แสนดีที่รัก (ลบแล้วจ้ะ) - นิยาย แสนดีที่รัก (ลบแล้วจ้ะ) : Dek-D.com - Writer
×

    แสนดีที่รัก (ลบแล้วจ้ะ)

    ผู้เข้าชมรวม

    36,316

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    157

    ผู้เข้าชมรวม


    36.31K

    ความคิดเห็น


    531

    คนติดตาม


    71
    หมวด :  ซึ้งกินใจ
    จำนวนตอน :  56 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  9 ก.พ. 56 / 22:20 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ




    ลบจ้ะ 



     




    รบกวนตอบโพลนิดนึงน้า ขอบคุณมากค่ะ

    โพล141237




    25 ม.ค. 56

    ลองตอนพิเศษอีกรอบนะค้า ขออภัยที่ให้รอนานค่ะ



    ------------------------------------------------------------------------



    23 ธ.ค. 55


    ตอนพิเศษค่า แอบภูมิใจนำเสนอ
    เชิญอ่านจ้ะ 

     

    ขอบคุณที่ติดตามมาจนถึงตอนนี้นะคะ ดีใจจริงๆ ค่ะ

    (อย่าลบแฟนคลับเลยนะคะ ขอเก็บเป็นที่ระลึกได้ไหมเอ่ย
    แล้วเผื่อสักวันหนึ่งถ้าฝันเป็นจริงได้ออกหนังสือ จะได้มาโฆษณาค่า ><)




    --------------------------------------------------------------------------






    20 ธ.ค. 55


    ยินดีต้อนรับสู่นิยายรักโรแมนติกคอมเมดี้ + ดราม่าเล็กๆ จ้ะ

    วันนี้ลงบทส่งท้ายแล้วค่า


    (แต่ถ้าใครไม่ชอบหวานมากเกิน จะข้ามบทส่งท้ายไปก็ได้นะคะ -_-“)
     

     

     

    จากใจและแจ้งข่าว (อยากให้อ่านจังเลยค่ะ)


    ขอบคุณทุกๆ คอมเม้นท์มากๆ นะคะ


    เดี๋ยวอีกไม่นานจะมีตอนพิเศษค่า ^^ แต่จะลงแค่ 2-3 วันน้า เพราะฉะนั้นถ้าเห็น แสนดีที่รักขึ้นในหน้าแรกๆ ของคลังนิยายแล้วมีวงเล็บต่อท้ายว่าตอนพิเศษ รีบเข้ามาอ่านเลยนะคะ แอบภูมิใจนำเสนอค่า ><


    ส่วนนิยายทั้งหมดจะลบส่วนใหญ่หลังรีไรท์และตรวจทานเสร็จค่า (
    ใครอ่านเจอคำผิดหรือตรงไหนอ่านไม่รู้เรื่อง รบกวนบอกกันบ้างน้า) มีความฝันอยากลองส่งสำนักพิมพ์พิจารณาดูสักครั้งในชีวิตค่ะ ไม่รู้ฝันจะไกลเกินเอื้อมหรือเปล่า T_T

     

    ตอนนี้นิยายจบแล้ว แต่ใครที่เป็นแฟนอย่าลบนิยายเรื่องนี้ออกจาก favorite เลยนะคะ ขอคนเขียนเก็บไว้ดูเป็นกำลังใจได้ไหมคะ...นะ นะ นะ เพราะดีใจมากจริงๆ ที่มีนักอ่านชอบนิยายเรื่องนี้ค่ะ

     

    และอ่านนิยายจบแล้ว อยากรบกวนคอมเม้นท์ประมวลความรู้สึกและความคิดเห็นที่มีต่อนิยายทั้งเรื่องหรือวิจารณ์นิยายรวมทั้งการเขียนจังเลยค่ะ เพื่อจะได้เอาไปปรับปรุงแก้ไขตอนรีไรท์ ติได้เต็มที่เลยนะคะ ทั้งเพื่อนๆ ที่เคยเม้นท์และไม่เคย รบกวนเม้นท์หน่อยน้า...พลีสสสส และถ้าใครสะดวกโหวตให้คะแนน (เยอะหรือน้อยก็ได้ ตามแต่ความคิดเห็นค่ะ) จะดีใจที่สุดในโลกเลยค่ะ แต่ถ้าไม่สะดวกเม้นท์หรือโหวต ก็ไม่เป็นไรค่า แค่อ่านก็ดีใจมากๆ แล้วค่ะ :)


    สุดท้ายนี้ อยากบอกว่าการลงนิยายในเว็บ dek-d และมีเพื่อนๆ เข้ามาอ่านเป็นแรงผลักดันที่สำคัญมากที่ทำให้เขียนจนจบได้ค่ะ จริงๆ เริ่มเขียนก่อนหน้านี้นานพอควรแล้ว แต่มีช่วงที่หยุดไปเกือบปี นึกว่าจะเขียนไม่สำเร็จแล้ว แต่การตัดสินใจลงนิยายในเว็บทำให้มีวันนี้ได้ ดีใจจริงๆ ค่ะ ไม่รู้จะบอกยังไงว่าดีใจแค่ไหน

     

    ขอบคุณมากค่ะ ขอบคุณจากใจ

     

     

    --------------------------------------------------------------------------



     

     



     











     

     

    Free Image Hosting @ Photobucket.com!

