หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10 , 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16 , 17 , 18 , 19 , 20 >>
 
6 มิ.ย. 55
80 %
16 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
40
จาก 46 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยายค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 13 มิ.ย. 53
สวัสดีค่ะ คือหนูเป็นเพื่อนของน้องข้าวปุ้นนะคะ น้องข้าวปุ้นให้หนูมาวิจารณ์ให้ค่ะ พอดีว่าเปิดบทความอยู่ตอนนี้ ก็วิจารณ์ไม่ค่อยเก่งหรอกนะคะ จะทำเท่าที่ทำได้นะคะ ถ้าไม่ดีตรงไหนก็ขออภัยด้วยค่ะ
อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจะทำไหมก็แล้วแต่นะคะ และแต่ละคนจะมีความคิดแตกต่างกันนะคะ ดังนั้นถ้าถูกตำหนิก็อย่าท้อค่ะ เพราะต้องคิดว่าสู้ต่อไปนะคะ ^^
อย่างแรกค่ะ คือชื่อเรื่องนะคะ น่าสนใจน่าเข้าดีค่ะ เพราะคำสอดคล้องดี มีจำนวนคำที่พอดีไม่มากไม่น้อยเกินไปนะคะ ถือว่าดีค่ะ เหมาะกับคนอยากเป็นหมอประมาณนี้เนอะ ^^
อย่างสองคือแนะนำเรื่องย่อนะคะ อันนี้อยากบอกว่าดีมากค่ะ เพราะมีเนื้อหาบอกครบถ้วน ไม่ขาดตกบกพร่อง บอกถึงส่วนสำคัญของเนื้อหาได้เป็นอย่างดี เจอะจงได้ดีค่ะ
อย่างที่สามคือข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้ค่ะ อืม อยากบอกว่าดีในระดับนึงนะคะ แต่อยากให้ช่วยลงเพิ่มเกี่ยวกับเนื้อหาสำคัญของเรื่องให้มากกว่านี้หน่อยค่ะ เพราะมันไม่มีเลย ที่เขียนเห็นแต่เป้นประกาศนะคะ ^^
อย่างที่สี่คือชื่อตอนค่ะ ตอนที่ 2 กับ 3 ถ้าตอนที่สามจะมีภาคจบ ตอนที่สองควรจะมีเขียนท้ายว่าภาดแรก ประมาณนี้ด้วยนะคะ เพราะจะทำให้อ่านเข้าใจง่ายค่ะ ส่วนอย่างอื่น เรื่องชื่อดีมากค่ะ เพราะเข้าถึงเนื้อหาดี เจาะจงตามที่บอกไปแล้วค่ะ เยี่ยมมากนะคะขอชมค่ะ ^^
อย่างที่ห้าเป็นเรื่องของเนื้อหาภายในนะคะ ขออนุญาติเข้าไปอ่านแค่ตอนแรกเท่านั้นนะคะ นั่นคือตอนที่ 2 ค่ะ
นี่เป็นเพียงความเห็นเล็กๆน้อยๆนะคะ คือว่ายังไม่ดีมากค่ะ คือดีในระดัยนึงนะคะ เพราะว่าพอเริ้มมาก็ยังไม่เจาะถึงประเด็นของชื่อเรื่อง แต่กลับบอกเล่าถึงเรื่องของตัวเองก่อนค่ะ เราควรจะมีเนื้อหาก่อน แล้วจึงค่อยสอดแทรกเรื่องราวชีวิตของตัวเองลงไปทีหลังนะคะ
พล็อตมันก็ดีค่ะ คำบรรยายอยู่ในระดับดีมากค่ะ บทสนทนาไม่มีนะคะ ^^

ขอขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาใช้บริการ จริงๆน้องข้าวปุ้นต่างหากที่เป็นคนส่งไปให้หนูวิจารณ์ แต่ยังไงก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของบทความด้วยค่ะ ถ้าคำพูดไหนไม่ดีบอกแล้วนะคะว่าขออภัยด้วย เพราะยังวิจารณ์ไม่เก่งเท่ากับมืออาชีพ ซึ่งจากที่วิจารณ์มาอยู่ในระดับดีมากนะคะ ก็พยายามปรับปรุงตรงส่วนที่บอกไปจะดีมากๆเลยค่ะ อย่าลืมแวะมาหามาใช้บริการได้อีกนะคะ ^^ ขอบคุณมากอีกครั้งค่า
     
