แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย - แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย นิยาย แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย : Dek-D.com - Writer

แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย

แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย

ผู้เข้าชมรวม

855

ผู้เข้าชมเดือนนี้

1

ผู้เข้าชมรวม


855

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  13 มี.ค. 50 / 18:32 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย

    "แก่งกระจาน" อุทยานแห่งชาติลำดับที่ 28 ขนาดเนื้อที่มากที่สุดในระบบอุทยานแห่งชาติประเทศไทย "ศักยภาพ"พื้นที่ที่มีความหลากหลายทาง"ชีวภาพ"มี"ระบบนิเวศน์"ที่ซับซ้อน เป็นแหล่งรวมพันธุกรรมที่สำคัญของพรรณพืชและสัตว์ป่า ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และศึกษาวิจัย รวมทั้งมีทรัพยากรธรรมชาติที่โดดเด่นน่าสนใจเป็นแหล่งท่องเที่ยว และนันทนาการ ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ความอุดมสมบูรณ์ของป่าแห่งนี้กำลังจะเป็นอีกหนึ่งของมรดกโลก หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติกำลังมีการศึกษาพื้นป่าในการผลักดันให้เป็นมรดกโลก เพื่อให้ประชากรทั่วโลกทุกคนรับรู้ถึงความสวยงามของผืนป่าไทย!!!
    นายประธาน สังวรณ์ หน.เขตจัดการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจายที่3 บอกว่า เดิมเขื่อนแก่งกระจานเป็นเขื่อนดินแห่งแรกของประเทศไทย สภาพป่าเหนืออ่างเก็บน้ำยังคงสภาพที่อุดมสมบูรณ์ เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จแปรพระราชฐานวังไกลกังวล และเสด็จที่เขื่อนแก่งกระจานหลายครั้ง ทั้งก่อนสร้างอ่างเก็บน้ำ และภายหลังสร้างอ่างเก็บน้ำ โดยพระองค์ท่านทรงมีความห่วงใยต้นน้ำลำธารแห่งนี้มาก เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2522 มีพระราชดำรัสแก่ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายว่า เรื่องป่าต้นน้ำลำธารของแม่น้ำเพชรบุรี ขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาอย่าให้มีการลักลอบตัดไม้ ถางไร่ ทำไร่ในป่าต้นน้ำลำธารของแม่น้ำเพชรบุรี เพราะจะทำให้เกิดความแห้งแล้ง แม้จะมีการให้สัมปทานป่าแปลงนี้ไปบ้างแล้วก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจดูแลการทำไม้อย่าให้เป็นการทำลายป่าไม้เกิดขึ้น
    โดยบริเวณแก่งกระจานมีทะเลสาบ ทิวทัศน์สวยงาม น้ำตก พันธุ์ไม้ที่มีค่าทางเศรษฐกิจ และมีสัตว์ป่าหลายชนิดอาศัยอยู่อย่างมากมาย โดยเฉพาะช้างป่ามีอยู่ปริมาณมากพอสมควร และกรมป่าไม้ได้เสนอคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติให้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นอุทยานแห่งชาติ โดยได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดพื้นที่ป่ายางน้ำหลัดเหนือและป่ายังน้ำกลัดใต้ในท้องที่ตำบลน้ำกลัดเหนือ กิ่ง อ.หนองหญ้าปล้อง อ.เขาย้อย และต.สองพี่น้อง ต.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติในปี พ.ศ.2524 โดยประกาศไว้ในพระราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 98 ตอนที่ 92 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2524 เนื้อที่1,548,750 ไร่เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 28 ของประเทศ
    นายประธาน บอกอีกว่า กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมชาว อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ขอให้อนุรักษ์ป่าห้วยแร่ห้วยไคร้ ต.หนองพลับพลึง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติด้วย ในบริเวณดังกล่าวมีสภาพป่าสมบูรณ์ดี มีทิวทัศน์สวยงาม มีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตก ถ้ำ หน้าผา ลานหิน และสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่ จึงได้ทำการขยายเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานครอบคลุมพื้นที่ดังกล่าว ในเนื้อที่273,125ไร่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2541 ได้ประกาศเพิกถอนพื้นที่ประมาณ187.16 ไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ต.ป่าเด็ง ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวมกันทั้งสิ้น 1,821,687.84 ไร่ หือประมาณ2914.7 ตารางกิโลเมตร
    อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนตั้งอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี กันเขตแดนระหว่างประเทศไทย และประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นรอยต่อที่สำคัญของสัตว์ป่า และพันธุ์พืชทั้งจากเหนือ และใต้ของประเทศมีที่ราบอยู่บ้างตามลำห้วย และริมแม่น้ำยอดเขาที่สูงที่สุด จากระดับน้ำทะเล1,513เมตร คือ เขางะงันนิกยวตอง มีสภาพป่าที่ยังคงความสมบูรณ์อยู่มาก เพราะเทือกเขาส่วนใหญ่มีความลาดชัน และการเข้าถึงพื้นที่ด้านในเป็นไปได้ยาก รองลงมาคือยอดเขาพะเนินทุ่ง ความสูงประมาณ1,207 เมตร


    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×