ธาตุประจำเดือนเกิด - ธาตุประจำเดือนเกิด นิยาย ธาตุประจำเดือนเกิด : Dek-D.com - Writer

    ธาตุประจำเดือนเกิด

    โดย Peera P.

    ทุกๆคนมีธาตุต่างๆผสมอยู่ในร่างกาย เป็นสิ่งที่ทำให้คนนั้นมี ลักษณะ นิสัย รูปร่าง การกิน แตกต่างกันไป แล้วเมื่อคุณได้อ่านบทความนี้คุณก็จะรู้ว่าตัวคุณเองก็มีธาตุประจำตัวเหมือนกัน

    ผู้เข้าชมรวม

    17,551

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    17.55K

    ความคิดเห็น


    23

    คนติดตาม


    3
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  17 เม.ย. 52 / 18:12 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      สมุนไพรกับธาตุทั้ง 4

      ในปัจจุบันกระแสความนิยมในเรื่องของสมุนไพรกำลังมาแรง คนไทยมีการตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการนำสมุนไพรมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้นมีการศึกษาถึงคุณประโยชน์ของสมุนไพรพบว่าสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อบำรุงสุขภาพ และนำมาสกัดใช้เป็นยารักษาโรคต่าง ๆ ได้ 

              แต่ถึงแม้สมุนไพรจะมีประโยชน์มากมาย ขณะเดียวกันก็อาจให้โทษได้หากใช้ไม่ถูกกับโรคหรือตามปริมาณอัตราส่วน บางครั้งใช้สมุนไพรตัวเดียวกันรักษาโรคที่เป็นเหมือนกัน คนหนึ่งอาจจะได้ผล แต่อีกคนอาจจะใช้ไม่ได้ผล หรืออาจเกิดอาการแพ้ยาได้ส่วนสาเหตุนั้น แพทย์แผนโบราณเชื่อว่า เกิดจากการที่ธาตุเจ้าเรือนของแต่ละคนต่างกันแต่ก่อนที่เราจะรู้ว่า ธาตุเจ้าเรือน คืออะไร เป็นอย่างไร เราต้องมาทำความเข้าใจเรื่องของธาตุ 4 กันก่อนครับ

              แต่ถึงแม้สมุนไพรจะมีประโยชน์มากมาย ขณะเดียวกันก็อาจให้โทษได้หากใช้ไม่ถูกกับโรคหรือตามปริมาณอัตราส่วน บางครั้งใช้สมุนไพรตัวเดียวกันรักษาโรคที่เป็นเหมือนกัน คนหนึ่งอาจจะได้ผล แต่อีกคนอาจจะใช้ไม่ได้ผล หรืออาจเกิดอาการแพ้ยาได้ส่วนสาเหตุนั้น แพทย์แผนโบราณเชื่อว่า เกิดจากการที่ธาตุเจ้าเรือนของแต่ละคนต่างกันแต่ก่อนที่เราจะรู้ว่า ธาตุเจ้าเรือน คืออะไร เป็นอย่างไร เราต้องมาทำความเข้าใจเรื่องของธาตุ 4 กันก่อนครับ

           ในร่างกายของแต่ละคนนั้นจะประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ซึ่งแต่ละธาตุจะมีลักษณะและธรรมชาติที่แตกต่างกันคือ
                   1. ธาตุดิน  เป็นองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะเป็นของแข็ง มีความคงรูป นั่นคืออวัยวะต่าง ๆ ของเรา ซึ่งเป็นที่เกิดของโรคหรือปัญหาสุขภาพมี 20 ประการ ได้แก่ ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เส้นเอ็น กระดูก เยื่อในกระดูก ม้าม หัวใจ ตับ ผังผืด ไต ปอด ลำไส้ใหญ่ สมอง ศีรษะ อาหารใหม่ (คืออาหารที่อยู่ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก) และอาหารเก่า (คืออาหารที่อยู่ในลำไส้ใหญ่และตกมาที่ทวารหนัก)

