ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แจกสูตรทำขนม

    ลำดับตอนที่ #82 : มัฟฟินแอ๊ปเปิ้ล (Apple Cinnamon Muffins) โดย... ขันเงินลูกเมืองเลย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.58K
      1
      26 ก.ค. 52

    มัฟฟินแอ๊ปเปิ้ล (Apple Cinnamon Muffins) โดย... ขันเงินลูกเมืองเลย

    หน้าตาไ่ม่น่ารับประทานเท่าไหร่ แต่ขอบอกก่อนนะคะว่ากลิ่มหอม ชวนน่าหลงไหล อุ๊ย.. น่าลองชิมคะ นุ่มฟู อร่อยจ้า สูตรนี้เราจะใส่ผลไม้อะไรก็ได้ ตามใจฉันเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์รี่ต่างๆ กล้วย สับปะรด มะม่วง เยอะแยะแล้วแต่อยากจะลองแหละค่ะ แต่เรื่องน้ำตาลเราต้องดูก่อนว่าเราทำใส่ผลไม้อะไรลงไป หากเป็นผลไม้ที่มีรสหวานอยู่แล้วก็ใส่น้ำตาลตามสูตรไปได้เลยค่ะ แต่ถ้าเป็นผลไม้ที่เปรี้ยวมาก ก็ควรเพิ่มน้ำตาลตามความเหมาะสมของผลไม้นั้น ขอย้ำนะคะว่าสูตรนี้ใส่ผลไม้ต่างๆลงไปได้ตามชอบ ไม่ใช่แค่ผลไม้ ยังใส่พวกช็อคโกแล็ตได้ด้วย จะได้ช็อคโกแล็ตมัฟฟินจ้า และเช่นกัน แม่ขันเงินก็ทดลองใส่แอ๊ปเปิ้ลลงไปลองดู ไม่ผิดหวัง

    user posted image


    ส่วนผสม

    ◊ แป้งสาลีอเนกประสงค์ ๒๐๐ กรัม
    ◊ เนยสด หรือ มาร์การีน ๑๐๐ กรัม
    ◊ น้ำตาล ๑๒๐ กรัม
    ◊ น้ำตาลวานิลา ๑ ช้อนโต๊ะ
    ◊ ไข่ ๒ ฟอง
    ◊ ผงฟู ๑ ช้อนชา
    ◊ อบเชย ๒ ช้อนโต๊ะ
    ◊ เบคกิ้งโซดา ๑ ช้อนชา
    ◊ นมจืด ๔ ช้อนโต๊ะ
    ◊ แอ๊ปเปิ้ล ๒๐๐ กรัม (มากกว่านี้จะอร่อยกว่า)

    วิธีทำ เริ่มจากวอร์มเตาอบ ๑๘๐ องศาเซลเซียส ร่อนแป้งกับผงฟูด้วยกัน ๒ ครั้ง
    ล้างทำความสะอาดแอ๊ปเปิ้ล แล้วปอกเปลือกแช่น้ำเย็นผสมเกลือ 

    ล้างทำความสะอาดอีกรอบแล้วหั่นแอ๊ปเปิ้ล หั่นยาว หั่นสั่น หั่นลูกเต๋าแล้วแต่ชอบ แต่อย่าให้ใหญ่จนเกินไป จากนั้นก็นำขึ้นชั่ง วันนั้นใส่ไป ๒๐๐ กรัม รู้สึกว่ามันน้อยไปหน่อย ขอแนะนำให้เพิ่มปริมาณแอ๊ปเปิ้ลนะคะ สัก ๕๐-๑๐๐ กรัมคงจะอร่อยกว่านี้

    ใส่ลงในหม้อแล้วนำขึ้นตั้งไฟปานกลาง พร้อมเติมน้ำตาลลงไปสัก ๓ ช้อนโต๊ะ แต่ใครที่ใช้แอ๊ปเปิ้ลพันธุ์หวานอยู่แล้วก็ลดปริมาณน้ำตาลลงได้นะคะ แล้วแต่ชอบ

