ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เส้นทางสู่....แพทย์ ^^

    ลำดับตอนที่ #11 : [ชีวิตนศ.พ.]วิชาที่เรียนในปี1เทอม1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.09K
      3
      30 ก.ย. 56

      ...

                สวัสดีค่ะหลังจากห่างหายจากการอัพไปนาน XD วันนี้มิ้นจะมาพูดถึงการเรียนแพทย์ชั้นปีที่ 1 เทอมกัน

                การเรียนในชั้นปีที่ 1 ของแพทย์มข.เราจะยังไม่เรียนเป็นบล็อกค่ะ(อันนี้จะเริ่มเรียนตั้งแต่ปี2ค่ะ ซึ่งเดี๋ยวมิ้นจะเล่าให้ฟังทีหลังนะ^^) เรายังเรียนเหมือนตอนเราเรียนสมัยมัธยมคือมีเรียนหลายๆวิชาไปพร้อมๆกัน มีสอบกลางภาคปลายภาคค่ะ

                วิชาที่เรียนของ ปี 1 เทอม 1 มีดังนี้

    - Life and Environment I

    วิชานี้จะเรียนพวกคณิตศาสตร์(แคลคูลัส พวกdx อินทิเกรตค่ะ) และฟิสิกส์(เนื้อหาม.ปลาย เน้นพวกกลศาสตร์และพวกนิวเคลียร์-รังสี)

                Life and Environment II

    วิชานี้จะเรียนพวกเคมีในครึ่งเทอมแรกค่ะ(เป็นเนื้อหาเคมีม.ปลายค่ะ ตั้งแต่การอ่านชื่อสารในเคมีอินทรีย์ กรด-เบส ฯลฯ)ส่วนครึ่งเทอมหลังจะเรียนพวกนิเวศ(น่าเบื่อโฮกกกก L)

    >>>ทั้งLife and Environment I&II พวกเราจะเรียนกันว่า Life En.ค่ะ.....แต่เรียนไปเรียนมาชักจะกลายเป็น “LIFE END5555 มิ้นว่าเป็นวิชาที่ยากสุดในปี1เทอม1.....ที่จริงก็ยังไม่ได้หนักเท่าไหร่ค่ะ ตอนเราทำข้อสอบเห็นเพื่อนๆหลายๆคนเลยชอบบ่นว่าทำไม่ได้หรือทำไม่ทัน เหลือไว้หลายข้อ พอประกาศคะแนนมาก็ไม่ถึงขั้นสูงกันมาก แต่พอเกรดออกมาก็ถือว่าโอเคนะคะ....หรืออาจเป็นเพราะเป็นวิชาคณะวิทย์ อาจารย์ไม่ตัดเกรดโหดเหมือนคณะแพทย์เราก็ไม่รู้เนอะ

    Life and Environment Laboratory

    วิชานี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ เป็นแล็บ =. .= (บอกเพื่ออออ???) ก็มีพวกการหักเหแสง ฯลฯ มีพวกแล็บคล้ายๆม.ปลายหลายๆแล็บเลย เช่น ไทเทรต, การวัดโดยใช้พวกเวอร์เนีย  ไมโครมิเตอร์

                Learning Process

                วิชานี้พวกเพื่อนๆชอบเรียกกันว่าวิชา “Sleeping process” ค่ะ....ตามนั้นแหละ ในคาบไม่รู้เรียนอะไรไปบ้าง พออาจารย์เริ่มจับไมค์เท่านั้นแหละ หลับไปละ 5555

                วิชานี้เป็นพวกประวัติกว่าจะมาเป็นแพทย์ค่ะ แล้วก็พวกเทคนิคการเรียน มิ้นว่าเนื้อหาวิชานี้มันไม่ค่อยละเอียดมีเนื้อๆอะไรเท่าไหร่นะคะ แต่แม่_ดึงเกรดจริงๆ T^T งงมากกกว่าวิชานี้มันใช้อะไรตัดเกรดว้า เป็นวิชาที่รุ่นพี่ร่ำลือว่าอาจารย์คงจิ้มๆให้คะแนนไม่ก็พัดลมเป่ากระดาษ =  =” เพราะเกรดที่ให้ไม่สอดคล้องกับการที่เราทำข้อสอบได้เท่าไหร่เลย แถมรุ่นพี่ยังเมาท์ให้ฟังด้วยว่าบางคนแทบไม่เข้ากลับได้A

