เสน่ห์แห่งที่ราบสูง "อีสานเหนือ" - เสน่ห์แห่งที่ราบสูง "อีสานเหนือ" นิยาย เสน่ห์แห่งที่ราบสูง "อีสานเหนือ" : Dek-D.com - Writer

เสน่ห์แห่งที่ราบสูง "อีสานเหนือ"

เสน่ห์แห่งที่ราบสูง "อีสานเหนือ"

ผู้เข้าชมรวม

899

ผู้เข้าชมเดือนนี้

7

ผู้เข้าชมรวม


899

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  12 ต.ค. 49 / 11:36 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ


    เสน่ห์แห่งที่ราบสูง "อีสานเหนือ"

    ที่อีสานมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒน ธรรม และวิถีชีวิตที่น่าสนใจมากมายเต็มไปหมด ตั้งแต่ยุคที่ยังมีไดโนเสาร์โน่น และยังมีฟอสซิสของหอยสองฝา ซึ่งเชื่อว่าอายุ 150 ล้านปี อยู่ที่จังหวัดหนองบัวลำภู

    แต่แย่หน่อยที่ว่า มันเป็นหอยมีราคา ฝานิดเดียวก็ขายได้ 200-300 บาท ชาวบ้านที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็เลยขุดไปขายกันเกือบหมด

    นอกจากของดึกดำบรรพ์แล้ว อีสานยังเป็นถิ่นของพระป่าสายวิปัสสนาหลายต่อหลายรูป ไม่ว่าจะเป็น พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร หลวงปู่แหวน หลวงปู่ดุลย์ ฯลฯ

    หนึ่งในนั้นคือ หลวงปู่ขาว อนาลโย ที่ วัดถ้ำกลองเพล จังหวัดหนองบัวลำภู

    หลวงปู่ขาวเป็นพระป่า สายพระอาจารย์มั่น ที่เชื่อว่าเป็นรูปสุดท้ายที่ได้ปุจฉาวิสัชนากับพระอาจารย์ก่อนที่ท่านจะละสังขาร

    ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังเป็นแหล่งที่พึ่งทางใจของชาวบ้านแถวๆ นี้ มาฟังเทศน์ฟังธรรม หรือนั่งสมาธิอยู่เป็นประจำ จึงได้เห็นภาพของชาวบ้านที่มากันเป็นคันรถกระบะเปิดท้าย นั่งตั้งวงเปิบข้าวเหนียวกันที่ใต้ต้นไม้ในบริเวณอุโบสถอย่างมีความสุข

    ขณะเดียวกันก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของภาคอีสาน โดยบนสันเขาด้านบนเป็นที่ตั้งของ "พิพิธภัณฑ์อัฐบริขาร หลวงปู่ขาว อนาลโย" ที่แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นคันรถบัส แต่ก็ให้ความเคารพในฐานะเป็นธรรมสถาน อย่างน่าชื่นชม

    อีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งในจังหวัดเลยที่กำลังบูม ทราบว่าเป็นผลมาจากที่ปลุกปั้นกันมานานถึง 10 ปี ในนามของ "คุนหมิงเมืองไทย"

    กระทั่งนักท่องเที่ยวหลายๆ คน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ที่นี่คือที่เดียวกับ "บ้านหนองหิน"

    เหมือนเป็นการตอกย้ำว่า คนไทย...อย่างไรเสียก็ยังคงเห็นคนอื่นดีกว่า เหมือนกับเงาของก้อนเนื้อในน้ำที่ดูอย่างไรก็เห็นว่าใหญ่กว่าก้อนเนื้อในปาก ทั้งๆ ที่เมืองไทยเรามีของดีๆ สวยงามมากมายไม่แพ้ต่างประเทศ

    ฝ่ายบัตรเครดิตท่องเที่ยวธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ จึงร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างกระแสด้านการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงนอกฤดูกาลให้มีความคึกคัก

