ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    !!All Al3out VolleyBall#@

    ลำดับตอนที่ #8 : สัญญาณมือผู้ตัดสินวอลเลย์บอล

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.41K
      5
      10 พ.ย. 49

     

    สัญญาณมือผู้ตัดสินวอลเล่ย์บอล

    1.เริ่มเล่นหรืออนุญาตให้เสิร์ฟ

         ผู้เล่นจะทำการเสิร์ฟลูกบอลได้หลังจากที่ผู้ตัดสินให้สัญญาณนกหวีด พร้อมแสดงสัญญาณมือ เริ่มเล่น
         หรือผู้ตัดสินอนุญาตให้เสิร์ฟ

    2. ทีมที่ได้คะแนนหรือมีสิทธิ์เสิร์ฟ       
         ทีมที่ไม่ได้เป็นผู้ทำให้ลูกบอลเป็นลูกเสีย จะได้สิทธิ์ในการเสิร์ฟ และได้คะแนน ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ  ชี้ไปยังทีมที่ได้คะแนน และมีสิทธิ์เสิร์ฟตัดสินอนุญาตให้เสิร์ฟ    

     3. ลูกบอลลงในสนามแข่งขัน

         ผู้ตัดสินให้สัญญาณนกหวีด พร้อมแสดงสัญญาณมือชี้ไปที่พื้นในแดนของผู้เล่น ที่ลูกบอลลงในสนาม
         แข่งขัน ซึ่งถือว่าเป็นลูกดี

    4. ลูกบอลออกนอกสนามแข่งขัน

         เมื่อลูกบอลออกนอกสนามแข่งขันหรือถูกสิ่งของที่อยู่ภายนอกสนามผู้ตัดสินต้องให้สัญญาณนกหวีด พร้อมแสดงสัญญาณมือโดยยกมือทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ

    5.ให้เริ่มเล่นใหม่

         ผู้เล่นทั้ง 2 ทีมเล่นผิดกติกาพร้อมๆกัน ถือว่าเป็นการทำผิดทั้งคู่หรือเกิดจากการตัดสินที่ผิดพลาด ตัดสินขัดแย้งกัน  ให้แสดงสัญญาณมือโดยยกหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างขึ้น

    6. ผู้เสิร์ฟไม่เสิร์ฟตามกำหนดเวลา

         หลังผู้ตัดสินอนุญาตให้ทำการเสิร์ฟแล้ว  ผู้เสิร์ฟต้องเสิร์ฟลูกบอลภายในเวลาที่กำหนด  ผู้ตัดสินให้สัญญาณนกหวีดพร้อมแสดงสัญญาณมือไม่เสิร์ฟตามกำหนดเวลา

    7.ทีมขอเวลานอก

         แต่ละทีมขอเวลานอกได้ 1 ครั้ง ในเซตที่ 1 - เซตที่ 4 (มีเวลานอกทางเทคนิค) แต่ถ้ามีการเล่นในเซตที่ 5 ขอเวลานอกได้ 2 ครั้ง (ไม่มีเวลานอกทางเทคนิค) ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือทีมขอเวลานอก

    8.ผู้เล่นพักลูกบอลหรือยึดลูกบอล

         การถูกลูกบอลต้องกระทบลูกบอลอย่างชัดเจนไม่มีการพักลูก ลูกบอลจะสะท้อนกลับไปในทิศทางใดก็ได้ หากทำผิดกติกาโดยการยก ผลัก พา หรือจับโยน ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือผู้เล่นพักลูกบอลหรือยึดลูกบอล

    9.ผู้เล่นถูกลูกบอล 2 ครั้งติดต่อกัน

         ผู้เล่นคนหนึ่งๆจะถูกลูกบอล 2 ครั้งติดต่อกันไม่ได้(ยกเว้นการสกัดกั้น) ผู้ตัดสินให้สัญญาณนกหวีดพร้อม แสดงสัญญาณมือ ผู้เล่นถูกลูกบอล 2 ครั้ง

    10.ทีมเล่นลูกบอลเกินกว่า 3 ครั้ง

         ทีมหนึ่งๆจะถูกลูกบอลได้มากที่สุด 3 ครั้ง(ยกเว้นการสกัดกั้น) เพื่อส่งลูกบอลข้ามตาข่ายไปยังฝ่ายตรงข้ามถ้าทำผิดกติกาผู้ตัดสินให้สัญญาณนกหวีด พร้อมแสดงสัญญาณมือทีมเล่นบอลเกินกว่า 3 ครั้ง

