การท่องเที่ยวพม่า ไม่บูม-แต่ไม่ขาดสาย - การท่องเที่ยวพม่า ไม่บูม-แต่ไม่ขาดสาย นิยาย การท่องเที่ยวพม่า ไม่บูม-แต่ไม่ขาดสาย : Dek-D.com - Writer

การท่องเที่ยวพม่า ไม่บูม-แต่ไม่ขาดสาย

การท่องเที่ยวพม่า ไม่บูม-แต่ไม่ขาดสาย

ผู้เข้าชมรวม

970

ผู้เข้าชมเดือนนี้

1

ผู้เข้าชมรวม


970

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  13 มี.ค. 50 / 18:22 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การท่องเที่ยวพม่า ไม่บูม-แต่ไม่ขาดสาย

    แม้สถานการณ์การเมืองของพม่าจะยังไม่อยู่ในรูปในรอย เนื่องจากรัฐบาลทหารดื้อดึงไม่ยอมปฏิรูปประชาธิปไตยตามที่สหประชาชาติและประชาคมโลกเรียกร้อง แต่ในอีกด้านหนึ่งสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศซึ่งนับว่าโดดเดี่ยวที่สุดแห่งหนึ่งของโลกประเทศนี้ คือแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในสายตาชาวต่างชาติ

    อูเลเดฟ เวียเดรสลาฟ หนุ่มแบกเป้ชาวรัสเซียวัย 28 ปี ที่หลงใหลเสน่ห์ของพม่า ให้สัมภาษณ์ที่เจดีย์ชเวดากองในกรุงย่างกุ้ง ว่า "พม่าเกือบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเลย เราไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร มองไปรอบๆ มีแค่คนพม่า ที่นี่ทำให้ผมรู้สึกว่า ตัวเองคือนักสำรวจ"

    แม้นักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงพม่าโดยเที่ยวบินจากไทยจะต้องปรับนาฬิกาให้ถอยหลังไปเพียง 30 นาทีเพื่อให้ตรงกับเวลาพม่า แต่หลายคนกลับรู้สึกว่า ตนเองกำลังถอยหลังไปไกลกว่านั้น สู่โลกเมื่อ 30 ปีก่อน ในช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆ ในเอเชียยังไม่มีการจราจรพลุกพล่านและมลพิษ


    ในบรรยากาศของเมืองที่ผู้ชายยังสวมโสร่งแทนกางเกงขายาว ส่วนผู้หญิงและเด็กประแป้งหน้าขาวด้วยเครื่องสำอางยอดฮิตของสาวพม่าที่ทำจากเปลือกไม้จันทน์

    จากการที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารมานาน 45 ปี ผู้นำปิดกั้นประชาชนจากโลกภายนอก ส่งผลให้ประเทศแห่งนี้ติดอันดับยากจนและล้าหลัง

    พม่าเพิ่งจะเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวเมื่อ 20 ปีก่อน หลายสิ่งนอกเมืองใหญ่และบริเวณวัดวาอารามยังเดิมๆ จุดนี้เองที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวอย่างเวียเดรสลาฟ ซึ่งกลายเป็นแหล่งผลิตเงินตราเข้าประเทศพม่าอย่างช้าๆ แต่สม่ำเสมอ

    จากสถิติของรัฐบาลพม่า เมื่อปีก่อนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนพม่าลดลง 5% อยู่ที่ 630,060 คน เนื่องจากปัญหาลักลอบข้ามพรมแดนลดลง แต่เมื่อมีสนามบินนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาเพิ่มขึ้น 16% ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นเกือบ 8% อยู่ที่ 164 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5,740 ล้านบาท ซึ่งนับว่ามหาศาลพอที่จะช่วยพม่ารอดพ้นในยามขัดสนภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐและยุโรปจากกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน


    อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนนางอองซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยพม่าเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งถูกรัฐบาลทหารกักตัวในบ้านพักเกือบตลอด 17 ปีที่ผ่านมา ออกมาเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวอย่าเดินทางมาเยือนประเทศนี้ จนกว่ารัฐบาลทหารจะมอบประชาธิปไตยให้ประชาชน

    นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ชื่อ แมนเฟร็ด กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการท่องเที่ยวคือวิธีหนึ่งที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวพม่าที่ยากจนข้นแค้น แต่เสริมว่าตนเองกำลังพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เงินกับธุรกิจที่ควบคุมโดยรัฐบาล

    "จ่ายให้ชาวบ้านดีกว่าจ่ายให้รัฐบาล ทุกอย่างจะดีขึ้นถ้าเงินถึงมือชาวบ้านได้โดยตรง" เขากล่าว

    คู่มือการท่องเที่ยวหลายเล่มที่นำเที่ยวพม่าจะระบุว่า บริษัทไหนที่มีสายสัมพันธ์โยงใยกับรัฐบาลเพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการช่วยเหลือทางการเงินกับรัฐบาลเผด็จการ

    อย่างไรก็ดี รัฐบาลพม่ายังคงหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต้องมาก แต่ขอให้มาเยือนอยู่เรื่อยๆ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลอนุญาตให้แอร์บากัน สายการบินเอกชนในพม่าเปิดเส้นทางบินไปจีนและไทยได้โดยจะเริ่มบินตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

    สำหรับผู้รับเหมาทำทัวร์พม่า เปิดเผยว่า การจองทัวร์คึกคักมากในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงต.ค.-พ.ค.

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×