เผยโฉมสวนหินภูฏาน...งานมหกรรมพืชสวนโลก - เผยโฉมสวนหินภูฏาน...งานมหกรรมพืชสวนโลก นิยาย เผยโฉมสวนหินภูฏาน...งานมหกรรมพืชสวนโลก : Dek-D.com - Writer

เผยโฉมสวนหินภูฏาน...งานมหกรรมพืชสวนโลก

เผยโฉมสวนหินภูฏาน...งานมหกรรมพืชสวนโลก

ผู้เข้าชมรวม

733

ผู้เข้าชมเดือนนี้

1

ผู้เข้าชมรวม


733

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  12 ต.ค. 49 / 11:32 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ


    เผยโฉมสวนหินภูฏาน...งานมหกรรมพืชสวนโลก



    หนาวลมปีนี้เวียงเจียงใหม่น่าจะคึกคักกว่าปีก่อนๆ

    เพราะนอกจากจะมีนักท่องเที่ยวยกขบวนขึ้นไปสัมผัสลมเหนือเหมือนเช่นทุกปีแล้ว ปีนี้ยังมีงานใหญ่ระดับโลกรออยู่ นั่นคือ "งานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549" ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 2549 ถึง 31 ม.ค. 2550

    มีโอกาสไปติดตามความคืบหน้า จึงเก็บบรรยากาศมาฝากกัน

    จุดเด่นของงานมีด้วยกัน 7 ส่วน คือ 1.หอคำหลวง 2.สวนเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งแยกเป็นสวนนานาชาติ และสวนประเภทองค์กร 3.นิทรรศการในอาคารและการประกวด 4.นิทรรศการและประกวดกล้วยไม้ 5.สวนพรรณไม้เขตร้อนชื้น 6.ส่วนการแสดงพิเศษ และ 7.การจัดประชุมวิชาการนานาชาติและสัมมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติ

    "หอคำหลวง" หรือรอยัล พาวิลเลียน ซึ่งจะเป็นไฮไลต์โดดเด่นที่สุดในงาน ตั้งอยู่บนพื้นที่ 3 พันตารางเมตร สง่างามด้วยสถาปัตยกรรมล้านนา ตัวอาคารเป็นเรือนไม้ครึ่งตึก 2 ชั้น ภายในนำเสนอพระราชกรณียกิจและพระบรมราโชวาท

    สวนเฉลิมพระเกียรติ ในส่วนของสวนนานาชาติ ขณะนี้มี 32 ประเทศที่ตอบรับอย่างเป็นทางการแล้ว

    แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมีสวนสวยจากภูฏานที่เชื่อว่าจะคลาคล่ำไปด้วยสาวไทย กระซิบบอกกันก่อนว่าสวนภูฏานจะจัดแสดงเป็นสวนหินที่คงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ

    อีกส่วนที่อาจจะมาแรงเบียดแซงสวนภูฏานน่าจะเป็น "ทุ่งทิวลิป" จากเมืองกังหัน เนเธอร์แลนด์ ให้ชักภาพด้วยสีสันงดงามตระการตาของดงดอกไม้เมืองหนาว

    สำหรับสวนเฉลิมพระเกียรติในส่วนขององค์ภาครัฐแลเอกชน จะนำแนวคิดทฤษฎีการเกษตรของในหลวงมาเป็นแนวคิดในการจัดสวน เพื่อเป็นแหล่งความรู้ พร้อมจัดแสดงไม้นานาพรรณที่จะหมุนเวียนสับเปลี่ยนไม่ซ้ำกันตลอด 6 สัปดาห์ รวมทั้งจัดแสดงวิถีชีวิตไทย สวนพันธุ์ไม้ท้องถิ่นในแต่ละภาคของประเทศ

    โดยจัดแสดงสวนสมุนไพร วิถีชีวิต วัฒนธรรม สังคมของชาวเขา รวมทั้งเรือนไทย 4 ภาค และอาคารชานพักเรือนไทย เป็นเรือนหมู่เครื่องสับ "เรือนไม้" และเรือนเครื่องผูก เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรม การตั้งถิ่นฐาน ประเพณี งานสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ดนตรี นาฏศิลป์ การละเล่นและภูมิปัญญา

    รวมทั้งจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มี 12 ประเทศตอบรับเข้าร่วมการแสดง ใครไม่อยากพลาดระบำฟลามิงโกต้องไปที่สวนสวยของสเปน

    ผู้ที่ชื่นชอบแมลง แวะเข้าไปชมได้ที่ศูนย์เรียนรู้โลกแมลงในห้องปฏิบัติการมีชีวิตขนาดใหญ่ ด้วยแนวคิด "แมลงมีค่าล้ำ นำธรรมชาติสมดุล" จัดแสดงแมลงสตัฟฟ์ที่หายากและแมลงมีพิษ พร้อมกลุ่มอาคารเรือนกระจกที่ควบคุมอุณหภูมิจัดแสดงการเพาะเนื้อเยื่อที่ทันสมัย

    ในส่วนของการจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติ เป็นเวทีที่เปิดให้นักวิชาการไทยและต่างประเทศแลกเปลี่ยนความรู้ด้านพืชสวน เช่น แนวโน้มการผลิตและการตลาดกาแฟในอนาคต การประชุมเกี่ยวกับพรรณไม้ต่างๆ เช่น ส้ม ลำไย ไฮโดรพินิก การอนุบาลพันธุ์พืช การพัฒนาบัว ฯลฯ

    บัตรเที่ยวชมมีทั้งแบบชมงานครั้งเดียว ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และแบบแพ็กเกจพร้อมการเดินทาง สอบถามโทร.0-2686-7272 หรือ www.royalfloraexpo.com

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×