    11.ผู้เล่นแดนหลังสกัดกั้น หรือผู้เล่นกำบัง
         ผู้เล่นแดนหลังทำการสกัดกั้น หรือร่วมในกลุ่มผู้สกัดกั้น และเป็นการสกัดกั้นที่สมบูรณ์ (ผู้สกัดกั้นถูกลูกบอล) หรือผู้เล่นกำบังขณะเสิร์ฟผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือผู้เล่นแดนหลังขึ้นมาสกัดกั้นหรือผู้เล่นกำบังขณะเสิร์ฟ

    12.ผู้เล่นยืน หรือหมุนผิดตำแหน่ง

         ขณะที่ผู้เสิร์ฟทำการเสิร์ฟลูกบอลแต่ละทีมต้องอยู่ในแดนของตนเอง ตามลำดับการหมุนตำแหน่ง ยกเว้นผู้เสิร์ฟ ถ้าทำผิดกติกา ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือผู้เล่น  ผู้เล่นยืนผิดตำแหน่งหรือหมุนผิดตำแหน่ง

    13.ทีมขอเปลี่ยนตัวผู้เล่น

         การเปลี่ยนตัวคือการกระทำที่ผู้ตัดสินอนุญาตให้ผู้เล่นคนหนึ่งหรือหลายคน ออกจากสนาม และให้
         ผู้เล่นอื่นเข้าแทนตำแหน่งนั้น ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือทีมขอเปลี่ยนตัวผู้เล่น

    14.ไม่โยนหรือปล่อยลูกบอลขณะเสิร์ฟ

         เมื่อผู้ตัดสินอนุญาตให้ทำการเสิร์ฟ ผู้เสิร์ฟไม่โยน หรือปล่อยลูกบอลออกไปก่อนการเสิร์ฟ ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ ผู้เสิร์ฟไม่โยน หรือปล่อยลูกบอลขณะเสิร์ฟ

    15.เล่นลูกบอลในแดนฝ่ายตรงข้าม

         ผู้เล่นที่เล่นหรือถูกลูกบอลในแดนของฝ่ายตรงข้ามก่อนหรือระหว่างการเล่นลูกบอลของฝ่ายตรงข้าม ถือว่าผิดกติกา ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ ผู้เล่นเข้าไปเล่นลูกบอลในแด

    16.แดนหลังเล่นบอลเหนือตาข่ายเขตรุก

         ผู้เล่นแดนหลังสามารถทำการรุกได้ โดยขณะที่ถูกลูกบอล ลูกบอลต้องอยู่ต่ำกว่าขอบบนสุดของตาข่าย  ถ้าลูกบอลอยู่เหนือตาข่ายถือว่าผิดกติกา ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ ผู้เล่นแดนหลังขึ้นมาเล่นบอลเหนือตาข่ายแดนรุกนฝ่ายตรงข้าม

    17.ผู้เล่นล้ำเส้นแบ่งแดน

         ส่วนต่างๆของร่างกายจะถูกแดนของฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ ยกเว้นเท้าหรือมือถูกสนามฝ่ายตรงข้ามได้โดยมีส่วนของเท้าหรือมือแตะหรืออยู่เหนือเส้นแบ่งแดนผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ ผู้เล่นล้ำเส้นแบ่งแดน

    18.ลูกบอลถูกผู้เล่นก่อนออกนอกสนาม

         ลูกบอลถูกผู้เล่นแล้วออกนอกสนาม หรือถูกสิ่งกีดขวางผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือลูกบอลถูกผู้เล่นก่อนออกนอกสนาม

    19.เตือนถ่วงเวลาการเล่น

         การกระทำใดๆของทีมที่ไม่เหมาะสมจนเป็นเหตุให้เกมการแข่งขันต้องหยุดลง หรือล่าช้าถือว่าเป็นการถ่วงเวลา จะถูกเตือนด้วยใบเหลือง ผู้ตัดสินแสดงใบเหลืองชี้ที่นาฬิกา เป็นการเตือนถ่วงเวลาการเล่น

    20.เตือนด้วยใบเหลือง

         พฤติกรรมใดๆที่แสดงถึงการไม่มีน้ำใจนักกีฬา ต่อผู้ตัดสิน เจ้าหน้าที่ คู่แข่งขัน เพื่อนร่วมทีม หรือผู้ชมผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ เตือนด้วยใบเหลือง

