เพศเสรี : วิจารณ์ - เพศเสรี : วิจารณ์ นิยาย เพศเสรี : วิจารณ์ : Dek-D.com - Writer

    เพศเสรี : วิจารณ์

    เพศศึกษา เป็นการสอนทักษะในการดำรงชีวิตที่ปลอดภัย ในเรื่องของความรัก กามารมณ์และสัมพันธภาพระหว่างบุคคล

    ผู้เข้าชมรวม

    1,183

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    1.18K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  14 พ.ค. 49 / 17:37 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      หากกล่าวถึงเรื่องเพศศึกษาแล้ว  เราอาจจะได้พบเห็บคนอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ กลุ่มแรกเป็นผู้ที่รู้สึกว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องสนุก ขบขัน ไม่น่ารังเกียจและสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติได้ทุกเรื่อง  แต่อีกกลุ่มหนึ่งกลับตรงกันข้ามกับกลุ่มแรก คือ ถ้าเวลาที่ได้ยินใครพูดถึงเรื่องนี้  จะต้องร้องโวยวาย  ทำท่าเอียงอายหรืออาจจะเดินเลี่ยงจากกลุ่มคนที่กำลังคุยกันอยู่ก็เป็นได้  ซึ่งสาเหตุความแตกต่างของกลุ่มคนทั้งสองกลุ่มนี้  เป็นผลมาจาก การอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว  รวมทั้งการปิดกั้นไม่ให้เด็กรับรู้ถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเพศศึกษาทุกชนิด  ในขณะที่บางครอบครัวอาจจะเปิดโอกาสได้เด็กได้ซักถามและพูดคุยถึงประเด็นนี้กันอย่างเปิดอก  ให้ทะลุแจ่มแจ้ง  เพื่อที่ว่าจะได้มีความรู้และประสบการณ์มากพอที่จะเผชิญกับความเป็นจริงในชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

      เพศศึกษา เป็นการสอนทักษะในการดำรงชีวิตที่ปลอดภัย ในเรื่องของความรัก กามารมณ์และสัมพันธภาพระหว่างบุคคลที่ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและต้องเรียนรู้ตามสถานการณ์และความเป็นไปที่เกิดขึ้นในสังคม


                 พฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นยุคนี้ ออกนอกกรอบดั้งเดิมมากขึ้นทุกที เช่นการเลือกคู่ครอง จะถือเอา ความรัก เป็นสำคัญ ไม่ชอบการคลุมถุงชน การคบเพื่อนต่างเพศ เป็นไปอย่างอิสระเสรี เพราะเห็นว่า ไม่ใช่เรื่อง น่าละอาย หญิงสาวให้ความสำคัญในการครองตัว เป็นหญิงพรหมจรรย์ถึงวันแต่งงานน้อยลง ประกอบกับ ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องในเรืองเพศ ทำให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม เช่น การมี เพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร การสำส่อนทางเพศ การเบี่ยงเบนทางเพศ เช่นการรักร่วมเพศ เป็นต้น และเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น การเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ และปัญหาการทำแท้ง ฯลฯ


                 ทุกๆครอบครัวควรเปิดโอกาสให้เด็กได้รับรู้และซักถามในข้อสงสัยต่างๆนานเกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษาได้  แต่ในขณะเดียวกันควรมีขอบเขตที่ชัดเจนและแน่นอนเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กได้ทำอะไรที่เกินเลยไปก่อนวัยอันควร  การเปิดโอกาสในเรื่องนี้นับได้ว่าเป็นทางออกที่ดีวิธีหนึ่ง  เพราะหากปล่อยให้เด็กออกไปค้นหาความจริงด้วยตนเอง  ก็อาจเกิดโทษอย่างมหันต์ได้เช่นกัน  การอบรมเลี้ยงดูให้เด็กมีจิตสำนึกที่ดีกับเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามไป  ผู้ปกครองควรอบรมให้ลูกหลานของตนรับรู้และเข้าใจในบทบาทของตัวเด็กเอง  เพื่อว่าเด็กจะได้เข้าใจสิ่งต่างๆในชีวิตมากขึ้น  และเมื่อถึงเวลาอันควร  เด็กจะเข้าใจความเป็นไปได้ดีขึ้น


