงตระหนักว่า การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาประเทศชาติ นอกจากการรับโรงเรียนไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์แล้ว ยังทรงจัดตั้งโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารหลายแห่ง รวมถึงการพระราชทานทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทั้งระดับมัธยมและอุดมศึกษา และเมื่อนิสิตนักศึกษาเหล่านี้ได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี พระองค์ยังได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณแก่บัณฑิตที่ได้ร่ำเรียนด้วยความวิริยะอุตสาหะ ด้วยการเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานปริญญาบัตร และพระบรมราโชวาทเพื่อชี้แนะแนวทางการปฏิบัติงานและดำเนินชีวิตในสังคมแก่บัณฑิตที่จบการศึกษานอกจากนั้นแล้วพระองค์ทรงส่งเสริมในด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างจริงจัง ทรงศึกษา ค้นคว้า และเรียนรู้ และ ได้นำมาใช้ประยุกต์กับโครงการตามพระราชดำริต่างๆ อาทิ การทำฝนหลวง  การทำโรงไฟฟ้าพลังน้ำ  การประดิษฐ์อุปกรณ์ทางการเกษตรการออกแบบและต่อเรือใบ รวมถึงประยุกต์เป็นการต่อเรือของกองทัพเรือ  การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์กังหันน้ำการนำเทคโนโลยี  การสื่อสารดาวเทียมมาใช้ในการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ  เป็นต้นซึ่งพระองค์ได้ทรงริเริ่มให้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจากการพัฒนาปรับปรุงระบบชลประทาน  การพัฒนาปรับปรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ การตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาวิธีการเพาะปลูกที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่  การเลี้ยงสัตว์เพื่อการบริโภคและจำหน่าย  การส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันในรูปของสหกรณ์   การจัดตั้งธนาคารโค กระบือ   การเข้าร่วมกิจการด้านศิลปาชีพ 

    พระราชกรณียกิจต่างๆมากมายนี้เองที่สะท้อนให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ที่มีความเฉลียวฉลาดและมีศักยภาพในทุกๆด้าน ทั้งนี้เนื่องมาจากพระองค์ทรงกระทำการงานใดๆ ด้วยความขยันอดทน มีความมานะอุตสาหะ ตรากตรำทำงานโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  เช่นในด้านดนตรีด้วยพระอัจฉริยภาพส่วนพระองค์ ประกอบกับการฝึกฝนด้วยพระองค์เองอย่างสม่ำเสมอ ทำให้พระองค์ถือเป็นนักดนตรีผู้มีฝีมือระดับสูง ทรงมีพระปรีชาสามารถในการเป่าโซปราโนแซ็กโซโฟนได้อย่างดีเยี่ยม และ พระองค์ยังเคยทรงแซ็กโซโฟนและแคลริเน็ต โต้ตอบกับนักดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงของโลก นอกจากนี้ยังมีด้านการถ่ายภาพ งานจิตกรรมปัตติมากรรม   งานวรรณกรรมและการแปล มีผลงานมากมายที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ที่มีเนื้อหาสอนใจแฝงข้อคิดคติธรรมที่มีคุณค่า และ อ่านและเข้าใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถพิจารณาหาแนวดำเนินชีวิตที่เป็นมงคลได้ เช่น เรื่อง สุนัขทรงเลี้ยง และ เรื่อพระมหาชนก เป็นต้น 

    มิใช่จะมีแต่ชนชาวไทยเท่านั้นที่สรรเสริญและชื่นชมพระองค์   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆ หลายประเทศ ทั้งในทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกาเหนือ เพื่อเจริญพระราชไมตรีระหว่างประเทศไทย กับบรรดามิตรประเทศเหล่านั้น ที่มีความสัมพันธ์อันดีอยู่แล้ว ให้มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทุกครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินไปยังประเทศใด จะทรงนำความปรารถนาดีของประชาชนชาวไทย ไปยังประเทศต่างๆ นั้นด้วย และเมื่อประมุขของประเทศต่างๆ เดินทางมาเยือนประเทศไทย พระองค์ทรงต้อนรับด้วยสันถวไมตรีอันอบอุ่น ยังความปลาบปลื้มและประทับใจแก่พระราชอาคันตุกะเหล่านั้นเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างไกลมากยิ่งขึ้น นับว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างมหาศาล

