ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เปิดบ้านมหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ลำดับตอนที่ #2 : เรื่องเล่า มข. A-Z part 2 end [[100%]]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.27K
      2
      2 มี.ค. 51

    โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน  เนื่องจากผู้เขียนยังไม่ขัดเกลาภาษาหรือตรวจสอบข้อมูลในบางประเด็น  ดังนั้น ต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วย  ซึ่งผู้เขียนจะทำการแก้ไขภายหลัง

    L= Library
    ห้องสมุดกลางของ มข. มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สำนักวิทยบริการ มี 6 ชั้น แต่ทางเข้าทางออกอยู่ที่ศูนย์สารสนเทศซึ่งเวลาไปห้องสมุดต้องเดินจากตึกสารสนเทศไปตึกที่เป็นหอสมุด

     

    M=Motorcycle เด็ก ม.ข. เกือบทุกคนมีมอเตอร์ไซด์หรือรถส่วนตัวใช้ ถ้าไม่มีก็ต้องมีเพื่อนที่มี ไม่งั้นจะอยู่ที่นี่อย่างลำบาก ถึงขั้นง่อยกินทีเดียว


    N=name มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีชื่อเรียกเล่นๆ อีกชื่อว่า มอดินแดง ซึ่งมาจาก ดินบริเวณมหาวิทยาลัยที่เป็นสีดินแดง และ มอ ภาษาอีสานแปลว่า ที่สูง หรือรั้วสีอิฐ  ซึ่งสีอิฐก็คือสีที่ใช้เปรียบเทียบสีดินแดนว่าเป็นสีเดียวกันนั้นเอง

    สรุปว่า มข.มีชื่อเรียกตั้ง 3 ชื่อ คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น / มอดินแดง / รั้วสีอิฐ

     

    O = Origin คณะ ที่ก่อตั้งพร้อม ๆ กับ มข. คือ เกษตรศาสตร์ และ วิศวกรรมศาสตร์ แต่ที่จริงแล้วคณะที่ตั้งพร้อมๆ กับมข. มี 3 คณะ คือ 1.คณะวิทยาศาสตร์และอักษรศาสตร์ 2.เกษตรศาสตร์ และ 3.วิศวกรรมศาสตร์ แต่คณะวิทยาศาสตร์และอักษรศาสตร์ ยังไม่ได้เปิดรับนักศึกษา แต่เปิดทำการสอนวิชาพื้นฐานให้นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ 

     

    P=Pool สระว่ายน้ำในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมี 2 สระคือ สระสโมสรอาจารย์ และ " สระชน เห็นชอบ"

     

    Q =Quag บึง มข.มีบึงใหญ่ๆสำคัญ คือ บึงสีฐานและบึงหนองเอียด ซึ่งแต่ก่อนจะมีนกเป็ดน้ำอพยพมาอยู่ช่วงหน้าหนาว แต่หายไปหลังจากสร้างหอประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกหรือ "หลังเต่า"  คือหอประชุมใหญ่ของ มหาวิทยาลัย เป็นหอประชุมที่รูปทรงสวยมาก เวลามองไกลๆ คงจะคล้ายๆโอเปร่าเฮาส์ที่อยู่ในออสเตรเลีย  แต่ปัจจุบันผู้คนมักเรียกบึงทั้งสองรวมกันว่าบึงสีฐาน


    R = Respect  "เจ้าพ่อมอดินแดง" คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพของชาว มข.  ซึ่งหลายคนกล่าวขานมาว่าเซียมซีที่นั่นแม่นสุดๆ  ถ้าบอกว่าจะติด F คือติดจริงๆ

     

    S = Satit มข. มี โรงเรียนสาธิตถึง 2 แห่ง คือ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ศึกษาศาสตร์)กับโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(มอดินแดง)

     

    T = theather  มหาวิทยาลัยขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการแสดงแม้ว่าจะไม่มีคณะนิเทศศาสตร์  ในแต่ละปีจะมีละครเวทีนับสิบเรื่องจากคณะต่างๆ ที่จัดแสดง  ซึ่งทุกท่านสามารถรับชมละครเวทีดี มีคุณภาพได้ในราคาที่ย่อมเยา

     

    U = unit A-C อยู่ใน อคร. (ย่อมาจาก อาคารเรียนโค-ตะ-ระ ร้อน) แต่เอาที่เป็นทางการหน่อยแล้วกัน อคร.ย่อมาจาก อาคารเรียนรวมหรืออาคารวิทยาศาสตร์ 05  ซึ่งจะมีห้องเรียนที่อยู่ใต้ดินซึ่งเรียกว่า  Unit A B C และสำนักงานของสโมสรนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์

     

    V= Virus มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นแหล่งรวมไวรัสที่มีความหลากหลายสูง  แฟลชไดร์ของนักศึกษาคนไหนไม่มีไวรัสนับว่าเฉยมากๆ

     

    W= white bridge " สะพานขาว" เป็นสะพานยาว ๆ ข้าง สระพลาสติกซึ่งถูกตั้งชื่อนี้เพราะมี พลาสติกบุรองอยู่ข้างใต้สระ และมีความเชื่อว่าวิ่งกลั้นหายใจข้ามสะพานขาว แล้วจะขอพรอะไรก็ได้ 1 ข้อ ถ้าคุณขี้เกียจวิ่ง จะเปลี่ยนเป็นกลั้นหายใจ ขับมอไซด์ด้วยความเร็วไม่เกิน 40 กม./ ชั่วโมง ก็ได้

     

    X= X-ray ป้ายชื่อที่ใช้ในงานรับน้องส่วนใหญ่ที่เป็นฟิล์ม X-ray ในมข.ได้มาจากการไปขอที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์

     

    Y= Yak แยก มข.มีสี่แยกไฟแดงเยอะที่สุด มากกว่าทุกมหาวิทยาลัย เช่น แยกศาลาพระราชทานปริญญาบัตรเดิม แยกระหว่างสะพานขาว คณะเทคโนโลยีและคณะวิศวกรรมศาสตร์  หน้า รปภ.

    อีกทั้งในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีมากมาย เช่น คือ วงเวียนหน้าตึกหลอดคณะวิทยาศาสตร์ วงเวียนหน้าคณะเทคนิคการแพทย์ วงเวียนหอพักนักศึกษา 9 หลัง วงเวียนหน้าภาควิชาวิศวกรรมเคมี  วงเวียนหน้าหอพักหญิงที่ 1 วงเวียนหน้าตึกอธิการบดี วงเวียนหน้าตึกคณะศิลปกรรมศาสตร์ วงเวียนหน้าหอ 13 วงเวียนหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ วงเวียนหน้าภาควิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ วงเวียนที่ใกล้สระว่ายน้ำชนเห็นชอบ

     

    Z=Zeven –eleven  มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีร้าน 7-11 ภายในมหาวิทยาลัยหลายสาขาด้วยกัน คือ

    7-11 สาขาศูนย์อาคารและบริการ1  7-11 สาขาศูนย์อาหารและบริการ2  7-11 สาขาปั้มน้ำมันปตท.  

    และ 7-11 ที่อยู่ห้างมหาวิทยาลัยไม่เกิน 200 เมตร  7-11 ฝั่งกังสดาล 2 สาขาที่ตั้งห่างกันไม่ถึง 50 เมตร  7-11 สาขายูเซ็นเตอร์ 7-11 สาขาเจ้พร

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×