ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    .:: SWEETAHOLIC CAFE' SCHOOL ::." target="_self" class="novel-name"> .:: SWEETAHOLIC CAFE' SCHOOL ::.

    ลำดับตอนที่ #52 : ++CoFFee ClassRoom :: Lesson 1 - การเดินทางของกาแฟ++

    • อัปเดตล่าสุด 30 ส.ค. 52


    ...

    LESSON 1



    ฮึบ ฮึบ ปึงง! เสียงของทุ่มลงบนโต๊ะไม้หน้าห้องเรียนทำให้ทุกคนในห้องต่างเพ็งจุดสนใจไปที่ผู้มาใหม่

     

    “O..O” < สวอนเนอร์

     

    “^^” < ผู้มาใหม่

     

    สวัสดีจ๊ะ สวอนเนอร์ที่น่ารักแห่งคอฟฟี่คาเฟ่ หวังว่าคงรู้จักนะ ยังไงก็ขอแนะนำตัวอีกครั้ง...

    ข้า ไอเรเนียน เซอแรนด์ ผู้ช่วยท่ามาสเตอร์และรองมาสเตอร์นั่นเอง ^^”

     

    เหล่าสวอนเนอร์ที่กำลังตกตะลึง เพราะไม่คิดว่าผู้จับเด็ก(?) จะมาปรากฏตัวที่ห้องเรียนของที่นี่! สวีเทอร์รี่ไปหนายย~

     

    โฮ๊ะๆๆ ข้าไม่โหดขนาดนั้นหรอก นี่! จะมองหาสวีเทอร์เทอร์รี่ของพวกเจ้ากันอีกนานไหม!? เขาไม่มาหรอกเฮอะ ข้าถึงจะมาเป็นวิทยากรพิเศษยังไงละ แต่ไม่แน่...ข้าอาจสอนตลอดก็ได้ถ้าพวกเจ้าน่ารัก ^^”

     

    “ToT” เสียงคร่ำครวญดังลอดออกไปทางหน้าต่างทันใด

     

    จริงๆมาสเตอร์กะจะมาสอนนั่นแหละ แต่ยัยนั่นไม่ค่อยถนดเรื่องกาแฟ ข้าจึงมาสอนพวกเจ้าแทน โฮ๊ะๆๆ ไม่ถนัดไม่เป็นไร ได้โปรดมาเถอะ!!

     

    นี่! ไม่ต้องคร่ำครวญ วันนี้เราจะมาเรียนการเดินทางของเจ้ากาแฟกันนะว่ามันมาจากไหน

     

    พูดจบคาร์เนียร์แสนสวยก็แจกชีทเวทย์ทันใด

     

    นี่คือชีทเวทย์ กดปุ่มตรงกลางสีแดงมันจะแสดงข้อมูลในรูปแบบสามมิติ ขอให้พวกเจ้าอ่านข้อมูลที่อยู่ในนั้น ห้ามเสียงดังละ!!”

     

    กล่าวจบก็เดินไปนั่งที่โต๊ะทันใด สวอนเนอร์ต่างรีบพากันเป็นชีทเวทย์นี่ ทันใดนั้น จอภาพสามมิติก็วาบขึ้นตรงหน้าทุกคน...

     

    การเดินทางของกาแฟ

     

    การเดินทางของกาแฟ จากอดีตจนถึงวันนี้ 

           ต้นกาแฟค้นพบครั้งแรกในเขตเอธิโอเปีย (Ethiopia) เนื่องจากชายเลี้ยงแพะสังเกตเห็นแพะที่เลี้ยงอยู่มีอาการกระปรี้กระเปร่าเป็นพิเศษ หลังจากได้กินผลสีแดงคล้ายเชอรี่ของต้นไม้ชนิดหนึ่ง ชายเลี้ยงแพะจึงลองเก็บผลชนิดนั้นมาลองกินดูบ้าง ปรากฎว่าเกิดอาการเช่นเดียวกับแพะ ข่าวดังกล่าวแพร่หลายอย่างรวดเร็วจนกระทั่งทราบไปถึงผู้สอนศาสนาที่รู้ถึงความมหัศจรรย์ของผลสีแดงนี้ พระผู้สอนศาสนาจึงทดลองนำผลเชอรี่ดังกล่าวไปแช่น้ำและดื่มน้ำนั้นดู ทำให้เกิดความรู้สึกกระฉับกระเฉง เหตุนี้จึงเป็นต้นกำเนิดของการดื่มน้ำผลเชอรี่หรือผลกาแฟนั่นเอง ความนิยมของกาแฟเริ่มแพร่กระจายในอาหรับมากขึ้น กระทั่งในปี ค.ศ.1534 สุลต่านแห่งอิสตันบูล   นามว่า  ออสโตมัส สั่งประกาศให้ เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่เหมือนยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุหนึ่งปีต่อมากาแฟเป็นที่นิยมมากบขึ้นและมีร้านกาแฟเกิดขึ้น เป็นพี่พบปะของเหล่านักคิด นักปราชญ์ศิลปินรวมเหล่านักคิด ศิลปินแต่องค์กรศาสนากับมองว่าร้านกาแฟเป็นที่ซ่องสุมทำให้คนไม่สนใจศาสนา จึงประกาศว่า กาแฟเป็นเครื่องดื่มสีดำมืดของปีศาจซาตาน คนนิยมในกาแฟจึงลดลง กระทั่งยุคของสมเด็จสันปะปาคลีเมนที่ 13ได้ทดลองเครื่องดื่มดังกล่าว และประกาศว่าแท้จริงแล้วกาแฟมิได้เป็นอย่างข้อกล่าวหา กาแฟจึงกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่ง

