ลังกาวี สวรรค์ของนักช็อป - ลังกาวี สวรรค์ของนักช็อป นิยาย ลังกาวี สวรรค์ของนักช็อป : Dek-D.com - Writer

ลังกาวี สวรรค์ของนักช็อป

ลังกาวี สวรรค์ของนักช็อป

ผู้เข้าชมรวม

1,035

ผู้เข้าชมเดือนนี้

1

ผู้เข้าชมรวม


1.03K

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  13 มี.ค. 50 / 18:23 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลังกาวี สวรรค์ของนักช็อป

    เล่าขานกันนานนักแล้วว่า ถ้าชมชอบสินค้าปลอดภาษี ไป ลังกาวี ไม่ผิดหวัง

    แค่ขึ้นเรือเฟอร์รี่จากด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เพียงชั่วโมงเดียวก็ถึงแล้ว เพราะลังกาวีนั้นถือเป็นเกาะพี่เกาะน้องกับเกาะตะรุเตา อยู่ห่างกันแค่ 8 กิโลเมตรเท่านั้น

    วันนี้ยิ่งง่ายใหญ่ เพราะแอร์เอเชียเปิดเที่ยวบินบินตรง กรุงเทพฯ-ลังกาวี ไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า แค่มีพาสปอร์ตก็พอ เดินทางแค่ 2 ชั่วโมง ตามนโยบายของรัฐบาลมาเลเซียที่ส่งเสริมให้ลังกาวีเป็นเมืองท่องเที่ยว โดยจุดเด่นอยู่ที่ร้านค้าปลอดภาษี

    "ลังกาวี" อยู่ตรงไหนของแผนที่โลก?

    ซูม-อิน เข้าไปเลยแถวๆ ด้ามขวานไทย "ลังกาวี" อยู่ทางแถบชายฝั่งทะเลตะวันตกเฉียงเหนือของคาบสมุทรมาเลเซีย เป็นเกาะๆ หนึ่งในรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วยหมู่เกาะรวมทั้งสิ้น 104 เกาะ

    นอกจากความขึ้นชื่อในเรื่องของร้านค้าปลอดภาษี ซึ่งเดี๋ยวค่อยเล่าให้ฟัง ลังกาวี มีเสน่ห์ในแง่ของการเป็นเมืองแห่งตำนาน โดยเฉพาะเรื่องเล่าที่ว่าต้องคำสาปของพระนางเลือดขาวถึง 7 ชั่วอายุคน

    เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณ 200 ปีก่อน "วันดารุส" โอรสของเจ้าเกาะลังกาวีได้ตกหลุมรักหญิงงามผู้อพยพมาจากต่างแดน คือฝั่งภูเก็ตของไทย หญิงนั้นมีนามว่า "มะซูรี" ทั้งคู่ครองรักกันจนมีลูกชายด้วยกัน 1 คน วันหนึ่งหลังจากที่เจ้าชายวันดารุสต้องออกรบ เจ้าหญิงมะซูรีก็ถูกกล่าวหาว่าคบชู้ และถูกพิพากษาประหารชีวิต

    นางจึงอธิษฐานว่า "หากแม้นข้าเป็นผู้บริสุทธิ์ โลหิตที่หลั่งรินออกจากตัวข้าจงเป็นสีขาว หากข้าเป็นผู้บริสุทธิ์ มันผู้ใดที่อยู่บนเกาะลังกาวีจงประสบแต่ทุกข์เข็ญนานตราบ 7 ชั่วอายุคน"

    เมื่อสิ้นคำสัตย์อธิษฐาน เพชฌฆาตก็ลงดาบประหาร ปรากฏว่าเลือดที่หยดลงพื้นดินล้วนเป็นสีขาว พระสวามีเมื่อทราบเรื่องก็เสียพระทัยเป็นอันมาก ตัดสินใจสละราชบัลลังก์ แล้วอพยพครอบครัวจากลังกาวีมุ่งสู่เกาะภูเก็ต

