ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักฐานทางประวัติศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #12 : หลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยกลาง ( ตะวันตก )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18.55K
      16
      15 ธ.ค. 54


      หลักฐานทางประวัติศาสตร์ตะวันตกสมัยกลาง

           เป็นสังคมภายใต้การครอบงำของคริสต์ศาสนา และระบบฟิวดัล บันทึกด้วยภาษาละติน ซึ่งใช้สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยโรมัน เช่น บันทึกของโบสถ์คัมภีร์ทางศาสนา วรรณกรรมสดุดีวีรกรรมของอัศวินเอกสารทางราชการ

     

    ตัวอย่างหลักฐานประวัติศาสตร์ตะวันตกสมัยกลาง

    1. มหากาพย์ชองซองเดอโรลองด์

          เป็นวรรณกรรมสดุดีวีรกรรมของอัศวินของฝรั่งเศสในช่วงสมัยกลาง คริสต์ศตวรรษที่ 8 สงครามในสเปนจักรพรรดิชาร์เลอมาญต้องถอนทัพกลับฝรั่งเศสผลปรากฏว่ากองทหารภายใต้อัศวินโรลองด์ถูกกองโจรชาวบาสก์โจมตีจนเสียชีวิตจนหมดสิ้นเหตุการณ์นี้ได้ถูกเล่าจนกลายเป็นตำนานในสมัยกลางและได้บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 12  

       

    2. ทะเบียนราษฎร

          เป็นเอกสารการเมืองการปกครองอังกฤษที่พระเจ้าวิลเลียมที่ 1 ทรงให้จัดทำขึ้นพระเจ้าวิลเลียมเป็นขุนนางแห่งแคว้นนอร์มองดีที่ยกทัพไปตีอังกฤษได้ ดังนั้นพระองค์จึงควบคุมอำนาจของขุนนางท้องถิ่นทรงให้สำรวจทรัพย์สินในประเทศอังกฤษและรวบรวมข้อมูลประเทศอังกฤษในขณะนั้นเกือบทุกด้านลงในเอกสารทะเบียนราษฎรของพระองค์แล้วเสร็จใน ค.ศ. 1086เอกสารทะเบียนข้อมูลถูกใช้เป็นฐานข้อมูลในการเก็บภาษี   

     

    ทะเบียนราษฎร


    3. หนังสือแห่งกาลเวลา (Tres riches heures du Duc de Berry)

          หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับกิจกรรมทางศาสนา  ได้แก่ คำสวดมนต์ เพลงสวด และพิธีกรรมในวันสำคัญทางศาสนา ภาพของหนังสือนี้มีอยู่ในส่วนของปฏิทิน วาดโดยพี่น้องตระกูลลิมเบิร์ก (Limbourg) ในช่วง ค.ศ. 1413-1416 ภายใต้การอุปถัมภ์ของดุ๊กแห่งแบร์รี่ (Duc de Berry) ขุนนางคนสำคัญของฝรั่งเศสในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 โดยกล่าวถึงวิถีชีวิตของผู้คนชนชั้นต่าง ๆ ในระบบฟิวดัล


                        

    ภาพปฏิทินประจำเดือนมกราคม                              ภาพปฏิทินประจำเดือนกุมภาพันธ์

                             

    ภาพปฏิทินประจำเดือนมีนาคม                                     ภาพปฏิทินประจำเดือนเมษายน

                              

    ภาพปฏิทินประจำเดือนพฤษภาคม                               ภาพปฏิทินประจำเดือนมิถุนายน

                             

    ภาพปฏิทินประจำเดือนกรกฎาคม                                ภาพปฏิทินประจำเดือนสิงหาคม

                             

    ภาพปฏิทินประจำเดือนกันยายน                                ภาพปฏิทินประจำเดือนตุลาคม

                           

    ภาพปฏิทินประจำเดือนพฤศจิกายน                               ภาพปฏิทินประจำเดือนธันวาคม


                  หนังสือแห่งกาลเวลามีลักษณะพิเศษ คือ เป็นหนังสือที่พิมพ์ด้วยมือและมีภาพวาดประกอบเป็นจำนวนมาก มีเนื้อหาทาศาสนาเป็นหลัก และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมร่วมสมัย จึงเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการศึกษาประัวัติศาสตร์สมัยกลาง




     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×