ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนนิยาย

    ลำดับตอนที่ #1 : (คลิป) ว่าด้วยเรื่องเส้นเรื่อง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 566
      6
      25 ก.ค. 61

    ขยันมากประหนึ่งว่าว่างงาน
     
    ตั้งกล้องถ่ายหน้าโล้นๆ ไม่แต่งไม่เติมทั้งสิ้นเพราะขี้เกียจ ไม่มีเวลา เพราะเท่านี้ถือว่าขยันมากแล้วล่ะที่จะมาพูดๆ ไรอย่างนี้ พยายามจะมอบวิชาความรู้ที่มีให้กับนักเขียนรุ่นใหม่ หรือรุ่นไม่ใหม่ก็ได้ แต่อยากรู้ทฤษฎีเผื่อนำไปปฏิบัติใช้เพื่อเพิ่มพูนทักษะของตัวเองค่ะ
     
    คลิปนี้เป็นคลิปแรกที่ทำ เพราะงั้นเราพูดกันถึงจุดตั้งต้นกันก่อน นั่นคือ เรื่องแรงบันดาลใจ กับเรื่อง Theme ค่ะ
     
    หนิงพูดถึงแรงบันดาลใจไม่เยอะเท่าไรสำหรับคลิปนี้จะพูด Theme มากกว่า แต่ขอแนะนำเพิ่มเติมว่า ลองไปดูสัมภาษณ์ของเหล่าผู้กำกับแต่ละท่านดูก็ได้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากไหนกันบ้าง แล้วนำมาปรับใช้ดู
     
    ความอ่อนไหวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้คนเขียนแตกต่างกับคนอ่าน (หนิงมีเพื่อนมากมายที่เรียนมาด้วยกัน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เขียนหนังสือได้นะ) บางคนไม่ได้เกิดมาพร้อมกับมีสิ่งนี้ติดตัว แต่ใช่ว่าจะฝึกฝนไม่ได้ ให้ลองสังเกตรอบๆ ตัว แล้วจับให้ได้ว่าเรากำลังคิดหรือรู้สึกอย่างไรอยู่ ไม่ต้องรู้สึกแรงกล้านักก็ได้ แค่ตามดูความคิดของตัวเอง แล้วคุณจะพบว่าตัวเองมีมุมมองหลากหลาย แล้วมุมมองเหล่านั้นเอามาเขียนอะไรได้ตั้งมากมาย
     
    แรงบันดาลใจที่หาได้ง่ายที่สุดมักเกิดจากข้อมูลที่เราเสพ เช่น หนังสือที่ได้อ่าน ข่าวที่ได้ฟัง เป็นต้น  
     
    ถ้าใครมีคำถามอะไรในเรื่องนิยาย หรือเวลาเขียนก็บอกได้นะคะ พูดถึงตอนไหนอาจจะหยิบคำถามนั้นๆ มาประกอบเป็นการตอบไปเลยทีเดียว หรืออาจจะมีส่วนตอบปัญหาแยกต่างหากออกไป ยังไม่ได้วางแผนค่ะ แล้วจะอัพเดทใน blog หรือ facebook อีกทีนะคะ
     
    อ้อ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ไปตั้งคำถามที่ Facebook ก็แล้วกันค่ะ หนิงไม่ค่อยได้มาที่นี่เท่าไร แต่จะพยายามตอบให้ได้ทุกคำถามนะคะ
     
    https://youtu.be/brhKMSnJtWY

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×