ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เส้นทางสู่....แพทย์ ^^

    ลำดับตอนที่ #2 : แนะนำหนังสือ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.46K
      4
      3 ก.ย. 54

    “หนังสือ”

                มาถึงตอนแนะนำหนังสือกันบ้างดีกว่า ^^

    วิชาคณิตศาสตร์

                สำหรับหนังสืออ่าน  มิ้นใช้หนังสือ Hi-Ed ของอ.สมัย  เหล่าวาณิชย์ค่ะ  ซื้อทั้งหกเล่มเลย  (กระเป๋าตังค์แฟบเลยทีเดียว T T)  แต่มีเพื่อนบอกว่าหนังสือของอ.สมัยมีเขียนผิดนะ  แต่มิ้นไม่เห็นส่วนที่ผิดนะคะ  อาจจะมีผิดบ้างจากความผิดพลาดในการพิมพ์เล็กน้อย เช่น พิมพ์เครื่องหมายผิด  ประมาณนั้นค่ะ  แต่โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยผิดนะคะ

                ส่วนหนังสือทำข้อสอบก็ใช้ของอาจารย์สมัยเช่นกันค่ะ  ที่เป็นพ.ศ.หลายๆพ.ศ.  อ.สมัยเฉลยดีค่ะ ^-^  แต่มิ้นลองทำได้ประมาณสาม-สี่ปีเองในเล่ม  ส่วนที่เหลือก็ไปทำข้อสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ  สำหรับเพื่อนๆที่จะเข้ามหาวิทยาลัยอื่น  ก็ลองไปหาซื้อหนังสือข้อสอบเก่าหรือหาตามเว็บต่างๆดูนะคะ  ถ้าซื้อหนังสือ  ที่สำคัญก็อย่าลืมดูชื่อว่าผู้เฉลยมีความน่าเชื่อถือหรือไม่  แล้วเนื้อหาที่เฉลยอธิบายเข้าใจหรือเปล่า??

     

    ชีววิทยา

                มิ้นเรียนกับเจ๊บีมจนถึง OPD5 ค่ะ  ที่เหลือปล่อยเลยค่ะ  เพราะไม่ทันแล้ว  (คือมิ้นจะพยายามเรียนให้จบภายในม.5 น่ะค่ะ  แล้วช่วงปิดเทอมใหญ่จะเป็นช่วงที่เราต้องพยายามตะบันอ่านหนังสือให้ครบทุกวิชาทุกเนื้อหา แล้วช่วงเปิดเทอมก็จะมีเวลาอีกเล็กน้อยพอให้เราได้ทำข้อสอบพอดี  ซึ่งสำหรับมิ้นนี่ก็ถือว่าค่อนข้างฉิวเฉียดสำหรับการสอบเข้าแพทย์มข.พอสมควร  เพราะแพทย์มข. รอบ mdx md02 สอบค่อนข้างเร็ว)  ก็เลยอ่านของเจ๊บีมจนถึง OPD5 ค่ะ  แล้วก็อ่านชีววิทยาของอาจารย์สมานแก้วไวยุทธ์  แต่ไม่ได้อ่านละเอียดมากนะคะ  คือเลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่ตัวเองไม่เข้าใจ  เรื่องที่มิ้นอ่านมากๆ  ก็เป็นเรื่องพืชค่ะ  ของอาจารย์สมานเขียนไว้ดีมากเลยค่ะ ^^ อ่านแล้วเข้าใจ (แต่ต้องอ่านซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบพอสมควร)  เอ้อ...แล้วก็หนังสือพี่เต็นท์ค่ะ  สรุปสั้นดี ^^

                ส่วนหนังสือทำข้อสอบนะคะ  แนะนำเลยว่า  ห้าม!!!  หนังสือข้อสอบของพ.ศ. พัฒนาที่เป็น15 พ.ศ.ค่ะ(ตอนที่มิ้นซื้อเป็นหน้าปกสีฟ้าๆ  ตอนนี้ไม่รู้ว่าสีอะไรแล้ว)  มิ้นซื้อมาแล้วเสียดายตังค์มากเลยค่ะ  เฉลยแย่ที่สุดในโลกกกกกก.....  ลองตรวจที่ทำแล้วพอเปิดมาดูที่อธิบายในเฉลย  ก็เฉลยมั่วๆ  ก็เลยเปลี่ยนมาซื้อของ Hi-Ed แทนค่ะที่เป็นพ.ศ.  คิดว่าของ Hi-Ed น่าจะเฉลยได้ดีกว่า

                ตัวอย่างสำหรับเฉลยของพ.ศ.บางข้อนะคะที่เห็นชัดๆเลยว่าเฉลยผิด

    DNA  ที่สกัดได้จากไซโทพลาสซึมของเซลล์กล้ามเนื้อของเด็กชายคนหนึ่งจะมีลำดับเบสเหมือนกับบุคคลใดมากที่สุดในวงศ์เครือญาติ

    หนังสือตอบ  :  ปู่ค่ะ = =”  เขาอธิบายเพิ่มว่า  “เด็กชายได้โครโมโซม  Y  จากพ่อและพ่อได้จากปู่  ดังนั้นเด็กชายจึงเหมือนปู่มากที่สุด” .....เฉลยไปคนละโลกเลย  =[]=