 
ชื่อเรื่อง :  จอมใจฟาโรห์
ใครแต่ง : -LuX- / ลักษณ์
14 ม.ค. 67
80 %
73 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
35
จาก 36 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยายค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 15 ต.ค. 53
เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอเขียนแบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปแก้ไข ซึ่งจะทำไหมนั้นแล้วแต่ค่ะ

อย่างแรกชื่อเรื่องค่ะ
ชื่อดูเรียบง่ายดีนะคะ ชื่อนี้เราเคยเห้นแบบแยกกันคือ จอมใจรัก กับ หัวใจฟาโรห์ พอเอามารวมกัน ก็ดูแปลกไปอีกแบบค่ะ นี่แค่บอกเอาไว้เฉยๆน้า ความน่าสนใจในระดับกลางค่ะ ไม่มากไม่น้อยไปจ้า ^^
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสองแนะนำเรื่องแบบย่อๆค่ะ
ดีค่ะ เขียนกระชับเนื้อหา สั้นๆได้ใจความ เข้าใจง่ายดีว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แต่เอ ประโยคสุดท้ายที่เชิญชวนเนี่ย ตัดไปแล้วเปลี่ยนเป็นเขียนเนื้อหาต่อท้ายอีกหน่อยจะดีกว่านะคะ ไม่ควรเขียนตรงจุดนี้เพราะพื้นที่น้อยอยู่แล้ว ควรเขียนสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่เรามากที่สุดดีกว่าค่ะ
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสามข้อมูลเบื้องต้นของนิยายเรื่องนี้ค่ะ
โอเคในส่วนเดียว คือ มีรูปภาพประกอบเพื่อให้เวลาคนอ่านจะได้นึกภาพออก นี่เป็นจุดนึงที่ดีนะคะ
ส่วนที่ควรมีเพิ่มเติม คือ อาจมีรูปตัวละคร เพราะเหมือนรูปสถานที่แหละค่ะ คนอ่านจะได้นึกออกเวลานึกถึงเหตุการณ์ตัวละคร สิ่งที่ควรมีอีกนอกจากรูปตัวละครคือคาแรกเตอร์ตัวละครค่ะ เพื่อให้คนอ่านได้รู้จักตัวะละครมากยิ่งขึ้น ได้รู้ข้อมูลเบื้องต้นของแต่ตัวละครที่สำคัญๆในเรื่องค่ะ ^^
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสี่ชื่อตอนนิยายค่ะ
จุดนี้เปรียบเสมือนคะแนนพิเศษเป็นคะแนนช่วย แต่เราอยากติและตัดคะแนนตรงจุดนี้เพราะว่า พอเข้าตอนที่ 28 ชื่อตอนหายไปไหนแล้วคะ คนอ่านอาจไม่เข้าไปนะคะ เพราะคุณตั้งชื่อตอนถึงแค่ตอนที่ 27 เท่านั้น ดังนั้นคนอ่านจึงอาจคิดว่า มีเนื้อหาถึงแค่ตอนที่ 27 ค่ะ จะไม่เข้าไปอ่านต่อ นับวันก็จะไม่อ่านนิยายคุณเอง ดังนั้นถ้าคุณจะไม่ตั้ง คุณก็ไม่ต้องตั้งทั้งเรื่อง แต่หากว่าคุณอยากจะตั้ง คุณก็ตั้งทั้งเรื่องไปเลยค่ะ ไม่งั้นเราเองยังสับสน แล้วคนอ่านจะไม่งงเอาหรอคะ จริงไหมเอ่ย
(ครึ่งคะแนน)

อย่างห้าเนื้อหานิยายค่ะ จะแบ่งเป็นปลีกย่อยตามด้านล่างนี้นะคะ ขอเข้าไปดูตอนแรกตอนเดียวค่ะ
การบรรยาย ยังอ่านแล้วบางครั้งไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แนวนี้ต้องพยายามเขียนให้คนอ่านเข้าใจนะคะ
บทสนทนา ดีค่ะ ดูมีพลังดี ตลกในบางครั้ง น่าสนใจในบางทีค่ะ
พล็อตเรื่อง แนวนี้น่าติดตามทีเดียวค่ะ แม้จะไม่ใช่แนวที่แปลกใหม่ เพราะเป็นแนวอียิปต์ ยังไงพยายามแต่งให้แหวกแนวที่สุดก็พอแล้วค่ะ
ความน่าสนใจ น่าติดตาม ให้ในระดับเกือบเต็ม เพราะต้องดูไปเรื่อยๆค่ะ
สิ่งที่ควรปรับปรุง คำผิดยังมีอยู่มากๆเลยนะคะ ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนจะกดบันทึกอัพในแต่ละครั้งค่ะ
ข้อที่อยากแนะนำ ขยันอัพบ่อยๆหน่อยนะคะ เห็นไม่ค่อยอัพเลย คนอ่านจะเริ่มหดหายไปตามเวลาค่ะ การอัพถี่ เป็นการเรียกคนอ่านได้ดีที่สุดนะคะ ^^
(ครึ่งคะแนน)

