ชมพระราชวัง"เขมรินทร์" ย่ำตลาดกรุงพนมเปญ - ชมพระราชวัง"เขมรินทร์" ย่ำตลาดกรุงพนมเปญ นิยาย ชมพระราชวัง"เขมรินทร์" ย่ำตลาดกรุงพนมเปญ : Dek-D.com - Writer

ชมพระราชวัง"เขมรินทร์" ย่ำตลาดกรุงพนมเปญ

ชมพระราชวัง"เขมรินทร์" ย่ำตลาดกรุงพนมเปญ

ผู้เข้าชมรวม

1,176

ผู้เข้าชมเดือนนี้

4

ผู้เข้าชมรวม


1.17K

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  12 ต.ค. 49 / 11:33 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ


    ชมพระราชวัง"เขมรินทร์" ย่ำตลาดกรุงพนมเปญ


    เสียงรถจักรยานยนต์ที่วิ่งกันขวักไขว่ ประเภทขับกันแบบตามใจฉัน บางคันก็ซ้อน 3 ซ้อน 4 ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม ใครเป็นใคร อยากจะเลี้ยวก็เลี้ยว อยากจะแซงก็แซง แถมวิ่งสวนเลนอย่างหน้าตาเฉย

    ไม่เฉพาะแต่รถจักรยานยนต์เท่านั้น รถยนต์และรถจักรยานก็เป็นเหมือนกัน เรียกว่าหากอยู่บนถนนใน "กรุงพนมเปญ" เมืองหลวงกัมพูชา หรือเขมร แล้ว ต้องตื่นเต้นและลุ้นตลอดเวลาก็ว่าได้

    นี่คือวิถีชีวิตของชาวเขมรในเมืองหลวง โดยเฉพาะในชั่วโมงรีบเร่งตอนเช้าและเย็น บางครั้งรถติดหนึบขยับไปไหนแทบไม่ได้

    ยิ่งรถจักรยานยนต์ถือเป็นพาหนะยอดนิยมของชาวเขมรในกรุงพนมเปญอย่างมาก แม้รถจักรยานยนต์ของเขาจะมีสภาพเก่าไปสักหน่อย พอตกเย็นแดดร่ม ลมตก จะเห็นบรรดาหนุ่มสาวออกมาขับเล่นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนรถยนต์และรถจักรยานก็ยังมีให้เห็นเพียงประปราย

    สำหรับสภาพบ้านเมืองในกรุงพนมเปญ ตลอดเส้นทางจะมีอาคารบ้านเรือนรูปทรงแบบฝรั่งเศสแต่มีสภาพเก่า เรียงรายอยู่ตามท้องถนน ขณะที่ริมทางเท้ายังคงมีขนมปังฝรั่งเศส หรือ "บาแก๊ต" ที่ชาวเขมรนิยมกินกันอยู่ วางขายเรียงราย

    ไปกรุงพนมเปญทั้งที นอกจากชมวิถีชีวิตตามท้องถนน สิ่งที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องไปชมคือ "พระราชวังหลวง" หรือ "พระราชวังเขมรินทร์" สถานที่ประทับของ "พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี" พระมหากษัตริย์ราชอาณาจักรกัมพูชา

    ลักษณะโดยรวมของพระราชวังเขมรินทร์ คล้ายกับพระบรมมหาราชวังของราชอาณาจักรไทย มีความงดงามทางสถาปัตยกรรม และศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ วิจิตรพิสดารงดงามไม่แพ้กัน

    จากประวัติคร่าวๆ สร้างขึ้นราวปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ตามรูปแบบศิลปะเขมร โดยความช่วยเหลือของฝรั่งเศส ยุคสมัยที่ยังเป็นเจ้าอาณานิคม

    พระราชวังหลวงแห่งนี้จะอยู่ใกล้กับรัฐสภากัมพูชา เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงพนมเปญแห่งหนึ่ง ที่อยากแนะนำว่าถ้าใครไปพนมเปญแล้วไม่ควรพลาด

    ส่วนบริเวณทางเข้า จะพบเห็นโบราณสถานโบราณวัตถุศิลปะเขมร ตั้งเรียงรายตลอดทางเดินเข้า ลวดลายการแกะสลักบานประตู หรือหน้าต่างที่ลงลักปิดทองดูงดงามอ่อนช้อย

    ปัจจุบันยังเป็นบริเวณเขตพระราชฐาน และเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ ภายในเขตพระที่นั่งตอนบนมีพระเทวาวินิจฉัย หรือท้องพระโรงตั้งอยู่ตรงกลาง ผนังด้านในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ สวยงดงามมาก

    ที่สำคัญท้องพระโรงนี้ใช้เป็นที่จัดงานพระราชพิธีราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี และยังเคยเป็นสถานที่ประทับของสมเด็จนโรดมสีหนุ กษัตริย์พระองค์ก่อน ภายหลังเสด็จฯ กลับคืนสู่กรุงพนมเปญ

    เมื่อเดินออกมาภายนอกใกล้กันจะพบ "พระราชวังเจดีย์เงิน" เรียกตามลักษณะการก่อสร้าง เพราะพื้นของอาคารปูด้วยแผ่นเงินกว่า 5,000 แผ่น แต่ละแผ่นหนักมากกว่า 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนักถึง 3 ตัน

    ชาวเขมรเรียกกันว่า "วัดพระแก้ว" เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่ประดิษฐานของ "พระแก้วมรกต" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนกัมพูชา

    อีกทั้งยังมีพระพุทธรูปทอง ที่หล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์ประดับด้วยเพชรกว่า 10,000 เม็ด

    ออกจากพระราชวังหลวง อีกแห่งหนึ่งที่ควรไปชมนอกจากจะจับจ่ายซื้อสินค้าพื้นเมือง และของที่ระลึกแล้ว ยังสัมผัสบรรยากาศ และวิถีชีวิตของชาวเขมรอย่างใกล้ชิด

    ที่แนะนำคือตลาดใหม่ หรือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยไปมาแล้วพากันเรียกว่า "ตลาดหัวลำโพง" เนื่องจากรูปทรงอาคารของตลาดมีลักษณะคล้ายสถานีรถไฟหัวลำโพงบ้านเรา

    ภายในตลาดมีสินค้าให้เลือกหลากหลายชนิด นอกจากข้าวของเครื่องใช้ ของกินจำพวกปลากรอบ สินค้าขึ้นชื่อของเขมรแล้ว ยังมีพวกเครื่องเงิน และอัญมณีต่างๆ เสื้อยืดที่มีสัญลักษณ์ของเขมร และเสื้อผ้ามือสอง

    อีกแห่งคือ "ตลาดรัสเซีย" ชาวเขมรเรียกว่า "พะซาตวลตมปูง" จะมีสินค้าไม่แตกต่างจากตลาดใหม่สักเท่าไหร่ แต่สินค้าอาจจะมีความหลากหลายมากกว่า ลักษณะคล้ายๆ กับตลาดคลองถมบ้านเรา เพราะภายในตลาดจะแบ่งเป็นซอยเล็กซอยน้อย

    หากมีโอกาสลองไปเที่ยวพนมเปญกันสักครั้ง

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×