ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักปรัชญาคนสำคัญของโลก

    ลำดับตอนที่ #9 : สาขาของวิชาปรัชญา และประโยชน์ของปรัชญา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.91K
      1
      16 ก.พ. 49

    สาขาของวิชาปรัชญา

    สาขาปรัชญาแบ่งเป็น 3 สาขา คือ


    1.อภิปรัชญา คือ วิชาที่ว่าด้วยความจริงสูงสุด

    2.ญาณวิทยา คือ วิชาที่ว่าด้วยวิธีการหาความรู้ หรือทฤษฎีความจริง

    3.คุณวิทยา คือ วิชาที่ว่าด้วย คุณค่า ความดี ความงามแยกเป็น 3 สาขา คือ

      3.1 ตรรกวิทยา เป็นเครื่องมือของวิชาปรัชญา เป็นวิชาที่ว่าด้วยหลักเหตุผล การใช้เหตุผล

      3.2 จริยศาสตร์ เป็นวิชาที่ว่าด้วยมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ในการตัดสินคุณค่าใด ๆ เช่น ความดี ความชั่ว ความถูก ความผิด

      3.3 สุนทรียศาสตร์ เป็นวิชาที่ว่าด้วยมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ในการตัดสินคุณค่าความงาม ความประณีต

    ประโยชน์ของวิชาปรัชญา

    วิทยาศาสตร์สาขาต่าง ๆ เช่น เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ คณิตศาสตร์ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เคยเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญา แต่เพราะความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ปรัชญากับวิทยาศาสตร์จึงต้องทำงานแยกจากกัน 

     เรารู้ว่า วิทยาศาสตร์ช่วยทำให้เรามีชีวิตที่สะดวกสบายด้วยเครื่องอำนวยความสะดวก  และเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ มากมาย แล้วงานของปรัชญาล่ะ ปรัชญาให้อะไรกับเราบ้าง ? หลายคนอาจคิดว่า ปรัชญาเป็นสิ่งที่ลึกลับ ล้าสมัย แต่ความเป็นจริงแล้ว ปรัชญานั้น ไม่ล้าสมัยและสอดแทรกอยู่ในทุกสิ่งในโลก

    หัวข้อข่าวและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในโลก ล้วนไม่พ้นคำถามในเชิงปรัชญา เพราะปัญหา ถ้าเราจะแก้ให้ตรงจุด เราต้องมองปัญหาอย่างละเอียด ลึกซึ้ง รอบด้าน และรอบคอบ ตรงนี้เป็นวิธีการมองปัญหาของนักปรัชญาอยู่แล้ว เรามาดูกันว่าเหตุการณ์ที่ต้องตั้งคำถามขึ้นมานั้น มีอะไรบ้างที่เด่น ๆ

    การโคลนนิ่งผิดศีลธรรมหรือไม่ ?

    เราคือสมองในอ่างใช่หรือไม่ ? (Brain in a Vat)

    มนุษย์มีสิทธ์อะไรในการนำสัตว์มาใช้เพื่อประโยชน์ของมนุษย์เอง ?

    ไวรัสคอมพิวเตอร์มีชีวิตหรือไม่ ?

    ทำไมเราถึงฝัน ? ความจริงหรือความฝัน เราจะรู้ได้อย่างไร ?

    กับคำถามข้างต้น ทุกวันนี้มีผู้คนให้ความสนใจกันมากขึ้น อาจเพราะมันเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราเข้ามาทุกที หลายคนคิดหาเหตุผลมาอธิบายคำถามข้างต้น แต่แล้วก็ไม่มีผลสรุปที่แน่นอนก็เป็นหน้าที่ของนักปรัชญาที่จะค้นหาควาจริงที่แน่นอนจากปัญหาข้างต้นไปเรื่อย ๆ นักปรัชญาจะไม่ทิ้งปัญหาไปเสียเฉย ๆจนกว่าจะได้พบความรู้ที่แท้จริง นี่เองคืองานของนักปรัชญาที่เราพูดถึง


    อ้างอิงจาก
    http://hu.swu.ac.th/ph/philosophy.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×