รวมคะแนนทั้งหมดได้ไป 2 คะแนนครึ่งค่ะ คะแนนน้อยไม่ใช่ว่าเราแย่ เราไม่เก่งนะคะ แต่เป้นสิ่งที่กระตุ้นให้เราพยายามมากยิ่งขึ้น ฝึกฝนตนเองมากยิ่งขึ้น เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักเขียนมืออาชีพค่ะ กังวลไปก็เสียเวลา เสียสุขภาพ หมดกำลังใจไปเปล่าๆ สู้เอาเวลามาปรับแก้รีไรท์นิยายของเราให้ดียิ่งๆขึ้นไปดีกว่าค่ะ สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ พยายามต่อไปนะคะ

รบกวนไปรับงานวิจารณ์ที่บทความตอนที่ 3 ด้วยนะคะ ขอขอบคุณมากๆค่ะที่มาใช้บริการกัน ไว้โอกาสหน้ามาใช้บริการกันใหม่นะคะ ^^
     
 
ใครแต่ง : เสฏฐ
24 ก.พ. 58
80 %
11 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
29
จาก 36 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยายค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 25 มิ.ย. 53
เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอเขียนแบบเรียบง่ายนะคะ ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยค่ะที่มาวิจารณ์ให้ช้า แต่งานเยอะจริงๆค่ะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่านะคะ แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปแก้ไข ซึ่งจะทำไหมนั้นแล้วแต่ค่ะ

อย่างแรกคือชื่อเรื่องนะคะ อืม ถือว่าดีค่ะ แต่บางคนอาจจะไม่รู้ความหมาย แปลไม่ออก ดังนั้นจะมีทั้งข้อดีและเสียนะคะ ข้อดีคือเป็นอังกฤษ ส่วนใหญ่คนเข้ามาอ่านชื่ออังกฤษพอสมควรเหมือนกัน เพราะบ่งบอกว่าคนแต่งน่าจะเก่ง ถึงได้แต่งชื่ออังกฤษได้ ส่วนข้อเสียคืออย่างที่บอกไปว่าบางคนแปลไม่ได้ ก็อาจจะข้ามเรื่องเราไปเลยค่ะ ลองเหรียบระหว่างข้อดีกับเสียว่าอันไหนเยอะน้อยกว่ากันนะคะ แล้วเอามาพิจารณษดูอีกทีค่ะ (ครึ่งคะแนน)

อย่างสองคือแนะนำเรื่องย่อ แม้จะดีที่บอกเกี่ยวกับนิยาย แต่สิ่งนี้ควรบอกด้านใน ไม่ใช่มาบอกตรงข้อความแนะนำนิยาย ซึ่งมีเพียงเนื้อที่น้อยนิด และเป็นโอกาสเดียวที่คนอ่านจะตัดสินใจจากตรงนี้ว่าเข้าดีไหม ดังนั้นควรเขียนเป็นเนื่อเรื่องย่อแทนจะดีกว่านะคะ (ไม่ได้คะแนน)

อย่างสามคือข้อมูลเบื้องต้น โอ้ว ว้าว ไม่มีอะไรบอกเลยค่ะว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรกันแน่ ดังนั้นให้คะแนนไม่ได้เลยนะคะตรงนี้ จบเลยค่ะ เพราถ้าเราเป็นคนอ่านเข้ามาแล้วเห็นแบบนี้ กดออกอย่างเดียวนะคะ ไม่อ่านหรอกค่ะ เพราะไม่รู้ว่านิยายคุณเป็นยังไงกันแน่ ไม่มีอบกอะไรเลยว่าน่าสนใจยังไง น่าติดตามยังไงบ้างนะคะ ดังนั้นแก้ไขด่วนที่สุดเลยค่ะ ควรมีทั้งคาแรกเตอร์ตัวละคร นิสัย ลักษณะท่าทาง ภาพถ้ามีก็ดีค่ะ ไม่มีไม่เป็นไรนะคะ บอกเรื่องนิยายคุณสักเล็กน้อยก็ยังดีว่าเกี่ยวกับอะร เป็นภาคต่อก็อาจจะเขียนเอ่ยเรื่องเก่าตอนจบแล้วค่อยขึ้นตอนแรกให้เข้าใจก็ได้ค่ะ (ไม่ได้คะแนน)