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "พี่แทนคนนี้!"

    (แจ้งลบ)

    มาแล้ววววว กว่าจะเคลียร์นิยายหมดโฮกกก ซอรี่นะเจ้ เริ่มเม้นเลยเน้อ พอว่าการบรรยาย ดำเนินเรื่องของเจ้ เจ้ทำได้ดีแล้วนะ ลื่นไหลมาก อธิบายการกระทำของตัวละครได้ดีเยี่ยมเลย เข้าใจถึงว่าตอนนั้นเจ้ต้องการสื่ถึงอะไร อารมณ์ ความรุ้สึก ถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างดีเยี่ยม แม้เวลาการตัดฉากเจ้ก็ทำได้ดีไม่สับสน แถมคาร์แร๊คเตอร์ก็คงที่ เป้นคนยังไงก็เ ... อ่านเพิ่มเติม

    มาแล้ววววว กว่าจะเคลียร์นิยายหมดโฮกกก ซอรี่นะเจ้ เริ่มเม้นเลยเน้อ พอว่าการบรรยาย ดำเนินเรื่องของเจ้ เจ้ทำได้ดีแล้วนะ ลื่นไหลมาก อธิบายการกระทำของตัวละครได้ดีเยี่ยมเลย เข้าใจถึงว่าตอนนั้นเจ้ต้องการสื่ถึงอะไร อารมณ์ ความรุ้สึก ถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างดีเยี่ยม แม้เวลาการตัดฉากเจ้ก็ทำได้ดีไม่สับสน แถมคาร์แร๊คเตอร์ก็คงที่ เป้นคนยังไงก็เป้นแบบนั้น(อันนี้เจ้เข้าใจมั้ยอ่ะ) แบบบางคน(เช่นพอ)เขียนไปเรื่อยๆนิสัยตัวละครเริ่มเปลี่ยน แต่องเจ้ พี่แทนเป้นยังไงก็ยังยืดหลักอบอุ่นเป้นตัวของพี่แทน เวลาหวั่นไหวก็จะไม่แสดงออกมาก น่ารักสุดๆ ฉะนั้นเจ้ทำดีแล้ว อย่าได้เครียดกับสิ่งที่มากวนใจนะ สู้ๆจ้าเจ้ พอเป็นกำลังใจให้นะ ^^   อ่านน้อยลง

    พoIพียง | 13 ก.ค. 55

    • 10

    • 2

    "[โปรดเลิฟ] ขอวิจารณ์หน่อยนะค่ะ"

    (แจ้งลบ)

    1. ชื่อเรื่อง (9/10) - ชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ แต่โปรดเลิฟว่ามันสั้นเกินไป ถ้าถามว่ามันคลองจองกันดีหรือไม่ บอกได้เลยค่ะว่าคลองจองและเข้ากันได้ดีมาก เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ถือว่าไม่ได้เป็นจุดสำคัญอะไร เพราะจริงๆ แล้วชื่อเรื่องก็อยู่ที่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคลนะค่ะ 2. โครงเรื่อง (32/40) - เปิดเรื่องมาก็รู้สึกเศร้าๆ ตั้งแต่บทแรกๆ เลยค่ะ บางทีผู้อ่านค ... อ่านเพิ่มเติม