                Man,Society and Culture

                หรือที่เพื่อนๆเรียกย่อๆกันว่า “Man So”ค่ะ เป็นวิชาที่ทำให้เราได้นอนอย่างเต็มอิ่มอีกวิชาหนึ่ง 555 XD มิ้นแทบจำไม่ได้ว่าอาจารย์สอนอะไรในห้องบ้าง (เพราะหลับแทบจะตลอดที่เรียน 555)รู้แต่ว่ามันน่าเบื่อมากอะ เหมือนสังค้มมมสังคม แบบว่า “ความหมายของสังคม” “องค์ประกอบของสังคม” บลาๆๆๆ แต่เพื่อนมิ้นบางคนบอกว่าสนุกนะคะ เขาบอกว่าเหมือนอ่านนิยาย (เหมือนตรงหน้ายยยย =*=)

                วิชานี้มิ้นว่าไม่ต้องซีเรียสนะ คือแค่อ่านก็ทำข้อสอบได้แล้วค่ะ แล้ววิชานี้เราก็จะมีโน้ตย่อของรุ่นพี่คนหนึ่งซึ่งส่งต่อๆกันมาหลายรุ่นแล้ว อาจารย์ชอบออกข้อสอบไม่เกินในนั้น อีกอย่างคือวิชานี้เราตัดเกรดรวมค่ะ คือไม่ได้ตัดเกรดเฉพาะแค่นักศึกษาแพทย์ด้วยกัน แต่ตัดเกรดรวมนักศึกษาทั้งหมดที่เรียนวิชานี้....ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้วว่าคณะแพทย์ชอบได้คะแนนเป็นที่ต้นๆกันอยู่แล้ว ส่วนใหญ่คณะเราก็เลยกวาดAเกือบหมดค่ะ

                English for Health Sciences I

                ตามชื่อเลยค่ะ วิชาภาษาอังกฤษ เนื้อหาที่เราเรียนก็เป็นเนื้อหาง่ายๆที่เคยเรียนมาแล้วตอนมัธยม มิ้นว่าง่ายกว่าตอนมัธยมซะอีก เนื้อหาไม่ได้เจาะลึกมากค่ะ

                Art,Design,Music and Creative Thinking

                วิชานี้เป็นวิชาที่สนุกที่สุดเลยย >< เราจะได้ไปเรียนที่คณะศิลปกรรม ทำอะไรอาร์ตๆ วิชานี้จะแบ่งออกเป็น 4 ภาค คือ Art, Design, Music, Drama ค่ะ คืออาจารย์จะแบ่งเพื่อนเราเป็นสี่กลุ่ม แล้วเราก็เรียนแต่ละอันประมาณ3-4สัปดาห์(มิ้นจำไม่ได้แล้วอะ) แล้วก็เรียนวนกันไปค่ะ

                สำหรับอันที่มิ้นประทับใจที่สุดเลยคือ Drama ค่ะ อาจารย์จะให้เราเล่นเกมส์เกี่ยวกับการแสดงกันค่ะ แล้วก็มีให้แสดงบทบาทสมมติ (อันนี้ทำมิ้นอึ้งมากๆเลย เพื่อนหลายๆคนแสดงได้เก่งมากๆ ) แล้ววันสุดท้ายของการเรียนDrama พวกเราก็ได้เรียนแต่งแผลด้วย

                ส่วน Art อาจารย์ก็ให้sketchภาพเพื่อน แล้วก็พวกวาดภาพระบายสี, Design อาจารย์ก็ให้ออกแบบตราสัญลักษณ์ของยี่ห้อของเราเอง แล้วก็ออกแบบพวกนิทรรศการ , Music อาจารย์ก็ให้เราร้องเพลงพระราชนิพนธ์สอบค่ะ

                อ้อ.....ที่สำคัญเลยคือวิชานี้จะมีงานใหญ่เลยที่เราต้องทำคือจะเป็นงาน “แพทย์สาดสี”ค่ะ เป็นงานที่เราจะจัดแสดงนิทรรศการศิลปะที่เราทำมาในชั้นเรียน แล้วก็มีการแสดงต่างๆด้วย ซึ่งปีมิ้นเองการแสดงพวกเราก็ทำละครเวทีสี่แผ่นดินค่ะ สนุกมากๆเลย เพลงประกอบละครเวทีพวกเราก็เล่นกันสดๆเลย แบบว่าเอาเพลงมาแกะกันเอง มีทั้งมือเปียโน คนเล่นไวโอลิน เป็นงานหนึ่งที่เราประทับใจมากค่ะ ได้เห็นเพื่อนๆช่วยๆกัน ^^

                วิชาเลือก

                วิชาเลือกเราต้องลงเรียนอย่างน้อย 6 หน่วยกิตค่ะ ซึ่งใน 6 หน่วยกิตนี้อย่างน้อยต้องมีพละ 1 หน่วย ซึ่งก็จะมีเพื่อนบางคนมันเอกพละ ลงพละทั้ง 6 หน่วยกิตเลย O[]O