อย่างสี่คือชื่อตอนนิยาย เอ่อ อันนี้อยากติว่าอังกฤษล้วนและซ้ำกันอีกต่างหาก ไม่ค่อยดีเลยนะคะ อยากให้เขียนเป็นชื่อที่แตกต่างกันมากกว่าค่ะ แล้วอังกฤษไทยค่อยว่าอันอีกทีนึงนะคะ เพราะแบบนี้อันดูแล้วไม่ดีค่ะ (ครึ่งคะแนน)

อย่างห้าคือเนื้อหานิยายจ้า ขอดูแค่ตอนแรกตอนเดียวนะคะ นั่นคือตอนที่สองจ้า เอ่อ ตอนที่สองมีปัญหาอะไรรึเปล่าคะ เข้าไปแล้วไม่มีตัวอักษรเลย เข้าไปดูหน่อยนะคะ ถ้าไม่มีอะไรก็แสดงว่าเราเปิดไม่ได้เองจ้า ดังนั้นขอเลื่อนเป็นตอนสามเลยนะคะ อืม บรรยายแม้ว่าจะเยอะไปหน่อย กำลังจะติพอดี เห็นว่าเขียนได้ดีมากเลยไม่ขอติค่ะ ว้าว พอเริ่มตอนคำแรกที่เขียนว่าแม่ ใช้ตัวอักษรใหญ่คำแรก ถือว่าดีนะคะ ไม่ค่อยมีใครทำกันเลย การบรรยายเมื่อกี้บอกแล้วว่าดีนะคะ บทสนทนาก็ถือว่าดีค่ะ ไม่ติส่วนบทสนทนานะคะ แต่ขอติเรื่องการบรรยายว่า มากไปจริงๆค่ะ บทบรรยายถ้ามากไปจะทำให้คนอ่านรู้สึกเบื่อได้นะคะ และอาจจะเลื่อนลงมาอ่านบทสนทนาไปเลยก็ได้ค่ะ เพราะบทบรรยายคนจะอ่านน้อยกว่าหรือชอบน้อนกว่าบทสนทนานะคะ ส่วนเรื่องพล็อตเรื่องดีอยู่แล้วค่ะ (ครึ่งคะแนน)

รวมคะแนนทั้งหมดได้ 1 คะแนนครึ่งนะคะ น้อยยังไงก็สู้ๆค่ะ ไม่มีใครดีที่หนึ่งเสมอไปหรอกจ้า อย่างกับว่าเราดีตายล่ะ หุหุหุ เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าเอาคำติของเราไปกังวลใจมาก เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากจะเสียเวลา เสียสุขภาพไปเปล่าๆจ้า ดังนั้นเราเอาเวลามาคิดแก้ไขรีไรท์นิยายเราให้ดีขึ้นจะดีที่สุดนะคะ

ขอขอบคุณมากๆนะคะที่เข้ามาใช้บริการเรา อิอิ ขอให้ตอบบทความเราด้วยนะคะ อันนี้เราขอบังคับจ้า หุหุหุ
     
 
ใครแต่ง : รักต์ศรา
26 ก.ย. 66
80 %
38 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
28
จาก 31 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยายค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 12 ต.ค. 53
เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอเขียนแบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปแก้ไขค่ะ ซึ่งจะทำไหมนั้นแล้วแต่ค่ะ

เห็นเขียนว่าอย่าเอาแรงมาก เราจะวิจารณ์ตามนั้นนะคะ แต่เอาตามความเป็นจริง โอเคนะคะ ^^

อย่างแรกชื่อเรื่องนะคะ
ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้นดีนะคะ คล้ายๆแนวแฟนตาซีดี ดูแล้วน่าสนุกดีอย่างแปลกประหลาดค่ะ
(คะแนนเต็ม)

อย่างสองแนะนำเรื่องแบบย่อค่ะ
อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ ไม่ซับซ้อน ใช้คำง่าย กระชับ รวดเร็วดี ตรงมากกับแนวผจญภัยนะคะ
(คะแนนเต็ม)