                   2. ธาตุน้ำ  มีลักษณะเป็นของเหลว คุณสมบัติไหลไปมา ซึมซับอยู่ทั่วร่างกายโดยอาศัยธาตุดินเพื่อการคงอยู่ และธาตุลมเพื่อการเคลื่อนที่ มี 12 ประการ ได้แก่ น้ำดี เสลด น้ำหนอง น้ำเลือด น้ำเหงื่อ น้ำมูก น้ำไขข้อ น้ำปัสสาวะ

                  3. ธาตุลม  มีลักษณะเคลื่อนไหวได้ด้วยคุณสมบัติความเบา ให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวในอากัปกิริยาต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยธาตุลมก็ช่วยพยุงธาตุดินและน้ำเป็นตัวทำให้เกิดการเคลื่อนไหว ขณะเดียวกันธาตุลมก็ช่วยพยุงธาตุดินและน้ำให้เคลื่อนไหวไปมาด้วยเช่นกัน ในร่างกายประกอบด้วยลม 6 ประการ ได้แก่ ลมพัดอยู่ในช่องนอกลำไส้ ลมพัดอยู่ในกระเพาะอาหารและลำไส้ ลมพัดภายในทั่วร่างกาย และลมหายใจเข้าออก

                  4. ธาตุไฟ  เป็น องค์ประกอบในร่างกายที่เป็นความร้อน มีคุณสมบัติในการเผาผลาญ ธาตุไฟเป็นตัวทำให้ธาตุลมและน้ำในร่างกายเราสามารถเคลื่อนที่ด้วยพลังงานความร้อนที่เหมาะสม และเป็นสิ่งที่ทำให้ธาตุเกิดความอบอุ่นคงรูปได้ ซึ่งประกอบไปด้วยไฟ 4 ประการคือ ไฟทำให้ร่างกายอบอุ่น ไฟทำให้ร้อนระส่ำระสาย ไฟเผาผลาญให้ร่างกายเหี่ยวแห้ง ทรุดโทรม และไฟย่อยอาหาร

                     ได้ทราบถึงละเอียดของธาตุทั้ง 4 ไปแล้ว ต่อไปเราจะมาทำความรู้จักกับคำว่า ธาตุเจ้าเรือน กัน ซึ่งในเรื่องของการรักษาด้วยสมุนไพร  เรามักได้ยินคำว่าธาตุเจ้าเรือนอยู่เสมอ ๆ ว่าต้องใช้สมุนไพรให้ถูกต้องกับ ธาตุเจ้าเรือน คือธาตุใดธาตุหนึ่งในร่างกายของเราที่ธาตุอื่น ๆ การแพทย์แผนไทยมีหลักการเปรียบเทียบโดยตัดสินตามราศีเกิด 12 ราศี คือ

                  ธาตุดิน
                  ราศีมังกร 16 ม.ค.-12 ก.พ. /ราศีพฤษภ 14 พ.ค.-13 มิ.ย. / ราศีกันย์ 17 ก.ย. -16 ต.ค.
      คนที่อยู่ธาตุดินมักมีรูปร่างสูงใหญ่ ผิวคล้ำ ลักษณะผิวมัน ผมดกดำ เสียงดังฟังชัด สุขุมเยือกเย็น มีน้ำอดน้ำทน รักความก้าวหน้า รักความประนีประนอม ไม่ชอบเผชิญหน้า เมื่อมีเวลาว่างมักชอบหากิจกรรมพักผ่อนหน่อยใจ อาหารและสมุนไพรที่เหมาะสมแก่ธาตุเจ้าเรือน ควรรับทาน    อาหารรสฝาด หวาน มัน เค็ม เช่น มังคุด ฝรั่ง เผือก เงาะ น้ำอ้อย  ผักกระโดนและถั่วต่าง ๆ