    21.ลงโทษด้วยใบแดง

         พฤติกรรมใดๆที่แสดงถึงมารยาทที่หยาบคาย หรือทีมถูกเตือนเรื่องการไม่มีน้ำใจนักกีฬาซ้ำอีก   ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ ลงโทษด้วยใบแดง

    22.ผู้เล่นที่ถูกลงโทษพักในเซตนั้น

         ผู้เล่นที่แสดงถึงมารยาทที่หยาบคาย ซ้ำๆกัน จะถูกลงโทษโดยให้ออกจากการแข่งขัน ผู้เล่นต้องออกจากแดนตนเอง และไม่อนุญาตให้ลงแข่งขันต่อไปในเซตนั้น ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือ บัตรเหลือง แดง ติดกัน

    23.ให้ผู้เล่นออกจากการแข่งขัน

         ผู้เล่นที่แสดงถึงมารยาทที่ก้าวร้าว รุกรานหรือทำร้ายร่างกายต่อผู้แข่งขัน หรือผู้ร่วมทีมอื่นจะถูกลงโทษ
    โดยให้ออกจากการแข่งขัน และออกจากสนามแข่งขันม้านั่ง ตลอดการแข่งขันที่เหลืออยู่ในนัดนั้นผู้ตัดสิน
    แสดงสัญญาณมือ บัตรเหลือง แดง แยกกัน

    24.จบการแข่งขันในแต่ละเซต

         เมื่อทีมใดทีมหนึ่งทำได้ 25 คะแนนก่อน และมีคะแนนนำทีมตรงข้ามอย่างน้อย 2 คะแนนถือเป็นทีมที่ชนะผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือจบการแข่งขันในแต่ละเซต

    25.เปลี่ยนแดนเมื่อคะแนนที่ 8ในเซตตัดสิน

         เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันในแต่ละเซตทั้ง 2ทีมต้องเปลี่ยนแดน ยกเว้นในเซตตัดสินทีมใดทำคะแนน ได้8 คะแนน      ให้ทำการเปลี่ยนแดนทันที ผู้ร่วมทีมคนอื่นๆต้องเปลี่ยนที่นั่งด้วย ผู้ตัดสินแสดงสัญญาณมือเปลี่ยนแดน

    26.ผู้กำกับเส้นชี้ธงลูกบอลลงในสนาม

         ผู้กำกับเส้นให้สัญญาณมือโดยชี้ธงไปที่พื้นในสนามเมื่อลูกบอลลงในเขตสนามแข่งขัน ซึ่งถือว่าเป็นลูกดี

    27.ผู้กำกับเส้นยกธงลูกบอลออกนอกสนาม

         เมื่อลูกบอลออกนอกสนามแข่งขันหรือถูกสิ่งของที่อยู่ภายนอกสนามผู้กำกับเส้น แสดงสัญญาณมือโดยยกธงขึ้นเหนือศีรษะ ถือว่าเป็นลูกออก

    28.ผู้กำกับเส้นเอามือแตะปลายธงเมื่อลูกบอลถูกผู้เล่นก่อนออกนอกสนาม

         ลูกบอลถูกผู้เล่นแล้วออกนอกสนาม หรือถูกสิ่งกีดขวางผู้กำกับเส้นแสดงสัญญาณมือโดยยกธงขึ้นแล้วเอามือแตะที่ปลายธง เมื่อลูกบอลถูกผู้เล่นแล้วออกนอกสนาม

    29.ผู้กำกับเส้นไม่แน่ใจ

         ถ้าผู้กำกับเส้นไม่แน่ใจ เช่นผู้เล่นบังขณะบอลตกลงพื้น ให้ผู้กำกับเส้นยกมือทั้ง 2 ข้าง ไขว้ที่หน้าอก เมื่อไม่แน่ใจ

    30.ผู้กำกับเส้นโบกธงเมื่อลูกบอลถูกเสาอากาศ หรือออกนอกเสาอากาศ

         ถ้าลูกบอลออกนอกเสาอากาศ (นอกพื้นที่ว่างเหนือตาข่าย)หรือถูกเสาอากาศ ผู้กำกับเส้นแสดงสัญญาณมือโบกธงไปมาเหนือศีรษะ พร้อมชี้ไปที่เสาอากาศ



     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×