ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    .:: SWEETAHOLIC CAFE' SCHOOL ::." target="_self" class="novel-name"> .:: SWEETAHOLIC CAFE' SCHOOL ::.

    ลำดับตอนที่ #22 : ++CupCake ClassRoom :: Lesson 2 - รู้จักกับ 'เค้ก'++

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 769
      0
      6 ต.ค. 52

    choco late


     

    - คาบ 2 -

     

    สวัสดีค่ะ ทุกๆคนขออภัยที่คราวที่แล้วไม่ได้อยู่นะคะ ^^ คะแนนการบ้านครั้งที่แล้วก็สามารถไปดูได้ที่ห้องคะแนน ใครที่ยังไม่ส่งระวังไว้ละ!

     

    เอาละมาดูเนื้อหาวันนี้กันดีกว่านะ...

     

    อย่างที่มาสเตอร์พูดไปเรื่องแป้งสาลีในคาบที่แล้ว ฉันขออนุญาตเฉลยและอธิบายให้เข้าใจซักครู่นะคะ ^^

     

    อย่างที่บอกไป แป้งสาลีสามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิด

     

    1.  แป้งขนมปัง (Bread Flour)

     

    เป็นแป้งสาลีที่มีปริมาณโปรตีนหรือกลูเตนในแป้งสูง 12-14%  มีลักษณะสีขาวนวลเข้มมากกว่าแป้งชนิดอื่น เหมาะสำหรับทำ ขนมปังต่าง ๆ , พิซซ่า , ครัวซองท์  หรือใช้ผสมในเค้กที่ต้องการให้มีลักษณะแน่น เช่น ฟรุตเค้ก หรือเค้กกล้วยหอม

     

     แป้งขนมปัง 1 ถ้วยหนักประมาณ 112 กรัม  และมีลักษณะเด่น ๆ ดังนี้
    1.  เนื้อแป้งหยาบ
    2.  สีของแป้งจะออกเป็นครีม ๆ (ไม่ขาวมาก)
    3.  หากใช้ฝ่ามือบีบจะไม่รวมตัวกันเป็นก้อนได้ง่าย

     

    แป้งขนมปังหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า(ใหญ่ ๆ ) ทั่วไปหรือร้านขายอุปกรณ์

    เบเกอรี่

     

    ++++++++++

     

    2.  แป้งสาลีอเนกประสงค์ (All purpose flour)

      

    เป็นแป้งที่มีโปรตีนปานกลาง คือประมาณ 10-12% มีคุณสมบัติอยู่ตรงกลางระหว่างแป้งเค้กกะแป้งขนมปัง เหมาะสำหรับทำ คุกกี้ , บราวนี่  , บะหมี่ , กระหรีปั๊บ , แพนเค้ก หรือจะนำมาผสมในอาหารคาว เป้นพวกแป้งชุบทอด ก็ได้ค่ะ  สารพัดประโยชน์จริง ๆ ^^” 

     

     แป้งชนิดนี้ไม่ค่อยเหมาะในการทำเค้ก(ที่ต้องการความนุ่ม) นะจ๊ะเพราะหากนำมาทำเนื้อเค้กที่ได้จะแน่นกว่าใช้แป้งเค้ก แป้ง 1 ถ้วยหนัก 110 กรัม
     

    ปล.บางสูตรใช้แป้งตัวนี้(แทนแป้งขนมปัง)ทำพวกเค้กที่ต้องการความแน่น เช่นฟรุตเค้ก หรือเค้กที่ผสมเมล็ดพืช ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เมล็ดพืชหรือเนื้อผลไม้จมหรือนอนก้นค่ะ

     

    ++++++++++

     

    3.  แป้งเค้ก (Cake flour)

     

    เป็นแป้งที่มีปริมาณโปรตีนต่ำ คือประมาณ 7-9 % ซึ่งเป็นปริมาณโปรตีนน้อยที่สุด ทำให้ดูดซับน้ำและน้ำตาลได้มาก ดังนั้นจึงนิยมนำมาทำเค้ก เพราะเนื้อขนมที่ได้จะมีลักษณะนุ่ม โปร่ง เบา 

     

    แป้งเค้ก 1 ถ้วย หนัก 96 กรัม(โดยประมาณ) และมีลักษณะเด่น ๆ ดังนี้ค่ะ

    1.  เนื้อแป้งเนียน
    2.  สีของแป้งจะขาวกว่าแป้งขนมปัง และแป้งอเนกประสงค์
    3.  เมื่อบีบแป้งเข้าด้วยกันจะรวมกันเป็นก้อนง่าย

     

    แป้งเค้กสามารถแบ่งย่อยได้อีก 2 ประเภท คือ

     