    1. ชื่อเรื่อง (9/10) - ชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ แต่โปรดเลิฟว่ามันสั้นเกินไป ถ้าถามว่ามันคลองจองกันดีหรือไม่ บอกได้เลยค่ะว่าคลองจองและเข้ากันได้ดีมาก เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ถือว่าไม่ได้เป็นจุดสำคัญอะไร เพราะจริงๆ แล้วชื่อเรื่องก็อยู่ที่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคลนะค่ะ 2. โครงเรื่อง (32/40) - เปิดเรื่องมาก็รู้สึกเศร้าๆ ตั้งแต่บทแรกๆ เลยค่ะ บางทีผู้อ่านคนอื่นๆ ที่ชื่นชอบนิยายรักๆ แบบซึ้งกินใจ เศร้าๆ ก็อ่านจะรู้สึกชอบและดึงดูุดใจ แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งสำหรับผู้อ่านอีกกลุ่มหนึ่งที่อ่านจะชอบรักหวานๆ รักสดใส ก็อาจจะทำให้ผู้อ่านเหล่านั้นรู้สึกว่าการอ่านแนวนี้อาจจะไม่ใช่แนวที่เขาชอบกัน ก็จะทำให้การดึงดูดผู้อ่านไม่ค่อยได้ผลในระดับที่ต้องการ สำหรับตัวของโปรดเลิฟแล้วโปรดเลิฟคิดว่าการเปิดเรื่องมาเนี่ยจะต้องดูสนุก อ่านครั้งเดียวก็ทำให้ชอบและอยากติดตาม - โปรดเลิฟแนะนำว่าแต่งให้เรื่องดูสนุกสนานก่อนในช่วงแรกๆ จะดีกว่าค่ะแล้วหลังจากนั้นไรท์เตอร์อยากจะปรับแต่งให้เรื่องดูดราม่า หรือตามสไตล์อื่นๆ ที่ไรท์เตอร์ต้องการก็สามารถทำได้ ซึ่งมันน่าจะทำผู้อ่านที่ติดตามมาตั้งแต่ต้นๆ เรื่อง รู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องได้โดยไม่ยากเลยละค่ะ 3. ตัวละคร (25/25) - ส่วนตัวแล้วชอบนิสัยและลักษณะของตัวละครแต่ละตัวมากเลยละค่ะ ให้อารมณ์แล้วความรู้สึกเหมือนกับเรื่องราวในชีวิตจริง เหมือนตัวละครทุกตัวมีชีวิตอยู่จริงๆ คล้ายๆ ว่าให้ความสมจริงอะไรแบบนั้นล่ะค่ะ - การส่งบทของตัวละครต่อเนื่องและชัดเจนมาก ด่าเป็นด่า (ฮา) เรียกว่าต่อบทสนทนาและอารมณ์ได้อย่างดี ไม่มีติดขัด 4. ภาษา (23/25) - เรื่องคำผิดนี้หาคำผิดได้ยากมากเลยค่ะ เผลอๆ จะไม่มีเสียด้วยซ้ำไป ขอชื่นชมในเรื่องนี้เลยนะค่ะ - การบรรยายลื่นไหลดีมากเลยค่ะ ตัวละครและบทสอดคล้องกัน เรื่องราวต่างๆ เหตุการณ์ต่างๆ ไรท์เตอร์เอามาผูกเชื่อมเรื่องได้ดีมากเลยละค่ะ ชอบในเรื่องของการบรรยายมากๆ อ่านแล้วอินโกรธตามตัวละครเลยละค่ะ! (ฮา) ปล. อยากฝากเรื่องของธีมด้วยนะค่ะ บางทีเรื่องของความสวยงาม สีตัวอักษร ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้อ่านอยากเข้ามาอ่านนิยายของเรา เพราะถ้าหน้าบทความของเราเป็นแบบบ้านๆ สีตัวอักษรก็งั้นๆ ก็จะทำให้ดูไม่น่าสนใจ น่าจะใส่ธีม ใส่สี ใส่นู่นใสนี่ให้ดูน่าสนใจ ดูสวยงาม จะดึงดูดผู้อ่านได้ดีขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ เรื่องสนุกๆ ก็ต้องมาพร้อมความสวยงามจริงมั้ยค่ะ :D (89/100)   อ่านน้อยลง

    ยิ้มหวาน | 23 มิ.ย. 55

    • 8

    • 4

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "นิยายที่แสนดี X)"

    (แจ้งลบ)

    สวัสดีค่ะคุณอรภัสสร :)) ในที่สุดก็ได้ฤกษ์มาวิจารณ์นิยายสุดแสนน่ารักของคุณเสียทีหลังจากหายไปจนขึ้นปีใหม่ หายไปนานเลยก็จ้องขอโทษด้วยนะคะ // กราบกราน และเราก็มาการวิจารณ์ของเรากันเลยดีกว่านะคะ ! ( บอกก่อนว่าได้จัดการตัดส่วนเวิ่นเว้อออกก่อนนำมาโพสต์แล้วค่ะ เพราะรู้สึกตอนตัวเองพิมพ์จะชวนคุยยาวเหลือเกิน = w =;;; ) แสนดีที่รัก นิยายพล๊อตเรียบง่ ... อ่านเพิ่มเติม

