ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องเล่าเตือนใจ

    ลำดับตอนที่ #1 : ตอนที่ 1 เด็กน้อยสิบขวบ สยบกาฟิรจอมอหังการ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.84K
      6
      4 ม.ค. 58

     
           
             เด็กน้อยสิบขวบสยบกาฟิรจอมอหังการ์
           

                กาลครั้งหนึ่งมีชายคนหนึ่งซึ่งเป็นศัตรูต่ออิสลาม เขามีคำถามยอดนิยมอยู่ ๓ ข้อซึ่งไม่มีผู้ใดตอบได้ ดังนั้นเขามักจะเยาะเย้ยอิสลามและมุสลิมต่อสาธารณชน อยู่มาวันหนึ่งเด็กน้อยคนหนึ่งอายุเพียง ๑๐ ขวบ ได้มาพบและได้ยินชายผู้นั้นแผดเสียงดังลั่นกำลังท้าทายบรรดาผู้คนมุสลิมบนท้องถนนด้วยปัญหา ๓ ข้อนั้น

     

    เด็กน้อยยืนนิ่งเงียบและดูอยู่ครู่หนึ่ง แล้วก็ตัดสินใจรับคำท้าทายของชายผู้นั้น 

    ฉันรับคำท้าของท่าน

    ชายผู้นั้นหัวเราะเด็กน้อยและบรรดามุสลิมที่รายล้อมอยู่นั้น แล้วก็กล่าวว่า

    เจ้าเด็ก ๑๐ ขวบนี่รึ ที่บังอาจมารับคำท้าของข้า พวกท่านไม่มีใครแล้วหรือไง!”

    แต่ทว่าเด็กน้อยยังมีท่าทีสงบนิ่งเยือกเย็น หนูน้อยนี้ประสงค์ท้าชนชายผู้นั้น โดยหวังในความช่วยเหลือและทางนำจากอัลลอฮฺ เขาต้องการให้เรื่องจบลงโดยให้ชายผู้นั้นยอมรับโดยดุษฎี

    ผู้คนทั้งเมือง ต่างพากันมามุงดู ล้อมเนินแห่งหนึ่ง ชายผู้นั้นก็ปีนขึ้นไปยืนบนยอดเนิน แล้วก็เปล่งเสียงถามคำถามข้อแรกอย่างดังว่า ตอนนี้พระเจ้าของเจ้ากำลังทำอะไรอยู่ ?”

    เด็กน้อยคิดอยู่ครู่หนึ่ง จึงขอให้ชายผู้นั้นลงมาจากเนิน แล้วขอให้ตัวเขาขึ้นไปเองเพื่อตอบ

    ชายผู้นั้นกล่าวว่า อะไรกัน? เจ้าต้องการให้ข้าลงไปรึ?”

    เด็กน้อยตอบว่า ใช่แล้วครับ ถึงคราวที่ฉันต้องตอบมิใช่หรือครับ?”

    ชายผู้นั้นจึงลงมาแล้วเด็กน้อย ๑๐ ขวบก็ขึ้นไปด้วยเท้าน้อยๆของเขา คำตอบของเด็กน้อยคนนี้ก็คือ 

    อัลลอฮุอักบัร! ขอพระองค์ทรงเป็นพยานของฉันต่อหน้าหมู่ชนเหล่านี้ด้วยว่า พระองค์ทรงประสงค์เพิ่งจะให้กาฟิรผู้นั้นลงไปอยู่ในระดับต่ำและนำมุสลิมผู้หนึ่งขึ้นสู่ระดับที่สูงกว่า!”

    ฝูงชนที่รายล้อมอยู่นั้นก็ตะโกนอย่างดังว่า ตักบีร! อัลลอฮุอักบัร!!!”

    ชายผู้นั้นอับอายขายหน้าเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังทำใจดีสู้เสือถามคำถามที่สองว่า 

    มีอะไรอยู่ก่อนหน้าพระเจ้าของเจ้า?”

    เด็กน้อยคิดอีก สักพักหนึ่งจึงขอให้ชายผู้นั้นนับถอยหลัง 

    ขอให้ท่านช่วยกรุณานับเลขถอยหลัง เริ่มจาก ๑๐ ด้วยเถอะครับ

    ชายผู้นั้นก็นับ ๑๐ , , , , , , , , , , 

    เด็กน้อยจึงถามว่า มีอะไรก่อนหน้า ๐ หรือเปล่าครับ?”

    ชายผู้นั้นตอบว่า ข้าไม่รู้...คงไม่มีอะไรมั้ง

    เด็กน้อยจึงกล่าวว่า ถูกต้อง แน่นอนเหลือเกินว่าไม่มีอะไรอยู่ก่อนหน้าอัลลอฮฺ เพราะพระองค์คือผู้ทรงมีอยู่ตลอดกาลผู้ทรงสมบูรณ์ยิ่ง”

    ฝูงชนที่รายล้อมอยู่ตะโกนอย่างดังอีกว่า ตักบีร! อัลลอฮุอักบัร!!!”

    มาบัดนี้ชายผู้นั้นเริ่มรู้สึกหมดท่าจริงๆ แต่ก็ยังถามคำถามสุดท้ายอีกว่า ทิศทางใดที่พระเจ้าของเจ้ากำลังมองดูอยู่?”

    เด็กน้อยคิดอยู่ครู่หนึ่งจึงขอเทียนไข ๑ อัน เมื่อได้แล้ว เด็กน้อยก็ส่งเทียนไขให้กับชายผู้นั้น และขอให้เขาจุดมัน

    ชายผู้นั้นก็จุดเทียนจนมีเปลวไฟแล้วถามอย่างสงสัยว่า นี่เจ้าจะพิสูจน์อะไร?”

    เด็กน้อยจึงถามว่า ท่านว่าแสงของเทียนไข มันส่องแสงไปทิศใดครับ?”

    ชายผู้นั้นตอบว่า มันก็ส่องไปทุกทิศทางนั่นแหละ

    เด็กน้อยจึงกล่าวว่า ท่านครับ ท่านได้ตอบคำถามของท่านแล้วล่ะครับ รัศมีของอัลลอฮฺ(นูร) มีในทุกทิศทางแหละครับ พระองค์ทรงเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกซอกทุกมุมในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ในเวลาเดียวกัน ไม่มีที่แห่งหนใดในจักรวาลนี้จะเล็ดรอดไปจากพระองค์ได้แม้เพียงพริบตาเดียว

    ฝูงชนที่รายล้อมอยู่นั้นก็ตะโกนอย่างดังอีกว่าตักบีร! อัลลอฮุอักบัร!!!”

    ชายผู้นั้นประทับใจเด็กน้อยอย่างมากในความรู้และความมีคุณธรรมและแล้วเขาก็ยอมเข้ารับอิสลามด้วยความยินยอมพร้อมใจ ไม่เท่านั้น เขายังกลายมาเป็นลูกศิษย์ของเด็กน้อยผู้นั้นอีกด้วย เด็กน้อยผู้นั้นคือใคร ?

    เด็กน้อยผู้นั้นก็คือผู้นำคนหนึ่งของเรา เป็นหนึ่งในอิหม่ามผู้ยิ่งใหญ่

     ท่านอิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺ   (ขออัลลอฮฺทรงประทานความจำเริญและความเมตตาแก่ท่าน)

     

     

     

     

    (คัดลอกจากวารสารร่มเงาอิสลาม ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๗ สนใจสมัครเป็นสมาชิกติดต่อ ศูนย์ภาษาธรรม ๐๒-๓๒๒๒๑๘๗-๘)



     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×