                 ความห่วงใยของพ่อแม่ที่มีต่อลูก โดยเฉพาะลูกที่อยู่ในวัยรุ่น นอกจากปัญหาเรื่องการเรียน กับปัญหา การติดยาเสพติดแล้ว ก็คงหนีไม่พ้น เรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นปัญหาที่ สร้างความ หนักอกหนักใจให้พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก
        แต่ในเรื่องความต้องการทางเพศตามธรรมชาติยังคงอยู่ ทำอย่างไรเราจึงจะมีทางออกที่ดี ให้กับลูกหลาน ของเรา ที่อยู่ในวัยรุ่นได้  หนทางหนึ่งที่พอจะมองเห็นก็คือ การให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา เพื่อให้วัยรุ่น ชายหญิงรู้เท่าทันธรรมชาติ และความต้องการทางเพศ ของตนเอง และของเพศตรงข้ามด้วย เพื่อจะได้รู้จักควบคุม ความต้องการของ ตนเอง และระวังมิให้ตกเป็นเหยื่อทางเพศ ของใครง่ายๆ จะได้ไม่พลาดพลั้ง ทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

      ดังนั้น สังคมจึงควรสร้างค่านิยม ในการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี อันดีงามในการเลือกคู่ครอง การแต่งงาน การอยู่กินกันอย่างถูกต้อง เป็นกิจจะลักษณะ และสื่อมวลชนก็ควรมีส่วน ในการช่วย จรรโลง จารีต ประเพณี อันดีงามนี้ไว้ ควรนำเสนอตัวอย่าง ในการครองตัวที่ดีของศิลปิน หรือการมีพฤติกรรม ทางเพศ ที่เหมาะสม ของดาราวัยรุ่น ขณะเดียวกันก็ไม่ควรนำเสนอ เพื่อยั่วยุพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่น ให้ต้องคล้อยตาม ในสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม

      นอกจากนี้ พ่อแม่ควรมีความรู้ เกี่ยวกับพัฒนาการของวัยรุ่น ทั้งพัฒนาการทางเพศตามวัยที่ถูกต้อง และควรรู้ ให้เท่าทัน กับสถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย เพื่อจะได้ประยุกต์ ใช้กับลูกหลานของตน ควรปลูกฝัง ทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเพศในทางที่ดีต่อลูก ไม่ว่าจะเป็นลูกชายหรือลูกสาว ถ้าเป็นลูกชาย ก็ควรจะอบรม สั่งสอนไม่ให้ล่วงเกินผู้หญิง ให้เกียรติกันและกัน ไม่พาผู้หญิงไปในสถานที่ ในที่ไม่สมควร ในที่ลับตาคน ถ้าเป็นผู้หญิง ก็ควรจะอบรมสั่งสอน ให้รู้จักวางตัว ต่อเพศตรงข้าม เยี่ยงสุภาพสตรี ไม่ปล่อยตัว ปล่อยใจ ให้ ชายล่วงเกิน แม้เขาจะรักจริง ไม่ตามไปในที่ที่ไม่สมควร หรือสถานที่ที่ล่อแหลม ที่จะก่อให้เกิด ความเสียหายได้

      พ่อแม่ยุคใหม่ ควรปฏิบัติต่อลูกโดยเดินทางสายกลาง ไม่เข้มงวดกวดขัน หรือปล่อยหละละเลยมากเกินไป ควรมีส่วนรู้เห็น ความเคลื่อนไกวของลูกว่า ไปที่ไหนกับใคร เมื่อไร ให้เสรีภาพอย่างมีขอบเขต เป็นที่ปรึกษา ชี้แนะให้เด็กมีความอบอุ่นใจ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง ต่อการแสดงพฤติกรรมต่างๆ อย่างเหมาะสม และที่สำคัญ พ่อแม่จะต้องประพฤติ เป็นแบบอย่างที่ดี ทำได้ดังนี้ เด็กก็จะเจริญเติบโตเป็นลูกที่ดี ที่สร้างความชื่นอกชื่นใจให้แก่พ่อแม่ เป็นคนดีที่สร้างสรรค์สังคม ให้มีคุณภาพในภายภาคหน้า ได้อย่างเต็มภาคภูมิ


      ***************************

      ป.ล.บทความนี้ได้รับแนวคิดมาจากการเรียนการสอนวิชา มน102 มนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×