    หลังจากนั้นการดื่มกาแฟเริ่มแพร่หลายไปอย่างกว้างขวาง ต่อมามีการนำผลกาแฟไปเผยแพร่แก่ชาวยุโรป ทำให้เครื่องดื่มชนิดนี้เป็นที่แพร่หลายไปทั่วยุโรปอย่างรวดเร็ว

    ในปี ค.ศ. 1700 เริ่มมีการนำต้นกาแฟไปปลูกแถบอเมริกาใต้ ซึ่งกลายเป็นที่นิยมปลูกกันมากในระยะเวลาต่อมา ปัจจุบันพื้นที่แถบอเมริกาใต้ปลูกกาแฟมากกว่า 19 ล้านตัน

    ปัจจุบันมีหลายประเทศปลูกกาแฟ

           ภูมิประเทศที่เหมาะสมสำหรับปลูกกาแฟอยู่บริเวณแนวขนานของเส้นศูนย์สูตร และบริเวณใต้เส้นศูนย์สูตร หรือประเทศเขตร้อน

           ปัจจุบันมี 44 ประเทศ ที่เป็นสมาชิกขององค์การผู้ปลูกกาแฟ ได้แก่ Angola , Bolivia , Brazil , Burundi , Cameroon , Central African , Columbia , Congo , Congo Republic of , Costa Rica , Cuba , Dominican , El Salvador , Equatorial Guinea , Gabon , Ghana , Guaatemala , Guinea , Haiti , Honduras , India , Indonesia , Jamaica , Kenya , Madagascar , Malawi , Maxico , Nicaragua , Nigeria , Papua New Guinea , Paraguay , Philippines , Ruanda , Tanzania , Togo , Uganda , Venezuela , Vietnam , Zambia , Zimbabue , Thailand

           ประเทศที่ปลูกและให้ผลผลิตกาแฟเป็นอันดับ 1 ได้แก่ บราซิล รองลงมา คือ โคลัมเบีย และอินโดนีเซีย ตามลำดับ

           ประเทศไทย มีผลผลิตกาแฟประมาณ 80,000 – 100,000 ตัน / ปี สัดส่วนการบริโภคภายในประเทศประมาณ 30,000 ตัน และอีก 70,000 ตันส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ โดยมีตลาดหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา , แคนาดา , สเปน , เยอรมัน , อิตาลี , เกาหลีใต้ , ญี่ปุ่น ฯลฯ *ปีพ.ศ. 2540 ประเทศไทยสามารถส่งออกกาแฟได้จำนวน 73,286 ตัน
    ( *
    ที่มา : กรมการค้าต่างประเทศ ตัวเลขการส่งออกกาแฟตั้งแต่เดือนมกราคม ตุลาคม 2540 )

           ปัจจุบันกาแฟถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดอุตสาหกรรมหลักและมีการซื้อขาย (Trade) กาแฟในอีกหลากหลายรูปแบบ (Commodity) เป็นอันดับสองรองจากปิโตรเลียม (Petroleum)

    สำหรับการเดินทางของกาแฟมายังเมืองไทยนั้น ในปี 2447 โดยนายดีหมุน ผู้นับถือศาสนา อิสลาม และนำเมล็ดกาแฟโรบัสต้า จากเมืองเมกกะวาอุอาระเบีย มาปลูกที่ตำบนโตนด อำเภอสะบ้าย้อยหัวเมือง สงขลา ส่วนสายพันธ์กาแฟอราบิก้า นั้นเข้ามาในปี2549 นำมาปลูกทางตอนเหนือของประเทศไทย

     

    เวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมง

     

    เอาละ หวังว่าคงอ่านกันจบหมดแล้ว อาทิตย์หน้าหากข้ามาสอน ข้าจะถามพวกเจ้าเกี่ยวกับเรื่องในวันนี้ ไปทวนกันมาให้ดีๆละ สำหรับงานในอาทิตย์นี้คงไม่ยากอะไรนัก เพราะข้าจะให้พวกเจ้าทำรายงานเกี่ยวกับเรื่องกาแฟ...

     

    เสียงโห่ร้องดังทั่วท้องห้องก่อนที่ไอเรเนียนจะพูดจบ

     

    ข้ายังพูดไม่จบ! ข้าแค่ให้ทำชนิดกาแฟที่เจ้าสนใจมาแค่คนละอย่าง เอาเนื้อหาคร่าวๆก็พอ ชนิดกาแฟ ในชีทก็มีอยู่บางชนิดแล้ว เลือกๆเอาก็ได้ คะแนนเต็ม 10 อย่าลืมส่งก่อนคาบเรียนหน้าละ ไม่งั้นละก็...หึหึ

     

    สั่งจบก็เดินออกไป พร้อมข้อความที่ขึ้นมาที่กระดาน...

     

    ให้ตาย!! นี่มันวันเรียนวันแรกที่จะไม่มีวันลืม!

     

    แบบฟอร์มรายงาน กาแฟที่ชื่นชอบ

    ชื่อ รหัส :

    ชนิดกาแฟที่ชื่นชอบ ::

    รายละเอียด :: [เป็นลิ้งค์ก็ได้]

     

    ++++++++++++++++++++++++++++++++++


    choco late
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×