โควต้าเรียนดี อังกฤษ แพทย์มช - โควต้าเรียนดี อังกฤษ แพทย์มช นิยาย โควต้าเรียนดี อังกฤษ แพทย์มช : Dek-D.com - Writer

    โควต้าเรียนดี อังกฤษ แพทย์มช

    โดย PencilerLee

    โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและชุมชน คณะแพทย์ศาสตร์ กลุ่มเรียนดี อังกฤษ และโอลิมปิก (บทความนี้เรียนดีอังกฤษจ้า ไม่รู้โอลิมปิกเหมือนกันไหม)

    ผู้เข้าชมรวม

    3,216

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    3.21K

    ความคิดเห็น


    14

    คนติดตาม


    4
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  5 พ.ย. 56 / 23:09 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
     ถ้าเข้าใจไม่ผิด ปีเรา (กสพท 2557) จะเป็นปีแรกที่มีโควต้านี้
    จึงอยากบอกแนวทางคร่าวๆสำหรับปีต่อๆไป (ถ้ามช.ยังมีต่อนะ)
    เพราะตอนเราไปสอบนี่ไปแบบมืดมนไม่รู้อะไรเลย!! TvT

    เว็บไซต์ที่สมัคร 
    http://www.reg.cmu.ac.th/web2012/

    เว็บไซต์คณะแพทย์ http://www.med.cmu.ac.th/HOME/tgdefault.php

    ระวังอยู่อย่างนึงนะคะ เวลาเปิดรับสมัครมักจะเป็นบรรทัดเล็กๆในช่องข่าว หายากมากกกก = =;;

    ถ้าอยากไปสอบจะต้อง
    • เกรด 3.75
    • มีคะแนนอังกฤษยื่นตามที่เค้าตั้งเกณฑ์ไว้ เช่นCU TEP 550 (แต่มีอย่างอื่นเยอะมาก ลองหาข้อมูลดู)
    • ค่าสมัครไปๆมารวมเป็น1,000บาท (รุ่นเรามีจ่ายสองรอบ)
    • ปี 56 สมัครประมาณ 10 ก.ย. สอบวันที่ 26 ต.ค. ประกาศ 5 พ.ย. สัมภาษณ์ 9 พ.ย.
    หวังว่าผู้อ่านทุกคนจะได้ประโยชน์จากบทความนี้นะคะ!!
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

                ข้อสอบแบ่งเป็น 4 ตอน ใช้เวลารวม 3 ชม.(9.00-12.00) ชื่อข้อสอบคือ "บูรณาการวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์" ซึ่งตอนแรกถ้าเสิร์จด้วยคำนี้จะเจอข้อสอบบูรณาการยากนรก แต่ถามว่าง่ายกว่าที่เสิร์จเจอมั้ย ก็ไม่ยากเท่า แต่ไม่ง่ายเลย มีข้อที่ทำได้ก็จริงแต่ก็มีข้อสอบที่ต้องปล่อยให้ว่างเปล่าไปเหมือนกัน (อาจเป็นเพราะผู้เขียนโง่เกินไป)


      ตอนที่ 1 ข้อแรกก็ให้หาระยะทางของสนามวิ่ง400เมตร บอกรัศมีมาเสร็จสรรพ ไม่ยาก เหมือนให้ฝึกคูณ แล้วก็ให้หาสมการระยะวิ่งของแต่ลู่ (ซึ่งคิดผิดไปแล้ว บ้าที่สุด) ข้อต่อๆมาก็ให้กราฟความเร่ง แล้วให้เวลาที่ใช้ทั้งหมด เหมือนจะเป็นฟิสิกส์(?) ก็มีประมาณหาความหนาแน่นโลหะเงิน เหมือนทำให้อยู่ในรูปครึ่งวงกลม อาจารย์คนออกข้อสอบก็ใจดีให้สูตรการคิดปริมาตรมาเสร็จสรรพ ให้คิดเป็นเหรียญหลายๆแผ่นซ้อนกันขึ้นไปเรื่อยๆ คิดว่าต้องอินทิเกรตนะ ไม่แน่ใจ (แต่ก็ไม่รู้จะอินทิเกรตยังไงให้ไม่ติดตัวแปรอ่ะ TvT) แล้วก็มีเรื่องความน่าจะเป็น (หรือเปล่า) ที่หมอโอ๊คจะเจอคนไข้โดยไม่ต้องตรวจ(!?)  เมื่อหมอโอ๊คจะอยู่ในห้องเพียง15นาที คนไข้ก็จะอยู่ในห้องเพียง15นาที ในช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่ายตรง ข้อย่อยอีกข้อคือถ้าคนไข้อยู่เกิน10นาที หรือหมออยู่เกิน10นาทีจะไม่ได้รับการตรวจ  ...นึกไม่ออกแล้วแฮะ

       
      ตอนที่ 2 ชีวะมั้ง ถามทั้งตามเนื้อหาปกติ แล้วประยุกต์(?) เช่นเอาเซลล์กล้ามเนื้อกับประสาทไปจุ่มสลล.ที่มีกลูโคสและATP แต่ไม่มีCa+ จะเกิดอะไรขึ้น  ให้รูปมาแล้วถามเรื่องตรวจกลูโคสได้จากท่อไหน ไขมันท่อไหนบลาๆ ให้รูปใบมา แล้วให้ข้อมูลมา แล้วถามว่าถูกกี่ข้อ ถามเรื่องการเจริญเติบโตของลำต้นด้วย ให้กราฟการเจริญเติบโตของอวัยวะมาแล้วจับคู่ เป็นต้น อารมณ์ว่าเป๊ะจริงก็จะตอบได้ 


