จุดหมายในชีวิต - จุดหมายในชีวิต นิยาย จุดหมายในชีวิต : Dek-D.com - Writer

    จุดหมายในชีวิต

    ทุกคนต่างมีจุดหมาย แต่นั่นไม่สำคัญเท่าใครที่จะกล้าก้าวสู่หนทางแห่งชัยชนะ

    ผู้เข้าชมรวม

    627

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    7

    ผู้เข้าชมรวม


    627

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  นิยายวาย
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  14 พ.ค. 49 / 17:43 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ชีวิตไม่ใช่หุ่นกระบอกที่จะให้ใครก็ได้มาเชิด  มากำหนดเส้นทางเดินของชีวิต  แม้เราจะเลือกเกิดเองไม่ได้แต่เราก็สามารถเลือกทางเดินชีวิตของเราเองได้  ฉันเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนมีความฝัน  แต่ใครต่างหากที่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริงได้  ความฝันแม้ว่าจะทำให้เราล่องลอยสู่วิมานในอากาศ  แต่นั่นก็เปรียบเสมือนแรงจูงใจในการที่จะก้าวเดินไปให้ถึงฝั่งฝันนั้น  หากชีวิตของเราไร้จุดหมายปลายทาง  แล้วเราจะเกิดมาทำไม  เพื่ออะไร  น่าเสียดายแทนอีกหลายชีวิตที่ต่างก็แย่งกันเพื่อลืมตามาดูโลกใบนี้ ชีวิตเราไม่ได้โชคดีบ่อยนักที่จะเกิดมาเป็นมนุษย์  แล้วทำไมเราจึงไม่ลองสร้างสรรค์ชีวิตให้สมกับความเป็นมนุษย์  ชีวิตที่ไร้จุดหมายก็เหมือนไร้ค่าและชีวิตก็ไม่มีคำว่าสาย  การเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  เพียงแค่เราลองลงมือทำดูสักครั้งแล้วเราก็อาจจะพบกับความหมายที่แท้จริงของคำว่าชีวิตก็เป็นได้