    ตามด้วยอบเชย อาจจะเติมน้ำลงไปด้วยนิดหน่อยก็ได้ กันหม้อไหม้ 

    เติมอบเชยลงไปแล้วจะหอมมาก เข้ากันดีเลยล่ะค่ะ และที่ต้องนำมาเคี่ยวกับน้ำตาลและอบเชยอย่างนี้ ก็เพราะเนื้อแอ๊ปเปิ้ลจะคลายความเปรี้ยวความหวาน (คิดว่างั้นนะ) ทำให้ได้รสชาติหอมกว่าผสมกับตัวแป้งที่ไม่ได้เคี่ยวเลย เราจะใช้เวลาเคี่ยวไม่นาน เดี๋ยวเนื้อแอ๊ปเปิ้ลจะเละหมด ในเนื้อเค้กให้มีเนื้อแอ๊ปเปิ้ลปนอยู่ด้วยเวลาเคี้ยวจะได้รสชาติและอารมณ์กว่ากันเยอะ

    เท่านี้แหละค่ะ กำลังพอดี เคี่ยวให้ได้ประมาณนี้แหละนะคะ ใช้ได้แล้ว พักไว้ให้อุ่น

    user posted image

    ช่วงที่รอแอ๊ปเปิ้ลให้อุ่น เราก็มาเริ่มผสมแป้งกันเลย แม่ขันเงินใช้มาร์การีน เรามาตีเนยหรือมาร์การีนให้แตกก้อน ตีอยู่สัก ๒ นาทีด้วยความเร็วปานกลาง

    ตอกไข่ลงไปในอ่างผสม ตีต่อด้วยความเร็วปานกลาง ตีจนเข้ากันกับเนยสัก ๔-๕ นาที

    จากนั้นค่อยๆทยอยเติมน้ำตาลและน้ำตาลวานิลาลงไป อย่าเพิ่งเทพรวดเสียทีเดียว แล้วตีต่อด้วยความเร็วเท่าเดิม ตีจนน้ำตาลละลาย ตีให้เนยไข่และน้ำตาเข้ากันดี ตีสัก ๕ นาที

    หน้าตาที่ได้จะประมาณนี้ สีออกนวลๆ

    user posted image

    ต่อด้วยแป้งที่ร่อนกับผงฟูที่เตรียมไว้ ค่อยๆเทลงในอ่าง แบ่งเท ๒-๓ ครั้ง ครั้งแรกก็ตีให้แป้งเข้ากับส่วนผสมอื่นก่อน แล้วค่อยเทแป้งที่เหลือตามลงไป ต่อด้วยเบคกิ้งโซดา ช่วงที่เติมแป้งนี้เราตีด้วยความเร็วต่ำสุด ใช้เวลาตีสัก ๓-๔ นาที

    เมื่อส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดีแล้วเรามาเติมนมจืดลงไป ตีต่อให้เข้ากัน ถ้าทำมัฟฟินผลไม้ชนิดอื่น หากแป้งข้นเหนียวจนเกินไปเราสามารถเพิ่มนมจืดลงไปได้อีก แต่ระวังอย่าให้แป้งเหลวเกินไป เอาเป็นว่าไม่เหนียวเกินไปและไม่เหลวจนเกินไป

    สำหรับมัฟฟินจะได้หน้าตาประมาณนี้ เพราะเวลาที่เราเติมแอ๊ปเปิ้ลที่เคี่ยวผสมน้ำตาลที่แสนฉ่ำลงในแป้ง จะได้ส่วนผสมที่สมดุลย์กันพอดี แต่ถ้าเป็นผลไม้ชนิดอื่นที่ไม่ค่อยฉ่ำก็เติมนมได้อีกนิดหน่อย

    ใส่แอ๊ปเปิ้ลลงไป ผสมให้เข้ากัน

    user posted image

    เอาถ้วยกระดาษ ใส่ลงไปในถาดมัฟฟิน

    ตักมัฟฟินหยอดลงไปให้เต็มแบบนี้ค่ะ เอาเข้าอบ ๑๕ นาที

    user posted image

    ตอนแรกว่าจะอบแค่ ๑๕ นาที ตั้งเวลาไว้เท่านั้น แต่พอครบเวลาแล้วเค้กยังไม่สุก เตาอบที่บ้านใช้แบบพัดลมข้างใน ปรับ ๑๗๐ องศาเซลเซียสนี่พอดี แต่อบแบบกริลทั่วๆไปก็ ๑๘๐ องศา อบ ๒๐ นาที สุกพอดี สีก็กำลังสวย เตาแต่ละบ้านไม่เหมือนกัน หมั่นดูเวลาตั้งแต่ ๑๒ นาทีผ่านไป เตาบางบ้านอาจจะสีกำลังสวยเวลาแค่ ๑๕ นาที อันนี้ต้องสังเกตเองนะคะ

    สุกแล้วค่ะ

    user posted image
    http://www.kruaklaibaan.com/forum/index.php?showtopic=19887
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×