    สวัสดีค่ะคุณอรภัสสร :)) ในที่สุดก็ได้ฤกษ์มาวิจารณ์นิยายสุดแสนน่ารักของคุณเสียทีหลังจากหายไปจนขึ้นปีใหม่ หายไปนานเลยก็จ้องขอโทษด้วยนะคะ // กราบกราน และเราก็มาการวิจารณ์ของเรากันเลยดีกว่านะคะ ! ( บอกก่อนว่าได้จัดการตัดส่วนเวิ่นเว้อออกก่อนนำมาโพสต์แล้วค่ะ เพราะรู้สึกตอนตัวเองพิมพ์จะชวนคุยยาวเหลือเกิน = w =;;; ) แสนดีที่รัก นิยายพล๊อตเรียบง่ายตามฉบับรักซึ้งๆหวานๆเรื่องนี้ถึงแม้จะไม่ได้มีความแหวกแนวสะดุดตา แต่ก็ยังสามารถสร้างความเพลิดเพลินทำให้อ่านได้ไม่รู้เบื่อถึงตัวโครงจะสามารถมองแนวทางการดำเนินเรื่องได้ไม่ยาก ด้วยการดำเนินเรื่องของคุณอรภัสสรที่ทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์นั้นๆได้เป็นอย่างดีค่ะ เริ่มจากการพบเจอกันของแทนไทและนีรดาที่โรงพยาบาลอย่างไม่ค่อยน่าประทับใจซึ่งทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกสนใจและอยากติดตามนิยายเรื่องนี้ต่อไป เรื่องของอุปสรรคหัวใจที่มีมากมายเหลือเกินในนิยายเรื่องนี้ที่สามารถดึงอารมณ์ร่วมและสร้างความลุ้นให้ผู้อ่านได้ รวมถึงฉากแสดงความสัมพันธ์ก็ยังสามารถเรียกรอยยิ้มจากผู้อ่านได้มากขึ้นอีก แสดงให้เห็นได้ว่าเรื่องพล๊อตนี้ไม่เป็นอุปสรรคของนิยายเรื่องนี้เลยเสียทีเดียว ( อนึ่ง. มันคือรูปแบบพล๊อตอมตะที่สามารถสร้างความหวั่นไหวให้เหล่านักอ่านได้ตั้งแต่ยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจนถึงปัจจุบัน ที่แม้จะมีให้เห็นอยู่บ่อยๆแต่ก็สามารถครองใจเหล่าหญิงสาวได้มาตลอด ) โดยในพล๊อตก็ยังได้มีการสอดแทรกแนวเพลงและข้อคิดดีๆจาก flyin’ without wings ของเวสต์ไลฟ์เข้าไปเป็นระยะๆทำให้ในบางครั้งเกิดความรู้สึกว่าคุณอรภัสสรได้รับแรงบันดาลใจมาจากเนื้อหาของเพลง flyin’ without wings อย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว เป็นจุดที่น่าสนใจและน่าประทับใจของนิยายเรื่องนี้อีกจุดค่ะ ( นานๆทีจะเจอนิยายรักๆมีข้อคิดกับเขาด้วย ว้าวเหมือนกันค่ะ >w< ) ในเรื่องของเนื้อหาก็มีส่วนช่วยให้พล๊อตของนิยายน่าสนใจมากขึ้นอีกเช่นเดียวกัน ทั้งเหตุการณ์ของพล๊อตย่อยอย่างเรื่องความเศร้าของทัชมนที่สามารถสร้างความเข้มข้นให้นิยายเรื่องนี้มีอรรถรสในรูปแบบต่างๆ และอีกสิ่งที่เราพึงพอใจกับนิยายเรื่องนี้คือการแบ่งระดับความสำคัญและการจัดฉากของนิยายเรื่องนี้ คุณสามารถให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ต่างๆได้ดีสามารถทำให้ผู้อ่านไหลไปกับนิยายของคุณได้โดยไม่รู้สึกงงหรือตะขิดตะขวงใจเท่าไรนัก จุดเด่นของเนื้อเรื่องอีกอย่างที่เราสามารถพบได้ในตอนต้นของนิยายเรื่องนี้มันคือ พรหมลิขิตบันดาลชักพา ค่ะ จะเห็นได้จากการที่พระนางของเรานั้นแสนจะมีโชคที่ทำให้มาพบกันได้บ่อยๆอย่างน่าประหลาด ถ้าไม่เรียกว่าด้ายแดงผูกมัดกันและกันแล้วจะพูดว่าอะไรดีล่ะ? แล้วไหนจะเหตุการณ์ทดสอบความรักในหลายๆช่วงอย่างเช่นในเหตุการณ์วันแต่งงานของวายุที่นีรดาเผอิญไปได้ยินประโยคเฉือนใจของแทนไทเข้า... ยอมรับว่ารู้สึกอินไปกับเรื่องบังเอิญของคุณนะคะเพราะมันเป็นอะไรที่เรียกว่าโชคชะตาจริงๆ แต่ถึงอย่างนั้นมันมีความสมเหตุสมผลอยู่อย่างเบาบาง อย่างไรก็ดีลองเก็บไปเป็นการบ้านนะคะว่าจะปรับดีหรือเปล่าดูนะคะ เพราะจะให้อบอกว่ามันเป็นจุดบกพร่องก็กระไรอยู่เหมือนกัน… อีกจุดเด่นที่แสนจะสร้างสรรค์ของนิยายเรื่องนี้คือบทนำค่ะ เพราะแค่ตอนเราได้เปิดบทความเข้าไปอ่านในตอนแรกก็เกิดความประทับใจขึ้นในทันทีจริงๆ ไอเดียคุณบรรเจิดมากค่ะทำให้ผู้อ่านอยากแล้วติดตามนิยายคุณต่อไป เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างบทนำที่ประสบผลสำเร็จอีกอย่างเลยทีเดียวค่ะ น่าประทับใจมาก :) สำหรับการดำเนินเรื่องของนิยายถือว่าดีค่ะ ไม่เร็วรวบรัดแต่ไม่ช้าอ้อยอิ่ง สามารถทำให้การพัฒนาความสัมพันธ์ของแทนและไนซ์เป็นไปย่างสมเหตุสมผลไม่เวอร์จนเกินไปแบบนิยายความรักที่มักพบเจอในนิยายไทยบ่อยๆ ( มิได้พาดพิงใครแต่แค่ให้เห็นภาพเพียงเท่านั้นนะคะ แหะๆ ) โดยรวมแล้วไม่มีอะไรจะคอมเมนท์มากค่ะเพราะไม่ได้ติดปัญหาอะไรในการดำเนินเรื่องของคุณ ....จะผิดไหม? หากจะบอกว่าลืมคอมมนท์เรื่องชื่อของนิยายในตอนต้น orz โอเคค่ะมาคุยกันตรงนี้นี่แหละ ในชื่อ แสนดีที่รัก นี้ถือว่ากระชับ คล้องจอง สั้นง่ายต่อการจดจำดีมากค่ะ ที่มาของชื่อนั้นเหมือนเป็นความรู้สึกของแทนไทที่มีต่อไนซ์ (แสนดี) ที่รัก ของตน ถือเป็นชื่อที่ได้ใจความของโครงเรื่องดี แล้วไหนจะสามารถดึงอารมณ์ให้ผู้อ่านรู้สึกถึงความหวานและน่ารักในชื่อสั้นๆชื่อนี้ได้อีก ถือว่าไม่เป็นอุปสรรคของนิยายในการเรียกผู้อ่านให้คลิกเข้ามาลองอ่านดู ( แล้วยิ่งมาเจอบทนำของคุณอีก ติดงอมแงมแน่ค่ะ ฮ่าๆ ) และอีกจุดที่เป็นข้อดีของชื่อนี้คือสามารถบ่งบอกแนวของเรื่องได้อย่างตรงประเด็นไม่เฉไฉไปแนวอื่น มีผลให้นักอ่านสามารถเลือกแนวที่ถูกใจได้โดยง่ายค่ะ โดยส่วนตัวชื่อๆนี้เป็นชื่อที่ประทับใจนักอ่านคนนี้ทีเดียวเลยล่ะ ( มันแสดงว่าแม้ไม่ต้องพึ่งภาษาอังกฤษนิยายก็สามารถน่าสนใจได้! ปรบมือๆ //แปะๆ ) ต่อมาถึงเรื่องตัวละครทั้งหลายในนิยายเรื่องนี้ เรียกได้ว่ามีไม่มากเกินไปจนคนอ่านมึนและต่างๆคนก็มีบทบาทที่สำคัญแตกต่างกันไป ไม่ใช่เพียงมีไว้ประดับมาเป็นเพียงตัวประกอบไร้ความสามารถเพียงอย่างเดียว ( ไม่ได้พาดพิงใครนะคะ.. แค่บางครั้งมันก็อดคิดไม่ได้เฉยๆ แหะๆ ) ในด้านลักษณะนิสัยของตัวละครก็มีดีไม่แพ้กันไม่ว่าจะแทนไท นีรดา พิมผกา ทัชมน พลอยไพลิน และอื่นๆ ทุกคนต่างเป็นตัวของตัวเองไปซ้ำกับรูปแบบของใคร และด้วยการบรรยายของคุณอรภัสสรก็สามารถเป็นแบ๊คอัพที่ดีให้แก่พวกเขาทำให้ตัวละครมีมิติขึ้นมา เหมือนมีความคิดและมีหัวใจเป็นของตนเองไม่ใช่เพียงแค่ตัวละครในหน้ากระดาษเพียงเท่านั้น ( และขอแสดงความยินดีที่คุณเป็นหนึ่งในผู้มีความสามารถไม่ต้องบรรยายตัวละครโดยไม่ต้องอาศัยรูปภาพคนโน้นนี้มาทำให้ผู้อ่านนึกภาพออก โว้ว สุดยอด! //ปรบมืออีกครั้ง ) และในที่สุด! ก็ได้มาวิจารณ์การบรรยายที่แสนจะน่าประทับใจและเป็นเสน่ห์ของนิยายเรื่องนี้เสียทีค่ะ ! เรียกได้ว่าคุณมีความช่ำชองในเรื่องนี้อยู่มากเลยทีเดียว