                  ทุกคนต่างก็มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันตามความชอบความสนใจ  แต่ทุกคนก็มีทางเดียวที่จะไปให้ถึงจุดหมายนั้นได้  นั่นคือการลองมือทำฝันนั้นให้เป็นจริง  ฉันเคยลองคิดเล่นๆในเวลาที่จิตใจเต็มไปด้วยความฝันว่าฉันต้องการอะไรในตอนปลายของชีวิต  คำตอบแรกที่เกิดขึ้นมาทันทีก็คือ  การที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติภายในบ้านหลังเล็กๆบนยอดดอย  ท้องฟ้าสดใสแลดูมีความหวังสำหรับวันต่อๆไป  มองไปด้านหน้าเป็นขุนเขาไกลสุดลูกหูลูกตา  หากมองด้านหลัง  จะพบกับลำธารน้อยๆที่ไหลริน  โอบอุ้มและหล่อเลี้ยงผืนป่าและอีกหลายชีวิต  เพลิดเพลินกับการฟังเสียงนกและเสียงไม้ทักทายกันในยามเช้า  เสียงบรรเลงจากหยดน้ำค้างที่กระทบกับก้านใบชวนให้จรรโลงใจเป็นแน่แท้  หากถามว่าทำไมฉันจึงต้องการเช่นนี้ก็ตอบได้อย่างง่ายดายว่าฉันมีความสุขเมื่อได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ  ฉันชอบการดำเนินชีวิตที่สันโดษ  ไร้ความสับสนวุ่นวายใดๆ  อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง  เท่านี้ชีวิตของฉันก็คงจะเป็นสุขแล้ว  แต่กว่าฉันจะดำเนินชีวิตมาถึงบั้นปลายได้ก็คงต้องเผชิญกับปัญหาชีวิตในปัจจุบันอีกมากมายและก่อนที่ฉันจะไปถึงจุดนั้น  จุดหมายในระยะกลางที่ฉันต้องการก็คงไปหนีหายไปจากการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน  ในตอนเด็กๆฉันเคยฝันไว้ว่าอยากจะเป็นนู้นเป็นนี่มากมาย  แต่แล้วความคิดสุดท้ายก็คือการทำธุรกิจท่องเที่ยวเล็กๆ  มีกิจการเป็นของตัวเอง  ชักชวนให้ผู้อื่นมาท่องเที่ยวภายในประเทศกันให้มากขึ้น  พาพวกเขาไปสัมผัสกับสิ่งมหัศจรรย์ในธรรมชาติอีกมากมายในประเทศไทยในมุมมองใหม่  สัมผัสกับขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยเรา  วัฒนธรรมของเรา  ชื่นชมกับความงามและเห็นความสำคัญของสถาปัตยกรรมและสถานที่ท่องเที่ยว  โบราณสถานและโบราณวัตถุต่างๆ  เหตุผลง่ายๆสำหรับจุดหมายนี้ก็คือฉันรักที่จะท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ  ฉันมีความสุขเมื่อได้ไปชื่นชมกับความเป็นไทย  การท่องเที่ยวนั้นทำให้ฉันได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตมากมายที่ฉันยังไม่เคยได้ประสบ  และความฝันในระยะนี้จะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อฉันสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิต  ซึ่งจุดหมายในระยะนี้สำคัญมากเพราะเป็นระยะที่ฉันกำลังดำเนินอยู่  หากฉันทำไม่สำเร็จ  ความฝันทั้งหมดก็อาจพังทลายได้ในพริบตา  ดังนั้นการศึกษาจึงเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะหล่อหลอมให้ฉันกลายเป็นบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ  และเริ่มดำเนินความฝันให้เป็นจริงได้ต่อไปในอีกระดับหนึ่ง  การศึกษาเล่าเรียนจะทำให้ฉันประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงานได้อย่างราบรื่น  สามารถเริ่มกิจการธุรกิจการท่องเที่ยวได้อย่างไม่ยากเย็นนัก  และผลของกิจการก็จะทำให้ชีวิตในบั้นปลายไปถึงจุดมุ่งหมายได้อย่างที่ตั้งใจไว้  ในตอนนั้นฉันจะมองดูสวนผลไม้ที่กำลังผลิดอกออกผล  เบ่งบานยิ้มรับกับแสงอาทิตย์ในยามเช้า  มองดูยาวทอดตัวออกไปตามเชิงดอย  และสถานที่แห่งนี้จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจากจังหวัดเชียงใหม่  ฉันรู้ว่าตัวเองกำลังหลงใหลไปกับมนต์เสน่ห์ของเมืองเหนือแห่งนี้  จะด้วยเหตุใดก็ไม่ทราบ  แต่ทุกครั้งที่ฉันได้ไปเชียงใหม่  ฉันจะมีความสุขอย่างหาที่สุดไม่ได้  ความร่มรื่นของธรรมชาติและความงดงามของศิลปวัฒนธรรมล้านนาอาจเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่สามารถดึงดูดใจฉันก็เป็นได้

                  ท้ายที่สุดนี้ขอเพียงแค่เรามีแรงใจที่จะสู้ต่อไปกับชีวิต  จุดหมายปลายทางก็จะไม่หนีหายไปจากเราอย่างแน่นอน  กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าอย่างไม่หวาดหวั่น  ขอเพียงแค่ใครสักคนที่เป็นกำลังใจ  คอยส่งแรงใจให้กับเรา  เท่านี้ชีวิตก็มีความหวัง  ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ  ตราบใดที่เราไม่คิดจะยอมแพ้  เมื่อนั้นเราจะยังไม่แพ้อย่างแน่นอน  แม้ว่าเส้นทางเดินของชีวิตจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ  แต่ด้วยอำนาจแห่งรัก  มันคงจะไม่ยากเกินไปที่จะเดินไปสู่จุดสูงสุดแห่งชีวิตนั้น  จุดที่เป็นความฝันอันยิ่งใหญ่ของทุกชีวิต

      ************************


      ป.ล.บทความนี้ได้รับแนวคิดมาจากการเรียนการสอนวิชา มน 102 มนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×