                มิ้นแนะนำให้ลงวิชาเลือกให้หมดภายใน ปี 1 นะคะ (ยิ่งถ้าเป็นเทอม1ได้ยิ่งดี เพราะปี 2 เราก็เริ่มเรียนหนักกว่าเทอม 1 ค่ะ)

                ชีวิตมหาลัยอย่างหนึ่งที่มิ้นชอบมากๆเลยคือมีวิชาเลือกน่าสนใจหลายอันมากกก >< มีพวกภาษาให้เราลงเรียนด้วย ที่มิ้นเห็นก็มีพวก จีน เยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สเปนค่ะ ได้หน่วยเยอะด้วยนะ ^^)

                สำหรับวิชาเลือกที่รุ่นพี่แนะนำกันว่าเซฟA ก็มี

                -drug (เซฟโคตรรร เพื่อนเราส่วนใหญ่ทำกันได้คะแนนสูงทั้งนั้น มีคนทำได้เต็มด้วย....เห็นเพื่อนบอกว่าขนาดตกมีนยังAเพราะเหมือนว่าวิชานี้ตัดกับคณะอื่น และปกติแล้วคณะแพทย์ก็ชอบทำคะแนนกันได้สูงกว่าคณะอื่นอยู่แล้ว)

                -jogging เป็นวิชาที่ต้องตื่นเช้าไปเรียน T T ของมิ้นลงรอบ 6 โมงเช้า ง่วงมากกก อากาศกำลังน่านอน แต่กลับต้องลากสังขารไปเรียน T^T แต่เซฟAอยู่นะ แค่เราต้องวิ่งเก็บรอบให้ครบ 100 รอบ(วิ่งรอบสระพลาสติกค่ะ ซึ่ง1 รอบก็ประมาณ 800 เมตร) แล้วก็ต้องเข้าเรียนและลงวิ่งมาราธอนค่ะ

                *****อันนี้เน้นมากกก แนะนำเลยว่าพวกวิชาjogging หรือวิชาเลือกกีฬาอื่นๆที่เป็นกลางแจ้งให้ลงช่วงเทอม1ค่ะ เพราะมันตรงกับหน้าฝน >>>>>ฝนตก=ไม่ไปเรียน 5555 XD

                -ลีลาศ เห็นเพื่อนๆบอกว่าวิชานี้สนุกดี เป็นวิชาที่เราจะได้เรียนกับเพื่อนคณะอื่นค่ะ....เผื่อหนุ่มๆคนไหนอยากเหล่สาวๆ....แต่สำหรับสาวๆคงยากหน่อย เห็นเพื่อนบอกว่าผู้ชายแท้ๆไม่ค่อยลงวิชานี้กัน 555

                -ฝรั่งเศสสสส >< อันนี้มิ้นแนะนำเอง เป็นวิชาที่เราไปเรียนที่คณะมนุษย์ฯ ตอนแรกมิ้นก็ไม่กล้าลงนะเพราะไม่มีเพื่อนคนไหนลงเลย ไม่มีพี่คนไหนเคยแนะนำ แล้วเราก็ไม่เคยมีพื้นฐานอะไรมาก่อนเลยจริงๆ จะไปเรียนกับเพื่อนคณะมนุษย์จะรอดไหมเนี่ยยยย?? แต่ด้วยความอยากมากมิ้นก็เลยลงค่ะ(เป็นนศ.พ.คนเดียวเลยอะ T^T.....เพื่อนมิ้นมีหลายคนเลยนะที่ลงภาษากัน แต่เขาลงจีน สเปนแล้วก็ญี่ปุ่นกันอะ T___T) แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ อาจารย์น่ารักมากกกก ตลกดี งานก็ไม่เยอะ เรียนเข้าใจมากค่ะ สนุกๆ เหมาะสำหรับคนรักภาษาจริงๆ เพราะถ้าเรารักภาษาอยู่แล้วเราก็จะทำมันออกมาได้ดีเองค่ะ^^ (จากที่มิ้นถามมา เพื่อนมิ้นที่เขาลงภาษากันเขาสอบได้ท็อปกันเลยค่ะ)

     

                จบแล้ววววสำหรับเนื้อหาปี 1 เทอม 1 เดี๋ยวมิ้นมาเล่าต่อให้ฟังวันหลังนะคะ^^ มีอะไรก็ทิ้งคำถามไว้ได้นะ....แต่มิ้นอาจจะตอบช้านะคะ

               

     

               

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×