อย่างสามข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
อืม อ่านดูแล้วมันแปลกๆนะคะ คือที่เขียนมาเนี่ยอาจสอดคล้องกับเนื้อเรื่อง นั่นก็จริงอยู่ แต่เราว่าเขียนอย่าอ้อมค้อมไปๆมาๆให้ยืดยาวมากเลยจะดีกว่าค่ะ ควรที่จะลงเนื้อเรื่องย่อจริงไปเลยมากกว่า
เราขอแนะนำว่า ควรมีคาแรกเตอร์ตัวละคร ที่ทำให้คนอ่านรู้ถึงตัวเอกของเรื่อง เช่น พระเอกนางเอก ประมาณนี้นะคะ ขอเพียงแค่คุณลงเนื้อหาไปว่า มีใครในเรื่องบ้าง เรื่องนี้ตัวเอกจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เรื่องนี้มีเหตุการณืใดที่สำคัญๆ น่าติดตาม และน่าสนุกบ้าง เขียนลงไปให้หมดนะคะ เอาให้คนอ่านอยากติดตามจนใจจะขาดเลยจ้า
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสี่ชื่อตอนนิยาย
อ่านแล้วเห็นภาพดีจ้า ตั้งชื่อได้ตรงกับแนวผจญภัยดีนะคะ ส่วนนี้ไม่มีอะไรติค่ะ
(คะแนนเต็ม)

อย่างห้าเนื้อหานิยาย
ตอนแรกเนี่ย ไม่น่าเขียนสั้นเกินไปนะคะ หากจะเอาสั้นจริงๆ ควรตั้งเป็นบทนำดีกว่าค่ะ ไม่ควรเขียนว่าบทที่หนึ่งนะคะ มันดูไม่ดีค่ะ เพราะหากตอนอื่นยาว คนเขาก็ไม่รู้ และคิดว่าเรื่องนี้ลงน้อย อาจไม่พอใจได้ค่ะ แค่แนะนำน้า ไม่มีอะไรจ้า
ขอเข้าไปดูตอนแรกตอนเดียวค่ะ จะขอเขียนเป็นปลีกย่อยตามด้านล่างนี้นะคะ
การบรรยาย... บรรยายได้ดีเยี่ยมค่ะ บรรยายได้ดีทีเดียว อ่านแล้วเห็นภาพเลยนะคะ ถือว่าจุดนี้ไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ
บทสนทนา... ดูเป็นธรรมชาติดีค่ะ ตรงกับลักษณะของแต่ละตัวละครดีพอสมควร
พล็อตเรื่อง... ดูแล้วน่าตื่นเต้นดีค่ะ แต่เห็นบอกว่าไม่ใช่แนวสยองขวัญ จึงตัดความระทึกขวัญไปได้เลยเนอะ
ภาพรวม... อ่านได้เรื่อยๆ ไม่สะดุดค่ะ การใช้ "ฉัน" เป็นคนเล่าเรื่อง ก็ดีไปอีกแบบนึง ทำให้เข้าใจความคิดของตัวละครตัวนั้นได้อย่างลึกซึ้งทีเดียว เพียงแต่ตังละครอื่นจะเป็นรองไปเลย ก็มีทั้งดีและเสีย ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วยนะคะ
ความน่าสนใจ ความน่าติดตาม...
สิ่งที่ควรแก้ไข หรือปรับปรุง... มีอย่างนึง คำผิดค่ะ เห็นอยู่จุดนึงแต่ไม่รู้ว่ามีอีกไหมนะคะ จุดที่พบคือ บทสนทนาที่ว่า "ต่าย ให้ฉันพายแทนดีกว่าไหม ดูเธอไหมค่อยไหวเลยอะ" ควรเปลี่ยนให้เหมาะสมกว่านี้ คือ "ต่าย ให้ฉันพายแทนดีกว่าไหม ดูเธอไม่ค่อยไหวเลยนะ" ค่ะ
คำแนะนำ (แล้วแต่ว่าจะทำไหม) ... ขยันอัพบ่อยๆ คนอ่านก็เยอะขึ้นเรื่อยๆตามลำดับเองค่ะ ก่อนจะกดบันทึกเรื่องราวในแต่ละครั้งที่อัพ ควรตรวจสอบเนื้อหาให้ดีก่อนว่า มีคำผิดไหม เพื่ออรรถรสที่ดีในการอ่านของคนอ่านค่ะ
(ครึ่งคะแนน)

