ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคการเขียนนิยายและการแต่งบทความ

    ลำดับตอนที่ #1 : นิยายคืออะไร? แล้วมีกี่ประเภท?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.47K
      26
      16 มี.ค. 56

    นิยายคืออะไรแล้วมีกี่ประเภท?

    ก่อนจะแต่งนิยายเราก็มาดูกันหน่อย ว่านิยายมันคืออะไร แล้วที่เราเข้าใจอยู่ทุกวันมันถูกรึเปล่า มาริ่มกันเลยค่ะ 

    ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี พ.ศ. 2525 ให้ความหมายของนิยายไว้ว่า หมายถึงเรื่องที่เล่าต่อกันมา หมายถึงความไม่แน่นอนหรือไม่ใช่ความจริงทั้งหมด มีการแต่งเติมเสริมต่อบางตอนเรื่องราวนั้นจะต่างไปจากชีวิตจริง เช่น เกิดเป็น ลูกสัตว์แล้วมาใช้เวทย์มนต์คาถาให้กลายเป็นมนุษย์ได้ในภายหลัง เป็นต้นหรือที่ใครหลายๆคนเข้าใจว่ามันคือหนังสือที่ไม่มีภาพมีแต่ตัวหนังสือ

                จากความหมายของนิทาน ตำนาน นิยาย ดังกล่าวข้างต้น จะเห็นว่ามีความคล้ายคลึงกัน จนบางครั้งแยกกันไม่ออกและมีนิยาย ตำนาน นิทานพื้นบ้านอยู่มากมาย ในปัจจุบันเราใช้คำว่านิยายเพื่อเรียกเรื่องราวที่มีผู้แต่งขึ้น อาจจะอิงหลักความเป็นจริงหรือไม่ก็ตาม นิยายมีหลากหลายประเภทแบ่งได้เป็น 2 จำพวกใหญ่ๆคือ  

    1.Fection คือ นิยายพวกที่เป็นเรื่องแต่งขึ้น

    2.non Fection คือนิยายพวกที่เกิดขึ้นจริง

    สามารถยังแบ่งเป็นหมวดย่อยได้อีกประมาณ 7 ประเภทหลักๆ

    1. นวนิยายรัก ( Romance fiction) เป็นนิยายที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเป็นแกนกลางของเรื่อง จะเน้นความรู้สึกของตัวละครเป็นสำคัญ นิยายแนวนี้เป็นที่นิยมมากในตลาดและพล็อตเกี่ยวกับความรักนี้ก็เกือบจะแทรกเข้าไปในนิยายทุกประเภทและยังแบ่งได้เป็นหมวดย่อยอีก ได้แก่

    1.1 Romantic Drama - นิยายรักแบบแฝงแนวชีวิต ปรัชญา เสมือนชีวิตมนุษย์เดินดินทั่วไป พระเอกนางเอกอาจมีรักโลภโกรธหลง
    1.2 Romantic Comedy - นิยายแนวรักแฝงความตลกขบขัน เนื้อหามุ่งคลายเครียดลงไป เช่นพระเอกเปิ่นๆ ฮาๆ
    1.3 Romantic Period - นิยายรักย้อนยุคทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นแนวไทย จีน ญี่ปุ่นเรื่องราวความรักของคนในสมัยโบราณกาลที่ผ่านมาแล้ว
    1.4 Romantic Paranormol - นิยายรักข้ามภพทั้งหลาย หรือนิยายรักผีๆ วิญญาณ
    1.5 Romance - นิยายรักประเภทเจ้าหญิงเจ้าชาย  (เน่าๆหน่อยอ่ะนะ)

    2. นวนิยายลึกลับ ( Mystery fiction) จะเน้นการสืบสวนสอบสวน มีการคลายปมปัญหาเป็นหลัก (ซึ่งถือเป็นแนวหนึ่งที่แต่งยากมาก)

    3. นวนิยายสยองขวัญ (Horror fiction) เป็นนิยายเกี่ยวกับสัตว์ประหลาด ปีศาจ สัตว์ร้าย ที่พอเวลาผู้อ่านได้อ่านแล้ว จะเกิดความสยดสยอง ขยะแขยงในความน่ากลัว

    4. นวนิยายวิทยาศาสตร์ ( Sciences fiction ) เป็นการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาเป็นแกนกลางในการสร้างเรื่อง เช่นการทำลองวิจัย การโคลนนิ่งมนุษย์ นิยายแนวนี้จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่อง นั้น ๆ ถึงจะสามารถแต่งได้ ผู้เขียนต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดี (ซึ่งถือเป็นแนวหนึ่งที่แต่งโครตยาก -.,-)

    5. นวนิยายมหัศจรรย์หรือนิยายแฟนตาซี ( Fantasy fiction) จะมีการใช้เทพต่าง ๆ มาใช้ในการสร้างเรื่อง รวมทั้งเรื่องที่เกิดความศรัทธา อภินิหาร ตำนวน เรื่องราวที่เหนือธรรมชาติ นิยายแนวนี้มักจะมีการผสมผสานระกว่างความมหัศจรรย์กับวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน จนกลายเป็นนิยายประเภท sciences fantasy ขึ้นมา

    6. นวนิยายแนวกามารมณ์ ( Erotica fiction) เป็นนิยายที่เน้นอารมณ์และความรู้สึก ซึบซับไปกับการบรรยายที่เป็นธรรมชาติ และเขียนถึงฉากกามารมณ์มากเป็นพิเศษในเรื่อง

    7. นวนิยายที่สะท้อนปัญหาสังคม เป็นนิยายที่เน้นการแก้ไขปัญหาของสังคม สอดแทรกคติธรรมเข้ามา แสดงความคิดเห็นของตัวละครลง ไม่จำเป็นต้องบอกทางแก้ อยู่ที่ว่าผู้เขียนอาจจะใส่ทางแก้ไขของปัญหาลงไปหรือไม่

    LITTLE  SWEET
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×