เที่ยวนารายณ์ราชนิเวศน์ - เที่ยวนารายณ์ราชนิเวศน์ นิยาย เที่ยวนารายณ์ราชนิเวศน์ : Dek-D.com - Writer

เที่ยวนารายณ์ราชนิเวศน์

เที่ยวนารายณ์ราชนิเวศน์

ผู้เข้าชมรวม

879

ผู้เข้าชมเดือนนี้

2

ผู้เข้าชมรวม


879

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  13 มี.ค. 50 / 18:28 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เที่ยวนารายณ์ราชนิเวศน์

    สถานที่ทางประวัติศาสตร์ของไทยนั้นมีอยู่ทั่วประเทศ แต่สำหรับจังหวัดลพบุรีแล้ว ที่แห่งหนึ่งที่ซึ่งทุกปีจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนกุมภาพันธ์ คือ พระนารายณ์ราชนิเวศน์
    โดย พระนารายณ์ราชนิเวศน์ สร้างในสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในปี พ.ศ.2209-2231 ด้วยศิลปะผสมผสานระหว่างความเป็นไทย โกธิค และเปอร์เซีย เมื่อพระนารายณ์สวรรคตที่นี่ในปีพ.ศ. 2231 พระราชวังแห่งนี้ได้ถูกทิ้งร้างไปกว่า 200 ปี กระทั่ง รัชการที่4 ได้เสด็จมาบูรณะและสร้างพระที่นั่งใหม่ ประทับอยู่ในปี 2408 จากนั้นถูกใช้เป็นศาลากลางจังหวัด จนปีพ.ศ. 2456 จึงใช้เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติมาจนปัจจุบัน
    สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา เป็นพระราชโอรสใน สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พระมหากษัตริย์ผู้ครองกรุงศรีอยุธยาระหว่างปี 2323-2198 กับพระราชมารดา ซึ่งเป็นพระราชธิดาใน สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ทรงพระราชสมภพในวันจันทร์ เดือนยี่ ปีวอก พ.ศ.2175 ครั้นวันพฤหัสบดี แรม 2 ค่ำ เดือน 12 ปีวอก พ.ศ.2199 โปรดให้มีพระราชพิธีบรมราชภิเษกเสวยราชสมบัติ เป็นพระมหากษัตริย์ครองกรุงศรีอยุธยา

    ประทับเสวยราชย์อยู่กรุงศรีอยุธยาราว 10 ปี ก็โปรดให้สร้างเมืองลพบุรีขึ้นใหม่ราว พ.ศ. 2208 หรือ พ.ศ.2009 เพื่อเป็นราชธานีสำรอง และนับตั้งแต่นั้นมา สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงพัฒนาเมืองลพบุรีจนมีความเจริญรุ่งเรืองกลายเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ การเมือง ศิลปวิทยาการ วัฒนธรรม และศาสนา มีการเปรียบเทียบว่าลพบุรีสมัยนั้นเปรียบเสมือน "ราชธานีแห่งที่ 2" รองจากกรุงศรีอยุธยา
    พระนารายณ์ราชนิเวศน์ มีเนื้อที่ประมาณ 42 ไร่ ผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านหน้าพระราชวังหันเข้ามาตัวเมือง ด้านหลังติดแม่น้ำลพบุรี กำแพงพระราชวังก่อด้วยอิฐถือปูน มีใบเสมาเรียงรายบนสันกำแพงตลอด ตรงกึ่งกลางกำแพงมีป้อมปืนอยู่ 7 ป้อม ตรงฐานของป้อมปืนแต่ละป้อมเจาะเป็นช่องกลมเพื่อเสียบปืนใหญ่
    ทั้งนี้เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ นานับประการที่เป็นประโยชน์ยิ่งต่อชาวไทย และชาวลพบุรี จึงได้กำหนดให้มีการจัดงาน "แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช" ขึ้นที่ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ เพื่อให้ชาวลพบุรีและนักท่องเที่ยว ได้ร่วมเทิดพระเกียรติ โดยปี 2550 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2550 รูปแบบสำคัญของงานคือ การจำลองบรรยากาศย้อนไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทำให้งานนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×