รวมคะแนนทั้งหมดได้ไป 4 คะแนนค่ะ
คำกำลังใจ เราอยากให้คิดเอาไว้ จำเอาไว้เสมอว่า ไม่ว่าจะโดนคนด่าว่ามากแค่ไหน การเป็นนักเขียนต้อง อดทน ขยัน ไม่ท้อ ดังนั้น เราต้องยิ้มรับไม่ว่าจะมีคนบอกยังไงมาก็ตามแต่ จำไว้ว่าคนที่ว่าเรา แสดงว่าเรายังด้อยเรื่องนั้นอยู่ คนส่วนน้อยเท่านั้นแหละที่จะด่าโดยไม่มีเหตุผล นั่นเรียกว่าบ้าแล้วจ้า นั่นเราไม่ต้องไปสนใจ แต่หากสิ่งที่เขาพูดมาเป็นจริง ก็ขอให้ปรับแก้ลบคำสบประมาทนั้นไปให้ได้ เราต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองอยู่เสมอ
เราเองก็ไม่ใช่นักเขียนที่เก่งอะไร วันนี้เข้าไปดูนิยายที่แต่งเอาไว้ พอดีมีคนมาเม้น อยากบอกว่าพอเข้าไปอ่าน เขียนด่ามา ใช่ว่าเราจะไม่มีความรู้สึกน้อยใจนะ เขาบอกมาว่า ตัวอักษรเล็กไป เราเห็นว่ามันจริง พอดีเขียนแรงไปไง จึงเสียความรู้สึกนิดๆ แต่ไม่ว่าอะไรนะคะ เราก็เข้าไปแก้ตามคำบอก ตอนนี้่สบายใจขึ้นแล้ว เห็นไหม แค่เราทำตามสิ่งที่มันถูกต้อง แต่ไม่จำเป็นต้องทำตามที่คนอื่นบอกเสมอไป ต้องดูด้วยนะคะ สู้ๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ^^ พยายามเข้าจ้า นี่แค่มาบอกให้ฟังเฉยๆนะคะ

รบกวนไปรับงานวิจารณ์ที่บทความเราด้วยค่ะ ตอนที่ 3 นะคะ ขอบคุณมากค่ะที่มาใช้บริการกัน การวิจารณ์เป็นเพียงความคิดเห็นของคนๆนึง ไม่ต้องใส่ใจกับคำพูด แต่จงใส่ใจกับข้อบกพร่องของเราที่คนอื่นบอกแล้วรีบปรับปรุงแก้ไข แค่นั้นเป็นพอค่ะ ^^
     
 
ใครแต่ง : JOE.........
12 ธ.ค. 56
80 %
22 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
28
จาก 31 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยายค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 18 พ.ย. 53
เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอเขียนแบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปแก้ไข ซึ่งจะทำไหมนั้นแล้วแต่ค่ะ

ระดับการวิจารณ์ : ไม่ได้แจ้งเอาไว้ ขอวิจารณ์ตามความเหมาะสมนะคะ

อย่างแรกชื่อเรื่องค่ะ
อืม ภาษาอังกฤษอย่างเดียวดูคลาสิกดีในความคิดของใครหลายๆคน แต่เท่าที่ศึกษามาจากความคิดเห็นของหลายๆคน อาจไม่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่คนอ่านเฉพาะส่วน เพราะอาจจะไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงที่คนเขียนต้องการจะสื่อถึงว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไรค่ะ
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสองแนะนำเรื่องแบบย่อๆค่ะ
เขียนได้น่าสนใจดีนะคะ ตรงนี้ผ่านค่ะ อ่านแล้วเข้าใจ เนื้อหาที่เขียนใช้ภาษาดีมากทีเดียวค่ะ
(คะแนนเต็ม)