    ทุกวันนี้ดูเหมือนลังกาวีจะพ้นจากคำสาป 7 ชั่วโคตรนั้นแล้ว พร้อมกับการพัฒนาเมืองไปอย่างก้าวกระโดดด้วยผลงานของอดีตนายแพทย์อาสาสมัครผู้หนึ่ง ซึ่งหลังจากได้เห็นความทุกข์ยากของผู้คนในบ้านเกิดของตน จึงตั้งปณิธานว่าจะนำความเจริญมาสู่ลังกาวีให้ได้

    คนๆ นั้นก็คือ มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เจ้าของแผนพัฒนาลังกาวีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบวัน สต๊อป ช็อปปิ้ง

    ถ้าอยากรู้เรื่องของมหาธีร์มากกว่านี้ ต้องไปที่ "แกลลอรี่ เปอร์ดานา" อยู่ห่างจากเมืองกั๊วะประมาณ 11 กิโลเมตร ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวที่จัดแสดงทรัพย์สินส่วนตัวและของที่ระลึก รวมถึงรางวัลต่างๆ ที่อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ได้มอบไว้ให้เป็นทรัพย์สินของเกาะลังกาวี

    คำว่า "ลังกาวี" มาจากคำว่า "ลัง" แปลว่า นกอินทรี และ "กาวี" แปลว่า สีน้ำตาล ลังกาวี จึงหมายถึง นกอินทรีสีน้ำตาลแกมแดง ซึ่งชื่อเมืองก็มาจากลักษณะของเกาะที่มีนกอินทรีอยู่มากมาย

    ทุกวันนี้ก็ยังมีนกอินทรีอาศัยอยู่มาก อย่างที่ "เกาะพูเลาซิงก้า" มีนกอินทรี 2 สายพันธุ์ คือ Sea Eagle และ Brown Eagle อาศัยอยู่กันเต็มทั่วเกาะ

    ซึ่งกิจกรรมหนึ่งของนักท่องเที่ยวก็คือ การให้อาหารนกอินทรี โดยการโยนหนังไก่สดๆ ขึ้นไปกลางอากาศ จากนั้นนกก็จะบินละเลียดผิวน้ำ แล้วโฉบเอาหนังไก่ไปอย่างฉับไว สง่างามสมกับที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "เจ้าแห่งเกาะลังกาวี"

    สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำ ถ้าได้ไป "เกาะดายังบุนติง" ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะลังกาวี อาจจะหลงเสน่ห์ของทะเลสาบน้ำจืดที่ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเนินเขาเขียวชอุ่ม ยามที่ต้องแสดงอาทิตย์อบอุ่น น้ำทะเลทอประกายสีเขียวมรกตสดใส

    ถ้าพินิจพิจารณาให้ดีจะเห็นว่า เนินเขาที่โอบล้อมรอบทะเลสาบที่ว่ามีรูปร่างคล้ายหญิงสาวมีครรภ์กำลังนอนหงาย เกาะนี้จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า "เกาะนางท้อง"

    ...มีเรื่องเล่าเช่นกัน

    เล่ากันว่า มีนางฟ้าแสนสวยองค์หนึ่งได้แต่งงานกับเจ้าชายที่เป็นมนุษย์ ไม่นานก็ตั้งครรภ์ได้บุตรชาย แต่คลอดได้ไม่เท่าไรก็เสียชีวิตลง นางเสียใจมากจึงได้ฝังศพทารกน้อยไว้ในทะเลสาบ พร้อมกับอธิษฐานว่า หญิงใดที่ยังไม่มีลูก หลังจากที่อาบน้ำและดื่มน้ำในทะเลสาบ และขอพรจะได้ลูกสมปรารถนา

    ทั้งนี้ การเดินทางไปยังเกาะดายังบุนติงนั้น จะต้องนั่งเรือเจ็ตโบ๊ท ลำหนึ่งนั่งได้ 7-8 คน ซึ่งนอกจากข้อจำกัดเรื่องจำนวนผู้โดยสารแล้ว การจะออกเรือแต่ละครั้งจะต้องตรวจเช็คสภาพดินฟ้าอากาศและคลื่นลมในทะเลด้วย

    ใครเมาเรือ ถ้ายังอยากจะไปควรรับประทานยาแก้เมาไว้ล่วงหน้า หรืออย่างน้อยมีลูกอมหรือจะเป็นมะขามคลุกบ๊วย ยิ่งเพลินนัก

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×