ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #8 : เซอร์ ฮัมฟรีร์ เดวี่ [ผู้ค้นพบไอโอดีนและแยกธาตุและโลหะต่างๆด้วยกระแสไฟฟ้า]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.87K
      0
      14 มิ.ย. 52

     
           จากกรรมกรในเหมืองถ่านหินก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลสำคัญของโลก  ในทางวิทยาศาสตร์  เป็นผู้แยกธาตุจากน้ำด้วยกระแสไฟฟ้า  เป็นผู้พบอ๊อกไซด์ของไนเตรดที่ทำให้ร่างกายหมดความรู้สึกได้  และพบสารชนิดหนึ่งที่ใช้ทำน้ำยาถ่ายรูป  คือ  ไอโอดีน  เขา คือ  เซอร์  ฮัมฟรีร์  เดวี่

           นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษผู้นี้  เกิดเมื่อวันที่  17  ธันวาคม  ค.ศ 1778 (พ.ศ.2321) ที่เพนซานซ์  เริ่มต้นชีวิตด้วยความลำเค็ญ  ต้องไปทำงานในใต้ดินขุดถ่านหินแต่ด้วยความใฝ่ฝันจะเป็นนักวิทยาศาสตร์  เขาจึงศึกษาค้นคว้าอย่างมุมานะ  จนถีบตัวเองขึ้นเป็นบุคคลชั้นแนวหน้าของประเทศได้สำเร็จ

          เดวี่ ทุ่มเทการศึกษาค้นคว้าไปทางด้านเคมี  จนสุขภาพของตัวเองเสื่อมโทรมมด้วยก๊าซต่างๆ ที่เขาสูดเข้าไประหว่างการทดลอง   และเมื่อเขาได้รับผลสำเร็จอย่างใดอย่างหนึ่งก็ประกาศให้ชาวโลกรับรู้ไว้   เมื่อเขาได้รับเชิญจากสถาบันการค้นคว้า  Royal  Philosphical  ซึ่งก่อตั้งโดยท่านเคานต์  รัมฟอร์ด  เขาก็ค้นพบการแยกโลหะแอลคาไล  โปแตสเซียม  และโซดาด้วยไฟฟ้า  นอกจากนี้ยังได้นำความคิดอ่านของนักวิทญาศาสตร์รุ่นพี่มาทดลองทดสอบ  เช่นทฤษฎีสันดาป

         งานที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เขาอย่างครึกโครม  คือ  การแยกธาตุและโลหะต่างๆ ด้วยกระแสไฟฟ้า

        งานประดิษฐ์อีกชิ้นหนึ่งของเซอร์ ฮัมฟรีร์  เดวี่  คือ  ตะเกียงที่ใช้ในเหมืองแร่  โดยใช้ก๊าซในบ่อถ่านหินนั่นแหละเป็นเชื้อเพลิง  ปัจจุบันนี้ก็ยังคงใช้ตะเกียงแบบนี้โดยตั้งชื่อให้เป็นอนุสรณ์แก่เขาว่าตะเกียงเดวี่ (Dawy lamp) 

         ครั้งหนึ่ง ท่านเซอร์เดวี่เดินทางไปประเทศฝรั่งเศษพร้อมด้วยผู้ช่วย คือ  ไมเคิล  ฟาราเดย์  ระหว่างที่เขาทำงานอยู่ในฝรั่งเศษได้ค้นพบสารชนิดหนึ่ง  คือ  ไอโอดีน  สารชนิดนี้ใช้ทำน้ำยาถ่ายรูป

          งานค้นคว้าอื่นๆก็มี  การค้นพบการหลอมเหลวของวัตถุเกิดจากความร้อน  และวัตถุใดๆ ก็ตามที่สามารถพาความได้นั้น   เป็นสื่อผ่านไปยังสัญญากาศได้อีกด้วย   เคยร่วมมือกับ เว็ดจ์วุด  นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งทำการทดลองทำกระดาษอัดรูปด้วยซิลเวอร์ไนเตรท (Silver Nitrate) และเป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกที่สามารถแยกแมกนีเซียมของโลหะ  รวมทั้งเป็นผู้แยกธาตุน้ำออกมาด้วยกระแสไฟฟ้า (น้ำประกอบด้วยก๊าซออกซิเจนกับไฮโดรเจน)

         และในปี ค.ศ.1862 (พ.ศ.2369) ได้ก่อตั้งสมาคมสัตว์ศาสตร์ขึ้นที่กรุงลอนดอน

         เขามีชีวิตอยู่เพียง 52 ปี  คือถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ.1829 (พ.ศ.2472) ที่กรุงเยนีวา

        
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×