    1.แป้งเค้กที่ผ่านขบวนการคลอริเนชั่น  เป็นแป้งที่มีคุณสมบัติอุ้มน้ำตาลและไขมันสูง  จึงทำให้สามารถพยุงตังได้โดยไม่ยุบตัว แม้จะมีน้ำตาลในสูตรสุง กว่าเปอร์เซ็นต์แป้ง  แป้งชนิดนี้นิยมนำมาทำเค้กที่มีน้ำตาลสูงเช่น ชิฟฟ่อนเค้ก , แยมโรล , เค้กเนย  สปันจ์เค้ก (พวกเค้กต่าง ๆ )

     

    2.แป้งเค้กที่ไม่ผ่านขบวนการคลอริเนชั่น  เป็นแป้งเค้กที่ใช้ทำขนมที่มีน้ำตาลในสูตรน้อยกว่าเปอร์เซ็นต์แป้ง  เหมาะสำหรับทำพวกซาลาเปา,คุกกี้เนื้อเบา,เอแคลร์ และปุยฝ้าย  หรือจะใช้ผสมกับแป้งขนมปังสำหรับทำขนมปังหวานก็ได้

     

    ++++++++++

    นอกจากนี้ยังมีแป้งอื่น ๆ ที่นำมาเป็นส่วนประกอบในการทำขนมต่าง ๆ อีก เช่น


    1.  แป้งข้าวโพด (Corn flour)  ทำจากข้าวโพด  มีสีขาวออกเหลือง ลักษณะเนียนลื่นมือ   เมื่อละลายน้ำแป้งจะข้นใส  เหมาะสำหรับผสมทำไส้พาย , กวนไส้ขนม หรือในเค้กบางสูตรใช้แป้งข้าวโพดผสมเพื่อให้เนื้อเค้กเนียนละเอียดและนุ่มขึ้นค่ะ

     

    2.  แป้งคัสตาร์ด (Custard powder)  เป็นแป้งสำเร็จรูป(ขายตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ทั่วไป) ใช้ทำไส้เอแคลร์ , หรือไส้ครีม(ซาลาเปา) ซึ่งจะสะดวกกว่ามานั่งกวนเอง ทำให้ไส้ขนมเหลืองสวย น่าทาน

     

    ++++++++++

     

    เอาละ นี่คือการบ้านสำหรับคาบที่แล้ว มาดูคาบนี้กันดีกว่านะคะ

     

    เข้าสู้เนื้อหากันเล้ย!~

     

    เมื่อกี้เรารู้จักกับแป้งที่เป็นส่วนผสมหลักในการทำเค้กกันแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เค้ก กันนะคะ

     

    เค้ก (อังกฤษ: cake) เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มักจะมีลักษณะหวานและผ่านกระบวนการอบ ซึ่งจะทำมาจากแป้ง, น้ำตาล และส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ไข่, แป้งเปียก, ผัก, ผลไม้ที่ให้รสหวานหรือเปรี้ยว เป็นต้น หรือส่วนประกอบที่มีไขมัน เช่น เนย, ชีส, ยีสต์, นม, เนยเทียม เป็นต้น และนิยมรับประทานเป็นของหวาน และฉลองในเทศกาลต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันเกิดและวันแต่งงาน ซึ่งในโลกมีตำรับหรือสูตรการทำเค้กเป็นจำนวนล้านๆ สูตร อีกทั้งตำรับการทำเค้กบางแห่งก็มีการสืบทอดการทำและสูตรตำรับเป็นอายุมากมายหลายศตวรรษ ซึ่งขั้นตอนการทำเค้กนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากมากมาย

    เค้กปอนด์ หมายถึง เค้กที่ทำจากแป้งหนึ่งปอนด์ น้ำตาลหนึ่งปอนด์และ เนยหนึ่งปอนด์

     

     

    เค้กนั้นอาจะมีลักษณะต่างๆกัน เช่น ชีสเค้ก ฟรุตเค้ก แพนเค้ก หรือเค้กเนยสด

     

    การบ้านในคาบนี้คือให้เลือกเอานะคะว่าชอบเค้กชนิดไหนสักชนิดหนึ่ง

     

    จากนั้นให้ไปสืบค้นเนื้อหาเกี่ยวกับมันมานะคะ

     

    คาบนี้ขอจบเพียงเท่านี้ ขอบคุณค่า

     

    บาย~

    แบบฟอร์มส่งงาน(2)


    ชื่อ ::
    รหัส ::
    ชนิดเค้กที่เลือก ::
    เนื้อหา ::

     

    ปล.จะส่งเป็นลิ้งค์มาก็ไม่ว่ากัน

     

    -----------------------------------------------------------------------------

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×