                   ธาตุน้ำ
                   ราศีมีน 14 มี.ค.-12 เม.ย. / ราศีกรกฎ 15 ก.ค. 16 ส.ค. / ราศีพิจิก 17 พ.ย. -15 ธ.ค.
      คนที่อยู่ธาตุน้ำ มีรูปร่างสมบูรณ์ สมส่วน อวัยวะต่าง ๆ สมบูรณ์ผิวพรรณสดใส เต่งตึง ตาหวาน พูดช้า เสียงโปร่ง อารมณ์เย็น มีความละเอียดอ่อน ทำงานช้า มักเฉื่อยและเกียจคร้าน รักอิสระ เป็นคนที่มีลางสังหรณ์ เอาอารมณ์ที่แน่นอนไม่ได้แต่มีสติยั้งคิดที่ดีชอบเก็บความรู้สึกตัวเอง  อาหารและสมุนไพรที่เหมาะสมแก่ธาตุเจ้าเรือน คือ อาหารที่มีรสเปรี้ยว รสเบื่อเมา รสขม เช่น มะกรูด มะนาว ส้ม สับปะรด มะเขือเทศ ผักสะเดา มะราขี้นก ดอกขี้เหล็ก ใบยอ ผักโขม

                   ธาตุลม
                   ราศีกุมภ์ 13 ก.พ.-13 มี.ค. / ราศีเมถุน 14 มิ.ย.-14 ก.ค. / ราศีตุลย์ 17 ต.ค.-16 พ.ย.
      คนที่อยู่ธาตุลม มักมีรูปร่างสูงโปร่ง ผิวแห้งหยาบ ขี้อิจฉา รักง่าย หน่ายเร็ว นอนไม่ค่อยหลับ เป็นคนช่างพูดถ้าอยู่ในกลุ่มเพื่อน ชอบสมาคมเข้ากับคนง่าย คล่องแคล่ว ชอบทำงานท้าทาย ไม่ค่อยชอบทำงานประจำ มีความคิดสร้างสรรค์ ไหวพริบปฏิภาณเป็นเลิศ รักความยุติธรรมอาหารและสมุนไพรที่เหมาะกับธาตุเจ้าเรือน คืออาหรรสสุขุมรสเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย พริกไทย โหระพา ยี่หร่า แมงลัก สะระแหน่ ดีปลี

                   ธาตุไฟ
                   ราศีเมษ 13 เม.ย.-13 พ.ค. / ราศีสิงห์ 17 ส.ค. – 16 ก.ย. / ราศีธนู 13 ธ.ค. – 15 ม.ค.
      คนที่เกิดธาตุไฟ เป็นคนขี้ร้อน หิวบ่อย กินเก่ง ผิวหนังย่น ผมขนอ่อนนิ่ม กลิ่นปากกลิ่นตัวแรง ชอบว่างแผนจัดการ คนธาตุนี้มักมีรูปร่างสันทัดมีแนวโน้มที่จะเป็นคนอ้วนได้ นิสัยเป็นคนใจร้อนทำให้เป็นคนชอบการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา เหมาะกับงานที่ให้ความตื่นเต้น ใช้ปัญญาและสรีระ       อาหารและสมุนไพรที่เหมาะกับธาตุเจ้าเรือน คือ รสขม รสเย็น เช่น ตำลึง ผักแว่น แตงโม บัวบก เตยหอม ขี้เหล็ก มะระ สะเดา

      การที่เราได้รู้เกี่ยวกับธาตุเจ้าเรือน จะทำให้เราสามารถเลือกใช้สมุนไพรได้ถูกต้องกับธาตุเจ้าเรือน และทำให้เกิดความสมดุลกับธาตุทั้ง 4 ช่วยป้องกันความเจ็บป่วย รักษาและบรรเทาอาการเจ็บป่วย อีกทั้งยังช่วยให้มีร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง มีสุขภาพจิตดี ชีวีสดใสด้วยครับ


      Canon

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×