      ตอนที่ 3 ฟิสิกส์กระมัง ช่วยชีวิตเลย มาถึงให้วงจรแบบที่ใช้กฏลูปหา I (รักอ.คนออกมากค่ะ 5555) ต่อด้วยเรื่องสนามไฟฟ้าที่เกิดจากประจุ เหมือนให้ฝึกดูกราฟก่อนหาประจุ แล้วก็ให้หาจุดที่สนามน้อยสุด (แต่ทำไม่เป็น โฮ) จำไม่ได้ว่ามีอะไรอีกแฮะ... ;w;

       
      ตอนที่ 4 เคมี และยาก ปริมาณสารฯยากแบบถ้าความรู้แน่นก็ทำได้ ให้สมการเผาน้ำตาล บอกATPเสร็จสรรพ บอกว่าชายคนนึงต้องการ1700 kcal จะต้องกินแป้งเท่าไหร่ เมื่อแป้งจะเป็นกลูโคสแค่80% คือเราว่าถ้ามีเวลาเราน่าจะแถออกมาได้ แต่มันไม่ทันอ้ะ แง อีกข้อคือเผาKMnO4เก็บO2 โดยการแทนที่น้ำ แต่ลูกเล่นโจทย์เยอะ มีO2จะละลายน้ำไปเท่านี้ๆ มีความดันไออิ่มตัวไรสักอย่างด้วย (หรือให้มาหลอกหว่า) ข้อสองย่อยนี่ลองทำแต่ตัน ._. อีกข้อใหญ่คืออินทรีย์ เขียนสูตรโครงสร้าง 6-7ตัว โดยบรรยายมายาวๆๆเลย ถ้าใจเย็นๆอ่านก็พอจะออกมาบ้าง... ข้อสุดท้ายร้ายที่สึด! บอกพิษของเมทานอลเมื่อกินเข้าไปมาเป็นฉากๆ แล้วให้เขียนสมการอธิบาย!? (หรือจริงๆมันง่ายแต่เราคิดไม่ออกก็ไม่ทราบ) ข้อย่อยมีถามต่อว่าantidotes ethanol คือ fomepizoleจะทำงานยังไง จงอธิบาย!? แต่อันสุดท้ายจริงๆน่ารักมาก ถามว่าไบคาร์ปทำงานยังไงเมื่อเลือดเป็นกรด และมันคะแนนน้อยสุดในสามข้อนั้นแล...
       
       
      สรุปนะ
      • (เราว่า)ยาก
      • เกินหลักสูตรบ้าง
      • แต่ออกดี คือถ้าปึ้กจริงต้องได้เกินครึ่งแหล่ะมั้ง
      • ถ้าไปลองเล่นๆอย่าไป ไม่ใช่แนวทั่วไปเท่าไหร่ ยกเว้นปีหน้าเค้าจะเปลี่ยนแนวนะ ไม่อาจทราบได้
      • และเราจำได้ไม่หมด แต่คร่าวๆก็แบบนี้แหล่ะ
       
      ว่าด้วย"ทดสอบความพร้อม"
       
      จะสอบบ่ายโมงถึงบ่ายสามครึ่งโดยประมาณ มันคือแบบทดสอบโรคจิต เอ้ย จิตวิทยา มี 4 ชุด
      ชุด1วาดคน ให้มาสองแผ่น เพศไหนก็ได้ อีกแผ่นวาดตรงข้าม (15นาที)
      ชุด2เขียนเรียงความชีวิตของฉัน (เพ้อเจ้อแหลกลาญสนุกสนาน<<ไม่ควรทำ) (20นาที) ไม่ค่อยทัน
      ชุดสามฝนT F ประมาณสองร้อยข้อ เช่น ฉันเชื่อว่ามีภูตผีปีศาจอยู่จริง ฉันมีปัญหาเรื่องเพศ ฉันปวดท้องบ่อยครั้ง ...คือมันเยอะจนเหมือนพยายามสะกดจิตให้เราโรคจิตตอบแบบผิดปกติให้ได้ 5555 คุมสติให้อยู่นะๆ
       
      ชุด4 การใช้เหตุผล ให้เหตุการณ์มาอ่าน แล้วมันช้อยส์มากมายให้จัดลำดับความสำคัญ มีเพื่อนบอกว่าบางข้อคล้ายๆ ทอ. แต่ละสถานการณ์ชวนปวดหัวทั้งนั้น เช่น เมียจะตาย แต่มียามะเร็งราคาสี่แสน หาเงินจนได้สองแสน เอาไปต่อรองกับเภสัชหน้าเลือด แต่เภสัชไม่ยอมบอกว่าตูกะลังจะรวยแล้วเฟ้ย ถามว่า จะขโมยยามั้ย? แล้วก็มีการุณยฆาต ชีวิตโหดร้าย...

       
      สุดท้ายนี้
       
      ผิดพลาดประการใดเชิญสหายผู้ร่วมสอบมาแก้ไขกันด้วยเทอญ (แม้เราจะไม่ติดโครงการนี้ก็เหอะ จะไปไฟท์กสพท.ให้ได้!!) เพราะที่เรามาพิมพ์ไม่ใช่อะไร ตอนเสิร์จนี่ไม่มีใครรีวิวเลย เซ็ง และเหมือนโครงการอังกฤษมันมีปีแรกด้วยมั้ง...หวังว่าจะมีประโยชน์กับรุ่นต่อๆไป...


      ป.ล. ยินดีด้วยกับคนที่ติด !! พวกท่านเทพไปแล้ววววววววว

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×