                มิ้นเห็นแค่นั้นก็เลิกทำแล้วค่ะเล่มนี้  เพราะขนาดเนื้อหาพื้นฐานยังเฉลยผิดได้ขนาดนี้  แล้วถ้าเกิดว่าในข้อยากๆ  แล้วเฉลยผิด  เราก็จำสิ่งผิดๆไปสอบสิคะ  ซื้อหนังสือเล่มนี้มาแล้วเซ็งเป็ดเลย  (เอาตังค์ตูคืนมา!!!! >W<)

     

    ฟิสิกส์

                สำหรับวิชาฟิสิกส์มิ้นอ่านของอ.พิสิฏฐ์ค่ะ  เพราะมิ้นเรียนพิเศษที่นีโอในเนื้อหาม.ปลายทั้งหมด  แล้วก็ลงคอร์สตะลุยโจทย์  ซึ่งคอร์สนี้จะมีหนังสือมินิบุ๊คเล่มเล็กๆให้ด้วย  มิ้นก็สรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดใส่ในเล่มนี้เลย  จะได้อ่านเล่มเดียวค่ะ  ส่วนการทำโจทย์มิ้นก็ทำในหนังสือคอร์สตะลุยของนีโอสองเล่มค่ะ 

                แล้วมิ้นก็ซื้อหนังสือฟิสิกส์ที่อ.ปะกิดเผ่าเฉลยค่ะ  ของสำนักพิมพ์ Hi-Ed ที่เฉลยเป็นพ.ศ.  เพราะคิดว่าเฉลยน่าเชื่อถือกว่าของคนอื่น  แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนเห็นว่าหนังสือเล่มไหนดีก็มาแชร์กันได้นะคะ ^^

     

    เคมี

                วิชาเคมีมิ้นก็อ่านหนังสืออ.อุ๊ค่ะ  แล้วก็ทำโจทย์ในหนังสือของพ.ศ.พัฒนา 15 พ.ศ.  รู้สึกว่าจะเฉลยใช้ได้อยู่ค่ะ  (มิ้นไม่ค่อยได้ทำในเล่มนี้มาก  ทำไปแค่ประมาณ2-3 พ.ศ.เอง  ที่เหลือก็ไปทำโจทย์ในอ.อุ๊ที่มิ้น ว่างไว้น่ะค่ะ

     

    ภาษาไทย

                หนังสือภาษาไทยมิ้นอ่านของอ.ปิงคอร์ส intensive ค่ะ  แล้วก็ทำโจทย์จากหนังสือที่อ.ให้มาจากในคอร์สที่เป็นพ.ศ.ค่ะ  หรือเพื่อนๆอาจจะอยากซื้อข้อสอบภาษาไทยของอ.ปิงมาทำเพิ่มก็ได้นะคะ  เลือกตามแบบที่ตัวเองชอบ  จะมีแบบแบ่งเป็นเรื่อง  กับแบ่งเป็นพ.ศ.ค่ะ

     

    สังคม

                หนังสือสังคมมิ้นก็อ่านของอ.ปิงคอร์ส intensive เช่นเดียวกันค่ะ  แล้วก็ซื้อหนังสือของครูป๊อปที่เป็นเล่มหนาๆสรุปของม.ปลายทั้งหมด  รู้สึกว่าน่าจะเป็นของสำนักพิมพ์พ.ศ.พัฒนามั้งคะ....  เขียนดีมากเลยค่ะ  แล้วก็อ่านสังคมที่ติวแบรนด์ซัมเมอร์แคมป์  เพราะเขาจะสรุปค่อนข้างกระชับ เข้าใจง่าย

                ส่วนการทำโจทย์  มิ้นก็ทำโจทย์รายบทในหนังสือครูป๊อปที่มิ้นซื้อมาอ่านเลยค่ะ (หนังสือเล่มนี้มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป)  แล้วก็ทำโจทย์ของ อ.ปิงค่ะที่ได้มาพร้อมกับคอร์ส intensive

     

    ภาษาอังกฤษ

                มิ้นอ่านหนังสือ grammar ของพี่แนนค่ะ  แล้วก็ท่องศัพท์บางส่วนของคุณครูสมศรี  (จากคอร์ส ultimate grammar)  ส่วนข้อสอบก็ซื้อหนังสือ AX22 มาทำค่ะ  พี่แนนเฉลยดีมากแล้วก็ไว้ใจได้ค่ะ  เห็นตอนนี้ออก AX25 มาแล้วนะคะ  ก็ลองไปดูกันตามenconcept แต่ละสาขานะคะ ^-^

                เอ้อ!  ลืมไปค่ะ...คุณครูสมศรีแนะนำหนังสือข้อสอบของอาจารย์ทนุ  เตียวรัตนกุลด้วยค่ะ  เห็นคุณครูสมศรีบอกว่าเฉลยแทบไม่ผิดเลย  (หรือไม่ผิดเนี่ยแหละ  ^^)  รู้สึกว่าจะเป็นของสำนักพิมพ์พ.ศ.พัฒนาค่ะ

     

    หมั่นขยันอ่านหนังสือ  หมั่นทำโจทย์  ก็ไปสอบได้อย่างมั่นใจแล้วค่ะ ^[]^

    “ความสำเร็จเป็นของขวัญสำหรับผู้มีความพยายาม”

    สู้ๆค่ะ ^^

    อยากให้แนะนำเรื่องอะไรก็โพสต์บอกไว้ได้เลยนะคะ ^^

    (แต่อาจจะตอบช้าสักหน่อย)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×