เพราะการบรรยายของคุณนั้นไหลลื่นเรื่อยๆไม่ทำให้ผู้อ่านอารมณ์สะดุดสักเท่าไรจะมีก็หาได้น้อยนิดจริงๆ อีกทั้งยังสามารถให้รายละเอียดของสถานที่ เหตุการณ์ ลักษณะและท่าทางตัวละครได้จนสามารถจินตนาการภาพออกได้โดยง่าย ในเรื่องของการบรรยายบทสนทนาก็เช่นเดียวกัน คุณสามารถเลือกใช้คำได้ถูกสถานการณ์ดีทีเดียว ทำให้อารมณ์ที่ลื่นอยู่แล้วเกิดอาการลุ้นและสนุกไปกับเหตุการณ์นั้นๆได้ดีเลยค่ะ แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังมีบางจุดที่จำเป็นต้องบอกเกี่ยวกับการบรรยายและสร้างสถานการณ์ของคุณอยู่ บอกก่อนว่ามันไม่ใช่การติแต่เพียงแค่เราลองเอามาวิเคราะห์ให้เห็นภาพเท่านั้นค่ะ คือในการสร้างสถานการณ์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของแทนไทและนีรดาหรือฉากสะเทือนอารมณ์นั้น ในบางครั้งมันเหมือนเข้าไม่ถึงความนึกคิดของผู้อ่านเท่าไรค่ะ อย่างเหตุการณ์ที่นีรดาขอสิ่งที่ปรารถนามาตลอดกับแทนไทในตอนก่อนจะหลบไปพักใจที่หัวหิน ตอนนั้น คือเวลาอ่านมันก็รู้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ชอกช้ำและเป็นแซดซีนที่สุดฉากหนึ่ง แต่มันกลับเหมือนแค่เรารับรู้ถึงเหตุการณ์ว่าเป็นไปอย่างไรเพียงเท่านั้น โอเคว่ามันมีอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์และเข้าใจตัวละครจริงๆ แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราสามารถเข้าถึงความนึกคิดของตัวละครในตอนนั้นๆได้ อารมณ์สะเทือนที่ควรจะสามารถเขย่าหัวใจได้ก็เลยไม่มีผลกระทบต่อความรู้สึกเท่าไรนักค่ะ แต่สำหรับเหตุการณ์น่ารักๆทั่วๆไปคุณสามารถทำได้ดีแล้วค่ะ เรียกรอยยิ้มเวลาอ่านได้จริงๆ :’) ในด้านการใช้ภาษาและคำศัพท์ก็เช่นเดียวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามารถทำให้เราประทับใจนิยายเรื่องนี้อีกจุดค่ะ เพราะแทบไม่ต้องหยิบปากกามาเตรียมวงคำผิดเลยล่ะ ( นานๆถึงจะมีจริงๆค่ะ ) ยิ่งทำให้การบรรยายที่ถูกเรียบเรียงเป็นอย่างดี (เรียบแต่สละสลวย) อยู่แล้วน่าอ่านขึ้นไปอีก ส่วนคำที่เราพบนั้นก็มีน้อยจริงๆค่ะ ได้แก่ เครื่องสำอางค์ ต้องเขียนเป็น เครื่องสำอาง , ผลลัพท์ ต้องเขียนเป็น ผลลัพธ์ และอื่นๆที่เราอาจไม่สังเกตค่ะ ส่วนประโยคที่เรียบเรียงผิดนั้นก็มีให้เห็นน้อยจริงๆค่ะ ตัวอย่างประโยคที่เรียบเรียงผิด เช่น - เมื่อหันกลับดูมาป้ายและเห็นว่ารถคันใหม่จะออก... มันน่าจะเป็น หันกลับมาดูป้าย หรือเปล่าเอ่ย? - อยู่ดีๆว่ามาคนอื่น หรือจะเป็น มาว่าคนอื่น ดีล่ะ? - และผายมือเชิญนีรดาไปก้าวนำไป - แทนไทเดินจากประตูห้องโถงที่เชื่อมต่อไปเป็นห้องรับแขก ถ้าใช้ เชื่อมต่อไปยัง จะสลวยกว่าค่ะ - ขยับไปมาอย่างคล่องแคล่วบทแป้นพิมพ์ พิมพ์ผิดนะคะ :) - ผมเขาเสียงทรงหมด อันนี้ก็พิมพ์ผิดเนาะ - บนเวทีก็เริ่มเพิ่งเองด้วย พิมพ์สลับที่นิดหน่อยจ้า ที่ยกมาเป็นตัวอย่างนั้นมาจากบทที่ 1 ค่ะ แต่ตัวอย่างสุดท้ายมาจากบทที่ 18 ค่ะ สำหรับการวิจารณ์ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ หวังว่าจะมีส่วนช่วยในการขัดเกลานิยายของคุณไม่มากก็น้อยนะคะ :D   อ่านน้อยลง