    จากความสามารถ และพระมหากรุณาธิคุณมากมายนับไม่ถ้วนนี้เองทำให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ไม่ว่าเชื้อชาติศาสนาใด ก็ซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและมีความปลื้มปิติใจ  นำพระองค์เป็นแบบอย่างและแนวทางในการดำเนินชีวิต คือ มีความขยันหมั่นเพียรในการทำงานต่าง ๆ  อุตสาหะ  อดทนทำงานนั้นๆจนเสร็จสิ้น ไม่ท้อถอยต่อการงานที่ยากลำบาก ดำเนินชีวิตด้วยความเรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ  และพระองค์ทรงมีพระราชดำรัสให้ประชาชนรู้จัก ประหยัดอดออม ใช้จ่ายอย่างพอเพียงและใช้จ่ายด้วยความจำเป็น ถือเอาประโยชน์เป็นหลัก โดยการที่นำพระองค์เองเป็นแบบอย่างให้แก่ประชาชน คือการกระทำอย่างมีส่วนร่วม มิใช่การออกคำสั่งอย่างเผด็จการ นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงสอนให้พสกนิกรของพระองค์ รักในสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  รักและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหมู่คณะ มีความสามัคคี  ปรองดองและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  ไม่เบียดเบียนกันหรือทะเลาะเบาะแว้งกันและใช้กำลังในการแก้ปัญหา ควรพูดคุยปรับความเข้าใจกันให้ดี ดังพระราชดำรัชที่ว่าประเทศชาติจะอยู่ได้ก็ด้วยความสามัคคี เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ไม่ปัดขาปัดแข้งกัน หรือ อิจฉาริษยากัน ทำเช่นนั้นก็จะทำให้เมืองไทยอยู่ต่อไปได้อย่างที่เคยอยู่มาเป็นหลายศตวรรษมาแล้ว ไม่มีใครที่จะมาล้มเราได้ ถ้าเราไม่ล้มตนเอง และ พระราชดำรัชที่ว่า ถ้าจะเอาความปรองดองเป็นหลัก ก็เชื่อว่าเราจะทำอย่างไร ๆ ก็ตาม ก็จะไม่เสียชาติ และไม่ เสียความสงบของส่วนรวม

    ตลอดเวลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทำงานด้วยความเหน็ดเหนื่อย อย่างมิได้หยุดพัก การทำงานหนักของพระองค์นี้ ยังมีบุคคลผู้หนึ่งที่คอยช่วยเหลือพระองค์อยู่เคียงข้างเสมอมา คือ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นคู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขและถวายการปรนนิบัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นับตั้งแต่ทรงพระประชวรจาก รถพระที่นั่งประสบอุบัติเหตุในต่างประเทศ จนกระทั่งทรงหายจากประชวร และในโอกาสที่เสด็จนิวัติพระนครเพื่อเข้าสู่พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสและบรมราชาภิเษก สมเด็จพระบรมราชชนนี ได้ทรงวางพระทัยให้เป็นผู้ถวายการปฏิบัติแทนพระองค์ตลอด  ด้วยความซื่อสัตย์กตัญญู และจงรักภักดี เป็นที่ประจักษ์แก่ข้าราชบริพารที่โดยเสด็จทุกคน  พระบรมราชินีนาถมักทรงบำเพ็ญพระองค์เช่นเดียวกับราษฎรสามัญชน  ขณะพระองค์ทรงอยู่ในพระราชพิธี หรือทรงต้อนรับทูตานุทูตต่างประเทศ ก็จะทรงวางพระองค์และพระอิริยาบถตามตำแหน่งสมเด็จพระบรมราชินีนาถ แต่ในยามว่างพระราชกิจ ก็ทรงวางพระองค์เป็นกันเองกับคนทั่วไป แม้นผู้ใดบังเอิญได้เฝ้าฯ ในขณะกำลังเสวยอยู่ ก็มักจะได้รับ พระราชทานเลี้ยงอยู่เสมอ 

    ด้วยความรักและเมตตาอย่างบริสุทธิ์ใจ  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าเจ้าอยู่หัวและพระราชินีนาถที่เป็นเสมือนความรักของบุพการีที่มีให้ต่อลูก  คือการรักอย่างไม่มีเงื้อนไข รักอย่างไม่มีสิ่งใดมาเปรียบ  และรักอย่างไม่หวังผลตอบแทน  หวังเพียงให้ลูกได้เติบโตขึ้นเป็นบุคลที่มีศักยภาพ และเป็นคนดีของประเทศชาติ  ก็เพียงพอแล้ว  ทุกคน อาจรู้จักในความรักของผู้เป็นบิดาที่ถนุถนอมลูกในอ้อมอกของตนเป็นอย่างดี  ความรักของในหลวง ก็เป็นเช่นนั้น แต่ความรักของพระองค์เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ เป็นความรักที่มีไว้เพื่อราษฎรกว่าหกสิบล้านคน  เป็นความห่วงใยที่มีให้แด่คนมากมาย เป็นการปกป้องที่มีต่อทุกชีวิต พระองค์ทรงเป็นบุคคลที่มีพระคุณและสำคัญยิ่งต่อแผ่นดินสยาม  บางคนอาจพูดพร่ำมากมายว่ารักพระองค์  ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เราสามารถทำได้  เพื่อให้เป็นเครื่องแสดงว่า  เรารักในหลวงจริง  อย่ารักในหลวงแต่ปาก  แต่ขอให้รักด้วยใจเป็นเบื้องต้น  รักด้วยการรับใช้พระองค์ ไม่จำเป็นต้องเป็นการปรนนิบัติรับใช้พระองค์อย่างใกล้ชิด แต่เราจะรับใช้พระองค์อยู่ห่างๆ ด้วยการปฎิบัติตนเป็นคนดีของประเทศชาติ  หากวันนี้คุณคิดว่าคุณรักในหลวงแล้วจริงๆขอให้คุณถามตนเองว่า วันนี้เราทำดี ถวายในหลวงหรือยัง?” 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×