อย่างสามข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้ค่ะ
จากการดูคร่าวๆทั้งหมดอย่างรวมๆ สิ่งที่เห็นมีความครบถ้วนครึ่งนึงตามเกณฑ์ที่เราได้วางเอาไว้ สิ่งที่ขาดและอยากให้เพิ่มเติมเพื่อคนเขียนเองคือ 1. เนื้อหานิยายแบบคร่าวๆ คือเข้าใจนะคะ เห็นแล้วว่าเขียน แต่น้อยไปค่ะ อยากให้เพิ่มเติมให้คนอ่านค้างหนักกว่าเดิมอีกนิดจ้า 2. คาแรกเตอร์ตัวละคร ในส่วนของรูปตัวละครมีแล้วก็โอเคค่ะ ชื่อมีแล้วก็เยี่ยมยอดค่ะ แต่ประวัติตัวละครล่ะคะไม่เห็นเลยน้า น่าจะเขียนสักเล็กน้อยให้คนอ่านพอรู้คร่าวๆก่อนเข้าไปว่าคนนี้เป้นใครในเรื่อง มีบทบาทสำคัญยังไงตามทุกๆเรื่องที่เคยเห็นมาค่ะ
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสี่ชื่อตอนนิยายค่ะ
จากการที่ดูมาคร่าวๆ ภาพรวมไม่มีปัญหาอะไรเลยตามเกณฑ์ที่เราได้วางเอาไว้เช่นเคย ดังนั้นขอข้ามค่ะ เพราะส่วนนี้จะเป็นคะแนนช่วยอยู่แล้วจ้า ยกเว้นคนแย่จริงๆเท่านั้นที่เราจะติตรงส่วนนี้นะคะ
(คะแนนเต็ม)

อย่างห้าเนื่อหานิยายค่ะ แจ้งเอาไว้วว่าขอให้อ่านเยอะๆ ดังนั้นเราจึงอ่านไปพอสมควร จะขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้นะคะ
การบรรยาย จากการอ่านมาหลายๆตอน คุณบรรยายได้ดีนะคะ ดีพอสมควรทีเดียว บรรยายแล้วเห็นภาพค่ะ ดังนั้นการบรรยายจึงไม่ติอะไรนะคะ
บทสนทนา แนวแฟนตาซีนั้นการใช้คำสรรพนามที่แตกต่างจากแนวรักก็เป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นการที่คุณใช้ เจ้า ก็ดีแล้วค่ะ แต่มีเจ้า ทำไมไม่มีข้าล่ะคะ นี่แค่แนะนำนะคะ จะทำตามไหมแล้วแต่ค่ะ
พล็อตเรื่อง เราจะบอกจากบทนำนะคะ คุณเริ่มได้ดีค่ะ แต่บทบรรยายจะมากไปหน่อย บางครั้งอาจทำให้คนอ่านเบื่อได้ เพราะบทนำไม่มีการพูดอะไรเลย ซึ่งมันก็แล้วแต่อีกค่ะว่าจะคิดยังไงนะคะ พล็อตนั้นน่าติดตามน่าสนใจดีค่ะ มีดินแดนสามดินแดน (ใช่ไหม) และแยกตัวออกมาเพราะเหตุผลบางประการ เกิดสงครามขึ้น เราไม่ได้อ่านแนวนี้ จึงตอบไม่ได้จริงๆว่าซ้ำในตลาดหรือไม่ คงต้องรบกวนให้ไปตรวจสอบเอาเอง แต่สามารถแนะได้ว่า หากซ้ำในตลาด ควรดำเนินเรื่องให้แตกต่างจากเรื่องอื่นๆให้น่าสนใจกว่าก็พอค่ะ
ความน่าสนใจน่าติดตาม เราให้คะแนน 70% ค่ะ
สิ่งที่อยากแนะนำ คงเป็นคำสรรพนามล่ะมั้ง มันแปลกๆค่ะ มีเจ้าไม่มีข้าอย่างที่แจ้งเอาไว้ ถ้ามีควรมีทั้งสอง ไม่มีก็ไม่มีให้หมดไปเลย เราว่าดีกว่านะ เพราะทุกๆเรื่องที่เราไปดูมา เป็นอย่างที่เราบอกค่ะ แค่แนะนำ จะทำตามที่แนะไหมแล้วแต่จ้า
(ครึ่งคะแนน)

รวมคะแนนทั้งหมดได้ไป 3 คะแนนครึ่งค่ะ การวิจารณ์เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของคนๆนึง หากเราแค่รับฟังและพิจารณาว่าจะทำตามที่แนะหรือไม่ อย่าคิดมากหรือกังวลใจให้เสียสุขภาพก็เพียงพอแล้วค่ะ

รบกวนไปตอบกลับที่บทความตอนที่ 3 ด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
     
 
ใครแต่ง : N-PSY
29 ก.พ. 67
80 %
1 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
27
จาก 27 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยายค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 9 ก.ค. 54
เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