    elda chan | 19 ม.ค. 56

    • 3

    • 0

    "บทวิจารณ์ แสนดีที่รัก"

    (แจ้งลบ)

    แสนดีที่รัก เป็นนิยายแนวซึ้งกินใจ ผลงานของ อรภัสสร มีทั้งสิ้น 25 ตอนรวมบทส่งท้าย นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักระหว่างนีรดาหรือไนซ์เภสัชกรสาวแสนดีกับแทนไทวิศวกรและนักธุรกิจหนุ่มเจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์ เรื่องเริ่มต้นด้วยความไม่ชอบหน้ากันของนีรดากับแทนไท แต่มีเหตุให้นีรดาต้องมาเป็นติวเตอร์ให้ทัชมนน้องสาวคนเดียวของแทนไท จนเธอต้องมาใช ... อ่านเพิ่มเติม

    แสนดีที่รัก เป็นนิยายแนวซึ้งกินใจ ผลงานของ อรภัสสร มีทั้งสิ้น 25 ตอนรวมบทส่งท้าย นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักระหว่างนีรดาหรือไนซ์เภสัชกรสาวแสนดีกับแทนไทวิศวกรและนักธุรกิจหนุ่มเจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์ เรื่องเริ่มต้นด้วยความไม่ชอบหน้ากันของนีรดากับแทนไท แต่มีเหตุให้นีรดาต้องมาเป็นติวเตอร์ให้ทัชมนน้องสาวคนเดียวของแทนไท จนเธอต้องมาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านร่วมกับเขาเป็นเวลานานหลายเดือน ช่วงเวลาดังกล่าวทำให้จากความไม่ชอบกลายเป็นความรักและความผูกพันกันในที่สุด แต่เรื่องราวความรักของคนทั้งคู่มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะมีบททดสอบความรักในหลากหลายรูปแบบที่ทั้งสองคนจะต้องผ่านพ้นไปให้ได้ บทนำของเรื่องนับเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจประการหนึ่ง เนื่องจาก อรภัสสร เปิดเรื่องด้วยการบรรยายความคิดถึงคนรักที่ต้องจากกันของตัวละครชายตัวหนึ่งและตัวละครหญิงตัวหนึ่ง แต่ประเด็นที่สำคัญคือ เวลาในการรอคอยของตัวละครทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างมาก ขณะที่คนรักของตัวละครชายหายไป 48 วัน 3 ชั่วโมง กับ 37 นาที แต่ตัวละครหญิงกลับเพิ่งจากคนรักมาเพียง 26 วัน 12 ชั่วโมง กับ 19 นาที การเปิดเรื่องเพียงเท่านี้ก่อให้เกิดคำถามในใจผู้อ่านหลายๆ ประการ อาทิ ตัวละครทั้งสองเป็นใคร มีความสัมพันธ์กันอย่างไร มีความสำคัญต่อเรื่องอย่างไร ตัวละครทั้งสองเป็นคนที่อีกฝ่ายกำลังนึกถึงอยู่หรือไม่ เหตุใดเวลาที่จากกันจึงต่างกันมากขนาดนี้ ตัวละครทั้งสองต้องจากกันด้วยสาเหตุใด และเรื่องราวความรักของทั้งสองจะลงเอยเช่นไร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในใจผู้อ่านเหล่านี้ชวนให้ผู้อ่านต้องอ่านเรื่องนี้ต่อไปเพื่อแสวงหาคำตอบและคลี่คลายปัญหาที่คั่งค้างในใจเหล่านี้ ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบทนำได้กลับมากล่าวถึงอีกครั้งเป็นฉากเริ่มต้นของนิยายตอนที่ 22 และ 23 ตามลำดับ สำหรับคำถามต่างๆ ที่เกิดขึ้นในใจผู้อ่านตั้งแต่บทนำนั้น ผู้เขียนค่อยๆ คลี่คลายข้อสงสัยต่างเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วน หากพิจารณาเนื้อเรื่องโดยทั่วไปพบว่า นิยายเรื่องนี้ไม่ต่างจากนิยายเรื่องอื่นๆ ในแนวนี้เท่าใด เพราะเปิดเรื่องให้นางเอกและพระเอกมีเหตุให้มีเรื่องขัดเคืองใจและไม่ชอบหน้าซึ่งกันและกัน แต่เมื่อมีโอกาสได้ใกล้ชิดกันและได้เรียนรู้นิสัยใจคอกันมากขึ้น จากความเกลียดก็กลายเป็นความผูกพันและพัฒนาไปเป็นความรักในที่สุด แต่ อรภัสสร สร้างความน่าสนใจให้กับเรื่องโดยการสร้างบททดสอบความรักให้คนทั้งคู่ต้องฝ่าฟันในหลายลักษณะ ทั้งในรูปของอดีตคนรัก เช่น วายุ ผู้ที่นีรดาเคยตกหลุมรักก่อนที่จะกลายมาเป็นเพื่อนสนิทกันในปัจจุบัน คู่แข่งด้านความรักในปัจจุบันที่นีรดาต้องแข่งขันกับทั้งพลอยไพลินและพิมผกา หญิงสาวที่มาหลงรักแทนไท ขณะที่แทนไทกลับมีภัทรเพื่อนสนิทที่เป็นคู่แข่งทางด้านความรัก นอกจากนี้ยังมีปมจากอดีตทั้งของแทนไท ที่เห็นตัวอย่างของพลวัตร ลูกพี่ลูกน้องที่เขารักประดุจพี่ชายแท้ๆ ที่ความผิดหวังในความรักทำให้เขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย จนเป็นเหตุให้แทนไทตั้งใจว่าจะไม่มีความให้รักกับหญิงสาวคนใด เพราะกลัวความผิดหวัง และเรื่องของพลวัตรนี้ยังก็ส่งผลต่อความเชื่อใจที่แทนไทมีต่อนีรดาด้วย จนเป็นเหตุให้นีรดายอมถอนตัวออกจากเข้าแข่งขันในเกมความรักครั้งนี้ บททดสอบที่ค่อยๆ เพิ่มเข้ามาเหล่านี้ส่งผลต่อการพัฒนาปมปัญหาของเรื่องให้เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่เรื่องจะคลี่คลายลงในตอนจบ ขณะเดียวกันก็ทำเรื่องราวเข้มข้น ทวีความน่าสนใจ และชวนให้ผู้อ่านติดตามบทสรุปของความรักของคนทั้งคู่ว่าจะลงเอยเช่นไร จุดเด่นประการต่อไป คือ บทบรรยายและบทสนทนา ต้องยอมรับว่าในนิยายเรื่องนี้ต่างจากนิยายส่วนใหญ่ที่อยู่ในเด็กดี กล่าวคือ นิยายเรื่องนี้ไม่มีการลงภาพอิมเมจของตัวละครไว้ แต่ อรภัสสร สามารถทำให้ผู้อ่านจินตนาการตัวละครได้จากบทบรรยายที่อธิบายรูปร่างหน้าตาและลักษณะนิสัยของตัวละครไว้อย่างละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งนีรดากับแทนไท นอกจากนี้ ผู้เขียนยังให้ความสำคัญกับการบรรยายความรู้สึกนึกคิดและความรู้สึกภายในของตัวละครด้วย เนื่องจากเนื้อเรื่องมากกว่าครึ่งเป็นการอธิบายโลกภายในของตัวละคร บทสนทนานั้น อรภัสสร สามารถเขียนเพื่อช่วยเสริมความสมจริงให้กับเรื่องได้เป็นอย่างดี จนทำให้ผู้อ่านเชื่อว่าตัวละครเหล่านี้ออกโลดเล่นอยู่จริงในโลกแห่งจินตนาการได้ อีกทั้ง อรภัสสร ยังให้ความสำคัญกับความถูกต้องในการสะกดคำเป็นอย่างมาก จึงแทบจะไม่พบคำผิดในเรื่องเลย ซึ่งเท่าที่พบมีคำที่สะกดผิดเพียงแค่ 3 คำเท่านั้น คือ กะพริบ เขียนเป็น กระพริบ ผลลัพธ์ เขียนเป็น ผลลัพท์ และ แว้บ เขียนเป็น แว๊บ และมีการใช้คำผิดความหมายเพียงแห่งเดียว คือ ย้ายความสนใจ ควรจะเขียนว่า หันเหความสนใจ หรือ เบี่ยงเบนความสนใจ มากกว่า ความโดดเด่นที่พบประการสุดท้ายคือ อรภัสสร ได้สอดแทรกแง่มุมและแง่คิดดีๆ ให้กับผู้อ่าน โดยแฝงมากับคำพูด วิธีคิด และการดำเนินชีวิตของตัวละคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเข้มแข็งและการมีทัศนคติเชิงบวกในการดำเนินชีวิต และมุมมองความรักในแง่มุมต่างๆ ของนีรดา และตัวละครอื่นๆ เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าแม้ในความเจ็บปวดที่เกิดจากความผิดหวังในความรัก ก็ยังมีแง่งามแฝงอยู่หากเราไม่ติดยึดอยู่แต่เพียงความเจ็บปวดและผิดหวังเท่านั้น นอกจากนี้ การที่ อรภัสสร เน้นย้ำเกี่ยวกับบทเพลง Flying Without Wings อยู่โดยตลอดทั้งเรื่อง บทเพลงนี้นับว่ามีความสำคัญกับเรื่องเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นเพลงที่นรีดาชื่นชอบมากเป็นพิเศษแล้ว แต่ความหมายดีๆ ในเนื้อเพลงยังเป็นทั้งสิ่งที่ช่วยปลอบประโลมใจผู้ที่มีความทุกข์จากความรักในชีวิตอย่างทัชมน ขณะเดียวกันยังเป็นเครื่องมือที่ทำให้แทนไทเข้มแข็งขึ้น จนกล้าที่จะยอมรับในความรักที่ตนมีต่อนีรดา และท้ายที่สุดยังใช้เพลงนี้บอกความรู้สึกของเขาให้นีรดารับทราบด้วย อย่างไรก็ดี นิยายเรื่องนี้ยังข้อด้อยที่พบมี 2 ประเด็น ประการแรก คือ อรภัสสร มักใช้เหตุบังเอิญกับการสร้างเหตุการณ์หรือสถานการณ์ในเรื่องบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงต้นที่ให้แทนไทและนีรดาบังเอิญพบกันบ่อยเกินไป จนยากที่จะเชื่อได้ว่าในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน คนแปลกหน้าสองคนจะมีโอกาสบังเอิญมาเจอกันบ่อยเพียงนี้เชียวหรือ ทั้งๆ ที่ตัวละครทั้งสองไม่ได้มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในแวดวงเดียวกัน หรือมีความเชื่อมโยงทางอาชีพที่มีเหตุให้พบกันได้บ่อยๆ เช่นนี้ นอกจากนี้ ในช่วงท้ายเรื่อง อรภัสสร ก็ใช้เหตุบังเอิญในการสร้างความหวั่นไหวและความเจ็บช้ำให้กับนีรดาซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้นีรดาบังเอิญได้ยินบทสนทนาเพียงส่วนหนึ่งของแทนไทที่กล่าวถึงตนเอง หรือให้เห็นฉากความสนิทสนมระหว่างแทนไทกับพิมผกา ประการที่สอง คือ บางเหตุการณ์ยังมีความไม่สมจริงอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่แทนไทจ้าง วิชัย นักสืบให้สืบประวัติของนีรดาให้เขา ทั้งๆ ที่เขาทราบแต่เพียงชื่อของเธอเท่านั้น ซึ่งข้อมูลเพียงเท่านั้นไม่น่าเพียงพอให้สืบประวัติของเธอได้ และหากนักสืบคนนี้เก่งถึงเพียงนี้ การสืบหานีรดาที่หายตัวไปในตอนท้ายเรื่องก็น่าจะหาเจอได้ไม่ยากนัก และเหตุการณ์ในตอนที่รถของนีรดาสตาร์ทไม่ติด แต่นีรดายังโทรขอความช่วยเหลือจากวายุ ซึ่งในตอนต่อมา อรภัสสร ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าวายุอาศัยและทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ จะมากรุงเทพฯ เป็นครั้งคราวเท่านั้น และในขณะที่นีรดาต้องการความช่วยเหลือ วายุก็อยู่เชียใหม่ด้วย จึงคิดว่าหากนีรดาต้องการความช่วยเหลือจากเพื่อนที่อยู่ในกรุงเทพฯ จริงๆ น่าจะติดต่อจารุมนเพื่อนสนิทที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ มากกว่า แม้ว่านิยายเรื่องนี้จะเป็นนิยายความรักที่ดำเนินเรื่องส่วนใหญ่อยู่บนความเจ้าแง่แสนงอนระหว่างพระเอกกับนางเอง แต่แง่คิดและมุมมองในการดำเนินชีวิตที่ผู้เขียนบรรจงสอดแทรกไว้ในเรื่องก็ช่วยให้นิยายเรื่องนี้มีแง่งามในความคิดที่ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตได้ ------------------------   อ่านน้อยลง

    bluewhale | 10 ม.ค. 56

    • 6

    • 0

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น