ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักฐานทางประวัติศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #9 : หลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยโบราณ ( ตะวันตก )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 68.09K
      26
      11 ธ.ค. 54

            

    หลักฐานทางประวัติศาสตร์ตะวันตกสมัยโบราณ (3500ปีก่อนค.ศ.-ค.ศ.476)

           มีพัฒนาการตั้งแต่อารยธรรมเมโสโปเตเมีย อียิปต์ กรีก และโรมัน รวมระยะเวลา 4000ปีเศษ 

    ชาวอียิปต์โบราณ

    1.บันทึกกระดาษปาปิรัส

           -ชาวอียิปต์โบราณประมาณ 3000ปีก่อนค.ศ. บันทึกเรื่องราวเป็นภาพแสดงความหมาย  ตัวอักษรภาพของอียิปต์ แบ่งออกเป็น 2ชนิด  คือ  อักษรทางศาสนา เรียก อักษรเฮียโรกลิฟฟิก (ให้ความรู้เรื่องการแพทย์ ดาราศาสตร์ โหราศาสตร์)  กับ อักษรตัวหวัดเรียกอักษรไฮราติก

           -กระดาษปาปิรัส บันทึกความรู้ของชาวอียิปต์ทุกด้าน เช่น รู้การค้นพบวิธีทำกระดาษ  ตำราแพทย์  โหราศาสตร์ ดาราศาสตร์ โดยโหราจารย์ และ นักบวชบันทึกทางศาสนา เช่น คัมภีร์แห่งความตาย เกี่ยวกับโลกหลังความตาย จะถูกเก็บรักษา ในหลุมฝังศพของชาวอียิปต์
    ศิลปะสะท้อนความคิดและความเชื่อของคนในสังคม เช่น การสร้างพีระมิด สฟิงซ์ วิหารเทพเจ้า เสาโอเบลิสก์ คัมภีร์มรณะ (Book of the  Dead)

      
    อักษรเฮียโรกลิฟฟิก



    2.พีระมิด  
          
    ชาวอียิปต์โบราณเชื่อเรื่องวิญญาณและเชื่อเรื่องโลกหน้า  จึงทำให้มีการทำมัมมี่ เพื่อรักษาร่างผู้ตายไม่ให้เน่าเปื่อย สร้างพีระมิดไว้เก็บศพฟาโรห์  พีระมิดที่สร้างในสมัยโบราณ เช่น
    พีระมิดคูฟู นิยมเรียกกันโดยทั่วไปว่า มหาพีระมิดแห่งกีซา เป็น พีระมิดในประเทศอียิปต์ที่มีความใหญ่โตและเก่าแก่ที่สุด ในหมู่พีระมิดทั้งสามแห่งกีซา เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัย ฟาโรห์คูฟู ซึ่งปกครองอียิปต์โบราณ เมื่อ4,600 ปีมาแล้ว เป็นหนึ่งเดียว ในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ยุคโบราณ ที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน


      

    ภาพการสร้างพิระมิด
     

        
             
        

    พีระมิดคูฟู และ พีระมิดแห่งกีซา ในสมัย คริสต์ศตวรรษที่ 19

    3.สฟิงซ์อียิปต์
           
    สฟิงซ์เป็นการผสมกันระหว่างมนุษย์กับสิงโต ส่วนหัวที่เหมือนมนุษย์นั้น มีสัญลักษณ์ของฟาโรห์อียิปต์แสดงไว้คือมีเคราที่คาง ตรงหน้าผากมีงูแผ่แม่เบี้ยและมีเครื่องประดับ รัดเกล้าแบบ กษัตริย์ 

           รูปสลักสฟิงซ์ของอียิปต์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ มหาสฟิงซ์ บริเวณใกล้กับพีระมิดคาเฟร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ หมู่พีระมิดแห่งกิซ่า
          หน้าที่ของสฟิงซ์ : สฟิงซ์เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของกษัตริย์ หรือเป็นสัตว์ที่มีชาญฉลาดและมีพลังเพื่อปกป้องพระศพและทรัพย์สมบัติภายในพีรามิด

           

     

         สฟิงซ์เฝ้าพีระมิด 

    เมโสโปเตเมีย

    1. ประมวลกฎหมายของพระเจ้าฮัมบูราบี 

            แห่งอาณาจักร บาบิโลเนีย ใช้บทลงโทษที่รุนแรง  " ตาต่อตา ฟันต่อฟัน "  เพื่อสร้างระเบียบและความยุติธรรมให้แก่ดินแดน ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกของโลก



     