    หนึ่งในโปรแกรมทัวร์นั้นเป็นการพาท่องแดนอีสาน ชมเส้นทางธรรมชาติเมืองเลย ภูเรือ คุนหมิงเมืองไทย ฯลฯ แล้วแถมท้ายด้วยการพาข้ามไปสักการะพระธาตุหลวงที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว

    กลับมาที่คุนหมิงเมืองไทย ซึ่งมีชื่อจริงๆ ว่า บ้านหนองหิน แม้จะฟังดูไม่อินเตอร์ แต่...ชัดเจน มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สวนหินผางาม (Rock Garden Cliff) อยู่ในตำบลปานพุ กิ่งอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย

    คุนหมิง (Kunming) ตัวจริงเสียงจริงนั้นเป็นเมืองหลวงของมลฑลยูนนาน หรือหยุนหนาน ทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งเสน่ห์ที่แท้จริงของคุนหมิงเขาบอกว่าคือ ความหลากหลายในวีถีประเพณีของชนกลุ่มน้อยที่นี่ รวมทั้งมีอาหารอันโอชะ และการแสดงพื้นบ้านที่สวย งาม

    สำหรับบ้านเรา คำว่า "คุนหมิง" หมายถึงเทือกเขาหินปูนขนาดเล็ก ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 500-700 เมตร พื้นที่ประมาณ 9,000 ไร่ ลักษณะทางธรณีวิทยาบ่งชี้ว่ามีอายุ 250-280 ล้านปี คล้ายกับ "สวนหิน" หรือป่าหิน (Shilin) อายุกว่า 270 ล้านปี ในเมืองจีน ที่ถูกสภาพดินฟ้าอากาศกัดกร่อนเป็นรูปร่างต่างๆ ซึ่งหินแต่ละแท่งต่างมีชื่อเรียกตามจินตนาการของเขา

    สันนิษฐานว่าเดิมพื้นที่แถบนี้ (บ้านหนองหิน) เป็นทะเลชายฝั่งที่ติดกับทวีประดับตื้นถึงค่อนข้างลึก มีการสะสมตัวของตะกอนจากทะเล เช่น ปะการัง เปลือกหอย ซากพืชซากสัตว์ ซึ่งเมื่อทับถมนานเข้าอัดแน่นเป็นหินปูนแผ่นมหึมาตามรอยต่อของทวีป

    ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก หินดังกล่าวถูกดันยกตัวขึ้นเมื่อราว 225 ล้านปีก่อน แล้วผ่านกระบวนการผุกร่อนจากลม แดดฝน กลายเป็นเขาหินปูนรูปทรงต่างๆ ตามแต่จินตนาการของผู้มอง

    ภายในสวนหินผางามเป็นหุบเขาป่าดิบแล้งและป่าเบญจพรรณที่คงความสมบูรณ์ มีพรรณพืชน่าสนใจและหายากมากกว่า 1,000 ชนิด มีถ้ำใหญ่น้อยมากกว่า 400 ถ้ำ รวมทั้งน้ำตกอีก 2 แห่ง คือ น้ำตกเพียงดินและน้ำตกสวนห้อม

    ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดการ ต้องยอมรับว่าการบริหารของ อบต.บ้านนี้น่าสนใจยิ่งนัก มีความเป็นอิน เตอร์จริงๆ นับตั้งแต่เข้ามาในพื้นที่ จะมีรถอีกแต๊กพร้อมโชว์เฟอร์ ขับบริการถึงเชิงเขาทางขึ้น รวมทั้งต้องใช้บริการไก๊ด์ท้องถิ่นด้วย โดยอยู่ในสัดส่วนนักท่องเที่ยว 10 คนต่อไก๊ด์ 1 คน เป็นการช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในท้องถิ่น

    นอกเหนือจากการจินตนาการดูทรวดทรงของก้อนหินของเทือกเขาแล้ว ที่หนองหินมีความน่าสนใจในเรื่องของพรรณไม้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสมุนไพรนานาชนิด

    จนถึงทุกวันนี้ก็ยังมีการนำส

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×