ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ๓ ๒ ๑... >> ที่มาของสุภาษิต สำนวน คำพังเพยไทย

    ลำดับตอนที่ #39 : มาเล่นเกมกันดีกว่า

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.79K
      4
      2 เม.ย. 53

    ลองอ่านคำที่ขีดเส้นใต้ให้ดีๆนะคะ แล้วเพื่อนๆลองตอบว่าคำนั้นเขียนหรือใช้ถูกต้องหรือไม่


    เริ่มเลยมา... !!!


    1. นัดที่ลิเวอร์พูลเจอวีแกน “ เคาท์ ยิง...โอ้ว แม่เจ้า ไม่น่าเชื่อครับว่าจะถูกปฏิเสธโดยคาน ” นี่ไม่ใช่สำนวน แต่มันผิดหลักภาษา
    2. จะทำอะไรก็ระวังไว้หน่อยนะ หน้าต่างมีหูประตูมีช่อง
    3. ทำอะไรกับใครไว้ ระวังเด้อ กงกำกงเกวียน น่ะ ไม่เคยได้ยินหรือ
    4. อย่าไป ทรมานทรกรรม มันเลย สงสาร
    5. ทำไมมันถึง หัวมังกุฎท้ายมังกร อย่างนี้วะ
    6. ยากเหมือน เข็นครกขึ้นภูเขา
    7. นางนาก ตายท้องกลม
    8. นักมวยคนนี้ สู้ยิบตาจริง ๆ
    9. ต่อหน้าทำเป็นทำดี โถ่ ก็ ต่อหน้ามะพลับ ลับหลังมะไฟ ล่ะว้า
    10. ชีวิตยิ่งผ่านอุปสรรคยิ่งเข้มแข็ง คนที่ผ่านบทเรียนมาก่อนจะฉลาด กับคำพูดที่ว่า มารไม่มี บารมีไม่เกิด คงใช้ได้ดี
    11. ปล่อยมันไปก่อน น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือขวาง
    12. เด็ดบัวไม่เหลือเยื่อใย
    13. รัฐบาลทำอย่างนี้ได้อย่างไร ไม่รักษาภาพพจน์ของประเทศเลย นี่ไม่ใช่สำนวน แต่ใช้คำผิดความหมาย
    14. เด็กคนนี้มีกริยามารยาทดีนะ นี่ก็ใช้คำผิดความหมาย
    15. ไม่ต้องไปฟังใครพูดแล้ว มากคนมากความ เปล่า ๆ
    16. ดูสิไอ้เราก็พลอยติดร่างแหไปด้วยเลย


    เฉลย นะคะ

    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .

    1. ชนคาน ก็ได้ คานมันไม่ได้ปฏิเสธหรอก มันอยู่ของมันดี ๆ
    2. กำแพงมีหู ประตูมีช่อง ( กำแพง ไม่ใช่ หน้าต่าง)
    3. กงเกวียนกำเกวียน ( ไม่ใช่ กงกำกงเกวียน )
    4. ทรมาทรกรรม ( ทรมา ไม่ใช่ ทรมาน )
    5. หัวมังกุท้ายมังกร ( มังกุ ไม่ใช่ มังกุฎ )
    6. กลิ้งครกขึ้นภูเขา ( ไม่ใช่เข็น )
    7. ตายทั้งกลม ( ไม่ใช่ท้องกลม )
    8. สู้เย็บตา ( สู้ยิบตาก็ถูก แต่เย็บตานี่ถูกกว่า )
    9. ต่อหน้ามะพลับ ลับหลังตะโก ( ตะโก นะ ไม่ใช่ มะไฟ )
    10. มารมีบารมีลด มารหมดบารมีเพิ่ม
    11. น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ (ไม่ใช่เรือขวาง)
    12. เด็ดบัวไว้ใย
    13. ภาพลักษณ์ ( ภาพพจน์ใช้กับวรรณกรรม )
    14. กิริยามารยาท
    15. มากหมอมากความ ( มากหมอ ไม่ใช่มากคน )
    16. ติดหลังแห ( ติดร่างแหก็ถูก แต่ติดหลังแหถูกกว่า ) 


    เป็นคำถามดีๆจากคุณ ปัตตานีที่รัก
    ที่ตั้งกระทู้ถามใน
    http://www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?p=2591542&sid=91a9ab859b2f83db41a18b50f353de02
     นะคะ

    จริงๆเราก็ทราบอยู่แล้วว่าสำนวนที่เราใช้ในปัจจุบันผิด
    แต่ไม่รู้จะอ้างอิงจากที่ใดถึงจะดูน่าเชื่อถือ(มากกว่าดิฉัน - -" )
    จึงขออนุญาตนำข้อมูลดังกล่าวมาเผยแพร่ที่เว็บนี้นะคะ
    ขอบคุณมากๆค่ะ

    อ้อ! ดิฉันเคยเรียนพิเศษภาษาไทย-สังคม กับ อ.ปิง Davance
    เมื่อ 2 ปีก่อน อาจารย์ก็สอนเรื่องนี้ค่ะ
    ถ้าเพื่อนๆอยากรู้ที่มาของสำนวนไหนเป็นพิเศษ บอกดิฉันเลยนะคะ
    เดี๋ยวจะ E-mail ไปถามอาจารย์ให้ อิอิ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×