    อักษรที่โบราณบันทึกเป็น

    ลงบนแผ่นดินเหนียว 

     2.นับถือเทพเจ้าหลายองค์ วิหารบูชาเทพเจ้า คือ ซิกกูแรท (Ziggura)

            

    3.สวนลอยบาบิโลน

           จัดเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกตั้งอยู่บนแม่น้ำยูเฟรติสประเทศอิรักในปัจจุบัน สร้างโดยกษัตริย์เนบูคัสเนสซาร์ที่3 แห่งกรุงบาบิโลเนีย แก่มเหสีของพระองค์เมื่อ 600 ปีก่อนค.ศ. ระเบียงทุกชั้นได้รับการตกแต่งด้วยไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนพุ่มชนิดต่างๆ มีระบบชลประทานชักน้ำจากแม่น้ำไทกิสไปทำเป็นน้ำตกและนำไปเลี้ยงต้นไม้ตลอดปี สวนนี้ได้พังทลายลงจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อหลังศตวรรษที่ 2 ก่อนค.ศ.


      

    สวนลอยบาบิโลน

     

      

        กรีก

    1.ตัวอย่างงานเขียนประวัติศาสตร์กรีก
    - ประวัติศาสตร์สงครามเพโลพอนนีเชียน ของ ทูซิดีดิส เป็นงานบันทึกประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามระหว่างนครรัฐเอเธนส์ กับ นครรัฐสปาร์ตา ในช่วงระหว่าง 431-404 ปีก่อนคริสต์ศักราช

    2. สถาปัตยกรรม

                - เน้นความยิ่งใหญ่  เรียบง่าย  กลมกลืน 

                - เสาแบบ โดริค      

                             

    วิหารพาร์เธนอน   
           คือวิหารโบราณในกรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ สร้างเพื่อบูชาเทพีเอเธนาหรือเทพีแห่งปัญญา ความรอบรู้ ในศตวรรษที่ 5 ก่อนค.ศ. คำว่า พาร์เธนอน นั้นน่าจะมาจากประติมากรรมที่เคยตั้งอยู่ภายในวิหาร คือ Athena Parthenos ซึ่งมีความหมายว่า เทพีอันบริสุทธิ์

          

                                   วิหารพาร์เธนอน                                                Athena Parthenos  

     


    ประติมากรรม

               - เป็นการปั้นที่เป็นสัดส่วนและสรีระที่เป็นมนุษย์จริง การเปลือยกายเป็นการแสดงออกถึงความงามของมนุษย์ตามธรรมชาติเช่น นักขว้างจักร

     

                  
    นักขว้างจักร


     
       


    วรรณกรรม

               - มหากาพย์ลีเลียดและโอเดสซีของโฮมเมอร์

               - นิทานอีสปและงานด้านปรัชญาของเพลโต โสเกรตีส อริสโตเติล

    โรมัน

    1.ตัวอย่างหลักฐานงานเขียนประวัติศาสตร์โรมัน

              - บันทึกสงครามโกล ของจูเลียส ซีซาร์ เป็นบันทึกเรื่องราวการทำสงครามในแคว้นโกล ของซีซ่าในช่วง 50 ปีก่อน คริสต์ศักราช  มีเนื้อหาเชิดชูวีรกรรมของโรมัน เพื่อสร้างชื่อเสียงทางการเมืองของตน

    2.สถาปัตยกรรม

               -โรมันฟอรัม  เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งทุกอย่างในสมัยโรมันเรือง

    อำนาจ เป็นที่ประกอบศาสนกิจ  ที่ชุมนุมทางการเมืองแต่เมื่อจักรวรรดิโรมันเสื่อมโรมันฟอรัมก็ถูกทิ้งร้าง จนกระทั่งเข้ายุคเรอเนสซองส์ 

    โรมันฟอรัมก็ได้กลายเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้และเป็น แรงบันดาลใจให้กับศิลปินหลายต่อหลายคน   

              -วิหารแพนธีออน   สิ่งก่อสร้างอย่างเดียวที่หลงเหลืออยู่โดยสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดจากอาณาจักรโรมัน สร้างเมื่อ 27 ปีก่อนค.ศ.

            

             -โคลอสเซียม เป็นสนามกีฬากลางแจ้งขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโรมอัฒจันทร์เป็นรูปวงกลมก่อด้วยอิฐและหินทรายสามารถจุผู้ชมได้ประมาณ 50,000 คน มีลักษณะเป็นรูปวงรี เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเข้าใกล้นักกีฬา และมีการออกแบบทางระบายน้ำเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขังในสนามขณะเกิดฝนตก ถือเป็นต้นแบบของสนามกีฬาต่างๆในปัจจุบัน



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×