ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #19 : อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ [ผู้ให้กำเนิดโทรศัพท์]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.59K
      2
      13 ต.ค. 52


    ฮัลโหล..สวัดีครับ   ผม  อเล็กซานเดอร์  เกรแฮม  เบลล์   ใช่ครับ  ผมเป็นผู้ประดิษฐ์โทรศัพท์   ระยะแรกๆ ก็ออกจะขลุกขลักหน่อยครับ   ก็ค่อยๆแก้ไขปรับปรุงกันไป   เดี๋ยวนี้เป็นยังไงล่ะครับ  โทรศัพท์ของผมแจ่มแจ๋วไปเลยใช่มั้ยครับ

     

    ถูกแล้ว  เรากำลังนับถอยหลังกลับไปสู่ชีวประวัติของนักประดิษฐ์   ผู้สร้างความมหัศจรรย์ให้กับชาวโลกอีกคนหนึ่ง   เขาคือ   อเล็กซานเดอร์  เกรแฮม  เบลล์  ชาวอเมริกัน   เขาประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องมือสื่อสาร  และย่นระยะการติดต่อได้ในชั่วเลาเพียงพริบตา

     

    เขาเกิดในปี ค..1843(พ..2390) ที่เอดินบะระ   สก็อตแลน   พออายุ 23 ปี  เขาติดตามบิดาไปอยู่ในแคนาดา  บิดาของเขาเป็นผู้คิดค้นวิธีสอนคนใบ้ให้เข้าใจได้   และเขาเองก็ถ่ายทอดวิชานี้มาจากบิดา  อีกสองปีต่อมา   เขาย้าไปอยู่ที่บอสตัน  สหรัฐอเมริกา

     

    การเข้ามาพำนักในสหรัฐฯ   เข้ามาในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางเสียง  และเชี่ยวชาญทางสอนคนใบ้และหูหนวก

     

    แต่เรื่องที่ทำให้เขามีชื่อเสียงมากก็คือ  โทรศัพท์

     

    ในขณะที่เบลล์กำลังปรับปรุงแก้ไขเครื่องโทรเลขอยู่กับโธมาส  เอ  วัตสัน  ผู้ช่วยของเขา  และเริ่มทดลองใหม่นั้นเครื่องก็เกิดติดขัด   วัตสันผู้ช่วยของเขาพยายามแก้ไขด้วยวิธีกดปุ่มคลื่น   ทำให้เบลล์ได้ยินเสียงสูงๆ ต่ำๆ ทันที  เขาก็เกิดความคิด  แล้วค้นพบว่า   เสียงที่เขาได้ยินนั้นเกิดมาจากอะไร

     

    เสียงที่เกิดขึ้นนั้น   คือ  เสียงที่คนเราพูดออกมาและผ่านไปตามเส้นลวดได้

     

    จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกบเขา   ทำให้เขาเกิดความคิดสร้างเครื่องโทรศัพท์ขึ้น   เขาปลุกปล้ำอยู่กับวัตสันทดลองกันอยู่นานจนสำเร็จ   เมื่อสำเร็จแล้วก็นำไปโชว์   ในงานแสดงนิทรรศกาทางวิทยาศาสร์ที่ฟิลาเดลเฟียปากฎว่าไม่มีใครสนใจ  บังเอิญเอมเปอเรอร์แห่งบราซิล   เพือนเก่าของเบลล์ได้มาพบกันในงานเกิดความสนใจกับประดิษฐกรรมชิ้นใหม่นี้เข้า   เพื่อนของเขาได้ฟังคำอธิบายถึงความวิเศษของมันก็ทดลองให้หายสงสัย   คราวนี้ใครต่อใครก็หันมาสนใจกันเป็นการใหญ่

     

    ก็ใครจะคิดว่า  เสียงจะไต่ไปตามเส้นลวดติดต่อพูดจากันได้ทั้งๆ ที่อยู่คนละโยชน์

     

    อเล็ดซานเดอร์  เกรแฮม  เบลล์  จดทะเบียนเครื่องโทรศัพท์เมื่อปี  ..1879(พ..2419)  เขาถึงแก่กรรมเมื่อ  ..1922(พ..2452) รวมอายุ  75   ปี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×