ระดับ : ฝนตกหนัก

อย่างแรก ชื่อเรื่อง
ชื่อภาษาอังกฤษก็ดึงดูดคนอ่านไม่น้อยไปกว่าชื่อไทยนะคะ แต่ขณะเดียวกันถ้าคนอ่านไม่เข้าใจพล็อตเรื่องที่สื่อจากชื่อเรื่องนี้ อาจเสี่ยงที่พวกเขาจะไม่เข้ามาได้ค่ะ เป็นดาบสองคมนั่นเอง ถ้าเขียนชื่อไทยต่อด้านหลังด้วย ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่ไรเตอร์แนะนำค่ะ
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
เยี่ยมค่ะ เขียนรวบรัดได้น่าติดตามน่าเข้ามากๆ เนื้อหาน่าสนใจมากทีเดียวนะคะ เพราะคนอ่านจะลุ้นว่าพระเอกจะกล้าฆ่านางเอกหรือไม่
(คะแนนเต็ม)

อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ข้อมูลนิยายน่าอ่านสุดๆเลยค่ะ แต่อยากให้เพิ่มเติมรูปและคาแรกเตอร์ตัวละครหน่อยค่ะ จะได้นึกภาพออกตามเรื่องไป ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้นค่ะ
(ครึ่งคะแนน)

อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ขอผ่านเลยนะคะ
(คะแนนเต็ม)

อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
ภาษาของบทบรรยาย มีเฉพาะบางจุดยังเรียบเรียงคำพูดไม่ถูกนะคะ แต่อ่านแล้วเข้าใจทุกอย่างค่ะ เพียงแต่ประโยคจะแปลกๆเท่านั้น ย้ำว่าแค่บางจุดซึ่งน้อยมากๆเท่านั้นนะคะ ภาพรวมใช้ภาษาดีมากๆค่ะ เยี่ยมจ้า ^^ มีคำผิดบางจุดนะคะ ตรวจสอบด้วยค่ะ
การสนทนา เห็นน้อยมากในช่วงสองสามตอนแรก อยากให้เขียนบทสนทนากับบทบรรยายให้เท่าๆกันหน่อยค่ะ บทแรกๆมีแต่บทนำ ทำให้เบื่อได้
พล็อตเรื่อง น่าสนใจมากๆเลยค่ะ ไม่มีอะไรจะพูดแล้วนอกจากคำนี้
ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ดูแปลกๆค่ะ เหมือนชิดขวาจนเกินไป คือดูแล้วเบียดๆอย่างบอกไม่ถูกค่ะ
ความน่าสนใจ น่าติดตาม 88% ค่ะ อยู่ในเกณฑ์ดีมากแต่ไม่ดีเยี่ยม
สิ่งที่ควรปรับปรุง บทสนทนากับบทบรรยายควรเท่าๆกันหรือไล่เลี่ยกันหน่อย เพื่อไม่ให้คนอ่านเกิดความรู้สึกเบื่อ เพราะหากบทบรรยายมากเกินไป ก็ดูน่าเบื่อ แต่ในบางกลับกัน ถ้าบทสนทนามากเกินไป ก็อาจขาดข้อมูลหรือความคิดของตัวละครก็เป็นได้ และในเรื่องของการจัดเรียงรูปแบบหน้าด้วยค่ะ และการบรรยายบางจุดเรียบเรียงคำพูดยังไม่ดีเท่าที่ควรเฉพาะบทนำช่วงแรกสุดค่ะ
(ครึ่งคะแนน)

ได้คะแนนทั้งหมด 3 คะแนนครึ่ง รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
     
 
ใครแต่ง : ณัฏฐวิตรา
24 มี.ค. 63
80 %
533 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
27
จาก 27 คน 
 
 
กำลังใจมีให้เต็มร้อยเสมอ ^^

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 6 พ.ย. 54
สู้ๆนะคะพี่สาว เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ทำให้หนูมีวันนี้ (แม้จะยังไม่เก่งเท่าพี่สาว แต่ความฝันที่กำลังจะเป็นจริงก็เพราะกำลังใจของพี่ยุ้ยค่ะ ^^) ไม่มีอะไรจะพูดนอกจาก ขอบคุณและขอบคุณค่ะ
ในวันที่พี่ยุ้ยท้อแท้ แฟนคลับทั้งหลายที่คอยเป็นกำลังใจคงไม่มีวันห่างหาย และยังมีน้องสาวคนนี้ คอยเป็นกำลังใจอยู่ห่างๆ สู้ต่อไป เพื่อสิ่งที่เรารักค่ะ ^^
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10 , 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16 , 17 , 18 , 19 , 20 >>