แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย (ต่อ - แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย (ต่อ นิยาย แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย (ต่อ : Dek-D.com - Writer

แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย (ต่อ

แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย (ต่อ)

ผู้เข้าชมรวม

692

ผู้เข้าชมเดือนนี้

0

ผู้เข้าชมรวม


692

ความคิดเห็น


1

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  13 มี.ค. 50 / 18:30 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แก่งกระจาน...ว่าที่มรดกโลก อีกหนึ่งความงามแห่งผืนป่าไทย (ต่อ)



    โดยพื้นที่เฉลี่ยอยู่ในระดับความสูงประมาณ 500 เมตร จากระดับน้ำทะเล และมีระดับความลาดชันของพื้นที่อยู่ระหว่าง10-30% ประมาณร้อยละ 40% และมากกว่า30% ประมาณร้อยละ 60% ซึ่งป่าไม้ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานปกคลุมพื้นที่ ประกอบด้วย ชนิดป่าที่สำคัญ 5 ชนิด คือ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง จึงเป็นแหล่งรวบรวมความหลากหลายของสัตว์ป่าที่สำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยตำแหน่งที่ตั้งอันเหมาะสม

    "อาณาบริเวณที่กว้างใหญ่ของป่าแก่งกระจานมีความสมบูรณ์ และความหลากหลายของระบบนิเวศ ส่งผลให้ประชากรของสัตว์ป่าที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศหลายชนิด และเมื่อปี พ.ศ.2526 อุทยานฯ ยังได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีระดับความสำคัญ คือ เป็นมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพยายามที่จะผลักดันให้คณะกรรมการพิจารณาให้เป็นมรดกโลกในโอกาสต่อไป" นายประธาน กล่าว

    ด้านนายสุพจน์ สุคนธโอสถ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช บอกว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดเนื้อที่กว้างใหญ่มีป่าไม้หนาแน่น และความหลากหลายทางชีวภาพสูง ตลอดแนวชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ จึงมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และยังแหล่งธรรมชาติที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว โดยที่ไม่มีชาวบ้านเข้าไปบุกรุกในพื้นป่าแก่งกระจายเลย ทางกรมอุทยานแห่งชาติจึงได้มีการพิจารณาการบริหารป่าให้เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อคุ้มครองรักษาไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของทรัพยากรธรรมชาติ และส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน และเร่งพัฒนางานด้านการศึกษา วิจัยอุทยานแห่งชาติ

    โดยมีการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชนและประชาชนในท้องถิ่น โดยคำนึงถึงระบบนิเวศความหลากหลายทางชีวภาพ และปฏิบัติตามแผนการจัดการอุทยานแห่งชาติแบบบูรณาการ ส่วนกลยุทธ์ในการดำเนินการต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนรอบ ๆ แนวเขตอุทยานแห่งชาติ และดำเนินการตามโครงการพัฒนาการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การอบรมเยาวชน และออกไปร่วมประชุมให้ข้อมูลข่าวสารกับชุมชนรอบแนวเขต เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้รักและหวงแหนธรรมชาติ และทราบถึงความต้องการของชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มากที่สุด

    โดยกรมอุทยานแห่งชาติ ยังมีแผนงานในอนาคตในการผลักดันให้อุทยานแหล่งชาติแก่งกระจานเป็นมรดกโลกแห่งที่ 2 ของประเทศไทย รองลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ ร่วมกับ NGO ในการเร่งศึกษาทางวิชาการของป่า สำรวจสัตว์ป่า และพันธุ์พืชต่างๆ ด้านทางวิชาการ ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลขั้นพื้นฐานอย่างเป็นระบบในการดำเนินการเสนอผักดันในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นมรดกโลก

    กรมอุทยานแห่งชาติมุ่งเน้นสร้างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเข้าสู่มรดกโลก แต่อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้จะเป็นจริงหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง และสิ่งสำคัญคือต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกคนให้มีจิตสำนึกอนุรักษ์ผืนป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดไป

    ชำนาญ ไชยศร

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×